Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giao hàng tự động: Xu thế tất yếu trong logistics đô thị hiện đại

(VLR) Tại các thành phố hiện đại trên thế giới, từ Mỹ đến EU, Singapore, dịch vụ giao hàng đang dần thay đổi theo hướng tự động hóa.

Các công ty nghiên cứu thị trường đều đánh giá rất cao về tiềm năng thị trường giao hàng nhanh, trong đó có mảng giao đồ ăn thức uống, gọi chung là thực phẩm được chế biến sẵn từ các nhà hàng và hàng tiêu dùng. Họ cũng chỉ ra những điểm hạn chế của các dịch vụ giao hàng từ các công ty chia sẻ xe hiện nay – xe hơi, xe máy – như không có đủ lực lượng tài xế và xe, cũng không kham nổi sự cạnh tranh về giá dịch vụ giao hàng thấp – đặc biệt là những đơn hàng giá trị nhỏ hay bị hạn chế về thời gian như thức ăn vì chúng cần được ăn khi còn nóng sốt – trong một khoảng thời gian dài. Phí dịch vụ thấp, hàng cần giao nhanh hoặc dễ vỡ nhưng địa điểm giao hàng có nhiều khi cả xe máy và xe hơi đều không đến được vì địa hình phức tạp khó đi, tìm không ra hoặc quá xa. Những điểm hạn chế này khiến các nhà công nghệ mạnh dạn thử nghiệm những giải pháp giao hàng mới: dùng những phương tiện vận chuyển tự động không có người lái. Ở Mỹ, người giao thức ăn bị quá tải công việc và bị trả lương thấp. Công nghệ lái xe tự động được dịp đưa vào thử nghiệm. Hãng xe Ford đã vận hành xe tải chuyển thức ăn tự động ở Miami từ đầu năm nay thông qua việc hợp tác với Postmates giao thực phẩm theo yêu cầu. Hãng Ford thừa nhận họ vẫn đang vừa thử nghiệm vừa tiếp tục thu thập dữ liệu để phân tích và cải tiến dịch vụ. Dữ liệu đó đa dạng, từ cách phản ứng của khách hàng khi nhận hàng, thái độ của họ, điều họ suy nghĩ cho đến cách thức họ tương tác với chiếc xe tải giao thức ăn tự động này. Về phần mình, người tiêu dùng chỉ cần khởi động phần mềm ứng dụng trên điện thoại đặt hàng, cung cấp thông tin địa điểm nhận hàng, thanh toán và chờ giao hàng tới nơi. Xe đến, cánh cửa tự động trên xe bật mở cho phép người đặt hàng lấy hàng ra khỏi xe và xe tiếp tục cuộc hành trình của mình. .

Chương trình thử nghiệm này của Ford và Postmate có hơn 70 doanh nghiệp cung cấp thức ăn như nhà hàng ở Miani và Miami Beach tham dự. Các công ty hợp tác với Ford như Lyft và Postmates cho biết sẽ cung cấp các dịch vụ tương ứng bằng cách dùng các xe tự hành của Ford. Và Ford cho biết sẽ cung cấp dịch vụ này một cách đầy đủ vào năm 2021. Vào tháng 6 qua, hãng Ford cũng cho biết đã có kế hoạch hợp tác với bang Michigan trong một dự án mà công ty này gọi là “đánh dấu một kỷ nguyên mới về di động và sáng tạo”

Theo The drive.com, tháng 8/2018, chương trình giao hàng bằng xe tự động có tên là Driverless Grocery Delivery Pilot đã được khởi động ở bang Arizona, Mỹ. Công ty khởi nghiệp Nuro và chuỗi siêu thị Kroger khởi động chương trình thử nghiệm giao hàng nhu yếu phẩm bằng xe tự động này và họ bắt đầu ở một cửa hàng ở Scottsdale, bang Arizona.

Khách hàng của cửa hàng Fry’s Food Store có thể đặt mua hàng qua trang web của cửa hàng hoặc qua ứng dụng trên điện thoại. Phí trả cho một lần giao hàng là gần 6 đô la và hàng được giao trong ngày hoặc trong ngày kế tiếp. Nuro đang phát triển chiếc xe giao hàng tự động như trong ảnh ở trang bên cạnh – xe không có cả ghế cho tài xế nhưng, giống như tất cả các công ty khởi nghiệp về xe tự hành, đều dựa trên thiết kế nguyên bản của một hãng xe nào đó rồi bổ sung chỉnh sửa và tích hợp các phần cứng về lái tự động.

Cũng như ở dự án của Ford tại Miami, Nuro cũng vừa cho thử nghiệm vừa thu thập dữ liệu nhằm quan sát cách người sử dụng dịch vụ tương tác ra sao với chiếc xe không người lái này. Người ngồi ở ghế phụ chỉ xuất hiện khi có xảy ra sự cố mà không tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này có nghĩa là sẽ không có người trên xe vận chuyển mang hàng vào tận cửa nhà của người mua. Liệu khách hàng có hài lòng hay không đó là điều mà những chiếc xe tự hành này vừa có nhiệm vụ giao hàng vừa có nhiệm vụ thu thập dữ liệu trong suốt cuộc thử nghiệm.

Việc sử dụng thiết bị bay giao hàng không người lái (drone) đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hằng ngày và chẳng bao lâu từ bất kỳ thứ gì từ thư, sách đến bánh pizza bạn đặt mua qua mạng đều có thể được chuyển đến nhà bằng máy bay không người lái.

Flytrex, một dịch vụ hậu cần có trụ sở tại Tel Aviv (Israel), vì muốn nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thông thường cho khách hàng - cho dù đó là sushi, điện thoại mới, hoặc gói sáu lon bia – đã dùng đến máy bay không người lái. Drone của Flytrex chỉ mất khoảng bốn phút rưỡi để mang hàng vượt qua hai dặm từ nhà kho của AHA đến một nơi được chỉ định ở thủ đô Reykjavík của Iceland, được ngăn cách bởi một con sông. Trong khi bằng phương tiện giao hàng thông thường, người giao hàng mất đến 20 phút mới hoàn tất việc giao hàng.

Yariv Bash thành lập Flytrex vào năm 2013 cùng với Amit Regev, người bạn của Bash khi hai người còn làm chung ở SpaceIL. Flytrex bắt đầu hợp tác với AHA – một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của Iceland – từ năm ngoái. Dự án thử nghiệm ở thủ đô Reykjavik đã thành công hơn cả sự mong đợi. Flytrex – cung cấp giải pháp quản lý phân phối máy bay không người lái thông qua đám mây, nhưng không sản xuất máy bay không người lái trên thực tế – có kế hoạch làm thêm phần cứng như là một phần của chương trình trong hai năm tới.

Hiện tại, hãng cung cấp ba loại dịch vụ chuyển phát bằng các máy bay

Drone Matrice 600 có thể hoàn thành khoảng 20 lần giao hàng mỗi ngày, nhưng con số này dự kiến sẽ tăng tới hơn 100 lần mỗi ngày.

không người lái khác nhau: Flytrex Sky II - dựa trên QAV500 của hãng Lumenier có trụ sở tại Florida - cung cấp các kiện hàng nhỏ khoảng 450 gram đến một khoảng cách 7 km; Flytrex Fox - dựa vào quadcopter Matrice 100 của công ty DJI (Trung Quốc), cung cấp bưu kiện nặng tới 800 gram với khoảng cách lên đến 8 km; Flytrex Mule - dựa vào Matrice 600 Pro, cũng của DJI - cung cấp các lô hàng lớn nặng đến 3kg với quãng đường lên đến 10 km. Loại này có cơ chế hạ thấp máy bay để thả kiện hàng gọn nhẹ mà không cần hạ cánh, radar hướng xuống để giao hàng an toàn và hơn thế nữa”. Flytrex và AHA hiện đang bay 13 tuyến đường xung quanh Reykjavik bằng Matrice 600 Pro nhận giao mọi thứ hàng từ hamburger cho đến điện thoại thông minh. Drone Matrice 600 có thể hoàn thành khoảng 20 lần giao hàng mỗi ngày, nhưng con số này dự kiến sẽ tăng tới hơn 100 lần mỗi ngày.

Những lợi thế của giao hàng bằng drone là rất nhiều. Drone giao hàng nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường vì không gặp tình trạng kẹt xe như ở đường bộ. Một chiếc drone có chi phí quản lý thấp hơn nhiều so với việc dùng một chiếc xe tải giao hàng và nó chạy bằng pin thay vì nhiên liệu nên không mấy tốn kém. Thêm vào đó, việc bảo trì cho máy bay không người lái cũng rẻ hơn nhiều. “Việc giao hàng bằng máy bay không người lái không chỉ rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn mà còn an toàn hơn”, Yariv Bash khẳng định.

Theo logistics.gov.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

10 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex