Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hiệp hội VLA: Tiếp tục phát huy vai trò là Hiệp hội quốc gia của doanh nghiệp dịch vụ logistics

(VLR) Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ và đạt được những kết quả quan trọng trong thời gian qua. Chắc chắn rằng, trong nhiệm kỳ mới, VLA sẽ có những bước phát triển mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra, xứng đáng với vị trí, vai trò ngày càng quan trọng của ngành logistics trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Đại hội Nhiệm kỳ VIII VLA được tổ chức theo hình thức trực tuyến (Ảnh: Phó Bá Cường)

Đại hội Nhiệm kỳ VIII VLA được tổ chức theo hình thức trực tuyến (Ảnh: Phó Bá Cường)

Chiều 21/5, Hiệp hội VLA đã tổ chức thành công Đại hội Nhiệm kỳ VIII (2021 - 2024) theo hình thức trực tuyến với nhiều điểm cầu tại TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… Đại hội đã tổng kết thành tích hoạt động của Ban Chấp hành nhiệm kỳ VII giai đoạn (2016 - 2020) và đề ra phương hướng hoạt động của Nhiệm kỳ VIII, đồng thời bầu chọn nhân sự mới cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.

Trong Nhiệm kỳ VIII, nhằm nâng cao năng lực của Hiệp hội cũng như hướng tới sự phát triển chung cho toàn ngành logistics, VLA hướng đến chủ đề Chuyển đổi số - Sáng tạo - Đổi mới và đề ra các kế hoạch hành động cụ thể như: Chuyển đổi số - nắm bắt xu hướng thời đại; Phản biện chính sách một cách chủ động; Đổi mới mô hình hoạt động; Đổi mới mô hình đào tạo; Nâng cao năng lực Hội viên; Tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp logistics và chủ hàng; Phát huy công tác tuyên truyền, gắn hoạt động vận tải và dịch vụ logistics với nhận thức chống biến đổi khí hậu...

Đại hội có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, các hiệp hội ngành nghề, các đơn vị đối tác của Hiệp hội và hơn 200 doanh nghiệp Hội viên.

Những thành quả đạt được

Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội VLA đã đạt được trong Nhiệm kỳ qua

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội VLA đã đạt được trong Nhiệm kỳ qua

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) Việt Nam đứng thứ 39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. Việt Nam cũng là nước có xếp hạng ở đầu trong các thị trường mới nổi. Tốc độ tăng trưởng ngành đạt 14% - 16%. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng Top kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Đặc biệt là nhận thức và sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương về vai trò của ngành logistics đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Nhìn lại Nhiệm kỳ VII vừa qua, chúng ta có thể tự hào về một nhiệm kỳ đổi mới và phát triển toàn diện trong các lĩnh vực công tác của Hiệp hội”

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA đánh giá

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội VLA đã đạt được trong nhiệm kỳ VII (2015 - 2020), đặc biệt là những đóng góp của Hiệp hội trong công tác phản biện chính sách, thúc đẩy hợp tác quốc tế; quảng bá, giới thiệu, kết nối hợp tác ngành nghề trong nước, khu vực và thế giới. Sự tham gia, góp ý của Hiệp hội trong việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến ngành dịch vụ logistics cũng như phản ánh các vấn đề nóng, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong ngành có ý nghĩa to lớn, là một căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách.

Tuy đại dịch COVID-19 gây ra những tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch COVID-19 đồng thời tranh thủ cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA,... phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được ổn định.

Tiếp tục nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp

Phát biểu tại Đại hội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: "Trong những năm qua, chúng ta đã có rất nhiều những nỗ lực trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của thực tế, chúng ta sẽ cần phải tiếp tục cải thiện nhiều hơn nữa. Tôi hi vọng, VLA trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp logistic, sát cánh với VCCI và khu vực để có thể tiếp tục chung tay cho sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam".

Đại hội Nhiệm kỳ VIII VLA với chủ đề Chuyển đổi số - Sáng tạo - Đổi mới  (Ảnh: Phó Bá Cường)

Đại hội Nhiệm kỳ VIII VLA với chủ đề Chuyển đổi số - Sáng tạo - Đổi mới (Ảnh: Phó Bá Cường)

Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã đặt mục tiêu: “Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5% - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15% - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 50 trở lên”.

Để đạt được mục tiêu này, cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp. Trong đó, vai trò của Hiệp hội VLA là vô cùng quan trọng, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Ban chỉ đạo điều hành chương trình Đại hội, giải đáp, tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Hội viên (Ảnh : Phó Bá Cường)

Ban chỉ đạo điều hành chương trình Đại hội, giải đáp, tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Hội viên (Ảnh : Phó Bá Cường)

Cụ thể, VLA tích cực triển khai các nhiệm vụ đã được giao trong Quyết định 221/QĐ-TTg, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương để nắm bắt và tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề, khó khăn phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ logistics.

VLA cần phát huy vai trò, nói lên tiếng nói của mình trong những vấn đề nóng liên quan đến logistics (ví dụ trong việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy do COVID-19, lưu chuyển hàng hóa giữa các địa phương bị hạn chế do các biện pháp chống dịch, tình trạng tăng cước vận chuyển đường biển và thu phí bất hợp lý,...).

Hiện nay có nhiều tổ chức, hiệp hội liên quan đến logistics ra đời như Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics, các hiệp hội logistics ở cấp địa phương... phản ánh sự quan tâm và nhu cầu hợp tác để phát triển dịch vụ logistics. VLA cần thể hiện vai trò của mình là một hiệp hội trung tâm, có tiếng nói đại diện cho cộng đồng logistics nói chung. Muốn vậy, bản thân VLA cần phải đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động để khắc phục những hạn chế hiện tại, nâng cao vị thế của chính mình.

VLA có nhiều hội viên và triển khai nhiều hoạt động ở khu vực Phía Nam, đây là một thực tế do khu vực này là một trung tâm lớn của đất nước trong sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng cần quan tâm phát triển hội viên và tổ chức các hoạt động đem lại lợi ích đồng bộ cho hội viên ở các khu vực khác như Miền Bắc, Miền Trung, Đồng bằng Sông Cửu Long,...

Đại diện Ban Chấp hành Nhiệm kỳ VIII tặng hoa và kỷ niệm chương tri ân những đóng góp của Ban Chấp hành nhiệm kỳ VII (Ảnh : Phó Bá Cường)

Đại diện Ban Chấp hành Nhiệm kỳ VIII tặng hoa và kỷ niệm chương tri ân những đóng góp của Ban Chấp hành nhiệm kỳ VII (Ảnh : Phó Bá Cường)

Tại Đại hội Nhiệm kỳ VIII (2021 - 2024), Hiệp hội VLA đã thông qua Tuyên bố và Nghị quyết của Đại hội, đồng thời thực hiện Bầu Ban chấp hành Nhiệm kỳ VIII, gồm:

LÃNH ĐẠO BAN CHẤP HÀNH

- Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội

- Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực

- Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch

- Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch

- Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch

- Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký

CÁC ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH

- Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL)

- Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta

- Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ Tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc tế Logistics Việt Nam (VLI)

- Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam

- Ông Trần Chí Dũng, Chủ Tịch HĐ Cố vấn, Công ty TNHH Trường Hàng không và Logistics Việt Nam

- Ông Trần Tiến Dũng, Công ty Cổ phần Đầu Tư Sao A D.C

- Ông Trần Việt Huy, Tổng Giám đốc, Công Ty Cổ phần Vận tải Và Dịch vụ Hàng hải (Tra-Sas)

- Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Logistics Tân Cảng

- Bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinafco

Thụy Hậu

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

5 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

4 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

5 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

6 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex