Chủ tịch VLA/AFFA - Đỗ Xuân Quang: “Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành logistics Việt Nam”

(VLR) Hội thảo quốc tế Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ diễn ra vào hai ngày 25-26.4.2013, đánh dấu bước phát triển mới cho ngành vận tải hàng hóa hàng không và logistics ở VN. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA) trước thềm cuộc hội thảo này.

Hội thảo quốc tế Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ diễn ra vào hai ngày 25-26.4.2013, đánh dấu bước phát triển mới cho ngành vận tải hàng hóa hàng không và logistics ở VN. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA) trước thềm cuộc hội thảo này.

-Thưa ông, được biết ông là người ấp ủ và khởi xướng ý tưởng tổ chức cuộc hội thảo quốc tế này, và cái tên “Airfreight Logistics, Vietnam 2013” xuất hiện trong thời gian qua đã trở thành hy vọng mới cho ngành vận tải hàng không và ngành logistics VN?’

Tôi đã được tham gia rất nhiều hội thảo như thế này trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không - logistics của mình. Tôi trăn trở rất nhiều về vấn đề này. Ý tưởng này đã manh nha từ lâu rồi, và bây giờ là lúc hành động để ngành logistics nhiều tiềm năng của VN có thêm cơ hội phát triển. Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013 lần đầu tiên được tổ chức tại VN sẽ là niềm hy vọng mở ra nhiều cơ hội phát triển và quảng bá thương hiệu của ngành logistics nước nhà.

- Ông có hy vọng Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ đánh dấu bước đầu trong việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN đối với khu vực và thế giới?

Với tôi, việc xây dựng và phát triển ngành logistics từ lý thuyết đi đến thực tiễn không phải là chuyện dễ và ngắn hạn, nhưng theo tôi nếu chúng ta quyết tâm và nỗ lực thì sẽ thành công. Từ khi tham gia vào Hiệp hội VLA (trước đây là Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam - VIFFAS) điều đó lại càng thôi thúc tôi và anh em trong Ban Chấp hành Hiệp hội VLA trong việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN. Đồng thời là Chủ tịch AFFA, tôi lại càng quyết tâm hơn, đó là cơ hội mới cho ngành logistics VN. Trước tiên, chúng tôi chọn lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không, và từng bước tiến tới các lĩnh vực khác trong chuỗi dịch vụ logistics của VN.

Ông có thể cho biết viễn ảnh về ngành vận tải hàng hóa hàng không và logistics ở VN thế nào?

Hiện nay đã có trên 50 hãng hàng không quốc tế có mặt tại Việt Nam, ngành vận tải hàng không VN đạt được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định. Hội thảo này cũng là cơ hội tiếp cận tốt về những mô hình tổ chức, quản lý tiên tiến của ngành hàng không trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không và logistics; hội thảo sẽ là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm và những giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của vận tải hàng không VN cũng như tạo ra được cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực vận tải hàng không, logistics nói riêng và kinh tế thương mại nói chung. Hơn nữa cơ sở hạ tầng như cảng trung chuyển, ga hàng hóa hàng không, khung thể chế pháp lý, đào tạo, CNTT,… đang dần được điều chỉnh tác động tích cực đến sự phát triển của ngành logistics Việt Nam, tất cả điều đó cho thấy rằng, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của ngành vận tải hàng hóa hàng không, logistics VN trong tương lai.

- Tổ chức hội thảo quốc tế trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái, liệu có quá mạo hiểm?

Trong bối cảnh nền kinh tế khu vực nói riêng và thế giới nói chung đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có ngành vận tải hàng không và logistics. Chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật cũng như trình độ quản lý và nhân lực trong ngành hàng không của VN, khả năng cạnh tranh yếu hơn so với nhiều nước trong khu vực. Để phát triển cần phải có thời gian và cần phải nỗ lực và có người tiên phong, không thể cứ thấy yếu và thiếu mà tuyệt vọng không làm. Vẫn biết là đang trong thời kỳ khó khăn nhưng nếu lúc này mà không bắt đầu thì chẳng biết lúc nào nữa. Để ngành logistics VN ngày càng có tiếng nói ở khu vực và thế giới, điều đó chỉ thực hiện được khi tổ chức những hội thảo mang tầm quốc tế như Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sắp diễn ra.

-Về công tác tổ chức cho hội thảo đến thời điểm này đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã chuẩn bị cho chương trình hội thảo từ rất lâu, mọi công tác đang được gấp rút hoàn thành để phục vụ cho hội thảo được diễn ra thành công tốt đẹp. Với những nỗ lực để góp phần vào sự thịnh vượng chung của ngành vận tải hàng không và logistics VN, tôi và các cộng sự vẫn đang chạy chương trình Airfreight Logistics, Vietnam 2013, hy vọng rằng, đây sẽ trở thành sự kiện thường kỳ của VN.

-Chắc chắn là ông nhận được sự ủng hộ nhiều từ bạn bè quốc tế, các đối tác ở nhiều nước trên thế giới?

Đây cũng là một trong những lợi thế và niềm tin để chúng tôi tổ chức hội thảo này. Thời gian qua với những mối quan hệ của Hiệp hội VLA và mối quan hệ cá nhân của tôi với bạn bè, các đối tác trên thế giới đã khá thân thiết. Đã hơn 10 năm tham gia VLA và AFFA nên việc xây dựng mối quan hệ và đối tác tôi đã khá quen thuộc, nên khi tôi thông báo sẽ tổ chức hội thảo Airfreight Logistics trong năm nay, tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các chuyên gia và các đối tác trong lĩnh vực hàng không trên thế giới, điều đó sẽ góp phần quan trọng cho sự thành công của Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013.

-Được biết, Chính phủ và các Bộ, ngành cũng rất quan tâm về hội thảo này?

Đó quả thật là điều rất may mắn. Chúng tôi nhận được sự quan tâm từ Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương của VN, cùng các doanh nghiệp, các Hội viên Hiệp hội VLA. Sự chia sẻ và đồng hành đó sẽ là động lực để chúng tôi quyết tâm tổ chức Airfreight Logistics, Vietnam 2013 để thúc đẩy sự phát triển ổn định và hiệu quả của ngành logistics VN trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.

- Cảm ơn ông, chúc Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013 thành công tốt đẹp!

Hoàng Bình

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Airfreight Logistics Vietnam 2013: Phát súng khởi đầu

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Hội thảo Hậu cần Vận tải Hàng không Việt Nam 2013 - hội thảo quốc tế về ngành hàng không lần đầu tiên diễn ra tại VN vừa khép lại ngày 26.4.2013 như phát súng mở đầu cho chương trình hành động mới của ngành logistics trong lĩnh vực hàng không. Với 20 diễn giả là những nhà chiến lược hàng đầu của thế giới trong ngành vận tải hàng không, những nhận định, cơ hội mới về sự phát triển của ngành đã hội ngộ nhau tại Việt Nam.

Lao Cai: Cần lưu ý quy định truy xuất nguồn gốc trái cây để tránh ùn tắc tại cửa khẩu

17 Giờ trước

Do thời điểm chính vụ nên lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc khá lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 xe chở hàng lên cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc. Trong khi đó, nước này lại kiểm soát chặt nguồn gốc xuất xứ hàng nông sản nhập khẩu.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

23 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

23 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 33°

Mưa giông

25/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex