Airfreight Logistics Vietnam 2013: Phát súng khởi đầu

(VLR) Hội thảo Hậu cần Vận tải Hàng không Việt Nam 2013 - hội thảo quốc tế về ngành hàng không lần đầu tiên diễn ra tại VN vừa khép lại ngày 26.4.2013 như phát súng mở đầu cho chương trình hành động mới của ngành logistics trong lĩnh vực hàng không. Với 20 diễn giả là những nhà chiến lược hàng đầu của thế giới trong ngành vận tải hàng không, những nhận định, cơ hội mới về sự phát triển của ngành đã hội ngộ nhau tại Việt Nam.

Hội thảo Hậu cần Vận tải Hàng không Việt Nam 2013 - hội thảo quốc tế về ngành hàng không lần đầu tiên diễn ra tại VN vừa khép lại ngày 26.4.2013 như phát súng mở đầu cho chương trình hành động mới của ngành logistics trong lĩnh vực hàng không. Với 20 diễn giả là những nhà chiến lược hàng đầu của thế giới trong ngành vận tải hàng không, những nhận định, cơ hội mới về sự phát triển của ngành đã hội ngộ nhau tại Việt Nam.

Airfreight Logistics Vietnam 2013

Airfreight Logistics Vietnam 2013

Khai mạc hội thảo, ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, nhận định mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành hàng không vẫn ghi nhận được sự tăng trưởng, với con số tăng trưởng năm 2012 là 17%. Và mục tiêu đưa ngành vận tải hàng không phát triển lớn mạnh hội nhập cùng khu vực là điều tất yếu.

Ông Rodrigo Reyes, Giám đốc Khu vực của hãng hàng không Asia Pacific, Giám đốc mảng vận tải hàng hóa của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế IATA, đã chia sẻ với hội thảo kế hoạch hành động của IATA trong năm nay và năm tới. Qua đó, ông đã cảnh báo vấn đề an ninh sẽ là thách thức lớn của ngành vận tải hàng không cho cách nước đang phát triển, khi sắp tới 100% hàng hóa qua Hoa Kỳ và EU sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Ngành vận tải hàng không cũng giống như thương mại điện tử, cần phải đảm bảo sự an toàn cho cả một hệ thống. Các DN trong ngành cần phải nhận diện được những thách thức trong tương lai để đề phòng, tránh gây ra những hao tổn cho DN.

Bức tranh về nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không cũng được phơi bày trong bài diễn thuyết của ông Cyrille Picard, Giám đốc Marketing hãng máy bay Aibus. Sự dư thừa khả năng vận tải trong ngành đã diễn ra trong 2 năm qua. Nhưng theo nhận định của ông, năm 2013 sẽ là thời điểm hồi phục dần trong nhu cầu vận tải. Sự phục hồi này là kết quả sự phối hợp của nhiều thị trường, trong đó các thị trường mới nổi đang dẫn đầu.

Ông Picard cũng cho biết thêm, khi chi phí nhiên liệu càng lớn, chiếm gần một nửa tổng chi phí thì đội máy bay đang ngày càng được “trẻ hóa” với hiệu suất nhiên liệu và tính an toàn cao. Với tình hình thị trường như hiện nay, Châu Á sẽ đi đầu trong việc thay mới các máy bay vận tải trong vòng 20 năm tới, trong đó máy bay vận tải cỡ trung sẽ chiếm ưu thế. Ông cũng chia sẻ, thị trường VN đang phát triển với nhiều cơ hội chờ đón, nhưng lại chưa sở hữu chuyên cơ vận tải là điều đáng tiếc. Và Airbus rất muốn cùng góp mặt để tạo thêm sự năng động, và để VN có thể cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm khác.

Cũng nói về thị trường vận tải hàng hóa hàng không, ông Huseyin Ceyhan, Giám đốc khu vực phía đông hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ lại đánh giá cao loại máy bay chở hành khách kết hợp chở hàng ở khoang bụng. Vì khi giá xăng dầu leo thang, nhiều DN đã chuyển sang lựa chọn các phương thức vận chuyển tiết kiệm hơn, thay vì chú trọng thời gian như trước. Tuy nhiên, theo ông Nol van Fenama, Giám đốc điều hành Công ty VFPR & Media Consultants (Singapore) đánh giá, nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi, và ngành vận tải hàng hóa hàng không cũng sẽ sớm lấy lại phong độ cũ.

Ông Despen Link, Giám đốc Phát triển kinh doanh Vietjet Air, đánh giá cao sự liên kết của các hãng hàng không trong nước, dù ngành vận tải hàng hóa hàng không VN chưa phát triển nhiều như những nước tiên tiến khác. Chính Phủ ở nhiều nước trong khu vực cũng nhận định TP.HCM là cửa ngõ vận tải, với cơ sở hạ tầng ổn định, là bàn đạp cho sự phát triển và thu hút đầu tư trong tương lai. Ông Stanley Lim - Giám đốc FIATA cho biết, ngành vận tải hàng không VN đang “gánh vác” cho cả khu vực, khi phần lớn hàng hóa đến các nước lân cận trong khu vực đều được chuyển qua VN. Cũng theo ông Ceyhan, VN là thị trường đang phát triển, nhiều nhà đầu tư vào thị trường Trung Quốc đang có dự tính sẽ chuyên hướng đầu tư cơ sở hạ tầng ở VN.

Trong 10 năm gần đây, ngành hàng không châu Á luôn vượt ngưỡng phát triển trung bình của thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế thế giới. Việc sử dụng CNTT, sự phối hợp của hải quan, nguồn nhân lực có hiệu quả cũng góp phần làm tăng hiệu quả của ngành.

Nói về hoạt động của sân bay trong hệ thống cung ứng, ông Steven Verhasselt, Giám đốc Phát triển kinh doanh của sân bay Liege (Belgium) (đây có phải là nước Bỉ không anh Phúc?) đánh giá cao vai trò của tất cả các khâu trong quá trình logistics. Nhu cầu của thị trường là cần một sự kết nối tổng thể. Bên cạnh đó, theo ông, mặc dù việc máy bay chở hàng khách kết hợp chở hàng đang được đánh giá cao trong giai đoạn khó khăn này, nhưng máy bay chuyên vận tải hàng hóa vẫn là một sản phẩm phẩn dich vụ chuyên nghiệp. Tương tự, một nhà ga vận tải hàng hóa hàng không chuyên nghiệp là điều cần thiết để tối ưu hóa quá trình logistics.

Những vấn đề về các thỏa thuận song phương, đa phương, các cơ hội mở rộng kết nối của nhiều DN trên nhiều thị trường như cộng đồng CIS, Hồng Kông, Singapore… cũng được thảo luận sôi nổi trong hội thảo. Qua đó, cơ hội, tiềm năng cho ngành vận tải hàng không được đánh giá cao. Ông Nguyễn Duy Bình, Giám đốc FedEx Việt Nam cho biết, khi VN ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) sẽ càng mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành.

Các chương trình đào tạo của FIATA, IATA, các kinh nghiệm huấn luyện tại Thái Lan, kế hoạch hành động của AFFA… cũng được đề cập trong hội thảo. Nhu cầu về kỹ năng của người lao động là một trong những điều cần thiết đáp ứng nhu cầu của ngành. Theo ông Thomas Sim, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Giáo dục nghề nghiệp, Liên đoàn các Hiệp hội Kho vận giao nhận quốc tế FIATA, cần biến nguồn nhân lực nội địa thành những nhà chuyên môn, những chuyên viên có năng lực, để có thể tạo nên một cuộc cách mạng, cải tiến quy trình logistics, đồng thời góp phần tạo hình ảnh đẹp hơn cho ngành.

Hội thảo đầu tiên về ngành vận tải hàng hóa hàng không tại VN đã khép lại, trong suốt hai ngày, len giữa những bài diễn thuyết nóng bỏng, thỉnh thoảng tôi lại nghe các diễn giả gửi lời chào VN rất thân thiện, và hẹn gặp lại VN trong hội thảo tiếp theo, thay cho một lời hứa hẹn xa hơn…

Dương Nguyễn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 17/09/2019 lúc 17:27

Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Cảng Quy Nhơn kiến nghị nâng cấp bến số 1 đón tàu 3 vạn tấn

Ngày 19/09/2019 lúc 09:11

Công ty CP Cảng Quy Nhơn đề xuất với UBND tỉnh Bình Định về việc chấp thuận chủ trương cho đầu tư nâng cấp ngay bến số 1.

Lợi thế phát triển dịch vụ Hậu cần Vận tải hàng không

13 Giờ trước

Ngày 20/9, tại TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tổ chức Hội nghị và triển lãm quốc tế Hậu cần Vận tải hàng không Việt Nam lần thứ 4 – năm 2019 (Air Freight Logistics Vietnam 2019). Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.

Chủ tịch VLA/AFFA - Đỗ Xuân Quang: “Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành logistics Việt Nam”

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Hội thảo quốc tế Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ diễn ra vào hai ngày 25-26.4.2013, đánh dấu bước phát triển mới cho ngành vận tải hàng hóa hàng không và logistics ở VN. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA) trước thềm cuộc hội thảo này.

Từ 27/9/2019 giá vé tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ thấp hơn mức giá quy định

9 Giờ trước

Theo tin từ Tập đoàn Đèo Cả, kể từ 00 giờ ngày 27/9/2019, mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ (ĐB) Hải Vân tại Trạm thu phí (TTP) Bắc Hải Vân sẽ được thực hiện theo biểu giá mới, thấp hơn mức giá theo quy định tại hợp đồng dự án.

Sửa nhiều quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

15 Giờ trước

Thông tư 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2018/TT-BTC quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới được Bộ Tài chính ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 21/10/2019.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 358 tỷ USD

Ngày 20/09/2019 lúc 09:22

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2019 (từ ngày 1-15/9) đạt 20,71 tỷ USD, giảm 18,8% (tương ứng giảm 4,81 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mưa nhẹ

23/09

24° - 29°

Mưa giông

24/09

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

25/09

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/09/2019 00:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,512.4215,606.0615,871.45
EUR25,428.9925,505.5126,271.52
GBP28,739.1828,941.7729,199.38
JPY211.88214.02221.94
SGD16,630.1416,747.3716,930.27
THB745.50745.50776.59
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/09/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...