/

“Lọc” tàu biển qua kiểm tra PSC: Sẽ có “danh sách đen” của Việt Nam

(VLR) Một “danh sách đen” các tàu biển cần “đặc biệt quan tâm” khi kiểm tra PSC (kiểm tra nhà nước cảng biển) của riêng Việt Nam sẽ được lập ra nhằm kiểm soát chặt chẽ những tàu VN có nguy cơ bị lưu giữ tại cảng nước ngoài cao.

6 tháng, 33 tàu biển bị lưu giữ qua kiểm tra PSC

Con số 33 tàu biển bị lưu giữ qua kiểm tra PSC trong 6 tháng đầu năm nay đối với người làm vận tải thực sự đáng mừng, bởi cùng kỳ năm ngoái, con số này là 51. Riêng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nếu trong quý I/2012, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ là 15/230 (tương đương 6,52%) thì trong quý II, số này đã giảm xuống còn 5,88%.

Chủ tàu lớn quan tâm hơn đến công tác quản lý an toàn

Trưởng phòng An toàn, an ninh hàng hải, Cục HHVN Võ Duy Thắng cho biết: Trên toàn cầu, số lượng tàu Việt Nam bị lưu giữ trong quý II giảm 4 tàu so với quý I/2012. Đặc biệt, trong quý II, không có tàu VN bị lưu giữ bởi Paris MOU, Indian Ocean MOU và USCG. Các nước lưu giữ tàu Việt Nam trong quý II/2012 nhiều nhất là Trung Quốc (11 tàu), Indonesia (2 tàu) và Nhật Bản (1 tàu). Cũng theo ông Thắng, trong số các nước ASEAN, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC trong quý II bởi Tokyo MOU thấp hơn Indonesia (11,47% tàu bị lưu giữ), Campuchia (9,67%) và Thái Lan (9,19%).

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Nguyễn Hoàng cho biết: Kết quả khả quan trên có được là nhờ sự thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cán bộ cơ quan nhà nước trong việc kiểm tra, đánh giá tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế sau khi Bộ trưởng có Chỉ thị 09/CT-BGTVT về tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài.

Ông Hoàng nhấn mạnh: Chỉ thị 09 đã làm cho các hãng tàu nhỏ, tiềm lực và chuyên môn còn hạn chế trước đây ít quan tâm đến an toàn, an ninh, phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu và con người, thì nay ít nhiều cũng có sự thay đổi. Với những hãng tàu lớn, có truyền thống trong ngành thì việc thực hiện Chỉ thị này cũng là dấu mốc để chấn chỉnh và củng cố thêm nguồn lực, quan tâm hơn nữa đối chất lượng đội tàu và thuyền viên.

Nên “siết”, chưa nên “buông”

Không phủ nhận kết quả hết sức khả quan trên, song hầu hết các cơ quan chức năng đều khẳng định quan điểm “nên siết, chưa nên buông” đối với kiểm tra PSC tàu biển Việt Nam chạy tuyến nước ngoài. Ông Trần Kỳ Hình - Phó Cục trưởng Cục ĐKVN nhấn mạnh: Nếu lúc này mà ta “buông” quá, thì tình trạng lại có thể như cũ, đâu sẽ lại vào đấy. Tuy nhiên, ông Hình cũng cho rằng nếu tiếp tục kiểm tra 100% tàu biển VN chạy tuyến quốc tế trước khi rời cảng cũng là chưa phù hợp với thực tế.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Hoàng cho rằng: Đối với một số trường hợp, đặc biệt là với các tàu container chạy chuyên tuyến có tần suất ra vào cảng nhiều lần trong thời gian ngắn thì kiểm tra như thế sẽ gây khó khăn rất nhiều cho chủ tàu. Ông Hoàng lý giải: Tàu chỉ đỗ bến rất ít thời gian (8 - 12 tiếng), cá biệt có tàu chỉ ghé cảng 2 - 3 tiếng để thay người và phụ tùng vật tư, vì vậy nếu bố trí kiểm tra liên tục thì khó khăn cho chủ tàu và thuyền viên.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, duy trì kiểm tra 100% không khả thi. “Hãng tàu uy tín bị kiểm tra quá nhiều mà lần nào kiểm tra cũng qua, cảng vụ áp lực, đăng kiểm áp lực” - Thứ trưởng chia sẻ. Khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng ủng hộ quan điểm của Cục HHVN sẽ phối hợp với Cục ĐKVN lập ra một “danh sách đen” những tàu Việt Nam cần “ưu tiên” kiểm tra nhà nước cảng biển (PSC). Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đề nghị cơ quan chức năng làm “chặt” hơn nữa công tác chuyên môn nghiệp vụ để giảm thiểu lượng tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài, thông qua đó nâng cao hình ảnh đội tàu VN nhưng lại không “gây khó” cho chủ tàu khi hoạt động.

Kiểm tra PSC tại cảng nước ngoài:
Có tình trạng “bới lông tìm vết”

Trưởng ban Khai thác tàu biển - Tổng công ty HHVN (Vinalines) khẳng định: Kiểm tra PSC nghiêm ngặt ở các cảng nước ngoài thực chất cũng là một lưới lọc có tác dụng loại bỏ những chủ tàu yếu kém cả về năng lực tài chính lẫn quản lý, khai thác tàu.

Tuy nhiên, bên cạnh những PSCO (sỹ quan kiểm tra nhà nước cảng biển) làm tốt, nghiêm túc nhiệm vụ của mình, thuần túy theo các tinh thần hợp tác quốc tế, chỉ ra những sự không phù hợp, những khiếm khuyết thực sự cần phải được khắc phục vẫn có lúc, có nơi, các PSCO lợi dụng quyền kiểm tra để sách nhiễu nhằm kiếm tiền từ chủ tàu. Kiểm tra với tư tưởng như vậy, PSCO sẽ tìm cách “bới lông tìm vết” gây khó dễ cho tàu, buộc chủ tàu phải chi tiền mua “sự bình yên”.

Đã gọi là “bới lông, tìm vết”, “bới bèo ra bọ”, thì rất khó để tránh khỏi bị bắt lỗi. Trong khi đó, các tàu của chủ tàu Việt Nam có độ tuổi trung bình cao, nên việc tìm ra khiếm khuyết dường như rất đơn giản với PSC. Thành ra, nhiều chủ tàu Việt Nam cũng “xác định tư tưởng” rằng chi phí lo lót qua được kiểm tra PSC tại các cảng nước ngoài là “tất yếu khách quan” không tránh được.

Thanh Bình

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng nước sâu Việt Nam đón sóng CPTPP

5 Giờ trước

Hãng tàu container lớn thứ 4 thế giới có kế hoạch thực hiện các chuyến tàu trực tiếp từ TP. HCM sang Úc trong năm 2019.

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

Ngày 18/02/2019 lúc 09:28

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Xây dựng trung tâm logistics hạng II tại Cần Thơ

5 Giờ trước

Hội thảo đã chỉ ra một số điểm bất cập của hiện trạng logistics của Cần Thơ và xác định thành lập Trung tâm logistics là quan trọng.

Khởi nghiệp cùng logistics

4 Giờ trước

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2018", nhằm giúp các em sinh viên có định hướng tốt hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến logistics, Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam tổ chức tọa đàm "Khởi nghiệp cùng logistics" tại Hà Nội ngày 16/3 và TP. HCM ngày 23/3 tới.

Hai mối nguy của công nghiệp ôtô toàn cầu trong 2019

5 Giờ trước

Sau một năm 2018 đầy khó khăn, ngành công nghiệp ôtô của thế giới có khả năng tiếp tục đối diện với thách thức lớn trong 2019...

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam: suy ngẫm về hai từ bác - sỹ

22 Giờ trước

Từ chung để chỉ người có khả năng khám bệnh, chẩn đoán và đưa ra các biện pháp điều trị cho người bệnh trong tiếng Anh hay tiếng Pháp đều là Doctor hay Docteur. Từ Doctor được sử dụng mang nghĩa “Tiến sỹ”, “Bác học” và “Bác sỹ”. Vậy với người Việt Nam chúng ta từ “bác sỹ” nên được hiểu như thể nào với ý nghĩa nhân văn to lớn của nó. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), chúng ta cùng suy ngẫm về hai từ bác - sỹ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32.4°

Trời đẹp

22/02

24° - 34°

Mây rải rác

23/02

24° - 34°

Mây rải rác

24/02

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/02/2019 12:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,440.4516,539.6916,720.32
EUR26,143.3826,222.0526,877.06
GBP29,941.5230,152.5930,420.98
JPY202.47204.52210.45
SGD16,971.1817,090.8217,277.47
THB732.06732.06762.60
USD23,160.0023,160.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex