Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

(VLR) Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Cái Mép - Thị Vải với lợi thế cảng nước sâu sẽ thu hút nhiều tàu mẹ mở tuyến khai thác khi thương mại, XNK phát triển trong thời gian tới

Cái Mép - Thị Vải với lợi thế cảng nước sâu sẽ thu hút nhiều tàu mẹ mở tuyến khai thác khi thương mại, XNK phát triển trong thời gian tới

“Đón sóng” các Hiệp định kinh tế

Theo đánh giá của Bộ GTVT, sau hơn 5 năm cụm cảng CM-TV đi vào khai thác, tỷ trọng hàng hóa container qua các cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có sự dịch chuyển. Nếu năm 2013, tỷ trọng hàng hóa container thông qua các cảng biển TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu tương ứng là 82% - 0,2% - 17,8%, đến năm 2016 là 70,5% - 4,5% - 25%. Tỷ trọng này vẫn đang thay đổi theo hướng nhiều hơn tại CM-TV.

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay, CM-TV cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs và đã thiết lập 22 chuyến tàu container quốc tế mỗi tuần.

Ông Nguyễn Tương, Tổng Thư ký Hiệp hội DN Dịch vụ logistics VN cho biết, cơ hội cho CM-TV hút tàu mẹ vào làm hàng vẫn rất rộng mở khi Hiệp định Đối tác chiến lược và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP và Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) được ký kết.

“Theo tính toán được công bố bởi Ngân hàng Thế giới, tính đến năm 2030, lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 13,1 tỷ USD. Lượng hàng xuất khẩu tăng đồng nghĩa với khả năng các tuyến hàng hải trực tiếp đến các thị trường xuất khẩu sẽ tăng lên.

Trước mắt, hãng tàu CMA-CGM đang có kế hoạch thực hiện tuyến dịch vụ bao gồm 5 tàu với hải trình đi từ cảng TP.Hồ Chí Minh qua các cảng ở Đông Nam Á như: Singapore và Jakarta, sau đó sẽ cập ba cảng lớn tại Australia và quay lại TP.Hồ Chí Minh với các tàu từ 8.000 TEUs đến 18.000 TEUs”, ông Tương cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN cho biết, thông tin từ hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới), hiện nay, cỡ tàu 10.000 - 21.000 TEUs chiếm 34% tổng số tàu vận tải container đang hoạt động. Nếu loại tàu này mở tuyến đến Việt Nam, chỉ có cụm cảng CM-TV và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đủ điều kiện tiếp nhận. Đây là cơ hội cho CM-TV trong việc đón thêm nhiều chuyến tàu mẹ trong thời gian tới.

Cải tạo luồng lạch, hình thành cơ chế “thông thoáng” cho tàu vào Cái Mép

Lợi thế là vậy song theo đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các cảng container quốc tế khu vực CM-TV được thiết kế với cầu cảng dài khoảng 600m. Với quy mô cỡ tàu ngày càng lớn, các cầu cảng chỉ có thể đón được 1 tàu.

“Thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu mô hình thủ tục tập trung, tránh tình trạng phân tán, nhỏ lẻ, từng DN đang quản lý từng bến cảng nhỏ với các quy trình thủ tục không đồng nhất, gây lãng phí công suất cầu bến, làm gia tăng thời gian, chi phí như hiện nay.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành cần có nhiều cơ chế mạnh mẽ hơn để thu hút hàng hóa cho cảng trung chuyển quốc tế CM-TV như bỏ quy định phải xin giấy phép của Bộ Công thương cho một số đối tượng hàng trung chuyển, quá cảnh quốc tế (quy định tại khoản 3, Điều 40, Nghị định 187)”, đại diện TCSG đề xuất.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó TGĐ Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), hiện tàu ra vào CM-TV vẫn phải phụ thuộc vào thủy triều. Luồng vào Cái Mép cần sớm được duy tu nạo vét đến -15.5m để tiếp nhận được các tàu kích cỡ siêu lớn từ 14,000 TEU trở lên mà không phụ thuộc vào thuỷ triều, duy trì sức hấp dẫn của cảng nước sâu CM-TV và không bỏ lỡ các cơ hội do sự phát triển của ngành hàng hải thế giới và các hợp tác kinh tế sâu rộng của đất nước.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho rằng, khung giá hiện nay của Bộ Tài chính ban hành quy định về phí và lệ phí hàng hải, các tàu trên 50.000 DWT vào khu vực CM-TV đã được áp dụng mức thu ưu đãi bằng 60% mức thu quy định áp dụng đến hết ngày 31/12/2020. Cơ chế này tác động rất tích cực đến việc khuyến khích các hãng tàu vào khai thác trong khu vực, cần tiếp tục duy trì ưu đãi này giai đoạn sau năm 2020.

“Để tạo ưu thế cho hoạt động của cảng biển CM-TV, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã đề xuất Cục Hàng hải VN kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu giảm phí, lệ phí hàng hải cho các tàu dưới 50.000 DWT để thu hút loại tàu này về làm hàng tại CM-TV nhiều hơn”, đại diện này thông tin.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Ngày 20/11/2019 lúc 14:23

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

Nhiều cảng biển tụt hạng sau xếp hạng lại

Ngày 21/11/2019 lúc 08:42

Bộ GTVT đang trình Chính phủ phương án phân loại, xếp hạng lại cảng biển trong bối cảnh cơ sở pháp lý thay đổi, hệ thống cảng biển phát triển…

Quảng Ninh: Lợi thế phát triển logistics đẳng cấp

Ngày 21/11/2019 lúc 08:56

Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) - nhận định: Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ, có đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành một trung tâm logistics mang tầm quốc tế ở phía Bắc của Việt Nam.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng

22 Giờ trước

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm chuyển toàn bộ các trạm thu phí sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến đường sắt kết nối các nước ASEAN

22 Giờ trước

Việt Nam nghiên cứu đầu tư và triển khai nhiều dự án nhằm tăng cường kết nối đường sắt trong khối ASEAN.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực tăng sức cạnh tranh

23 Giờ trước

Tình hình hội nhập kinh tế sâu rộng chắc chắn không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp nhằm chiếm thị phần tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, muốn cạnh tranh tốt, doanh nghiệp phải loại bỏ phương thức kinh doanh cũ, thay đổi theo phương thức hiện đại hơn.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mây rải rác

25/11

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

26/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/11/2019 07:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,524.0315,617.7415,883.33
EUR25,447.9425,524.5126,291.10
GBP29,618.9929,827.7830,093.29
JPY206.39208.47214.52
SGD16,821.9016,940.4817,125.49
THB752.58752.58783.97
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/11/2019 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex