/

“Lọc” tàu biển qua kiểm tra PSC: Sẽ có “danh sách đen” của Việt Nam

(VLR) Một “danh sách đen” các tàu biển cần “đặc biệt quan tâm” khi kiểm tra PSC (kiểm tra nhà nước cảng biển) của riêng Việt Nam sẽ được lập ra nhằm kiểm soát chặt chẽ những tàu VN có nguy cơ bị lưu giữ tại cảng nước ngoài cao.

6 tháng, 33 tàu biển bị lưu giữ qua kiểm tra PSC

Con số 33 tàu biển bị lưu giữ qua kiểm tra PSC trong 6 tháng đầu năm nay đối với người làm vận tải thực sự đáng mừng, bởi cùng kỳ năm ngoái, con số này là 51. Riêng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nếu trong quý I/2012, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ là 15/230 (tương đương 6,52%) thì trong quý II, số này đã giảm xuống còn 5,88%.

Chủ tàu lớn quan tâm hơn đến công tác quản lý an toàn

Trưởng phòng An toàn, an ninh hàng hải, Cục HHVN Võ Duy Thắng cho biết: Trên toàn cầu, số lượng tàu Việt Nam bị lưu giữ trong quý II giảm 4 tàu so với quý I/2012. Đặc biệt, trong quý II, không có tàu VN bị lưu giữ bởi Paris MOU, Indian Ocean MOU và USCG. Các nước lưu giữ tàu Việt Nam trong quý II/2012 nhiều nhất là Trung Quốc (11 tàu), Indonesia (2 tàu) và Nhật Bản (1 tàu). Cũng theo ông Thắng, trong số các nước ASEAN, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC trong quý II bởi Tokyo MOU thấp hơn Indonesia (11,47% tàu bị lưu giữ), Campuchia (9,67%) và Thái Lan (9,19%).

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Nguyễn Hoàng cho biết: Kết quả khả quan trên có được là nhờ sự thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cán bộ cơ quan nhà nước trong việc kiểm tra, đánh giá tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế sau khi Bộ trưởng có Chỉ thị 09/CT-BGTVT về tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài.

Ông Hoàng nhấn mạnh: Chỉ thị 09 đã làm cho các hãng tàu nhỏ, tiềm lực và chuyên môn còn hạn chế trước đây ít quan tâm đến an toàn, an ninh, phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu và con người, thì nay ít nhiều cũng có sự thay đổi. Với những hãng tàu lớn, có truyền thống trong ngành thì việc thực hiện Chỉ thị này cũng là dấu mốc để chấn chỉnh và củng cố thêm nguồn lực, quan tâm hơn nữa đối chất lượng đội tàu và thuyền viên.

Nên “siết”, chưa nên “buông”

Không phủ nhận kết quả hết sức khả quan trên, song hầu hết các cơ quan chức năng đều khẳng định quan điểm “nên siết, chưa nên buông” đối với kiểm tra PSC tàu biển Việt Nam chạy tuyến nước ngoài. Ông Trần Kỳ Hình - Phó Cục trưởng Cục ĐKVN nhấn mạnh: Nếu lúc này mà ta “buông” quá, thì tình trạng lại có thể như cũ, đâu sẽ lại vào đấy. Tuy nhiên, ông Hình cũng cho rằng nếu tiếp tục kiểm tra 100% tàu biển VN chạy tuyến quốc tế trước khi rời cảng cũng là chưa phù hợp với thực tế.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Hoàng cho rằng: Đối với một số trường hợp, đặc biệt là với các tàu container chạy chuyên tuyến có tần suất ra vào cảng nhiều lần trong thời gian ngắn thì kiểm tra như thế sẽ gây khó khăn rất nhiều cho chủ tàu. Ông Hoàng lý giải: Tàu chỉ đỗ bến rất ít thời gian (8 - 12 tiếng), cá biệt có tàu chỉ ghé cảng 2 - 3 tiếng để thay người và phụ tùng vật tư, vì vậy nếu bố trí kiểm tra liên tục thì khó khăn cho chủ tàu và thuyền viên.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, duy trì kiểm tra 100% không khả thi. “Hãng tàu uy tín bị kiểm tra quá nhiều mà lần nào kiểm tra cũng qua, cảng vụ áp lực, đăng kiểm áp lực” - Thứ trưởng chia sẻ. Khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng ủng hộ quan điểm của Cục HHVN sẽ phối hợp với Cục ĐKVN lập ra một “danh sách đen” những tàu Việt Nam cần “ưu tiên” kiểm tra nhà nước cảng biển (PSC). Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đề nghị cơ quan chức năng làm “chặt” hơn nữa công tác chuyên môn nghiệp vụ để giảm thiểu lượng tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài, thông qua đó nâng cao hình ảnh đội tàu VN nhưng lại không “gây khó” cho chủ tàu khi hoạt động.

Kiểm tra PSC tại cảng nước ngoài:
Có tình trạng “bới lông tìm vết”

Trưởng ban Khai thác tàu biển - Tổng công ty HHVN (Vinalines) khẳng định: Kiểm tra PSC nghiêm ngặt ở các cảng nước ngoài thực chất cũng là một lưới lọc có tác dụng loại bỏ những chủ tàu yếu kém cả về năng lực tài chính lẫn quản lý, khai thác tàu.

Tuy nhiên, bên cạnh những PSCO (sỹ quan kiểm tra nhà nước cảng biển) làm tốt, nghiêm túc nhiệm vụ của mình, thuần túy theo các tinh thần hợp tác quốc tế, chỉ ra những sự không phù hợp, những khiếm khuyết thực sự cần phải được khắc phục vẫn có lúc, có nơi, các PSCO lợi dụng quyền kiểm tra để sách nhiễu nhằm kiếm tiền từ chủ tàu. Kiểm tra với tư tưởng như vậy, PSCO sẽ tìm cách “bới lông tìm vết” gây khó dễ cho tàu, buộc chủ tàu phải chi tiền mua “sự bình yên”.

Đã gọi là “bới lông, tìm vết”, “bới bèo ra bọ”, thì rất khó để tránh khỏi bị bắt lỗi. Trong khi đó, các tàu của chủ tàu Việt Nam có độ tuổi trung bình cao, nên việc tìm ra khiếm khuyết dường như rất đơn giản với PSC. Thành ra, nhiều chủ tàu Việt Nam cũng “xác định tư tưởng” rằng chi phí lo lót qua được kiểm tra PSC tại các cảng nước ngoài là “tất yếu khách quan” không tránh được.

Thanh Bình

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 34°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 20:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/05/2019 11:01
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex