Thứ ba, 09/03/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hàng container qua cảng biển sẽ ngắt đà giảm, tăng trưởng mạnh hai con số?

(VLR) Việc giảm nhẹ hàng container thông qua cảng biển Việt Nam chỉ diễn ra trong ngắn hạn và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trở lại...

Thời gian qua, cảng biển Việt Nam đã nâng cao được vị thế khi liên tiếp tàu mẹ mở tuyến hành trình trực tiếp đến các cảng nước sâu của Việt Nam như: Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Thời gian qua, cảng biển Việt Nam đã nâng cao được vị thế khi liên tiếp tàu mẹ mở tuyến hành trình trực tiếp đến các cảng nước sâu của Việt Nam như: Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong quý I/2019, dù tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 128,4 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng lượng hàng container chỉ đạt gần 4,1 triệu TEUs, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khá bất ngờ bởi những năm trước, hàng hóa vận chuyển bằng container qua các cảng biển luôn giữ nhịp tăng trưởng tốt.

Một số FTA quan trọng đã được triển khai như: Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU, đặc biệt Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đáng kể thương mại quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia khác trong khối. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của BMI (Business Monitor International), tổng giá trị giao dịch của Việt Nam dự báo sẽ tăng 12%/năm trong 4 năm tới. Giá trị giao dịch tăng đồng nghĩa lượng hàng xuất nhập khẩu cũng sẽ tăng trưởng.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho rằng, việc giảm nhẹ hàng container chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Dự báo sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong Quý 2 và những tháng cuối năm. Thậm chí, mức tăng có thể ở hai con số. Điều này có được dựa trên những nỗ lực của Chính phủ trong việc mở cửa thương mại tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và quốc tế.

Cũng theo đại diện Vinalines, thời gian tới, các hãng tàu quốc tế sẽ tiếp tục di chuyển đến các cảng gần cửa biển. Các hãng tàu lớn đã liên tục tăng kích thước tàu trung chuyển của họ để cắt giảm chi phí trên mỗi container. Điều đó đồng nghĩa mớn nước và chiều dài tổng thể của tàu cũng được tăng lên. Do đó, các cảng ở hạ nguồn có luồng sâu hơn và vũng quay tàu lớn hơn sẽ là những người hưởng lợi.

Ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể giúp Việt Nam tăng khả năng giành thị phần từ Trung Quốc do sở hữu nguồn lao động tương đối rẻ, môi trường chính trị ổn định và các chính sách thương mại mở.

“Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa Trung Quốc đã bị đánh thuế như: gỗ, dệt may và giày dép cũng có thể tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, từ đó tăng cường lượng container thông quan do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển”, ông Tương nhận định.

baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

ACG khai trương tuyến vận chuyển hàng hóa TP. HCM - Jakarta

Ngày 08/03/2021 lúc 10:46

Vào lúc 22h55 phút ngày 06/3/2021, chuyến bay đầu tiên của đường bay chuyên vận chuyển hàng hóa từ TP. HCM (Việt Nam) đến Thủ đô Jakarta (Indonesia) của Công ty Cổ phần Asean Cargo Gateway (ACG) đã chính thức cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Sự kiện đánh dấu mốc phát triển quan trọng của ACG, đồng thời tạo thêm cơ hội kết nối hàng hóa Việt Nam với thị trường toàn cầu.

Bộ GTVT 'chạy nước rút’ bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông

5 Giờ trước

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các đơn vị liên quan của bộ đang nỗ lực để có thể bàn giao dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông cho Hà Nội trong tháng 3 này.

Bán hàng online không còn dễ ăn!

5 Giờ trước

Bán hàng online được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp (DN) lại than thở bán hàng online dù tiết kiệm được tiền thuê mặt bằng, nhân công nhưng tốn kém khá nhiều cho các khoản quảng cáo, marketing... trên sàn thương mại điện tử để sản phẩm được hiển thị nổi bật, đập vào mắt khách hàng.

Bứt phá xuất khẩu thép

5 Giờ trước

Ngay trong những tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sắt thép đã tăng trưởng ở mức cao, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 09/03/2021 13:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,930.0022,960.0023,140.00
AUD17,176.3717,349.8717,893.81
EUR26,475.3826,742.8027,858.51
GBP31,052.2731,365.9332,349.29
JPY204.99207.06215.70
SGD16,646.3116,814.4517,341.61
THB660.70734.11761.68
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 09/03/2021 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

Ngày 27/02/2021 lúc 11:21

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...