Logistics Việt Nam muốn tăng thêm 10 bậc cần tháo nhiều điểm nghẽn

(VLR) Ngành logistics Việt Nam muốn tăng lên 5 - 10 bậc, xếp thứ hạng 30 ngang bằng với các nước phát triển sẽ cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn.

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, dịch vụ logistics ngày càng đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, dịch vụ logistics ngày càng đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, dịch vụ logistics ngày càng đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển. Dù đã có những đổi thay mạnh mẽ với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm, song ngành logistics Việt Nam cũng đang phải đối mặt không ít khó khăn, đó là chi phí logistics còn quá cao làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế. Ngoài ra, thiếu kết nối đồng bộ cũng đang làm logictics ở nước ta chưa phát triển xứng với tiềm năng.

Tiềm năng lớn…

Theo Hiệp hội doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), trong 3.000 DN có hoạt động logistics quốc tế, có khoảng 10 - 15% tổng số thành viên tham gia cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam nhưng lại là đại diện trên 60% thị phần cả nước.

Phó Tổng Thư ký VLA – ông Nguyễn Tương dẫn báo cáo điều tra về chỉ số hoạt động logistics (LPI) năm 2018 của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, Việt Nam được xếp hạng 39/160 nước có đầu tư và cải thiện về dịch vụ logistics, tăng 25 bậc so với xếp hạng 64 năm 2016.

“Hiện Việt Nam đang phấn đấu tiếp tục tăng lên 5 - 10 bậc, xếp thứ hạng 30 ngang bằng với các nước phát triển. Nỗ lực đó nhờ vào những điểm sáng như Trung tâm logistics Hateco (KCN Sài Đồng - Hà Nội) có hẳn trung tâm phân loại hàng hóa của Lazada với hoạt động khá quy mô, hiện đại”, ông Tương cho hay.

Nhận định việc phát triển logistics là xu hướng tất yếu trên toàn cầu, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ - Chủ đầu tư Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng) cho rằng, tại Việt Nam, dư địa để đầu tư phát triển logistics rất lớn, bởi hạ tầng cho lĩnh vực này còn yếu và chi phí logistics cho lĩnh vực vận tải hàng hóa còn quá cao.Là người đang có nhiều tâm huyết với thị trường logistics Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành rất quan tâm đến vấn đề logistics, thể hiện qua việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. “Điều quan trọng nhất đó là logistics đã được nhận định là một trong những ngành có tiềm năng rất lớn đối với nền kinh tế”, ông Hải nói.

“Đơn vị đang đầu tư phát triển lĩnh vực mới là cảng biển và logistics, trong đó có Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với quy mô 1.329 ha. Đây là khu công nghiệp tổng hợp và đang được các nhà đầu tư đánh giá là có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Trong khu công nghiệp này có nhiều phân khu, đặc biệt có phân khu về cảng biển và logistics. Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, đặc biệt là cảng Nam Đình Vũ nằm ở vị trí rất thuận lợi, đủ điều kiện hình thành một trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng”, ông Phương chia sẻ.

Có thể thấy, Việt Nam đang có lợi thế là sở hữu phần lớn kho bãi phục vụ dịch vụ logistics và nắm bắt được thị trường, tâm lý khách hàng, địa lý, thời tiết, văn hóa của người bản địa hơn DN nước ngoài. Ví dụ như tại một địa điểm nằm ngay tại Thủ đô như Trung tâm logistics Hateco (Khu công nghiệp Sài Đồng-Hà Nội), tại trung tâm này còn có cả trung tâm phân loại hàng hóa của Lazada với hoạt động khá quy mô, hiện đại.

Ông Đinh Duy Linh - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hateco cho biết, Trung tâm logistics Hateco có diện tích gần 13 ha được thiết kế theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 nhằm giảm chi phí. Mục tiêu đặt ra của Hateco là trở thành trung tâm logistics tích hợp, đặc biệt trong ngành thương mại điện tử và chuyển phát nhanh.

Hóa giải những điểm nghẽn

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của ngành logistics Việt Nam còn không ít điểm nghẽn cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển, ông Trần Thanh Hải phân tích, trước hết là vấn đề hạ tầng, mặc dù Việt Nam đã có cải tiến nhiều về hạ tầng cho logistics, đặc biệt là về hạ tầng đường bộ, hàng không, song còn thiếu sự kết nối giữa các phương tiện, các hình thức giao thông vận tải, nhất là thiếu sự kết nối giữa đường bộ với các hình thức đường biển, đường sắt.

Bên cạnh đó, chi phí logistics trong lĩnh vực về vận chuyển hiện nay còn khá cao do khối lượng lớn hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ. Việc cắt giảm chi phí logistics hiện nay còn rất khó khăn khi chưa khai thác và đẩy mạnh được các phương tiện đường thủy, đường sắt.

Cũng theo ông Hải, năng lực cạnh tranh của các DN logistics Việt Nam hiện nay còn rất thấp, ngoài yếu tố về vốn, điểm yếu của DN còn là về kinh nghiệm, kỹ năng do chưa có điều kiện vươn ra thị trường quốc tế để khảo sát nhiều, làm cho DN bị thua thiệt trong cạnh tranh.

Hệ thống kho hàng tại một trung tâm khai thác logistics

Hệ thống kho hàng tại một trung tâm khai thác logistics

“Sự liên kết đồng bộ giữa các DN cung cấp các công đoạn khác nhau của dịch vụ logistics còn khá kém. Dù đã Việt Nam đã có DN cũng cấp dịch vụ kho, có DN cung cấp dịch vụ vận tải, hỗ trợ… nhưng các dịch vụ đó chưa liên kết thành xâu chuỗi. Đây là điểm yếu của DN Việt Nam so với DN nước ngoài”, ông Hải nói.

Lo lắng trước áp lực giao thông như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa – điều tối quan trọng trong hoạt động logistics, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Cảng Nam Đình Vũ mong muốn các cơ quan chức năng nghiên cứu vấn đề quy hoạch, giảm áp lực cho đường bộ, tìm giải pháp về đường thủy nội địa, đường sắt để làm sao giảm chi phí, cải thiện chất lượng dịch vụ logistics cũng như giảm thời gian hàng hóa lưu tại cảng, kho.

“Chi phí logistics có thể giảm 1/2 nếu như cải thiện được các dịch vụ logistics khác như vận tải thủy nội địa, vận tải đường sắt. Nếu so sánh giữa đường thủy nội địa và đường bộ, hiện nay chi phí đường thủy nội địa đang tiết kiệm 30%. Nếu thời gian tới có giải pháp mới mang tính đột phá, chi phí hoàn toàn có thể giảm thêm 20-30% nữa”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo vov.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

3 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

3 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

4 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 11:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex