Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

(VLR) Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Sáng 12/12, tại Hậu Giang, UBND tỉnh này cùng Liên minh HTX Việt Nam, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và tạp chí Nhà quản lý đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế xanh 2018 - Hậu Giang xây dựng chuỗi giá trị nông sản định hướng thị trường trên nền tảng logistics. Hơn 400 đại biểu là các cán bộ lãnh đạo, doanh nhân, nhà khoa học kinh tế trong và ngoài nước đã tham dự và cùng thảo luận các giải pháp giúp phát huy đầy đủ thế mạnh sẵn có của địa phương trong việc xây dựng chuỗi giá trị nông sản dựa trên nền tảng logistics.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

Lý do chọn Hậu Giang để tổ chức Diễn đàn Kinh tế xanh

Nằm ở vị trí trung tâm châu thổ sông Mekong, Hậu Giang có những lợi thế chiến lược trong phát triển nông nghiệp, tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập quốc tế và xây dựng nền tảng logistics liên kết vùng phục vụ phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, tỉnh này còn tận dụng lợi thế giao thông đường thủy vốn chưa được khai thác đúng với tiềm năng.

Ông Lê Thành, Viện trưởng Viện kinh tế nông nghiệp hữu cơ phát biểu về

Ông Lê Thành, Viện trưởng Viện kinh tế nông nghiệp hữu cơ phát biểu về

Bên cạnh sông Hậu, Hậu Giang còn có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt mà không phải địa phương nào cũng có. Kênh xáng Xà No dài gần 40 km, chạy xuyên qua Hậu Giang và kết nối với sông Cần Thơ, được đào cách đây hơn 100 năm. Lợi thế này không chỉ giúp "đò em qua lại để thăm dò ý anh" như trong lời ca xưa mà còn trở thành một tuyến vận tải thủy quan trọng chuyên chở lúa gạo và các sản vật của Hậu Giang đi các tỉnh, thành trong cả nước.Hậu Giang có 87% diện tích là đất sản xuất nông nghiệp, với nhiều loại nông - thủy sản danh tiếng như khóm Cầu Đúc, cá thát lát cườm và lúa gạo… Tỉnh có 70% dân số trong độ tuổi lao động, cùng với thuận lợi về đất đai, khí hậu, nguồn nước đã giúp Hậu Giang tạo được thế mạnh và tiềm năng trong các lĩnh vực từ nông sản đến thủy sản.

Với vị trí giáp ranh Cần Thơ - trung tâm kinh tế, giao thương, văn hóa, giáo dục của Đồng bằng sông Cửu Long, Hậu Giang có nhiều thuận lợi trong việc phát triển kinh tế, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực. Tiềm năng về nông nghiệp, địa lý, giao thông... của tỉnh này cũng lớn nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay Hậu Giang vẫn đứng ở vị trí khá khiêm tốn trong bảng xếp hạng phát triển của 13 tỉnh miền Tây.

Diễn đàn Kinh tế xanh 2018 quy tụ hơn 400 đại biểu bao gồm các cán bộ lãnh đạo, nhà khoa học và doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh tế xanh 2018 quy tụ hơn 400 đại biểu bao gồm các cán bộ lãnh đạo, nhà khoa học và doanh nghiệp

Những năm gần đây, Hậu Giang có những chủ trương, chính sách được cho là đột phá nhằm đưa tỉnh thuần nông này bứt lên, phát triển xứng tầm với tiềm năng. Tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó có việc xác định lại thứ tự ưu tiên là thủy sản, rau quả, lúa gạo…

Đặc biệt, Hậu Giang đã thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Long Mỹ với diện tích 5.200 ha. Bên cạnh đó là nhiều chính sách hỗ trợ người dân và các nhà đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp cũng được Hậu Giang quan tâm. Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường nằm trong những nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của địa phương, giúp Hậu Giang bắt kịp và vượt lên các tỉnh trong khu vực miền Tây Nam Bộ và cả nước.

Nông nghiệp và logistics

Logistics là một trong những ngành kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam với mức tăng trưởng hàng năm 16-20%. Theo xếp hạng của World Bank, Việt Nam xếp thứ 64 trên 160 về phát triển logistics và xếp thứ tư ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Các diễn giả trong phiên thảo luận

Các diễn giả trong phiên thảo luận

Tuy nhiên, hiện nay chi phí giao thông và chi phí vận chuyển ở Việt Nam ở mức 25% trong khi con số này chỉ chiếm 7-15% ở các nước phát triển. Như vậy, chi phí vận chuyển của Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nước khác.

Nguyên nhân là do khâu phát triển logistics còn hạn chế với cơ sở hạ tầng kém phát triển đi kèm mạng lưới đường bộ quá tải. Logistics kém phát triển là một trong những nguyên nhân khiến giá thành sản xuất nông sản cao, khó cạnh tranh. Chính vì vậy, bài toán chuỗi giá trị nông nghiệp phải luôn gắn chặt và có quan hệ hữu cơ với bài toán phát triển logistics.

Đầu tư vào công nghệ và con người là yếu tố quyết định sự phát triển của lĩnh vực logistics trong tương lai. Nhìn vào các yếu tố lợi thế sẵn có về vị trí địa lý và xu hướng vận động của thị trường quốc tế, có thể thấy lĩnh vực logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn lĩnh vực logistics thế giới, trở thành cửa ngõ giao thương, vận tải của khu vực và thế giới.

Khách tham dự sự kiện thăm gian hàng triển lãm một số nông sản đặc sắc của Hậu Giang như: Cam xoàn Phụng Hiệp, xoài cát Hậu Giang, quýt đường Long Mỹ...

Khách tham dự sự kiện thăm gian hàng triển lãm một số nông sản đặc sắc của Hậu Giang như: Cam xoàn Phụng Hiệp, xoài cát Hậu Giang, quýt đường Long Mỹ...

Hiện nay, thị trường logistics toàn cầu dự báo tăng trưởng trung bình 6,54%/năm trong giai đoạn 2017-2020, và đạt 15,5 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tương lai, lĩnh vực logistics thế giới sẽ chuyển dịch trọng tâm về các thị trường đang phát triển tại châu Á.

Với cách tiếp cận logistics là một thành tố quan trọng trong đẩy mạnh phát triển chuỗi giá trị nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng, Diễn đàn Kinh tế Xanh 2018 đã quy tụ các đại diện của tỉnh, nhà đầu tư và đối tác thương mại uy tín trong cả hai lĩnh vực để cùng thảo luận tìm ra giải pháp phát triển chuỗi giá trị nông sản và hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn.

Diễn đàn kinh tế xanh (Green Economic Forum - GEF) năm 2018 diễn ra ngày 12/12 tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, do UBND tỉnh Hậu Giang, Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Viên Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ và tạp chí Nhà Quản lý tổ chức. Với chủ đề "Hậu Giang xây dựng chuỗi giá trị nông sản định hướng thị trường trên nền tảng logistics", đây là sự kiện kinh tế quan trọng của tỉnh Hậu Giang, của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như nền nông nghiệp và logistics Việt Nam. Nhiều lãnh đạo Chính phủ, Bộ NN & PTNT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cùng hàng trăm đại diện doanh nghiệp, tổ chức khoa học đã tham gia sự kiện.

Diễn đàn kinh tế xanh (Green Economic Forum - GEF) năm 2018 diễn ra ngày 12/12 tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, do UBND tỉnh Hậu Giang, Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Viên Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ và tạp chí Nhà Quản lý tổ chức. Với chủ đề "Hậu Giang xây dựng chuỗi giá trị nông sản định hướng thị trường trên nền tảng logistics", đây là sự kiện kinh tế quan trọng của tỉnh Hậu Giang, của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như nền nông nghiệp và logistics Việt Nam. Nhiều lãnh đạo Chính phủ, Bộ NN & PTNT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cùng hàng trăm đại diện doanh nghiệp, tổ chức khoa học đã tham gia sự kiện.

Theo News.zing.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

45 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex