Thứ tư, 20/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Bà Rịa - Vũng Tàu: Gỡ rào cản, tạo đột phá trong dịch vụ cảng biển

(VLR) Cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) luôn nằm trong Top đầu các cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đảm nhận vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế khu vực phía Nam, Việt Nam. Tiềm năng phát triển của cụm cảng này vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề về hạ tầng kết nối và dịch vụ hậu cần sau cảng đang là rào cản hạn chế sự phát triển của tỉnh.

Năm 2019, tỉnh BR-VT hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải ước khoảng 18.936 tỷ đồng, tăng 5,79%, riêng doanh thu dịch vụ cảng ước khoảng 4.056 tỷ đồng, tăng 4,8%; Kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí ước khoảng 5.082 triệu USD, tăng 14,02%; Kim ngạch nhập khẩu ước khoảng 6.924 triệu USD, tăng 12,19%... Năm 2020, tỉnh BR-VT tiếp tục tập trung phát triển 5 trụ cột kinh tế có lợi thế như: công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, tỉnh vẫn kiên trì mục tiêu trở thành một đô thị cảng biển hiện đại, với cụm cảng CM-TV là trung tâm trung chuyển quốc tế.

Hoạt động cảng biển tăng trưởng nhanh

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau 5 năm triển khai Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng tại CM-TV, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng của tỉnh BR-VT tăng bình quân 16%/ năm. Công suất khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu của các bến cảng container (chủ yếu các bến cảng thuộc cụm CM-TV) tăng từ hơn 20% lên hơn 40%.

Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, cụm cảng CM- TV có sự tăng trưởng đáng kể khi sản lượng năm 2014 chỉ 1,13 triệu TEUs; năm 2015 đạt 1,45 triệu TEUs (tăng 28%); năm 2016 đạt 2,03 triệu TEUs tăng (40%); năm 2017 đạt 2,53 triệu TEUs, năm 2018 đạt 2,87 triệu TEUs.

Năm 2019, theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh BR-VT, khối lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt khoảng 71,1 triệu tấn, tăng 4,82%, đạt khoảng 52% tổng công suất thiết kế của các cảng đang hoạt động. Nếu như, năm 2014 chỉ có 8 chuyến/tuần tàu mẹ và tàu nội địa châu Á cập cảng thì nay khu vực cảng CM-TV đã thiết lập được 28 chuyến tàu/tuần, trong đó có 22 tuyến vận tải quốc tế và 6 tuyến vận tải nội địa...

Trong nhiều năm qua, cụm cảng CM-TV tỉnh BR-VT luôn nằm trong Top đầu các cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đảm nhận tốt vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế khu vực phía Nam, Việt Nam. Tiềm năng phát triển của cụm cảng này vẫn còn rất lớn. Nếu giải quyết tốt các vấn đề về hạ tầng kết nối và dịch vụ hậu cần sau cảng thì việc cảng CM-TV thật sự trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và khu vực sẽ là một tương lai không xa.

Hoạt động sau cảng chưa bắt kịp

Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy BR-VT về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đặt ra mục tiêu: Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh BR-VT giai đoạn 2017 - 2020 đạt 260 triệu tấn, bình quân khoảng 65 triệu tấn/ năm; tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 6,5; Tổng doanh thu dịch vụ cảng giai đoạn 2017 - 2020 đạt khoảng 11.690 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 5,65%. Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 20.000 tỷ đồng; Hoàn thành quy hoạch 1/2.000, lập phương án đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư hạ tầng, Trung tâm dịch vụ hậu cần cảng Cái Mép Hạ; Đưa vào hoạt động ít nhất một kho tổng hợp hàng container (CFS) hoặc cảng cạn (ICD) ngay sau hệ thống cảng CM-TV nhằm định hình chuỗi cung ứng và tạo sự ổn định nguồn hàng phục vụ hệ thống cảng biển.

Mặc dù, sản lượng hàng hóa thông qua cảng CM-TV tăng đều qua các năm, tuy nhiên hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng với các tỉnh thành trong khu vực chưa được phát triển đồng bộ. Hiện nay, có một thực tế là, dù cảng CM-TV rất gần các nguồn hàng của Đồng Nai và BR-VT nhưng các doanh nghiệp ở các khu vực này lại kéo hàng ngược về TP. HCM, rồi đi sà lan về CM-TV do chi phí, thời gian logistics sử dụng đường bộ và thông quan tại CM-TV vẫn còn cao.

Bên cạnh đó, mặc dù cảng CM-TV được đầu tư hạ tầng bến cảng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp, thiếu hệ thống các kho bãi container rỗng, kho tổng hợp hàng container (CFS), cảng cạn (ICD)... Hạn chế đó làm tăng chi phí, không thu hút được doanh nghiệp logistics. Theo thống kê, năm 2018, có 2,8 triệu TEUs xuất nhập khẩu qua cảng CM-TV nhưng chỉ có 14% lượng container qua đường bộ và làm thủ tục hải quan tại CM-TV, còn lại 76% sử dụng sà lan đường thủy nội địa về TP. HCM và 10% về các khu vực khác để thông quan.

Gỡ rào cản, tạo đột phá

Trong năm 2019, tỉnh BR-VT đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp về phát triển cảng biển và dịch vụ logistics như: Tổ chức hội nghị “Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển và kết nối doanh nghiệp logistics khu vực CM-TV”; Xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng CM-TV năm 2019 - 2020; Kiến nghị Chính phủ về phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Đề xuất phương án đầu tư Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ; Làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An; Hoàn thành chương trình học tập kinh nghiệm và xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ về cảng biển và logistics; Thông qua Phương án thành lập cơ quan quản lý cảng biển và logistics tại BR-VT; Đang triển khai xây dựng Đề án đầu tư Trung tâm kiểm tra hàng hóa chuyên ngành tập trung tại CM-TV...

Đồng thời, tỉnh BR-VT cũng phối hơp cùng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và các địa phương khác tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5 nói chung, đặc biệt tại khu vực CM-TV, trong đó đã triển khai các nhóm giải pháp về giá, quản lý, an toàn giao thông luồng lạch. Các giải pháp này đã mang lại hiệu quả bước đầu khi các doanh nghiệp cảng biển có lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng mạnh, doanh thu cao hơn.

Các dự án giao thông đang triển khai có sức ảnh hưởng đến địa phương là tuyến Bến Lức - Long Thành và tuyến cao tốc trọng điểm Biên Hòa - Vũng Tàu. Đối với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải đã lập xong dự án, nhưng việc tính toán đầu tư chưa được Chính phủ phê duyệt. Nếu có nguồn lực để thực hiện dự án này thì việc kết nối các tỉnh như Bình Dương - Đồng Nai về CM-TV rất thuận lợi.

Nhiều trung tâm logistics mới được định hình trên địa bàn tỉnh như: Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái; Trung tâm logistics Phú Mỹ 3; hay đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và Bến cảng Cái Mép Hạ với tổng vốn đầu tư 30.616 tỷ đồng của Tập đoàn Geleximco... đang dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ dịch vụ hậu cần sau cảng.

Nguyên Bảo - Chuyên trang được phối hợp thực hiện bởi TT Xúc tiến ĐT-TM-DL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 16,3 tỷ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

2 Giờ trước

Đây là thông tin được đưa ra tại Đại hội Đảng thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đầu tư mạnh vào khu công nghiệp cũng là hướng đi đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định trong 4 trụ cột kinh tế.

Hàng container xuất khẩu giảm giữa khủng hoảng container rỗng

3 Giờ trước

Sản lượng hàng thông qua cảng biển nói chung vẫn giữ nhịp tăng trưởng, song, lượng hàng container xuất khẩu qua cảng biển bị suy giảm.

Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ

3 Giờ trước

Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đang vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành một điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hấp dẫn. Báo cáo này cũng chỉ ra Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng châu Á.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/01/2021 10:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,332.9517,508.0318,056.91
EUR27,160.5927,434.9428,579.50
GBP30,685.7030,995.6631,967.39
JPY215.62217.80226.89
SGD16,950.8017,122.0217,658.81
THB680.02755.58783.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex