
Cảng Tiên Sa đang có nguy cơ quá tải
Lý do mà ông Trung đưa ra là vừa qua tư vấn Singapore đã khuyến cáo dự án cảng Liên Chiểu nếu được xây dựng sẽ ảnh hưởng xâu đến cảnh quan và môi trường cho vịnh Đà Nẵng, khu vực Nam Ô và khu du lịch Làng Vân. Tư vấn Singapore cũng đề xuất nên đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa hiện hữu thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu. ÔngTrung cho biết, sắp tới TP Đà Nẵng sẽ mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia về các đề xuất của đơn vị tư vấn Singapore.
Dự án cảng Liên Chiểu là một trong những dự án trọng điểm mà thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương xúc tiến và được Chính phủ cũng như Bộ GTVT đồng thuận hỗ trợ, nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa, đồng thời xây dựng nơi đây thành một cảng cửa ngõ quốc tế trong tương lai gần.
Tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phù đã xác định chủ trương thành phố Đà Nẵng sẽ có Trung tâm Logistics hạng 1. Giai đoạn đến năm 2020 Trung tâm này có quy mô 30ha; giai đoạn đến năm 2030 có quy mô 70ha. Hiện nay thành phố đã quy hoạch 20ha ở huyện Hòa Vang, giao cho Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó thành phố tạo sự kết nối giao thông thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu – Trung tâm Logistics với đường sắt Bắc – Nam, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sân bay quốc tế Đà Nẵng, trục hành lang kinh tế Đông – Tây.
Tại cuộc làm việc của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với Công ty Tư vấn Cảng của Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển Khu vực ven biển nước ngoài (OCDI) đã thống nhất chủ trương khởi động nghiên cứu khả thi dự án cảng Liên Chiểu mà trước đó, thông qua Chương trình hợp tác gữa Đà Nẵng và thành phố Yokohama (Nhật Bản), phía Nhật Bản cũng đã xúc tiến và được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ thực hiện nghiên cứu tiền khả thi. JPC cho biết, việc nghiên cứu khả thi cho dự án này sẽ thực hiện trong vòng 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2016 và kết thúc vào tháng 2/2017.
Theo dự kiến, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ODA. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1cho dự án vào khoảng 7.913 tỷ đồng. Trong đó, riêng vốn ODA 3.584 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố 300 tỷ đồng. Mục tiêu hướng tới của cảng Liên Chiểu là đạt công suất hơn 46 triệu tấn/năm vào năm 2050 với tổng mức đầu tư lên đến 32.861 tỷ đồng. UBND thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện về chủ trương nhằm triển khai dự án vào năm 2020 và đưa vào sử dụng vào năm 2025.
Được biết, mục đích cuả dự án cảng Liên Chiểu là “cứu” cảng Tiên Sa khỏi nguy cơ quá tải và khắc phục tình trạng tai nạn giao thông thảm khốc ngày càng gia tăng do xe container từ Cảng Tiên Sa gây ra trên tuyến QL14B qua thành phố. Theo dự báo đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa sẽ đạt từ 12 đến 15 triệu tấn/năm, nguy cơ cảng Tiên Sa lâm vào tình trạng quá tải đang ở nhãn tiền. Ngoài ra, do cảng Tiên Sa là cảng tổng hợp hàng hóa và du lịch, vì vậy việc các tàu du lịch vào neo đậu, du khách di chuyển dưới những giàn trục, cầu đỡ hàng sẽ ảnh hưởng đến việc bốc xếp và mất an toàn khu vực các cầu tàu.
Mặt khác, việc sản lượng hàng hóa cảng Tiên Sa đạt đến con số trên 12 triệu tấn/năm sẽ kéo theo “hệ lụy” là sự gia tăng các phương tiện vận chuyển hàng container qua thành phố. Tuyến QL14B sẽ quá tải và dẫn đến tình trạng xung đột tại các điểm nút, gây mất ATGT.