Hàng container qua cảng biển sẽ ngắt đà giảm, tăng trưởng mạnh hai con số?

(VLR) Việc giảm nhẹ hàng container thông qua cảng biển Việt Nam chỉ diễn ra trong ngắn hạn và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trở lại...

Thời gian qua, cảng biển Việt Nam đã nâng cao được vị thế khi liên tiếp tàu mẹ mở tuyến hành trình trực tiếp đến các cảng nước sâu của Việt Nam như: Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Thời gian qua, cảng biển Việt Nam đã nâng cao được vị thế khi liên tiếp tàu mẹ mở tuyến hành trình trực tiếp đến các cảng nước sâu của Việt Nam như: Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện - Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong quý I/2019, dù tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 128,4 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng lượng hàng container chỉ đạt gần 4,1 triệu TEUs, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khá bất ngờ bởi những năm trước, hàng hóa vận chuyển bằng container qua các cảng biển luôn giữ nhịp tăng trưởng tốt.

Một số FTA quan trọng đã được triển khai như: Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU, đặc biệt Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đáng kể thương mại quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia khác trong khối. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của BMI (Business Monitor International), tổng giá trị giao dịch của Việt Nam dự báo sẽ tăng 12%/năm trong 4 năm tới. Giá trị giao dịch tăng đồng nghĩa lượng hàng xuất nhập khẩu cũng sẽ tăng trưởng.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho rằng, việc giảm nhẹ hàng container chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Dự báo sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong Quý 2 và những tháng cuối năm. Thậm chí, mức tăng có thể ở hai con số. Điều này có được dựa trên những nỗ lực của Chính phủ trong việc mở cửa thương mại tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và quốc tế.

Cũng theo đại diện Vinalines, thời gian tới, các hãng tàu quốc tế sẽ tiếp tục di chuyển đến các cảng gần cửa biển. Các hãng tàu lớn đã liên tục tăng kích thước tàu trung chuyển của họ để cắt giảm chi phí trên mỗi container. Điều đó đồng nghĩa mớn nước và chiều dài tổng thể của tàu cũng được tăng lên. Do đó, các cảng ở hạ nguồn có luồng sâu hơn và vũng quay tàu lớn hơn sẽ là những người hưởng lợi.

Ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể giúp Việt Nam tăng khả năng giành thị phần từ Trung Quốc do sở hữu nguồn lao động tương đối rẻ, môi trường chính trị ổn định và các chính sách thương mại mở.

“Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa Trung Quốc đã bị đánh thuế như: gỗ, dệt may và giày dép cũng có thể tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, từ đó tăng cường lượng container thông quan do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển”, ông Tương nhận định.

Theo baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp logistics Việt Nam và Ai Cập

16 Giờ trước

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Ai Cập, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn sang nghiên cứu thị trường, kêu gọi đầu tư về logistics và xúc tiến thương mại tại Ai Cập từ ngày 01 đến ngày 06 tháng 12 năm 2019.

Việt Nam nâng kỷ lục xuất siêu lên 9,01 tỷ USD

13 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất siêu đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với con số hơn 9,01 tỷ USD.

Hải quan TP. HCM triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại

9 Giờ trước

Ngày 13/11/2019, Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Đinh Ngọc Thắng cùng đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và đại diện gần 50 doanh nghiệp XNK đã bấm nút triển khai Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới

13 Giờ trước

Trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới diễn ra ở Manila (Philippines), gạo ST24 của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua nhiều giống gạo của các nước khác để giành Giải Nhất cuộc thi gạo ngon thế giới 2019.

"Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí Việt Nam"

13 Giờ trước

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”. Theo đó, công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

15/11

22° - 32°

Mây rải rác

16/11

24° - 32°

Mây rải rác

17/11

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/11/2019 00:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,670.3815,764.9716,033.06
EUR25,326.0125,402.2226,165.13
GBP29,476.7829,684.5729,948.81
JPY205.86207.94213.97
SGD16,829.3016,947.9417,133.04
THB749.60749.60780.87
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/11/2019 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1513015430
DO 0,001S-VVND/L1635016670
DO 0,05S-IIVND/L1605016370
E5 RON 92-IIVND/L1925019630
Xăng RON 95-IIIVND/L2044020840
Xăng RON 95-IVVND/L2054020950
Nguồn: Petrolimex
Xuôi về đất mũi Cà Mau

Xuôi về đất mũi Cà Mau

Ngày 11/11/2019 lúc 14:49

Đến thăm mũi Cà Mau, bạn phải trải qua hành trình dài...