Logistics thông minh và những chuyến xe "chạy rỗng"

(VLR) Nếu có 1 trung tâm logistics ở cả hai đầu Hà Nội - Hải Phòng sẽ loại bỏ đi một cách căn bản xe "chạy rỗng" trên đường, giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội.

Liên kết thông minh giảm xe "chạy rỗng" trên đường giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội

Liên kết thông minh giảm xe "chạy rỗng" trên đường giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội

Bình luận về vấn đề vừa được các doanh nghiệp đặt ra với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty Delta International nhận xét, thật buồn vì chúng ta chưa có khả năng kết nối điều đó. Mặc dù, rất nhiều nỗ lực được bỏ ra cho các sàn giao dịch vận tải, tuy nhiên, do không gắn liền với các hạ tầng logistics - kết nối phương thức vận tải, kết nối các chủ thể - nên không thể chuẩn hóa được các giao dịch thương mại.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics

Nhận xét về việc phát triển ngành logistics bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội, một trong hai trung tâm kinh tế được đánh giá là đầu tàu đất nước, Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, Hà Nội có vị trí quan trọng trong bản đồ logistic cả nước song mới chỉ có một trung tâm logistic hạng 1 và một trung tâm hạng 2 rõ ràng là chưa đủ. Làm thế nào để Hà Nội phát huy đầu tàu trong liên kết vùng, để xứng đáng là trung tâm kinh tế của đất nước? Đây là bài toán đặt ra cho Hà Nôi và các cơ quan liên quan. Thực tế, các trung tâm logistics của Hà Nội số lượng thiếu, quy mô, tính liên kết chưa cao, chưa thể hiện bàn tay quy hoạch, sắp xếp không chỉ phục vụ cho giai đoạn hiện nay mà còn trong gian đoạn 15 - 20 năm nữa.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics


Theo số liệu của VLA, hiện Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Quy mô về vốn khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm, chiếm gần 21% GDP của cả nước. Ông Nguyễn Tương, cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước. Song những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng, hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics như chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa còn chồng chéo, thiếu tính ổn định, nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang là lỗ hổng lớn làm chậm sự phát triển của ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội.

Mục tiêu chính phủ đặt ra cho ngành logistics đến năm 2025: tỷ trọng đóng góp vào GDP 8-10%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ 15-20%; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ 50-60%; chi phí logistics so với GDP 16-20%.

Xu thế của "logistics thông minh"

Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Thông qua vai trò và ứng dụng CNTT đối với doanh nghiệp logistics trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay cho thấy những lợi ích thiết thực mà CNTT mang lại cho hoạt động logistics và chuỗi cung ứng thông qua thương mại điện tử.

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng logistics của Việt Nam trong các năm qua tăng trưởng trung bình 14 - 16%. Có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động logistics nhưng cơ bản vẫn thực hiện theo phương thức nhỏ và thiếu tính kết nối.

Theo các chuyên gia, hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có các công nghệ ưu việt về trí tuệ nhân tạo, rô bốt, không gian mạng, kết nối vạn vật, dịch vụ internets... Từ đó tạo ra các kết quả điển hình của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được coi như “logistics thông minh”, “smart logistics” hay “logistics 4.0” tác động toàn diện tới con người, quy trình và công nghệ ứng dụng trong logistics và chuỗi cung ứng. Đây là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa CNTT.

Kỳ sau: TP Hà Nội sẵn sàng với mô hình “logistics thông minh”

Theo enternews.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Navtex đem lại nhiều lợi ích cho các phương tiện trên biển

1 Giờ trước

Hệ thống Navtex quốc tế giúp thuyền viên trên tàu tiết kiệm về thời gian trực canh và thời gian chủ động thu nhận bản tin, đặc biệt đối với những đội tàu có cường độ lao động cao.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

52 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

59 Phút trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

1 Giờ trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...