Chủ nhật, 18/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Đầu tư 5.786 tỷ đồng phát triển 2 hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam

(VLR) Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay WB sẽ góp phần thay đổi diện mạo hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM.

Dự án sẽ giải quyết tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khu vực thông qua việc tăng cường kết nối khu vực ĐBSCL với TP. HCM và cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Dự án sẽ giải quyết tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khu vực thông qua việc tăng cường kết nối khu vực ĐBSCL với TP. HCM và cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng thông qua đề xuất Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, Dự án có có mục tiêu nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM, trong đó có hai hành lang đường thủy gồm Hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (trung tâm kinh tế Cần Thơ) - TP. HCM - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và Hành lang Bắc - Nam liên kết Bình Dương - Đồng Nai – TP. HCM - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Đối với Hành lang Đông - Tây (qua sông Hậu, sông Trà Ôn, kênh Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, kênh Kỳ Hôn, kênh Rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Rạch Cát, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắc Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) sẽ được nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 55 m đối với kênh, 75 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu - 3,3 m, bán kính cong tối thiểu là 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu tự hành trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp.

Hành lang Bắc - Nam (qua sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắc Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) sẽ được nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 60 m đối với kênh, 90 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu - 7,0 m, bán kính cong tối thiểu là 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất trọng tải 3.000 - 5.000 tấn, tàu container 4 lớp.

Địa điểm xây dựng triển khai Dự án là TP. HCM và TP. Cần Thơ; các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành cải tạo nâng cấp 2 cầu (Trà Ôn và Chợ Lách 2); xây dựng 16 bến khách ngang sông trong đó thay thế 10 bến hiện hữu và 06 bến làm mới tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, kênh Rạch Lá (mỗi vị trí xây dựng 2 bến ở hai bên bờ); lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến; thiết lập hệ thống Quản lý giao thông tàu thuyền qua lại (VTMS) cho đoạn Kỳ Hôn - Chợ Gạo - Rạch Lá với mục tiêu chính là giảm thiểu rủi ro mắc cạn, giảm thiểu nguy cơ va chạm, ùn tắc, nâng cao năng lực lưu thông qua kênh.

Dư án có tổng mức đầu tư 5.786 tỷ đồng, tương đương 249 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 157,82 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc 2,99 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. Công trình dự kiến được triển khai từ năm 2021 – 2025.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian chạy tàu từ Đồng bằng sông Cửu Long đến TP. HCM và đến các cảng chính trong khu vực, qua đó giảm giá thành chi phí vận tải, đảm bảo trật tự ATGT.

Báo Đầu tư

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tập đoàn CMA mở thêm tuyến tàu container Nghi Sơn – Singapore

Ngày 15/04/2021 lúc 13:40

Theo dự kiến, tuyến tàu container Nghi Sơn – Singapore sẽ có tần suất 2 chuyến/ tháng và sau đó sẽ nâng lên.

Logistics Việt Nam đích ngắm đến 2045

Ngày 13/04/2021 lúc 08:55

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra mục tiêu “Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng vào năm 2045”. Với vai trò là ngành kinh tế trọng điểm, mỗi doanh nghiệp dịch vụ logistics đều có khát vọng và không ngừng phấn đấu nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó.

Thiếu tướng Võ Trọng Hải trở thành tân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

22 Giờ trước

Với 100% số phiếu tán thành tại kỳ họp HĐND tỉnh, Thiếu tướng Võ Trọng Hải, nguyên giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trở thành tân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Nghệ An 'rót' gần 1.100 tỷ đồng cho 21 dự án giao thông

Ngày 16/04/2021 lúc 14:51

Trong năm 2021, Nghệ An dự kiến hoàn thành xây dựng 21 dự án giao thông với tổng số vốn đầu tư hơn 1.091 tỷ đồng.

SNP và Viettel ký kết hợp tác toàn diện

Ngày 16/04/2021 lúc 08:58

Chiều 15/4, tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, 2 doanh nghiệp quân đội hàng đầu là Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về phát triển hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ logistics và các dịch vụ khác. Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel và Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc SNP chủ trì buổi làm việc.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/04/2021 04:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,429.6417,605.7018,157.65
EUR26,775.7827,046.2428,174.59
GBP30,993.7831,306.8432,288.33
JPY206.04208.12216.80
SGD16,860.5817,030.8917,564.82
THB654.48727.20754.51
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/04/2021 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...