Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Áp lực phí logistics tăng, doanh nghiệp kiến nghị TP. Hồ Chí Minh không thu phí cầu cảng

(VLR) Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kể từ khi HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng hạ tầng logistics trên địa bàn thì phí càng thêm chồng phí đè nặng lên vai các doanh nghiệp. Điều này cũng làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn vì khủng hoảng kinh tế do Covid.

Cuối năm 2020, Kỳ họp thứ 23 của HĐND TP. Hồ Chí Minh Khóa IX đã thông qua quyết định ban hành mức thu phí logistics đối với việc sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích, công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển. Mức thu phí này áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng hóa quá cảnh, truyền khẩu tại tất cả cảng biển trên địa bàn.

Theo đó, tại các cửa khẩu, cảng biển đã áp mức thu phí cao: 2,2 triệu đồng trên cont/20 feet và 4,4 triệu đồng/cont 40 feet hàng khô đối với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh chuyển khẩu; 500.000 đồng/cont 20 feet và 1,1 triệu đồng/cont 40 feet hàng khô; 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container với hàng nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP. Hồ Chí Minh… Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng mức thi phí này đang tạo ra nhiều bất hợp lý, gây chồng phí đối với mục tiêu xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng.

Điển hình với thủy sản. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dẫn chứng trường hợp của doanh nghiệp từ Khánh Hòa vận chuyển hàng vào cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) sẽ phải di chuyển qua 7 trạm thu phí BOT. Mỗi cont phải đóng tiền qua trạm 360.000 đồng cho cả hai lượt đi và về. Như vậy 1 container hàng doanh nghiệp đã phải trả thêm phí cầu đường là 2,5 triệu đồng/cont và với 3.000 cont xuất khẩu/năm thì doanh nghiệp này đã phải trả 7,5 tỷ đồng tiền phí trạm BOT. Nay nếu gánh thêm khoản phí mới này, doanh nghiệp ở ngoài ở TP. Hồ Chí Minh sẽ phải trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.

Còn với doanh nghiệp gỗ, ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc điều hành Công ty CP XNK Hàng Việt - cho biết, hiện nay chi phí logistics đang chiếm từ 3 - 5% giá thành sản phẩm của gỗ xuất khẩu. Nếu thêm các khoản phí khác sẽ là gánh nặng lớn với doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Tương tự, với một doanh nghiệp xuất khẩu gạo, chi phí vận chuyển gạo từ An Giang lên TP. Hồ Chí Minh hiện khoảng 8 triệu đồng/container 25 tấn. Do đó doanh nghiệp này cũng quan ngại với mức thu mới sẽ đội phí thêm, gây áp lực cho doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải tính đến phương án vận chuyển theo phương thức đường thủy để giảm chi phí. Tuy nhiên, hệ thống vận tải thủy nội địa hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, khi mùa khô vào cao điểm thì việc sà lan đi lại qua các cửa sông phải canh theo thủy triều lên xuống rất phức tạp và mất thời gian.

Không chỉ gây áp lực lớn về chi phí tăng cao, các doanh nghiệp cho biết việc tổ chức thu phí theo một kênh thu khác cũng là bất hợp lý và không khả thi, tạo thêm thủ tục nộp phí mà doanh nghiệp phải làm. Đồng thời, quy định mới của TP. Hồ Chí Minh cũng phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp mở tờ khai tại TP và ngoài TP. Điều này cũng sẽ gây tắc nghẽn mạng hải quan của thành phố, khiến ách tắc trong quá trình thực hiện nếu tất cả doanh nghiệp ngoài thành phố đồng loạt chuyển hết về khai báo tại hải quan ở TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, hầu hết tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Như vậy sẽ phải chịu phí 2 lần cho 1 container hàng hóa (cả nhập và xuất).

“Hiện nay hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu thủy sản đang tập trung tại các cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Các chi phí logisitcs của Việt Nam đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp. Và quy định thu phí mới này sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp trong bối cảnh họ đang phải vật lộn với khó khăn vì đại dịch như hiện nay”, đại diện VASEP cho biết.

Từ những bất cập trên, VASEP vừa gửi Công văn số 45/CV-VASEP tới Bộ Tư pháp, đề xuất nội dung dự kiến rà soát, nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế của quy định pháp luật trước tác động mạnh mẽ, dài hạn của đại dịch Covid-19. Trong đó kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét không thu các loại phí đã nêu, ít nhất là cho đến ngày 31/12/2021; đồng thời điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn thu đóng góp cho ngân sách chính cho TP. Hồ Chí Minh.

Theo Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

3 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

9 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

9 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 16:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex