Thứ bảy, 08/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Cảng biển mất triệu USD phí gửi container vô chủ

(VLR) Nhiều cảng biển vẫn đang phải chi hàng tỷ đồng phí gửi container hàng phế liệu tồn đọng vô chủ.

Hàng nghìn container vô chủ tồn đọng tại cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng)

Hàng nghìn container vô chủ tồn đọng tại cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng)

Cùng với việc sản lượng hàng hóa, doanh thu sụt giảm do tác động của dịch Covid-19, nhiều cảng biển vẫn đang phải chi hàng tỷ đồng phí gửi container hàng phế liệu tồn đọng vô chủ.

Thiệt hại kép

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng) chia sẻ, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua khối cảng của Gemadept tại Hải Phòng liên tục sụt giảm, trong đó, có bến cảng giảm tới 60 - 70% khiến DN thiệt hại cả trăm tỷ đồng từ dịch vụ khai thác, xếp dỡ.

“Nặng nề hơn, hiện mỗi tháng các DN cảng còn phải chi trả tiền tỷ cho các lô container hàng phế liệu tồn đọng. Theo thống kê, cảng Nam Hải - Đình Vũ đang là một trong những cảng có số lượng container tồn đọng lớn nhất với khoảng hơn 1.000 container, chủ yếu là mặt hàng lốp xe cũ”, ông Tuấn thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, để giải phóng kho, bãi, duy trì hoạt động tiếp nhận hàng hóa, cảng phải di chuyển số container này đến cảng cạn (ICD) để gửi tạm. Ước tính, trong 3 tháng đầu năm 2020, cảng đã “mất oan” không dưới 5 tỷ đồng cho container phế liệu. “Tính chung khoảng 3 năm nay, chi phí lưu bãi cảng phải trả cho cảng cạn lên đến 800.000 USD. Tính cả chi phí vận chuyển từ cảng biển sang ICD khoảng hơn 200.000 USD nữa, cảng mất tới cả triệu USD vì số container tồn đọng này”, ông Tuấn thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, từ giữa năm 2019, cảng Nam Hải - Đình Vũ đã áp dụng chính sách giảm chi phí lưu kho, bãi cho DN xuất nhập khẩu. Mức giảm phí dao động từ 50 - 70%, những container hàng giá trị thấp như giấy, cảng chấp nhận miễn hoàn toàn phí gửi. Tuy vậy, số lượng container rút ra rất ít, trung bình 100 container/tháng, đa số là mặt hàng nhựa phế liệu. Thậm chí, trong hai tháng trở lại đây, lượng container phế liệu lại nằm bất động, không có chủ hàng nào đến làm thủ tục lấy hàng.

Tại khu vực phía Nam, cảng Cát Lái cũng đang “dở khóc dở cười” ứng phó với hàng nghìn container tồn đọng. Đại diện cảng Tân Cảng - Cát Lái cho biết, tính đến ngày 31/3, cảng này có tổng cộng 2.111 container tồn đọng. “Để có bãi xuất nhập hàng hóa, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phải chủ động đề xuất và được sự chấp thuận của Cục Hải quan TP HCM cho chuyển lượng hàng tồn từ cảng Cát Lái qua cảng Tân Cảng Hiệp Phước lưu giữ. Tổng số đã thực hiện chuyển 68 chuyến sà lan từ cảng Cát Lái qua cảng Tân Cảng Hiệp Phước với chi phí cả trăm nghìn USD. Hiện tại, riêng tại cảng Cát Lái vẫn còn 839 container quá hạn.

Tìm phương án xử lý

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện tại, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu còn chưa tới 10.000 container. Tính đến cuối tháng 2/2020, số container tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày tại cảng biển Việt Nam là 3.423 container, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019 (hơn 9.800 container).

Trước những khó khăn đang gặp phải, đại diện cảng Cát Lái kiến nghị, thời gian tới, cơ quan hải quan chấp thuận cho cảng chuyển các container tồn lâu ngày đã qua phân loại, kiểm kê đi các cơ sở khác để lưu trữ như tại: ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Long Bình (Đồng Nai) để cảng có diện tích kho, bãi quay vòng; Đồng thời, cho phép khách hàng giao nhận trực tiếp tại nơi lưu trữ để giảm chi phí chuyển qua lại.

“Bộ Công thương cũng cần kiên quyết, có biện pháp buộc các hãng tàu phải chịu trách nhiệm tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam”, đại diện này nói.

Về phía cảng Nam Hải - Đình Vũ, ông Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng áp dụng chính sách giãn thời gian nộp thuế, giảm lãi suất cho vay đối với DN vừa chịu tác động của dịch Covid-19, vừa chịu tổn thất do hàng hóa tồn đọng, chưa có phương án xử lý, giúp DN có nguồn lực phục hồi và duy trì sản xuất.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 22/10/2019, đơn vị này đã có công văn hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố xác minh, thông báo tìm chủ hàng đối với các lô hàng tồn đọng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan; Kiểm kê hàng hóa tồn đọng để xác định số hiệu container, loại container, số vận đơn, tên hàng, vị trí lưu giữ, Chi cục Hải quan quản lý, số ngày lưu giữ, tên tàu/tên hãng tàu vận chuyển… Từ đó, phân loại để xác định chủng loại hàng hóa tồn đọng và báo cáo về Tổ công tác liên ngành qua Tổng cục Hải quan để hướng dẫn xử lý.

“Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Hải quan các địa phương đã hoàn thành việc thông báo tìm chủ, kiểm kê hàng hóa tồn đọng và đang tiếp tục phân loại để xác định chính xác chủng loại hàng hóa trước khi báo cáo Tổng cục Hải quan để có phương án xử lý tổng thể”, đại diện đơn vị này thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, dịch Covid-19 kéo dài đang tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác quản lý. Song, đây được xem là “cơ hội vàng” để xử lý hàng tồn đọng khi hàng hóa về cảng biển đang bị giảm sút/chững lại. Công tác nhập khẩu cũng tránh được tình trạng chồng chéo.

“Các cơ quan chức năng cần tranh thủ thời gian này đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, phân loại. Container phế liệu nào đáp ứng tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất thì cho chủ hàng rút ra ngay (kể cả cùng lô hàng với một số container không đủ tiêu chuẩn). Trường hợp vô chủ thì lên phương án tổ chức đấu giá. Container hàng nào vi phạm quy chuẩn về môi trường, lập tức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tổ chức tiêu hủy hoặc tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định”, ông Tương nói.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ trưởng Bộ Công Thương: “Tôi đánh giá cao đóng góp của VLA cho sự phát triển ngành logistics”

Ngày 06/05/2021 lúc 14:49

Ngày 05/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhân dịp VLA đang chuẩn bị Đại hội tổng kết Nhiệm kỳ VII và bước sang Nhiệm kỳ VIII. Trong thư, Bộ trưởng đã đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hiệp hội trong sự phát triển của ngành logistics nước ta nói riêng và nền kinh tế cả nước nói chung.

Hiệp hội VLA ký kết văn bản hợp tác với Tổ chức Dubai Logistics World

Ngày 05/05/2021 lúc 08:04

Chiều ngày 04/5, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ký kết Văn bản hợp tác (MOU) về Hộ chiếu Logistics Thế giới (World Logistics Passport – WLP) với Tổ chức Dubai Logistics World theo hình thức trực tuyến.

Tạo liên kết, tăng giá trị cho ngành logistics

Ngày 06/05/2021 lúc 10:31

Tiềm năng ngành logistics Việt Nam còn rất lớn, song với đội ngũ doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần sự liên kết để gia tăng tính cạnh tranh.

'Tử thần' rình rập trên đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

14 Giờ trước

Tuy là tuyến đường huyết mạch giao thương giữa các tỉnh Bắc Trung bộ với nước CHDCND Lào nhưng nhiều năm qua, quốc lộ 8A từ trung tâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Thực trạng Việc tuyến QL8A hư hỏng, xuống cấp gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu này.

Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh cần lưu ý gì?

15 Giờ trước

Xung quanh câu chuyện đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen cho rằng, việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các doanh nghiệp được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai muốn sử dụng thương hiệu mà không có sự cho phép của doanh nghiệp, đặc biệt là những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đạt gần 2,7 tỷ USD

Ngày 07/05/2021 lúc 16:22

Chiều ngày 6/5/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhằm trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Campuchia.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 08/05/2021 22:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,497.1017,673.8418,227.93
EUR26,988.3227,260.9328,398.23
GBP31,241.1331,556.7032,546.02
JPY205.26207.34215.99
SGD16,865.6417,036.0017,570.09
THB653.85726.50753.79
USD22,950.0022,980.0023,160.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 08/05/2021 11:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Ngày 29/04/2021 lúc 11:05

- Vị trí tuyển dụng: Nhân viên dịch vụ khách hàng- Mô tả công việc:    + Tiếp nhận các đơn hàng dịch vụ logistics từ khách...