Cuộc chiến giao đồ ăn khốc liệt tại Việt Nam: Đã hết “game”?

(VLR) Sự tham chiến của những "tân binh" làng giao thức ăn đã châm ngòi cho cuộc đua khốc liệt một năm qua...

Chỉ trong vòng 1 năm, với sự châm ngòi của Grab, sự độc tôn của Now đã bị phá vỡ, thị trường giao nhận thức ăn theo đó cũng bùng nổ cuộc chiến mới

Chỉ trong vòng 1 năm, với sự châm ngòi của Grab, sự độc tôn của Now đã bị phá vỡ, thị trường giao nhận thức ăn theo đó cũng bùng nổ cuộc chiến mới

Sự tham chiến của những "tân binh" làng giao thức ăn đã châm ngòi cho cuộc đua khốc liệt một năm qua. Kẻ mạnh vươn lên dẫn đầu, còn lại đa phần các "chiến binh" khác gục ngã… Kẻ ở, người đi, liệu cuộc chiến đã đi đến hồi kết?

Grab châm ngòi cuộc chiến?

Thời điểm giữa năm 2018 trở về trước, thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam khá yên ắng khi "thế lực" của Now dường như đã áp đảo danh tiếng của những cái tên còn lại.

Tháng 6/2018, Grab công bố chính thức triển khai GrabFood, lấn sân thị trường giao nhận món ăn trực tuyến với tham vọng trở thành ứng dụng làm dấy lên sự ái ngại của không ít người dùng. Lý do dễ thấy nhất, Grab khi ấy có thế mạnh chủ yếu ở dịch vụ gọi xe, trong khi Now đã có cho mình sự hộ tống vững chắc về khía cạnh ẩm thực là Foody.

Nửa năm sau đó, Grab liên tiếp mở rộng triển khai dịch vụ giao nhận thức ăn tại Hà Nội, Đà Nẵng và phủ sóng 15 tỉnh thành chỉ sau 7 tháng kể từ khi chính thức ra mắt. Thị trường giao nhận đồ ăn lúc bấy giờ ghi nhận GrabFood như một tân binh với tốc độ phát triển được xem là nhanh nhất.

Khi đó, người ta mới công nhận rằng chính thế mạnh ở mảng di chuyển, với mạng lưới đối tác tài xế lên đến cả trăm ngàn tính đến thời điểm hiện tại, đã tạo cho GrabFood một bước đệm để phát triển.

Vận hành dựa trên "xương sống" là lực lượng shipper, có thể nói ở thị trường giao nhận thức ăn, kẻ nào "đông" hơn ắt sẽ thắng, đặc biệt là ở mảng tốc độ giao hàng. Theo đó, mảng giao hàng của Grab đã nhanh chóng chứng tỏ thế mạnh về mặt thời gian với trung bình chỉ còn từ 20 phút/đơn hàng.

Điều này giúp GrabFood chiếm lĩnh tâm trí người dùng với thời gian giao đồ ăn nhanh, và nhanh chóng trở thành một "hiện tượng" trong thị trường giao thức ăn trực tuyến.

Mới đây, GrabFood kỉ niệm một năm chào sân thị trường Việt Nam với công bố không thể ấn tượng hơn - tăng gấp 250 lần về lượng đơn hàng trung bình hàng ngày so với đầu quý 3/2019.

Khảo sát mới nhất của Kantar vào tháng 4/2019 đồng thời cũng cho kết quả 81% người dùng chọn dịch vụ giao nhận thức ăn của Grab là thương hiệu họ sử dụng thường xuyên nhất.

Thành công của Grab khiến nhiều cái tên trong làng start-up công nghệ cũng không thể nào "phó mặc làm ngơ" với miếng bánh giao nhận thức ăn béo bở tại Việt Nam.

Go-Viet chào sân thị trường gọi thức ăn Việt Nam với dịch vụ Go-Food ngay sau khi chỉ vừa triển khai dịch vụ gọi xe được 3 tháng tại đây. Mặc cho những lời nhận xét là khá vội vàng, Go-Food tiến công dồn dập với hàng loạt các chiến dịch quảng bá, ưu đãi để thu hút khách hàng, điển hình như việc ký kết Đại sứ thương hiệu với một ca sĩ sở hữu lượng người hâm mộ lớn tại Việt Nam.

Có thể thấy, chỉ trong vòng 1 năm, với sự châm ngòi của Grab, sự độc tôn của Now đã bị phá vỡ, thị trường giao nhận thức ăn theo đó cũng bùng nổ cuộc chiến mới. Đến thời điểm hiện tại, cục diện giao nhận thức ăn đã hoàn toàn thay đổi, hình thành một "thế chân vạc" giữa GrabFood, Now và GoFood - được xem là 3 ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam (theo khảo sát của GCOMM).

Tuy nhiên, bên cạnh sự "ăn nên làm ra" của 3 cái tên lớn trên, một số tay chơi khác đã phải ngậm ngùi bỏ cuộc. Điển hình, đầu năm 2019, Lala (thuộc Ahamove) đã đóng cửa sau 1 năm thử nghiệm.

Hay trước đó, FoodPanda - đối thủ trực tiếp của Now cũng đã phải "bán mình" cho Vietnammm. Nhưng mới đây, Vietnammm lại tiếp tục "bán mình" cho Woowa Brothers - một kỳ lân trong thị trường giao nhận thức ăn tại Hàn Quốc.

Sự xoay chuyển liên tục với những cái tên rút khỏi cuộc chơi, những cuộc mua lại - sáp nhập đã cho thấy tính khốc liệt của thị trường giao thức ăn trực tuyến.

Ai hưởng lợi từ cuộc đua khốc liệt?

Có thể thấy, trong một năm trở lại đây, dịch vụ giao thức ăn đã không ngừng được đầu tư và cải tiến. Trong đó, thay đổi rõ rệt nhất đến từ tốc độ giao thức ăn, khi hầu như tất cả các dịch vụ đều tập trung để cải thiện tốc độ giao hàng.

Ngoài GrabFood hiện chiếm lĩnh vị trí dịch vụ giao thức ăn nhanh nhất, Go-Food cũng đang chú trọng rút ngắn thời gian giao hàng, tận dụng lực lượng tài xế sẵn có. Ngay cả Now - "cựu binh" với vị trí vững chắc trên thị trường cũng đang phải "chấn chỉnh" lại tốc độ để đuổi kịp các ông lớn gọi xe đáng gờm.

Ngoài ra, khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt và thị trường giao đồ ăn đang có dấu hiệu dần bão hoà, việc "chỉ" làm nhiệm vụ giao nhận dường như chưa đủ sức để làm thoả mãn những nhu cầu ngày càng leo thang của người dùng.

Theo đó, các dịch vụ cần liên tục "làm mới" và ở một mức độ cao hơn phải chứng minh sự "độc nhất" để thu hút người dùng, hoặc ít nhất, góp phần làm cho họ cảm thấy được cộng thêm một giá trị nào đó khi sử dụng dịch vụ.

Trong khi Now mang đến hàng loạt bộ sưu tập món ăn, tận dụng tài nguyên từ nền tảng Foody để tạo nên sức hấp dẫn, GrabFood cũng không kém sáng tạo khi triển khai chương trình "Món độc quán quen", kết hợp với các đối tác nhà hàng, quán ăn để tạo nên các món ăn độc nhất chỉ có trên nền tảng.

Ngoài ra, sự ra đời của các nền tảng giao thức ăn trực tuyến chắc chắn sẽ giúp nhiều nhà hàng, quán ăn "ăn nên làm ra". Đặc biệt, với những hàng quán nhỏ lẻ, không có một vị trí đắc địa hay đội ngũ và nguồn lực tài chính lớn mạnh để đầu tư vào các hoạt động quảng bá chuyên sâu, dịch vụ giao nhận thức ăn sẽ cho họ một giải pháp kinh doanh mới, giúp mở rộng phạm vi cơ sở khách hàng cũng như tận dụng lực lượng shipper sẵn có. Thậm chí, một số đối tác kinh doanh GrabFood đã có mức bình quân thu nhập ròng tăng đến 300% khi tham gia nền tảng.

Người dùng và hàng quán được lợi thì thị trường giao thức ăn trực tuyến sẽ còn phát triển và cạnh tranh khốc liệt hơn. Trong tương lai, ai sẽ bứt phá, ai sẽ bỏ cuộc vẫn không thể đoán trước.

Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/06/2019 lúc 08:35

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

15 Giờ trước

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

22 Giờ trước

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

22 Giờ trước

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Boeing sẵn sàng đổi tên 737 Max, kỳ vọng bay trở lại năm nay

22 Giờ trước

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing Co. sẵn sàng bỏ từ "Max" trong tên gọi của những chiếc máy bay 737 Max mới nhất, tuỳ thuộc vào kết quả khảo sát đang được hãng này thực hiện với các khách hàng và hãng hàng không. Dòng máy bay này bị đình bay tại nhiều nước trên thế giới từ tháng 3 năm nay, sau hai vụ tai nạn thảm khốc làm gần 350 người chết trong vòng 5 tháng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

21/06

26° - 34°

Mưa giông rải rác

22/06

25° - 33°

Mưa giông

23/06

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,794.0515,889.3916,159.52
EUR25,749.2625,826.7426,501.66
GBP28,947.6129,151.6729,411.04
JPY211.78213.92221.61
SGD16,839.7916,958.5017,143.64
THB730.90730.90761.39
USD23,255.0023,255.0023,375.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex