Thứ ba, 15/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Mở cửa trong mùa dịch COVID-19: Trung tâm phân phối cần chú ý gì?

(VLR) Giai đoạn hỗn loạn và gián đoạn từ đợt bùng phát COVID-19 đang dần chậm lại và các doanh nghiệp bắt đầu giai đoạn phục hồi trở lại. Cũng như các doanh nghiệp khác, các trung tâm hoàn thiện đơn hàng và phân phối không thể trở lại hoạt động như cũ khi các hệ thống hoạt động ngày càng phức tạp hơn theo quy mô của từng công ty. Việc mở cửa lại sẽ yêu cầu những phương pháp thông minh trong việc sử dụng dữ liệu nghiên cứu, đồng thời cũng cần tư duy sáng tạo về cách tận dụng nhân lực và công nghệ hiện có của doanh nghiệp.

Mở cửa trong mùa dịch COVID-19, trung tâm phân phối cần áp dụng những phương pháp thông minh, tận dụng nhân lực và công nghệ hiện có của doanh nghiệp

Mở cửa trong mùa dịch COVID-19, trung tâm phân phối cần áp dụng những phương pháp thông minh, tận dụng nhân lực và công nghệ hiện có của doanh nghiệp

Ưu tiên đảm bảo an toàn cho nhân viên

Đối với cơ sở vật chất, bước đầu tiên mà các doanh nghiệp cần thực hiện sẽ tập trung vào việc vệ sinh, khử trùng và chuẩn bị không gian làm việc sạch sẽ. Bên cạnh đó, bảo đảm vệ sinh, cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và các thiết bị khác cần được cung cấp đầy đủ cho các nhân viên trở lại làm việc. Ngoài việc đảm bảo thời gian sản xuất, hãy đảm bảo thời gian nhằm phát triển và học tập thêm cho nhân viên về các thay đổi mới.

Tái cấu trúc doanh nghiệp

Việc mở cửa lại các trung tâm phân phối nên liên quan đến việc kiểm tra chặt chẽ kĩ năng thích ứng của các nhân viên trước các thay đổi về nhu cầu và hoạt động mới. Điều này có thể dẫn đến nhiều nhân viên nghỉ việc hoặc thay đổi vị trí làm việc trong tương lai. Ví dụ, với luật yêu cầu giãn cách xã hội diễn ra, ai sẽ là người giám sát tổng quát, điểu chỉnh và bắt phạt các cá nhân không thực hiện đúng quy định?

Triển khai mô hình hoạt động mới

Ngay cả sau khi các cơ sở mở cửa trở lại, mọi thứ không thể trở lại hoạt động bình thường trong một thời gian dài. Các tổ chức có thể sẽ phải theo dõi các thủ tục mới xung quanh các thói quen thường ngày của nhân viên, quy trình hoạt động và tương tác với khách hàng lẫn nhà cung cấp cũ.

Những hoạt động mới này có thể áp dụng cho nhiều chi nhánh hoặc các công ty khác nhau, có thể thay đổi tùy theo trạng thái ban đầu của tổ chức, tuy nhiên các doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố quan trọng sau đây:

Luôn cần áp dụng giãn cách xã hội và bảo vệ người lao động trong nhà máy, kho hàng và các khu vực hoạt động chung như phòng nghỉ. Tại đây, công nghệ và tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn sắp xếp được thời gian và không gian phù hợp để đảm bảo cho hoạt động của mọi người (thời gian bắt đầu làm việc, ăn trưa, nghỉ giải lao) để giảm thiểu tập trung đông người.

Nếu bạn cần sử dụng một đội vận tải lớn, bạn sẽ cần đảm bảo năng suất và độ tin cậy của hệ thống này. Những yếu tố quan trọng bao gồm việc thiết lập hoặc xem xét các hợp đồng với một nhóm nhà cung cấp dịch vụ vận tải chung để luôn có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra lại các kế hoạch dự tính năng suất và các tuyến đường mới do yêu cầu mới về đường bộ trong mùa dịch có thể ảnh hưởng đến tốc độ trên chuỗi cung ứng. Đây là kỷ nguyên mới khi mọi yếu tố dự phòng và sự linh hoạt trong mọi tình huống sẽ là nhân tố thành công trong thị trường hiện nay.

Hướng về tương lai phía trước

Sau đợt bùng phát COVID-19 vào đầu năm 2020, các nhà máy và trung tâm phân phối trong khu vực đang nỗ lực để khởi động lại toàn bộ hệ thống. Theo The National Public Radio, các nhà máy Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa và tiếp tục sản xuất ngay đầu tháng 3, với 8 tỉnh giảm bớt tình trạng cách ly để người dân và công nhân đi lại nhiều hơn. Dù không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được các hiện tượng “thiên nga đen” như COVID-19, nhưng việc hiểu các cơ hội và rủi ro của chuỗi cung ứng sẽ giúp các tổ chức, tầm nhìn rộng hơn để lập kế hoạch trước, trong khi duy trì trải nghiệm của khách hàng khi đối mặt với khủng hoảng.

Các phiên bản nâng cấp từ phương pháp và hoạt động cũ trước đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà quản lý chuỗi cung ứng dự đoán trước được các rủi ro tiềm ẩn, từ đó có thể lập nên các quy trình phản ứng nhằm khắc phục gián đoạn, trì trệ của chuỗi cung ứng và phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như bảo đảm an toàn cho nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Phương pháp rút ngắn thời gian phục hồi

Trong tình trạng hiện nay, dữ liệu và khả năng phân tích sẽ là công cụ quan trọng nhất để đưa các cơ sở và mọi người hoạt động với tiến độ như trước. Các công ty có thể theo dõi các xu hướng mới của doanh nghiệp lớn hoặc khu vực, đối chiếu dữ liệu trên nhiều nguồn nhằm dự đoán các điểm nóng mới cần tập trung. Tại đây, doanh nghiệp sẽ có thể quyết định các trung tâm phân phối nào nên được khởi động lại với chi phí hợp lý nhất cùng cách thực hiện hợp lý nhất, đồng thời cân bằng độ hài lòng của nhân viên và năng suất cao trong mắt khách hàng.

Tiến Khoa chuyển ngữ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tăng giá dịch vụ cảng biển: Cân nhắc thời điểm phù hợp

Ngày 10/06/2021 lúc 08:50

Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ tại cảng biển để tương xứng với chất lượng cảng Việt Nam là yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế nói chung, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, nội dung điều chỉnh và thời gian ban hành cần được cân nhắc thận trọng, bảo đảm chi phí logistics không gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bảo đảm phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ về ổn định mức giá dịch vụ trong giai đoạn hiện nay.

Phát triển thị trường logistics: Doanh nghiệp chủ động, Nhà nước hỗ trợ

Ngày 11/06/2021 lúc 08:32

Trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa nền kinh tế của các quốc gia ngày càng gay gắt, dịch vụ logistics phát triển sẽ tạo ra sự liên kết, mang đến chiến lược kinh doanh lâu dài và bền vững cho các doanh nghiệp logistics. Điều này không chỉ đòi hỏi sự chủ động của các doanh nghiệp mà còn cần những chính sách hỗ trợ từ các cơ quan quản lý Nhà nước.

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Ngày 12/06/2021 lúc 09:29

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

242,7 triệu USD đầu tư Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam”

Ngày 12/06/2021 lúc 09:02

Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” có chi phí 242,7 triệu USD sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và viện trợ của Chính phủ Úc.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/06/2021 07:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,215.9117,389.8017,935.07
EUR26,928.0027,200.0028,334.89
GBP31,557.2831,876.0432,875.52
JPY202.78204.83213.37
SGD16,866.4117,036.7717,570.97
THB652.12724.58751.80
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Ngày 11/06/2021 lúc 08:46

Efforts from The Government and enterprises

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Ngày 29/05/2021 lúc 08:46

Dispute on inspection of goods

Dispute on inspection of goods

Ngày 25/05/2021 lúc 11:54

Strategies for cross-border logistics

Strategies for cross-border logistics

Ngày 25/05/2021 lúc 11:39