Năm 2020, chí phí vận tải biển toàn cầu sẽ tăng vọt?

(VLR) Theo thông báo mới nhất từ Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO), tất cả các hãng vận tải đường biển sẽ buộc phải tuân thủ quy định sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường bằng cách giảm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu từ 3,5% xuống còn 0,5% trong đầu năm 2020. Với quy định này, chi phí vận tải và giá cả hàng hóa được dự kiến sẽ tăng vọt trong năm sau.

Theo quy định, với những tàu không thể sử dụng loại nhiên liệu thân thiện môi trường buộc phải lắp thêm bộ phận lọc khí thải hoặc ngừng sử dụng các loại tàu này. Nếu bị kiểm duyệt không đủ tiêu chuẩn trong thời gian hoạt động, hãng tàu sẽ phải đóng phạt khá nặng và tàu đó bị cấm sử dụng trong tương lai.

Giá cước vận tải biển sẽ tăng trong năm 2020?

Theo các chuyên gia, chắc chắn giá cước vận tải biển sẽ gia tăng “đáng kể” trong năm sau, tuy nhiên, định mức cụ thể bao nhiêu vẫn không đoán trước được.Số chi phí gia tăng sẽ phụ thuộc bởi nguồn cung và nhu cầu sản phẩm trong tương lai, tuy nhiên so với năm nay thì chắc chắn sẽ có tăng vọt. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu mới cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng giá vận chuyển trong năm 2020 khi 60% chi phí vận hành của tàu nằm ở nhiên liệu.

Một khi các quy định của IMO có hiệu lực, nhiêu liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp sẽ có nhu cầu cao và nguồn cung khan hiếm hơn trước. Ngành công nghiệp tinh chế cũng phải thay đổi năng suất hiện tại để tăng nguồn cung cấp nhiên liệu đạt chuẩn và quản lý nguồn cung cấp lưu huỳnh cao để hạn chế sai phạm từ các hãng vận chuyển. Từ đó, giá nhiên liệu cũng sẽ có biến đổi lớn ảnh hưởng đến giá cước vận tải biển trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, việc các hãng tàu vẫn chưa chuẩn bị các điều kiện thay đổi cho cuối năm nay có thể đẩy cước vận tải biển tăng đột biến. Theo IMO, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị tác động bởi quy định mới này và có thể gây tốn kém hơn 50 tỷ USD vào năm 2020 trên toàn thế giới và hy vọng sẽ giảm dần vào các năm sau.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề với việc chuyển đổi loại nhiên liệu sạch này trong thời gian quá ngắn, đặc biệt khi đã chuẩn bị vào 2 quý cuối năm với hàng hóa xuất nhập khẩu lưu lượng khá lớn.

Các ảnh hưởng gián tiếp của quy định mới

Các công ty nhiên liệu và các nhà vận tải có thể phải đối mặt với việc siết chặt lợi nhuận, tuy nhiên cuối cùng thì chi phí phụ vẫn sẽ do người tiêu dùng gánh chịu khi 90% thương mại thế giới đều qua đường biển. Trong

Theo IMO, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị tác động bởi quy định mới này và có thể gây tốn kém hơn 50 tỷ USD vào năm 2020 trên toàn thế giới và hy vọng sẽ giảm dần vào các năm sau.

khi đó, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đều không có lựa chọn khi các đơn hàng đều được đối tác nước ngoài chọn hãng vận chuyển từ trước và chắc chắn phải chịu mức giá tăng cao theo các hãng vận chuyển này.

Nghiêm trọng hơn, theo ước tính của các chuyên gia, riêng thị trường Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả khá nặng nề với mức suy giảm khoảng 3% tổng GDP trên cả nước và giá nhiên liệu vận tải biển sẽ tăng vọt đến 50% ở mức đỉnh điểm trong | năm 2020.

Với những tác động lớn tới quá trình vận chuyển hàng hóa và người tiêu dùng, các dịch vụ vận chuyển sẽ có khoảng 6 tháng nữa trước khi các quy định của IMO được áp dụng chính thức. Trong thời gian này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam và thế giới cần chuẩn bị các phương án thay thế và giải quyết để tránh thế bị động khi giá cước vận tải biển tăng mạnh trong tương lai gần.

Theo Đăng Khoa chuyển ngữ Theo supplychaindive.com

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp logistics Việt Nam và Ai Cập

Ngày 13/11/2019 lúc 08:49

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Ai Cập, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn sang nghiên cứu thị trường, kêu gọi đầu tư về logistics và xúc tiến thương mại tại Ai Cập từ ngày 01 đến ngày 06 tháng 12 năm 2019.

Việt Nam nâng kỷ lục xuất siêu lên 9,01 tỷ USD

Ngày 13/11/2019 lúc 11:47

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất siêu đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với con số hơn 9,01 tỷ USD.

TP. HCM đứng thứ ba châu Á về triển vọng đầu tư bất động sản

5 Giờ trước

Theo báo cáo khảo sát Emerging Trends mới công bố của Viện Đất đai Đô thị Mỹ (ULI) và PwC, TP. HCM đứng thứ ba về triển vọng đầu tư bất động sản tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau Singapore và Tokyo (Nhật Bản).

Giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái, tiết kiệm 5.000 tỉ đồng mỗi năm

5 Giờ trước

Ngày 13.11, Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức triển khai đề án “Tạo thuận lợi thương mại thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Hơn 733 nghìn xe ô tô đã dán thẻ E-tag thu phí tự động không dừng

5 Giờ trước

Cục Đăng kiểm VN cho biết, Công ty VETC được miễn phí truy cập thông tin từ năm 2019, đến nay hơn 733 nghìn xe đã dán thẻ E-tag.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

15/11

24° - 32°

Mây rải rác

16/11

24° - 32°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

17/11

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/11/2019 13:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,565.2015,659.1515,925.44
EUR25,316.8125,392.9926,155.63
GBP29,465.3129,673.0229,937.16
JPY206.14208.22214.26
SGD16,810.7816,929.2917,114.18
THB751.83751.83783.19
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/11/2019 11:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1513015430
DO 0,001S-VVND/L1635016670
DO 0,05S-IIVND/L1605016370
E5 RON 92-IIVND/L1925019630
Xăng RON 95-IIIVND/L2044020840
Xăng RON 95-IVVND/L2054020950
Nguồn: Petrolimex
Xuôi về đất mũi Cà Mau

Xuôi về đất mũi Cà Mau

Ngày 11/11/2019 lúc 14:49

Đến thăm mũi Cà Mau, bạn phải trải qua hành trình dài...