/

Sự đối lập về quan điểm

(VLR) Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012 đánh dấu sự đối lập về quan điểm giữa Tiểu nhóm Cảng biển với các cơ quan chức năng ngành GTVT của VN. Sẽ rất thú vị khi quan sát diễn biến của sự đối lập này, thông qua một vấn đề không hề nhỏ: phí cảng biển!

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012 đánh dấu sự đối lập về quan điểm giữa Tiểu nhóm Cảng biển với các cơ quan chức năng ngành GTVT của VN. Sẽ rất thú vị khi quan sát diễn biến của sự đối lập này, thông qua một vấn đề không hề nhỏ: phí cảng biển!

VẤN ĐỀ THEN CHỐT!

Trong lời dẫn tập kỷ yếu, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ VN với cộng đồng các DN trong nước và quốc tế. Mục tiêu là nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết, để thúc đẩy sự phát triển của khối DN tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của VN.

Với tiểu nhóm cảng biển tại diễn đàn năm nay, các bất hợp lý được nêu ra khá thẳng thắn. Ông Peter Smidt - Nielsen - Trưởng tiểu nhóm Cảng – Vận tải biển đã phàn nàn: Lệ phí cảng (phí hoa tiêu, neo đậu, dẫn tàu, tải trọng) đối với tàu dưới 50.000DWT cập cảng Thị Vải – Cái Mép và các cảng VN khác là "có sức cạnh tranh thấp so với các cảng lớn khác trong khu vực".

Từ đây, tiểu nhóm cảng biển kêu gọi phía Chính phủ VN nên xem xét giảm cảng phí: khi phí cảng biển VN được giảm, Thị Vải – Cái Mép có thể trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa lý tưởng”. Và "vì vậy, chúng tôi xin đề nghị cần xem xét nghiêm túc tính cạnh tranh của lệ phí cảng ở các cảng VN nhằm thu hút hàng hóa trung chuyển từ các cảng Đông Nam Á khác”. Trường hợp cảng phí không giảm, thì “điều đó có nghĩa, những hàng hóa có điểm đi/đến là các cảng Đông Nam Á không cập cảng trực tiếp, thì việc trung chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục thực hiện bên ngoài VN, dù Thị Vải – Cái Mép là cảng có khả năng và vị trí địa lý lý tưởng để thu hút hàng hóa trung chuyển.

Bên cạnh phí cho tàu lớn thiếu tính hấp dẫn, vấn đề phí cảng biển với các tàu cỡ bình thường cũng cao. Và quan trọng hơn là không đạt mục đích thu hút chủ tàu. Các DN nước ngoài đã phát đi một thông điệp không thể rõ ràng hơn là: các cảng VN đang mất đi khối lượng hàng hóa trung chuyển tại các cảng nội địa vì áp dụng mức giá như nhau đối với các tàu cập bến 1 lần/tuần hoặc 10 lần/tuần. Như vậy dù đầu tư thế nào, hiện đại đến đâu, thì các cảng VN vẫn thiếu hấp dẫn các chủ tàu lớn nếu không xử lý được vấn đề phí cảng biển.

Dẫn chứng được so sánh từ phí hoa tiêu, phí cảng và dẫn đường đối với tàu 9,300DWT giữa cảng Cát Lái, PSA Singapore và ba cảng ở Malaysia. Cụ thể, tàu đến cảng Cát Lái mất chí phí là 4.350USD. Nhưng ở các cảng khác trung bình khác chỉ là 2.000-2.500USD. Như vậy, nếu hãng tàu có tàu cập cảng Cát Lái ở mật độ 5 lần/tuần, thì chi phí sẽ là trên 1 triệu USD/năm, gấp đôi ở các cảng khác.

VẤN ĐỀ... THỨ YẾU!

Ông Đỗ Đức Tiến, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN đã nói tại cuộc thảo luận về vấn đề phí cảng giữa Bộ GTVT và tiểu nhóm cảng - vận tải biển: “Về phí lump sum (phí trọn gói), Bộ đã thành lập tổ nghiên cứu và sẽ đưa ra con số cụ thể về phí cho một chuyến tàu hoặc từng container. Con số đưa ra sẽ được tính toán để đảm bảo sự hài hòa và mức giá hợp lý với các khu vực cảng như Singapore, Thái Lan và Hồng Kông”. Sau đó, ông Tiến "lái" vấn đề sang hướng khác: “Thị Vải - Cái Mép là khu vực mới, đòi hỏi phải có sự tập trung để ưu tiên thu hút với các hãng tàu. Hiện tại, Bộ GTVT đang xem xét chính sách ưu đãi rất lớn trong vấn đề thu phí và đầu tư vào khu vực này”.

Tuy nhiên, tại dự án xây dựng Thị Vải - Cái Mép với quy mô như là cảng trung chuyển của khu vực, việc xây dựng chính sách hấp dẫn, thu hút các hãng tàu lớn tới cảng này đã không được chú ý. Kết quả là sau khi đã hoàn thành và hoạt động, thì Thị Vải - Cái Mép vẫn chưa thể phát huy được ngay tiềm năng, lợi thế vì thiếu cơ chế khuyến khích. Nói cách khác, cơ chế thu hút hãng tàu chỉ là vấn đề thứ yếu trong quyết tâm xây dựng cảng Thị Vải - Cái Mép.

Trong một giải thích khác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, hiện Bộ chỉ quản lý về phí và lệ phí hàng hải. Còn giá dịch vụ cảng biển là do DN tự công bố, thực hiện, nhưng phải căn cứ theo các pháp lệnh về giá. Theo đó, lệ phí hàng hải sẽ được miễn giảm 40% so với mức thu quy định cho tất cả các tàu đến cảng biển VN có tần suất từ 4 chuyến/tháng. Hiện, dự thảo thông tư về phí cảng biển đang được xây dựng theo hướng: áp dụng 60% mức thu quy định từ chuyến thứ 4 đối với các tàu biển rời cảng biển trong cùng khu vực hàng hải nhiều hơn 3 chuyến/tháng. Tuy nhiên, ông Công cũng bày tỏ sự ngần ngại trước thực tế, các cảng biển VN hiện có nhiều tàu có trọng tải 50.000 tấn ra vào. Do vậy nếu tăng ưu đãi hơn, ở đây cụ thể là giảm cảng phí, thì sẽ tạo bất bình đẳng trong cạnh tranh giữa các khu vực cảng biển.

Và để trấn an các nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết, về nguyên tắc, Nhà nước cho phép DN tự quyết định phí dịch vụ bốc dỡ, nhưng trong trường hợp Thị Vải - Cái Mép, Bộ buộc phải báo cáo Chính phủ để xem xét áp quy định giá sàn tạm thời trong thời gian từ 2-3 năm. Để từ đó tránh thiệt hại thêm cho các nhà đầu tư.

Giá sàn mà Bộ nhắc tới ở đây được xây dựng trên đề xuất của Vinalines. Theo đó, áp dụng mức thu 65 và 100USD cho container 20 và 40 feet có hàng, xếp dỡ tàu bãi cảng, thu lần lượt 26 và 40USD với container 20 và 40 feet, xếp dỡ sà lan bãi cảng. Phí container rỗng bằng khoảng 55-60% so với container có hàng.

Có thể thấy rất rõ sự mâu thuẫn giữa các DN, hãng tàu nước ngoài với các cơ quan quản lý của VN xung quanh vấn đề cảng phí. Dường như phía các cơ quan quản lý VN đang cùng lúc muốn có tới 2 mục tiêu: vừa có nguồn thu cảng phí lớn, và vừa muốn biến các cảng VN thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và thế giới. Nhưng ở chiều ngược lại, thông điệp của các DN, hãng tàu nước ngoài cũng không kém phần rõ ràng hơn: muốn thành trung tâm trung chuyển, thì trước tiên phía VN phải biết cách hấp dẫn họ bằng chi phí khai thác thấp. Một cách gián tiếp, đó chính là khẳng định, rằng phía VN không thể dung hòa cùng lúc hai mục tiêu ấy.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex