Gara đỗ xe tự động – Giải pháp hiệu quả cần nhân rộng

(VLR) Ngày 16/7, Gara đỗ ôtô tự động đầu tiên tại Nguyễn Công Trứ - Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dự án do Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội xây dựng và quản lý.

Ngày 16/7, Gara đỗ ôtô tự động đầu tiên tại Nguyễn Công Trứ - Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dự án do Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội xây dựng và quản lý.

Gara cao 5 tầng, sử dụng công nghệ Hàn Quốc, gồm 4 block được xây dựng trên diện tích 126 m2 dành cho xe ôtô từ 4-7 chỗ ngồi, có sức chứa tối đa 30 xe. Mỗi khoang gồm 8 giá để xe đặt trên hệ thống xích và bánh đà xoay 360 độ quanh hệ thống trục cố định và có thể xoay 2 chiều, hệ thống sẽ tự động chọn cự ly ngắn nhất để vận chuyển xe lên hoặc xuống tạo điều kiện cho việc gửi và lấy xe rất linh hoạt, chỉ mất 2-3 phút một xe, bằng cách bấm nút trên bảng điều khiển.

Theo ông Tạ Đình Thắng – Giám đốc Trung tậm hạ tầng vận tải công cộng – đơn vị quản lý trực tiếp cho biết: “Ưu điểm của hệ thống này là rất cơ động và linh hoạt, với các block độc lập bằng kết cấu thép có thể lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển và điều chỉnh quy mô dễ dàng (kéo dài, nâng cao) và phù hợp với nhiều mặt bằng, trong khi đó thời gian thi công nhanh chóng khoảng 15 ngày. Toàn bộ chi phí cho việc lắp đặt 1 gara như hiện tại là 13 tỷ đồng, chi phí này có thể giảm hơn nữa vì các cấu kiện thép cho gara có thể sản xuất được trong nước, trong khi chi phí vận hành lại tiết kiệm vì điện năng tiêu thụ thấp, nhân sự vận hành vừa phải, chỉ khoảng 4- 5 người tham gia khi trạm đi vào hoạt động ổn định”.

Vì đây là mô hình mới tại Việt Nam, nên các quy định về thu phí cũng chưa cập nhật, theo ông Thắng, nếu cứ áp dụng theo mức thu phí như hiện nay giống như các điểm khai thác kẻ vẽ trên đường phố thì sẽ khó khăn cho nhà đầu tư trong việc thu hồi vốn. Như vậy sẽ không khuyến khích được các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Nhu cầu bãi đỗ xe trong các quận nội thành Hà Nội, luôn là nỗi bức xúc của người tham gia giao thông, nhiều năm cùng với những quy định của các cơ quan chức năng liên quan trong việc hạn chế đỗ dừng xe, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường khiến cho những người có ôtô càng khốn khổ hơn. Được biết điểm đỗ xe hiện mới đáp ứng được trên dưới 10% nhu cầu của người dân.

Để giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết trong nội thành Hà Nội, đầu tháng 3/2012, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã có chủ trương chỉ đạo khẩn trương xây dựng và đưa vào sử dụng các bãi đỗ xe cao tầng tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Trên thực tế từ năm 2003, Hà Nội đã lên quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô và xác định 34 vị trí xây dựng các bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Tuy nhiên, một số vị trí đã chuyển đổi sang mục đích khác.

Có thể nói việc đưa vào sử dụng gara đỗ xe tự động Nguyễn Công Trứ là một giải pháp hiệu quả về bãi đỗ xe và cần nhân rộng, vì nó góp phần giải quyết nhu cầu điểm đỗ của người dân, đồng thời nâng cao bộ mặt cảnh quan đô thị theo xu hướng xanh, sạch, hiện đại.

Được biết, Công ty khai thác bến xe Hà Nội cũng đang gấp rút đầu tư 2 bãi đỗ xe cao tầng theo hướng hiện đại này tại Nguyễn Công Hoan và Trần Nhật Duật, dự kiến sẽ đi vào khai thác cuối tháng 9/2012.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

2 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

21 Giờ trước

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Mở rộng hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch

2 Giờ trước

Tăng độ phủ sóng siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mọi người dân TP. HCM được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tổ chức sáng qua 13.12.

Cắt giảm, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

2 Giờ trước

Theo quyết định của Bộ Tài chính, ngành hải quan sắt cắt giảm 5 thủ tục, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính trong thời gian tới...

Chính thức tăng lương từ 1/1/2019

2 Giờ trước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.7°

Mây âm u

15/12

24° - 34°

Mây rải rác

16/12

24° - 32°

Có thể có dông

17/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/12/2018 10:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,589.0216,689.1516,871.37
EUR26,249.9926,328.9826,722.01
GBP29,088.2629,293.3129,553.98
JPY199.01201.02206.04
SGD16,758.1316,876.2617,060.52
THB697.24697.24726.32
USD23,235.0023,235.0023,325.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...