Hàng container qua cảng biển sẽ ngắt đà giảm, tăng trưởng mạnh hai con số?

(VLR) Việc giảm nhẹ hàng container thông qua cảng biển Việt Nam chỉ diễn ra trong ngắn hạn và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trở lại...

Thời gian qua, cảng biển Việt Nam đã nâng cao được vị thế khi liên tiếp tàu mẹ mở tuyến hành trình trực tiếp đến các cảng nước sâu của Việt Nam như: Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Thời gian qua, cảng biển Việt Nam đã nâng cao được vị thế khi liên tiếp tàu mẹ mở tuyến hành trình trực tiếp đến các cảng nước sâu của Việt Nam như: Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong quý I/2019, dù tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 128,4 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng lượng hàng container chỉ đạt gần 4,1 triệu TEUs, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khá bất ngờ bởi những năm trước, hàng hóa vận chuyển bằng container qua các cảng biển luôn giữ nhịp tăng trưởng tốt.

Một số FTA quan trọng đã được triển khai như: Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU, đặc biệt Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đáng kể thương mại quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia khác trong khối. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của BMI (Business Monitor International), tổng giá trị giao dịch của Việt Nam dự báo sẽ tăng 12%/năm trong 4 năm tới. Giá trị giao dịch tăng đồng nghĩa lượng hàng xuất nhập khẩu cũng sẽ tăng trưởng.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho rằng, việc giảm nhẹ hàng container chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Dự báo sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong Quý 2 và những tháng cuối năm. Thậm chí, mức tăng có thể ở hai con số. Điều này có được dựa trên những nỗ lực của Chính phủ trong việc mở cửa thương mại tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và quốc tế.

Cũng theo đại diện Vinalines, thời gian tới, các hãng tàu quốc tế sẽ tiếp tục di chuyển đến các cảng gần cửa biển. Các hãng tàu lớn đã liên tục tăng kích thước tàu trung chuyển của họ để cắt giảm chi phí trên mỗi container. Điều đó đồng nghĩa mớn nước và chiều dài tổng thể của tàu cũng được tăng lên. Do đó, các cảng ở hạ nguồn có luồng sâu hơn và vũng quay tàu lớn hơn sẽ là những người hưởng lợi.

Ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể giúp Việt Nam tăng khả năng giành thị phần từ Trung Quốc do sở hữu nguồn lao động tương đối rẻ, môi trường chính trị ổn định và các chính sách thương mại mở.

“Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa Trung Quốc đã bị đánh thuế như: gỗ, dệt may và giày dép cũng có thể tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, từ đó tăng cường lượng container thông quan do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển”, ông Tương nhận định.

Theo baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

20 Giờ trước

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

20 Giờ trước

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Bình Định: Chưa thu hút được dự án lớn

15 Giờ trước

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định được xác định sẽ trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về KTXH, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

TP.HCM sẽ có tuyến vận tải hành khách bằng phà biển đầu tiên

16 Giờ trước

Tuyến vận tải bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút.

11 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

16 Giờ trước

Kết thúc nửa chặng đường của năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 243,48 tỷ USD, tăng 8,0% (tương ứng tăng 18,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 122,53 tỷ USD, tăng 7,2% và nhập khẩu đạt 120,94 tỷ USD, tăng 8,9%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

24/07

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

25/07

25° - 33°

Mưa giông

26/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 05:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,121.1716,218.4816,494.26
EUR25,832.9025,910.6326,688.77
GBP28,723.5028,925.9829,183.42
JPY212.25214.39222.10
SGD16,863.2916,982.1717,167.61
THB738.71738.71769.53
USD23,180.0023,180.0023,300.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/07/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex