/

Sự đối lập về quan điểm

(VLR) Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012 đánh dấu sự đối lập về quan điểm giữa Tiểu nhóm Cảng biển với các cơ quan chức năng ngành GTVT của VN. Sẽ rất thú vị khi quan sát diễn biến của sự đối lập này, thông qua một vấn đề không hề nhỏ: phí cảng biển!

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012 đánh dấu sự đối lập về quan điểm giữa Tiểu nhóm Cảng biển với các cơ quan chức năng ngành GTVT của VN. Sẽ rất thú vị khi quan sát diễn biến của sự đối lập này, thông qua một vấn đề không hề nhỏ: phí cảng biển!

VẤN ĐỀ THEN CHỐT!

Trong lời dẫn tập kỷ yếu, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ VN với cộng đồng các DN trong nước và quốc tế. Mục tiêu là nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết, để thúc đẩy sự phát triển của khối DN tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của VN.

Với tiểu nhóm cảng biển tại diễn đàn năm nay, các bất hợp lý được nêu ra khá thẳng thắn. Ông Peter Smidt - Nielsen - Trưởng tiểu nhóm Cảng – Vận tải biển đã phàn nàn: Lệ phí cảng (phí hoa tiêu, neo đậu, dẫn tàu, tải trọng) đối với tàu dưới 50.000DWT cập cảng Thị Vải – Cái Mép và các cảng VN khác là "có sức cạnh tranh thấp so với các cảng lớn khác trong khu vực".

Từ đây, tiểu nhóm cảng biển kêu gọi phía Chính phủ VN nên xem xét giảm cảng phí: khi phí cảng biển VN được giảm, Thị Vải – Cái Mép có thể trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa lý tưởng”. Và "vì vậy, chúng tôi xin đề nghị cần xem xét nghiêm túc tính cạnh tranh của lệ phí cảng ở các cảng VN nhằm thu hút hàng hóa trung chuyển từ các cảng Đông Nam Á khác”. Trường hợp cảng phí không giảm, thì “điều đó có nghĩa, những hàng hóa có điểm đi/đến là các cảng Đông Nam Á không cập cảng trực tiếp, thì việc trung chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục thực hiện bên ngoài VN, dù Thị Vải – Cái Mép là cảng có khả năng và vị trí địa lý lý tưởng để thu hút hàng hóa trung chuyển.

Bên cạnh phí cho tàu lớn thiếu tính hấp dẫn, vấn đề phí cảng biển với các tàu cỡ bình thường cũng cao. Và quan trọng hơn là không đạt mục đích thu hút chủ tàu. Các DN nước ngoài đã phát đi một thông điệp không thể rõ ràng hơn là: các cảng VN đang mất đi khối lượng hàng hóa trung chuyển tại các cảng nội địa vì áp dụng mức giá như nhau đối với các tàu cập bến 1 lần/tuần hoặc 10 lần/tuần. Như vậy dù đầu tư thế nào, hiện đại đến đâu, thì các cảng VN vẫn thiếu hấp dẫn các chủ tàu lớn nếu không xử lý được vấn đề phí cảng biển.

Dẫn chứng được so sánh từ phí hoa tiêu, phí cảng và dẫn đường đối với tàu 9,300DWT giữa cảng Cát Lái, PSA Singapore và ba cảng ở Malaysia. Cụ thể, tàu đến cảng Cát Lái mất chí phí là 4.350USD. Nhưng ở các cảng khác trung bình khác chỉ là 2.000-2.500USD. Như vậy, nếu hãng tàu có tàu cập cảng Cát Lái ở mật độ 5 lần/tuần, thì chi phí sẽ là trên 1 triệu USD/năm, gấp đôi ở các cảng khác.

VẤN ĐỀ... THỨ YẾU!

Ông Đỗ Đức Tiến, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN đã nói tại cuộc thảo luận về vấn đề phí cảng giữa Bộ GTVT và tiểu nhóm cảng - vận tải biển: “Về phí lump sum (phí trọn gói), Bộ đã thành lập tổ nghiên cứu và sẽ đưa ra con số cụ thể về phí cho một chuyến tàu hoặc từng container. Con số đưa ra sẽ được tính toán để đảm bảo sự hài hòa và mức giá hợp lý với các khu vực cảng như Singapore, Thái Lan và Hồng Kông”. Sau đó, ông Tiến "lái" vấn đề sang hướng khác: “Thị Vải - Cái Mép là khu vực mới, đòi hỏi phải có sự tập trung để ưu tiên thu hút với các hãng tàu. Hiện tại, Bộ GTVT đang xem xét chính sách ưu đãi rất lớn trong vấn đề thu phí và đầu tư vào khu vực này”.

Tuy nhiên, tại dự án xây dựng Thị Vải - Cái Mép với quy mô như là cảng trung chuyển của khu vực, việc xây dựng chính sách hấp dẫn, thu hút các hãng tàu lớn tới cảng này đã không được chú ý. Kết quả là sau khi đã hoàn thành và hoạt động, thì Thị Vải - Cái Mép vẫn chưa thể phát huy được ngay tiềm năng, lợi thế vì thiếu cơ chế khuyến khích. Nói cách khác, cơ chế thu hút hãng tàu chỉ là vấn đề thứ yếu trong quyết tâm xây dựng cảng Thị Vải - Cái Mép.

Trong một giải thích khác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, hiện Bộ chỉ quản lý về phí và lệ phí hàng hải. Còn giá dịch vụ cảng biển là do DN tự công bố, thực hiện, nhưng phải căn cứ theo các pháp lệnh về giá. Theo đó, lệ phí hàng hải sẽ được miễn giảm 40% so với mức thu quy định cho tất cả các tàu đến cảng biển VN có tần suất từ 4 chuyến/tháng. Hiện, dự thảo thông tư về phí cảng biển đang được xây dựng theo hướng: áp dụng 60% mức thu quy định từ chuyến thứ 4 đối với các tàu biển rời cảng biển trong cùng khu vực hàng hải nhiều hơn 3 chuyến/tháng. Tuy nhiên, ông Công cũng bày tỏ sự ngần ngại trước thực tế, các cảng biển VN hiện có nhiều tàu có trọng tải 50.000 tấn ra vào. Do vậy nếu tăng ưu đãi hơn, ở đây cụ thể là giảm cảng phí, thì sẽ tạo bất bình đẳng trong cạnh tranh giữa các khu vực cảng biển.

Và để trấn an các nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết, về nguyên tắc, Nhà nước cho phép DN tự quyết định phí dịch vụ bốc dỡ, nhưng trong trường hợp Thị Vải - Cái Mép, Bộ buộc phải báo cáo Chính phủ để xem xét áp quy định giá sàn tạm thời trong thời gian từ 2-3 năm. Để từ đó tránh thiệt hại thêm cho các nhà đầu tư.

Giá sàn mà Bộ nhắc tới ở đây được xây dựng trên đề xuất của Vinalines. Theo đó, áp dụng mức thu 65 và 100USD cho container 20 và 40 feet có hàng, xếp dỡ tàu bãi cảng, thu lần lượt 26 và 40USD với container 20 và 40 feet, xếp dỡ sà lan bãi cảng. Phí container rỗng bằng khoảng 55-60% so với container có hàng.

Có thể thấy rất rõ sự mâu thuẫn giữa các DN, hãng tàu nước ngoài với các cơ quan quản lý của VN xung quanh vấn đề cảng phí. Dường như phía các cơ quan quản lý VN đang cùng lúc muốn có tới 2 mục tiêu: vừa có nguồn thu cảng phí lớn, và vừa muốn biến các cảng VN thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và thế giới. Nhưng ở chiều ngược lại, thông điệp của các DN, hãng tàu nước ngoài cũng không kém phần rõ ràng hơn: muốn thành trung tâm trung chuyển, thì trước tiên phía VN phải biết cách hấp dẫn họ bằng chi phí khai thác thấp. Một cách gián tiếp, đó chính là khẳng định, rằng phía VN không thể dung hòa cùng lúc hai mục tiêu ấy.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

17 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex