Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đẩy nhanh xây dựng trung tâm Logistics Vũng Áng - Sơn Dương

(VLR) Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương (Hà Tĩnh) đang từng bước trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế. Đây cũng là một trong những trọng điểm thu hút đầu tư đang được Hà Tĩnh quyết liệt triển khai.

Vị trí quy hoạch xây dựng trung tâm Logistics Sơn Dương - Vũng Áng

Vị trí quy hoạch xây dựng trung tâm Logistics Sơn Dương - Vũng Áng

Cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương nằm trên hành lang của các tuyến hàng hải quốc tế, là cửa ngõ ra biển của Lào và Thái Lan. Cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương cách phao số 0 khoảng 1,7 hải lý, có luồng hàng hải ngắn, chiều sâu tự nhiên lớn (Vũng Áng -11m; Sơn Dương -20m).

Trung tâm logistics tại Vũng Áng - Sơn Dương được quy hoạch là trung tâm logistics hạng I, cấp quốc gia và quốc tế. Trong đó, khu logistics Vũng Áng có diện tích quy hoạch 106,9 ha, công suất khoảng 16,3 triệu tấn/năm; khu logistics cảng Sơn Dương có diện tích quy hoạch 159,84 ha, công suất khoảng 22,5 triệu tấn/năm.

Những lợi thế của cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương đã lọt “mắt xanh” nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Tập đoàn cảng Hạ Môn (Trung Quốc), Tập đoàn Formosa (Đài Loan), Tập đoàn cảng biển Singapore và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn...

Tàu chở hàng trọng tải lớn cập cảng Sơn Dương

Tàu chở hàng trọng tải lớn cập cảng Sơn Dương

Đầu năm 2021, đoàn công tác cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng dẫn đầu đã có chuyến khảo sát, làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và Trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Biên bản ghi nhớ thống nhất trên nguyên tắc hợp tác để cung cấp và sử dụng các sản phẩm dịch vụ vào lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Về phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có trách nhiệm khảo sát đầu tư, khai thác, phát triển cảng biển và Trung tâm logistics tại Vũng Áng - Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh; hỗ trợ về công nghệ, thiết bị, công cụ xếp dỡ, đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp đang đầu tư, khai thác cảng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời kêu gọi các chủ hàng, hãng tàu và các khách hàng là đối tác của Tân Cảng Sài Gòn để mở tuyến vận tải hàng container qua cảng Vũng Áng.

Về phía Tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp các thông tin liên quan để phục vụ nghiên cứu, khảo sát, đầu tư các dự án theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Hướng dẫn, hỗ trợ cho Tân Cảng Sài Gòn trình tự thủ tục đầu tư dự án trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Để cụ thể hóa những nội dung trong biên bản ghi nhớ, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác do Ban Quản lý KKT tỉnh làm cơ quan thường trực, chủ trì triển khai các nội dung.

Cùng với việc thành lập tổ công tác liên ngành, Ban Quản lý KKT tỉnh đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng Vũng Áng thời gian qua cũng như thời gian tới. Trên cơ sở đó, trao đổi, cung cấp số lượng đối tác, khách hàng với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để xây dựng kế hoạch cụ thể. Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ làm việc với Hà Tĩnh để có những kế hoạch triển khai cụ thể, ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết.Cảng Vũng Áng nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước. Cảng Vũng Áng hiện có 6 cầu cảng đang hoạt động, bến cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2001 và năm 2010 với tổng công suất thiết kế 1,32 triệu tấn hàng hóa thông qua/năm, cho phép tàu có trọng tải đến 45.000 DWT hoạt động, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hà Tĩnh đã thực hiện xã hội hóa đầu tư bến số 3, 4, 5, 6 theo quy hoạch.

Cảng Vũng Áng nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước. Cảng Vũng Áng hiện có 6 cầu cảng đang hoạt động, bến cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2001 và năm 2010 với tổng công suất thiết kế 1,32 triệu tấn hàng hóa thông qua/năm, cho phép tàu có trọng tải đến 45.000 DWT hoạt động, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hà Tĩnh đã thực hiện xã hội hóa đầu tư bến số 3, 4, 5, 6 theo quy hoạch.

Tháng 6/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 1805/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ, dự toán khảo sát địa hình, lập đồ án quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương theo tỷ lệ 1/500 tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Vị trí lập quy hoạch tại khu phát triển logistics và dịch vụ hậu cảng (lô CN2A) thuộc quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035.

Mục tiêu của tỉnh Hà Tĩnh nhằm hình thành Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng với vùng khác.

Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương sẽ là trung tâm logistics chính của tỉnh, đảm bảo không chỉ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây và phục vụ các hoạt động giao thương quốc tế.

Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương sẽ là cơ sở để Hà Tĩnh xác định mô hình đầu tư quản lý kinh doanh Trung tâm, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng và khai thác Trung tâm logistics và Dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, thúc đẩy hoạt động của cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương, từ đó góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh và hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

Duy Ngợi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất giảm nhiều loại thuế doanh nghiệp

5 Giờ trước

Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một lần nữa đẩy doanh nghiệp (DN) vào tình cảnh khó khăn.

Hàng nghìn tấn nông sản chờ đầu ra

5 Giờ trước

Các địa phương tiếp tục áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến đầu ra của nông sản ách tắc. Nhiều loại nông sản vừa bước vào vụ đã rớt giá; một số nơi, nông dân không dám thu hoạch vì lo lỗ thêm.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

6 Giờ trước

Theo báo cáo thống kê thương mại thế giới năm 2021 mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã có sự duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục trong các năm, lần đầu tiên vượt qua Bangladesh để trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 04/08/2021 15:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,519.7116,686.5717,209.79
EUR26,523.6626,791.5727,903.87
GBP31,091.8431,405.9032,390.65
JPY205.19207.26215.95
SGD16,554.5716,721.7917,246.11
THB613.01681.12706.70
USD22,810.0022,840.0023,040.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2021 11:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex