Đà Nẵng tạm dừng triển khai dự án cảng biển Liên Chiểu?

(VLR) Tại cuộc họp báo Quý III/2019 do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức vào sáng 29/10/2019, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố Đà Nẵng đã tạm thời chưa có quyết định có nên triển khai xây dựng dự án xây dựng cảng biển Liên Chiểu hay không.

Cảng Tiên Sa đang có nguy cơ quá tải

Cảng Tiên Sa đang có nguy cơ quá tải

Lý do mà ông Trung đưa ra là vừa qua tư vấn Singapore đã khuyến cáo dự án cảng Liên Chiểu nếu được xây dựng sẽ ảnh hưởng xâu đến cảnh quan và môi trường cho vịnh Đà Nẵng, khu vực Nam Ô và khu du lịch Làng Vân. Tư vấn Singapore cũng đề xuất nên đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa hiện hữu thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu. ÔngTrung cho biết, sắp tới TP Đà Nẵng sẽ mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia về các đề xuất của đơn vị tư vấn Singapore.

Dự án cảng Liên Chiểu là một trong những dự án trọng điểm mà thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương xúc tiến và được Chính phủ cũng như Bộ GTVT đồng thuận hỗ trợ, nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa, đồng thời xây dựng nơi đây thành một cảng cửa ngõ quốc tế trong tương lai gần.

Tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phù đã xác định chủ trương thành phố Đà Nẵng sẽ có Trung tâm Logistics hạng 1. Giai đoạn đến năm 2020 Trung tâm này có quy mô 30ha; giai đoạn đến năm 2030 có quy mô 70ha. Hiện nay thành phố đã quy hoạch 20ha ở huyện Hòa Vang, giao cho Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó thành phố tạo sự kết nối giao thông thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu – Trung tâm Logistics với đường sắt Bắc – Nam, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sân bay quốc tế Đà Nẵng, trục hành lang kinh tế Đông – Tây.

Tại cuộc làm việc của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với Công ty Tư vấn Cảng của Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển Khu vực ven biển nước ngoài (OCDI) đã thống nhất chủ trương khởi động nghiên cứu khả thi dự án cảng Liên Chiểu mà trước đó, thông qua Chương trình hợp tác gữa Đà Nẵng và thành phố Yokohama (Nhật Bản), phía Nhật Bản cũng đã xúc tiến và được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ thực hiện nghiên cứu tiền khả thi. JPC cho biết, việc nghiên cứu khả thi cho dự án này sẽ thực hiện trong vòng 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2016 và kết thúc vào tháng 2/2017.

Theo dự kiến, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ODA. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1cho dự án vào khoảng 7.913 tỷ đồng. Trong đó, riêng vốn ODA 3.584 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố 300 tỷ đồng. Mục tiêu hướng tới của cảng Liên Chiểu là đạt công suất hơn 46 triệu tấn/năm vào năm 2050 với tổng mức đầu tư lên đến 32.861 tỷ đồng. UBND thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện về chủ trương nhằm triển khai dự án vào năm 2020 và đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Được biết, mục đích cuả dự án cảng Liên Chiểu là “cứu” cảng Tiên Sa khỏi nguy cơ quá tải và khắc phục tình trạng tai nạn giao thông thảm khốc ngày càng gia tăng do xe container từ Cảng Tiên Sa gây ra trên tuyến QL14B qua thành phố. Theo dự báo đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa sẽ đạt từ 12 đến 15 triệu tấn/năm, nguy cơ cảng Tiên Sa lâm vào tình trạng quá tải đang ở nhãn tiền. Ngoài ra, do cảng Tiên Sa là cảng tổng hợp hàng hóa và du lịch, vì vậy việc các tàu du lịch vào neo đậu, du khách di chuyển dưới những giàn trục, cầu đỡ hàng sẽ ảnh hưởng đến việc bốc xếp và mất an toàn khu vực các cầu tàu.

Mặt khác, việc sản lượng hàng hóa cảng Tiên Sa đạt đến con số trên 12 triệu tấn/năm sẽ kéo theo “hệ lụy” là sự gia tăng các phương tiện vận chuyển hàng container qua thành phố. Tuyến QL14B sẽ quá tải và dẫn đến tình trạng xung đột tại các điểm nút, gây mất ATGT.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chi phí đầu vào tạo áp lực tới kinh doanh vận tải

Ngày 18/11/2019 lúc 10:23

Chi phí đầu vào tăng khiến các doanh nghiệp vận tải đang gánh nặng khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trong ngành cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để qua đó hạ được giá thành vận chuyển, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

10 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

11 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

10 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Đông Nam Á và tham vọng "công xưởng thế giới"

15 Giờ trước

Khi làn sóng các doanh nghiệp tháo chạy khỏi Trung Quốc thì các quốc gia Đông Nam Á lại đang có một cuộc cạnh tranh ngầm nhằm thu hút FDI.

Xu hướng tiêu dùng: Sản phẩm nông sản sạch

15 Giờ trước

Thu nhập cao khiến nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi, họ lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao. Số người thích mua hàng ở chợ truyền thống giờ chỉ chiếm khoảng 35%. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là xu hướng mà các doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm cần nắm bắt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/11/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex