Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

(VLR) Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Tàu container cỡ lớn cập cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tàu container cỡ lớn cập cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết, đến nay đã có sự chuyển dịch hàng hóa từ TP. HCM ra Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hàng về Cái Mép - Thị Vải tăng hàng năm

Cụ thể, tỉ trọng hàng hóa thông qua cảng biển TP. HCM giảm từ 65,2% (năm 2013) xuống 55,9% (2018), trong khi đó tỉ trọng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu tăng từ 30,6% lên 34,1%.

Tính riêng hàng container qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tăng từ gần 18% (2013) lên 30% (2018).

Cũng theo ông Thu, hiện các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) có 22 tuyến vận tải quốc tế.

"Từ 2013 đến 2018, lượng hàng hóa qua cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi năm tăng gần 15% về tổng hàng, riêng hàng container tăng hơn 25%", ông Thu cho biết.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logictics Việt Nam cũng cho hay hiện cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang dần trở thành cảng trung chuyển của khu vực khi đã có hàng trung chuyển từ Campuchia, Thái Lan và Philippines.

Vẫn còn nhiều điểm nghẽn

Tuy tăng trưởng hàng năm nhưng đến nay, các cảng ở đây mới hoạt động chừng 50% công suất thiết kế. Việc này đã gây ra sự lãng phí đầu tư. Cụ thể, năm 2018, hàng container qua đây đạt 2,89 triệu TEUs, nhưng cũng mới đạt 42,4% công suất xếp dỡ.

Một góc các cảng container nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Một góc các cảng container nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Ngô Minh Thuấn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - nhận xét các cảng ở Cái Mép - Thị Vải vẫn "chưa xứng với tiềm năng và thế mạnh". Nguyên nhân là nguồn hàng tại chỗ yếu, chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch tại đây dẫn đến đội chi phí logictics.

Theo các doanh nghiệp logictics, mỗi container thông quan tại Cái Mép - Thị Vải đắt hơn tại TP. HCM từ 1 - 1,25 triệu đồng. Do đó, 82% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương cho dù hàng về Cái Mép - Thị Vải.

"Lõi vấn đề là chi phí", ông Thuấn nói. Trong khi đó, một doanh nghiệp cho hay nguyên nhân quan trọng là tại Cái Mép - Thị Vải chưa có hệ sinh thái.

Hội nghị cũng đã ghi nhận hàng chục ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong đó nổi bật là phát triển kết nối giao thông liên cảng, liên khu công nghiệp, kho ngoại quan với khu công nghiệp.

Một hãng tàu kiến nghị cần mở cửa chính sách để kéo hàng quá cảnh bởi hiện có nhiều mặt hàng từ Campuchia không được phép quá cảnh tại Việt Nam nên đã chuyển sang Singapore.

Trong khi đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị cần hướng đến mô hình khu mậu dịch tự do tại Cái Mép - Thị Vải.

"Bà Rịa - Vũng Tàu cần có sự liên kết với các tỉnh trong vùng và cả đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển logictics để tránh mỗi địa phương có kế hoạch phát triển riêng, chồng chéo, cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí nguồn lực", đại diện công ty đề nghị.

Đại diện Công ty TNHH Meisheng (đóng tại huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết hàng hóa nhập khẩu của công ty này có 80% làm thủ tục ở Cát Lái, TP. HCM, chỉ 20% ở Cái Mép - Thị Vải. "Vì chủ hàng nói về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container và khi trả container cũng trả ở TP. HCM mà không cho trả ở Cái Mép", người này cho biết.

Theo Tuoitre.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hợp tác đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

12 Giờ trước

Sáng 28/2, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, với sự hỗ trợ của Dự án Tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Ban quản lý dự án Tạo thuận lợi tổ chức hội thảo thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa và cải thiện các hoạt động logistics trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước: Y tế BR-VT đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ

18 Giờ trước

Việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), trong những năm qua, ngành Y tế đã tập trung củng cố, xây dựng và có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ.

Các chuyến bay từ vùng dịch Hàn Quốc về Việt Nam phải chuyển hướng hạ cánh

20 Giờ trước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các hãng hàng không phải chuyển hướng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc, hạ cánh tại 3 sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

01/03

24° - 36°

Chủ yếu trời trong

02/03

25° - 36°

Chủ yếu trời trong

03/03

25° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/02/2020 03:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,880.9915,031.3015,348.16
EUR25,103.6925,357.2626,250.70
GBP29,454.6329,752.1530,077.04
JPY206.67208.76216.11
SGD16,396.8816,562.5116,776.89
THB647.37719.30752.31
USD23,140.0023,170.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/02/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex
Come together: Logistics and the Sharing Economy

Come together: Logistics and the Sharing Economy

Ngày 26/02/2020 lúc 10:03

The sharing economy just keeps growing, with options to borrow everything from someone's car to their cabbages. The...