Đề xuất bình ổn giá bốc xếp để cứu cảng container

(VLR) Biện pháp bình ổn giá bốc xếp container vừa được Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho triển khai tại các cảng container cả nước. Đề nghị này xuất phát từ thành công tại cảng Cái Mép - Thị Vải và từ kết quả nhiều cuộc khảo sát của các Bộ GTVT, Tài chính và Hiệp hội cảng biển VN.

Đề nghị áp dụng bình ổn giá tại tất cả cảng container

Theo báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ: “Tại hầu hết các cảng container, giá bốc xếp container (chiếm tới 80% doanh thu của các cảng) đang bị đẩy xuống dưới mức giá thành, thậm chí chỉ còn bằng nửa giá thành do cạnh tranh diễn ra khốc liệt”.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng cho biết, khu vực cảng biển Hải Phòng gồm các cảng container: Hải Phòng, Đình Vũ, Đoạn Xá, TransVina, Cảng 128, Cảng 189, Cảng PTSC Đình Vũ, Greenport, Hải An, Nam Hải... cũng xảy ra tình trạng cạnh tranh hạ giá để thu hút tàu vào làm hàng, khiến cho giá dịch vụ bốc dỡ container xuống thấp ở mức bất hợp lý. Thời gian gần đây, mức giá đã giảm từ 46 USD/container 20 feet và 68 USD/container 40 feet xuống còn 36,5 USD và 55 USD cho mỗi loại, trong khi hãng tàu nước ngoài thu của chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì ở mức 96 USD/ container 20 feet và 148 USD/container 40 feet.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Chiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết, do cạnh tranh khốc liệt nên giá bốc dỡ container khu vực cảng Hải Phòng rất thấp. Hiện, giá ký trung bình chỉ được 30 USD/container 20 feet, 50 USD/container 40 feet. Có thời kỳ và có hãng tàu, giá bốc dỡ còn thấp hơn.

“Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay. Đây là mức giá bốc dỡ rất thấp, khiến doanh nghiệp cảng khó có thể cân bằng thu chi. Những dự án đầu tư bốc dỡ container mấy năm qua cực kỳ khó khăn để có thể trả nợ gốc và lãi vay đầu tư. Doanh nghiệp không có tích lũy rất khó để tính toán đầu tư mới nâng cao năng lực sản xuất”, ông Thắng than.

Cũng theo ông Thắng, hiện Bộ Tài chính đang thực hiện bình ổn giá, áp dụng mức giá tối thiểu bốc dỡ container các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Giá bốc dỡ tối thiểu được quy định 46 USD/container 20 feet, 68 USD/container 40 feet và 75 USD/container trên 40 feet. “Mức giá bốc dỡ container tối thiểu phải đạt được như mức quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp cảng mới có thể sống”, ông Thắng khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, giá bốc xếp container xuống quá thấp đang đe dọa mất vốn nhà nước, mất nguồn thu ngân sách từ các cảng container được đầu tư rất lớn mấy năm gần đây.

“Thực tế cho thấy, mất cân đối, cung lớn hơn cầu đang phổ biến trong dịch vụ bốc dỡ container. Để thực hiện bình ổn giá, trước hết cần bổ sung dịch vụ này vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá theo quy định tại Điều 15 Luật Giá”, Thứ trưởng Hiếu đề nghị.

Có thể thu thêm cả trăm triệu USD mỗi năm

Theo Thứ trưởng Hiếu, do tính chất đặc thù của dịch vụ bốc dỡ container, các biện pháp bình ổn giá sẽ được xem xét gồm: Điều hòa cung cầu; quy định giá tối thiểu; đăng ký giá cụ thể trong thời gian áp dụng biện pháp bình ổn giá; kiểm soát yếu tố hình thành giá.

Từ nay cho đến khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung dịch vụ bốc dỡ container vào danh mục bình ổn giá, cho phép tiếp tục thực hiện biện pháp giá tối thiểu của Bộ Tài chính.

Cũng theo tính toán của Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ, với hơn 8 triệu TEU container xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong năm 2014, các hãng tàu thu từ chủ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam khoảng 1 tỷ USD và chỉ trả 1/3 số tiền thu được cho các doanh nghiệp cảng Việt Nam. Nếu áp dụng bình ổn giá toàn quốc với mức giá tối thiểu như Cái Mép - Thị Vải, các doanh nghiệp khai thác cảng bốc dỡ container xuất nhập khẩu sẽ thu thêm được khoảng 100 triệu USD/năm.

Theo Báo giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tăng cường kết nối, gia tăng giá trị hàng nông - thủy sản ĐBSCL

13 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Cần Thơ phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản và thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long”.

Máy móc cũ trên 10 năm tuổi không được nhập về Việt Nam

13 Giờ trước

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 18/2019/QGG-TTg quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Doanh nghiệp không được phép nhập khẩu các thiết bị, dây chuyền cũ nếu các nước xuất khẩu đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, ô nhiễm môi trường.

Xuất khẩu cá tra vào Mỹ đột ngột giảm mạnh

19 Giờ trước

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) vừa có báo cáo về tình hình xuất khẩu cá tra quý đầu năm 2019.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chính sách cần theo kịp xu thế

19 Giờ trước

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh mẽ, các cơ quan quản lý Nhà nước phải đối mặt với các vấn đề như: Cần có đủ cơ chế pháp lý để phù hợp với xu thế phát triển vừa đảm bảo công tác quản lý, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động giao dịch thương mại hiện đang phổ biến trên toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30°

Mây rải rác

26/04

28° - 37°

Nhiều mây

27/04

28° - 37°

Nhiều mây

28/04

28° - 36°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/04/2019 02:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,183.7116,281.4016,459.19
EUR25,877.3125,955.1826,603.49
GBP29,709.1329,918.5630,184.83
JPY200.85202.88208.76
SGD16,894.3317,013.4217,199.20
THB712.82712.82742.55
USD23,190.0023,190.0023,290.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/04/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex