Thứ năm, 06/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hàng loạt giải pháp mạnh xử lý container phế liệu tồn đọng

(VLR) So với đầu năm 2019, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu đã giảm khoảng 50%.

So với đầu năm 2019, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu đã giảm khoảng 50%

So với đầu năm 2019, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu đã giảm khoảng 50%

Theo Tổng Cục Hải quan, so với số liệu đầu 2019 khoảng gần 24.000 container lưu giữ tại cảng, gồm cả các container tồn đọng trên 90 ngày thì đến nay số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu còn chưa tới 10 nghìn container, giảm trên 50%.

Số liệu phế liệu còn tồn đọng tại cảng biển, cơ quan Hải quan đang phân loại xử lý. Ban đầu đã buộc tái xuất một số container xác định là phế thải, phế liệu không đáp ứng được đủ yêu cầu tiêu chuẩn quy chuẩn do Bộ TNMT ban hành. Số lượng container cơ quan Hải quan đã yêu cầu các hãng tàu di chuyển ra khỏi lãnh thổ là khoảng 522 container.

Để ngăn chặn từ xa, cơ quan Hải quan đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn đặc biệt công văn 4202. Trong đó đưa ra quy định đối với hàng đưa vào lãnh thổ Việt Nam trước khi chất hàng, hạ bãi xuống cảng phải đáp ứng các điều kiện quy định, như: Doanh nghiệp phải được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường mới được phép nhập khẩu; doanh nghiệp phải ký quỹ... Nếu là chất thải, cơ quan hải quan không cho hạ bãi và yêu cầu vận chuyển ra ngay.

Mới đây, Bộ TN-MT cũng đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, các quy định trong nhập khẩu phế liệu được bổ sung một số hành vi cho phù hợp với thực tế như: thay đổi kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu mà không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; thay đổi công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu, công nghệ xử lý tạp chất đi kèm phế liệu mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đã bãi bỏ một số quy định không có kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu theo quy định và hành vi không có công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu, xử lý tạp chất đi kèm phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật; bãi bỏ quy định về nhập khẩu ủy thác do không còn quy định.

Trước đó, Bộ TN-MT cũng đã ban hành Thông tư 01/2019/TT-BTNMT về việc ngưng hiệu lực thi hành một số quy định quy chuẩn quốc gia về môi trường. Đây được coi là động thái tích cực nhằm giúp hàng phế liệu được thông quan nhanh chóng.

Việc loại bỏ thủ tục thừa và bất cập của hai thông tư trên đã góp phần giúp giải phóng nhanh lượng container phế liệu được DN nhập khẩu làm nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội VLA ký kết văn bản hợp tác với Tổ chức Dubai Logistics World

Ngày 05/05/2021 lúc 08:04

Chiều ngày 04/5, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã ký kết Văn bản hợp tác (MOU) về Hộ chiếu Logistics Thế giới (World Logistics Passport – WLP) với Tổ chức Dubai Logistics World theo hình thức trực tuyến.

Cảng TCTT đón chuyến tàu đầu tiên của Hãng tàu CU Lines khai thác tuyến dịch vụ CES cập cảng

Ngày 03/05/2021 lúc 02:33

Sáng ngày 02/05/2021, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH MTV cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đón tàu REN JIAN 25 khai thác tuyến dịch vụ CES của Hãng tàu CHINA UNITED LINE (CU LINES) lần đầu cập cảng.

Tạo liên kết, tăng giá trị cho ngành logistics

11 Giờ trước

Tiềm năng ngành logistics Việt Nam còn rất lớn, song với đội ngũ doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần sự liên kết để gia tăng tính cạnh tranh.

Cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu Container

5 Giờ trước

Theo thống kê của Cảng vụ Hải Phòng, tính đến cuối tháng 3/2021, cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu và cũng từ đa dạng về các tuyến dịch vụ, nên các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng hầu như không bị ảnh hưởng trong thời gian kênh đào Suez bị ách tắc.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - Trần Văn Thế: “Điều chỉnh phí qua hầm Hải Vân để duy trì quản lý vận hành và hoàn vốn đầu tư”

5 Giờ trước

Từ ngày 01/5/2021 bắt đầu có sự điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân. Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc điều chỉnh tăng phí qua hầm Hải Vân là để duy trì quản lý vận hành, hoàn vốn đầu tư và việc điều chỉnh này được thực hiện theo lộ trình của Hợp đồng dự án đã ký kết.

Xuất nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm

11 Giờ trước

Tuy dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06/05/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,404.1017,579.9018,131.05
EUR26,833.5027,104.5428,235.33
GBP31,245.5731,561.1832,550.65
JPY204.70206.77215.40
SGD16,831.8217,001.8417,534.87
THB653.78726.42753.70
USD22,940.0022,970.0023,150.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 06/05/2021 11:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Ngày 29/04/2021 lúc 11:05

- Vị trí tuyển dụng: Nhân viên dịch vụ khách hàng- Mô tả công việc:    + Tiếp nhận các đơn hàng dịch vụ logistics từ khách...