Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Logistics xanh tại các doanh nghiệp

(VLR) Không thể không thừa nhận lợi ích của logistics xanh với xã hội và doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ các doanh nghiệp có hoạt động này hiện nay còn rất hạn chế. Những cản trở chủ yếu ngoài vốn đầu tư ban đầu lớn thì còn phải kể đến năng lực ứng dụng công nghệ, trình độ quản lý và những hướng dẫn chi tiết cho hoạt động logistics xanh. Dưới đây là khung sườn khái quát cho các hoạt động logistics xanh tại doanh nghiệp. Tùy điều kiện, mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn những khía cạnh thuận lợi, dễ tiến hành để thích nghi dần, về lâu dài các biện pháp sẽ được mở rộng, đồng bộ.

Mua xanh

Mua xanh đề cập đến việc mua sắm các sản phẩm và dịch vụ giảm thiểu tác hại đến sức khỏe con người và môi trường. Bao gồm việc mua nguyên liệu cho sản xuất, đóng gói, phân phối, tái sử dụng, vận hành, bảo trì và xử lý sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu của mua xanh không nhằm vào giảm sức tiêu dùng mà chuyển đổi hoạt động mua theo hướng thải ít carbon, sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên, mà vẫn tạo ra cơ hội gia tăng chất lượng cuộc sống của người sử dụng. Mua xanh thường được mô tả đơn giản dưới công thức: Mua xanh = (Chất lượng + Chi phí + Giao hàng) + Môi trường.

Công thúc này hàm ý rằng ngoài những mục tiêu cơ bản của mua về chất lượng hàng hóa, chi phí và các yêu cầu giao hàng thì cần đạt cả mục tiêu về môi trường. Doanh nghiệp cần cân bằng tất cả các mục tiêu này khi thực hiện mua xanh.

Để thực hiện mua xanh hiệu quả và thành công, Mạng lưới mua sắm xanh quốc tế (IGPN) đã xác định 4 nguyên tắc cơ bản dưới đây:

  • Cân nhắc kỹ các sản phẩm/dịch vụ có thực sự cần thiết phải mua, sửa chữa hay đổi mới hay không. Tính toán mua các sản phẩm mới với số lượng vừa đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng, các giải pháp thuê hoặc cho thuê cũng nên được xem xét.

  • Xem xét vòng đời của sản phẩm. Cần xem tác động tới môi trường trong suốt các giai đoạn thu mua nguyên liệu thô cho tới khi thải bỏ sản phẩm. Về khả năng giảm thiểu các chất độc hại; sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, tăng độ bền, thiết kế để tái sử dụng, thiết kế để tái chế, khả năng thải bỏ.

  • Chọn nhà cung cấp bảo vệ môi trường. Ưu tiên nhà cung cấp có chính sách và các biện pháp quản lý bảo vệ môi trường phù hợp, tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường.

  • Thu thập thông tin về môi trường. Trước khi quyết định mua, nên quan tâm tới các thông tin về sản phẩm xanh hay nhãn sinh thái của doanh nghiệp, các tiêu chuẩn môi trường mà doanh nghiệp tuân thủ.

Vận tải xanh

Vận tải xanh được hiểu là những nỗ lực giảm thiểu các tác động có hại tới môi trường trong việc tổ chức các hoạt động vận chuyển và chuyên chở hàng hóa tại doanh nghiệp. Các hoạt động vận tải xanh đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán để giảm thiểu nhu cầu vận tải; Khuyến khích sử dụng các phương tiện vận tải dùng ít năng lượng hoặc năng lượng sạch, thân thiện môi trường; Cải tiến các quy trình vận tải để giảm khí thải và áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới nhằm giảm mức độ ô nhiễm. Tuy nhiên việc ứng dụng vận tải xanh tại doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào mức độ xanh hóa của hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Loại trừ doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh khác cần chú trọng nhiều vào giảm thiểu nhu cầu vận tải và tận dụng tối đa dung tích phương tiện vận tải để hạn chế số chuyến xe chạy trên đường.

Sản xuất xanh

Sản xuất xanh là việc thực hiện tích hợp quá trình sản xuất với chiến lược quản lý môi trường nhằm phòng ngừa và loại bỏ các rủi ro đối với sức khỏe con người, nâng cao hiệu quả môi trường. Sản xuất xanh giải quyết hai vấn đề:

Sản xuất các sản phẩm xanh: Một sản phẩm được xem là xanh nếu đáp ứng được 1 trong 4 tiêu chí: được tạo ra từ các loại nguyên vật liệu thân thiện với môi trường; đem lại giải pháp an toàn cho sức khỏe con người và môi trường; ít tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; sản phẩm phải thực sự thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe con người.

Sử dụng công nghệ xanh: Là những công nghệ cho phép giảm ô nhiễm và chất thải nhờ sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên, có khả năng tái chế và tái sử dụng chất thải, giảm khí thải. Các công nghệ này được sử dụng để đưa môi trường trở lại trạng thái ban đầu trước khi bị hư hại nên còn được gọi là công nghệ môi trường, hay công nghệ sạch. Công nghệ xanh bao gồm nhiều hướng như tái chế; làm sạch nước, lọc không khí, năng lượng sạch, phục hồi hệ sinh thái... Việc sử dụng công nghệ xanh sẽ tạo ra khoảng “thời gian nghỉ” cho môi trường sống. Trong khi chất thải được quản lý chặt chẽ và có thể được tái chế thì hệ sinh thái bị ảnh hưởng có thời gian để hồi phục lại và được bảo tồn.

Nhà kho và bao bì xanh

Cùng với sản xuất, doanh nghiệp có thể làm xanh là nhà kho và trung tâm phân phối của mình. Bằng cách tối ưu hóa không gian và cải tiến các nghiệp vụ, kho và trung tâm phân phối có thể giảm thiểu việc sử dụng đất, giảm chi phí năng lượng điện, giảm lãng phí về vật chất và lượng phế thải ra môi trường. Nhà kho xanh cũng gắn liền với bao bì đóng gói xanh, vì đây là không gian liên quan chủ yếu đến các tác nghiệp đóng gói, dỡ và hoàn trả bao bì.

Bao bì xanh, hay bao bì sinh thái, là tên gọi chung cho những loại bao bì thân thiện với môi trường. Bao gồm những sản phẩm từ tự nhiên hay nguyên liệu dễ tái chế, sử dụng trong việc đóng gói, lưu trữ thực phẩm hàng ngày. Các giải pháp đóng gói xanh bao gồm sử dụng các vật liệu phân hủy sinh học hoặc có thể tái chế như nhựa và xốp. Chú trọng đến kích thước, hình dạng của các gói và loại vật liệu đệm lót để giảm tối đa tiêu tốn nguyên liệu. Đóng gói hợp lý cũng cho phép sử dụng hiệu quả không gian nhà kho và giảm số lượng phương tiện vận chuyển cần thiết, hỗ trợ cho vận tải xanh.

Logistics ngược

Logistics ngược là hoạt động tối ưu hóa dòng nguyên liệu, vật liệu, bán thành phẩm từ điểm tiêu thụ đến các giai đoạn ban đầu nhằm gia tăng giá trị hoặc xử lý phù hợp. Hoạt động logistics ngược tại doanh nghiệp nhằm tận dụng tối đa những giá trị còn lại hoặc thải hồi các phế phẩm một cách hợp lý. Các hoạt động cơ bản của logistics ngược bao gồm: Tái sử dụng trực tiếp hoặc bán lại; Phục hồi sản phẩm bao gồm việc sửa chữa, làm mới, sản xuất lại, tháo để lấy phụ tùng...; Xử lý rác thải.

Với bản chất tích hợp, các hoạt động logistics xanh cũng đòi hỏi phải được phối hợp thành hệ thống tại doanh nghiệp để đạt được hiệu quả tối đa. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp có thể xanh hóa theo từng khâu, từng hoạt động. Mặt khác cũng cần chú trọng kết hợp với hệ thống hạ tầng logistics quốc gia. Các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi được sự hỗ trợ từ những nỗ lực xanh hóa của toàn ngành. Đây cũng là cơ sở để giảm chi phí trong các ứng dụng xanh vì chỉ khi dựa vào sự đồng bộ của các giải pháp vĩ mô và vi mô, mới có thể tạo ra những nỗ lực quy mô lớn, nhờ đó giảm chi phí trên bình diện tổng thể cũng như ở doanh nghiệp.

PGS.TS. An Thị Thanh Nhàn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

1 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

8 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

8 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 15:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex