Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Logistics thông minh và những chuyến xe "chạy rỗng"

(VLR) Nếu có 1 trung tâm logistics ở cả hai đầu Hà Nội - Hải Phòng sẽ loại bỏ đi một cách căn bản xe "chạy rỗng" trên đường, giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội.

Liên kết thông minh giảm xe "chạy rỗng" trên đường giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội

Liên kết thông minh giảm xe "chạy rỗng" trên đường giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội

Bình luận về vấn đề vừa được các doanh nghiệp đặt ra với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty Delta International nhận xét, thật buồn vì chúng ta chưa có khả năng kết nối điều đó. Mặc dù, rất nhiều nỗ lực được bỏ ra cho các sàn giao dịch vận tải, tuy nhiên, do không gắn liền với các hạ tầng logistics - kết nối phương thức vận tải, kết nối các chủ thể - nên không thể chuẩn hóa được các giao dịch thương mại.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics

Nhận xét về việc phát triển ngành logistics bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội, một trong hai trung tâm kinh tế được đánh giá là đầu tàu đất nước, Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, Hà Nội có vị trí quan trọng trong bản đồ logistic cả nước song mới chỉ có một trung tâm logistic hạng 1 và một trung tâm hạng 2 rõ ràng là chưa đủ. Làm thế nào để Hà Nội phát huy đầu tàu trong liên kết vùng, để xứng đáng là trung tâm kinh tế của đất nước? Đây là bài toán đặt ra cho Hà Nôi và các cơ quan liên quan. Thực tế, các trung tâm logistics của Hà Nội số lượng thiếu, quy mô, tính liên kết chưa cao, chưa thể hiện bàn tay quy hoạch, sắp xếp không chỉ phục vụ cho giai đoạn hiện nay mà còn trong gian đoạn 15 - 20 năm nữa.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics


Theo số liệu của VLA, hiện Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Quy mô về vốn khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm, chiếm gần 21% GDP của cả nước. Ông Nguyễn Tương, cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước. Song những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng, hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics như chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa còn chồng chéo, thiếu tính ổn định, nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang là lỗ hổng lớn làm chậm sự phát triển của ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội.

Mục tiêu chính phủ đặt ra cho ngành logistics đến năm 2025: tỷ trọng đóng góp vào GDP 8-10%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ 15-20%; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ 50-60%; chi phí logistics so với GDP 16-20%.

Xu thế của "logistics thông minh"

Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Thông qua vai trò và ứng dụng CNTT đối với doanh nghiệp logistics trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay cho thấy những lợi ích thiết thực mà CNTT mang lại cho hoạt động logistics và chuỗi cung ứng thông qua thương mại điện tử.

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng logistics của Việt Nam trong các năm qua tăng trưởng trung bình 14 - 16%. Có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động logistics nhưng cơ bản vẫn thực hiện theo phương thức nhỏ và thiếu tính kết nối.

Theo các chuyên gia, hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có các công nghệ ưu việt về trí tuệ nhân tạo, rô bốt, không gian mạng, kết nối vạn vật, dịch vụ internets... Từ đó tạo ra các kết quả điển hình của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được coi như “logistics thông minh”, “smart logistics” hay “logistics 4.0” tác động toàn diện tới con người, quy trình và công nghệ ứng dụng trong logistics và chuỗi cung ứng. Đây là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa CNTT.

Kỳ sau: TP Hà Nội sẵn sàng với mô hình “logistics thông minh”

enternews.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex