/

Tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài: Bao giờ ra khỏi danh sách đen?

(VLR) Con người là nguyên nhân… cơ bản, còn trang thiết bị là nguyên nhân… chủ yếu dẫn đến việc tàu biển Việt Nam (VN) bị lưu giữ ở nước ngoài. Cục Hàng hải VN đặt mục tiêu đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen ở các cảng nước ngoài vào năm 2014, nhưng để thực hiện được không phải điều đơn giản.

Tàu Việt Nam là đối tượng “ưu tiên” kiểm tra

Cục Hàng hải VN cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2012, chỉ có 30 lượt tàu biển VN bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm 2011. 457 khiếm khuyết các loại đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra 30 lượt tàu biển bị lưu giữ kể trên và có 92 khiếm khuyết nghiêm trọng dẫn đến lưu giữ tàu. Trong đó, 68,82% khiếm khuyết lưu giữ liên quan đến trang thiết bị của tàu, 15,05% liên quan đến giấy tờ, tài liệu của tàu, 16,13% liên quan đến việc vận hành của thuyền viên.

Tuy số lượng tàu lưu giữ đã giảm, nhưng ông Đỗ Đức Tiến - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải - cảnh báo số lượt tàu bị kiểm tra không giảm nhiều (434 lượt). Qua đó có thể thấy đội tàu biển VN vẫn là đối tượng kiểm tra được “ưu tiên”, đặc biệt là tại các cảng ở Trung Quốc (kiểm tra 87 lượt, lưu giữ 18 lượt tàu), Indonesia (kiểm tra 101 lượt, lưu giữ 6 lượt). Nói cách khác, đội tàu biển VN vẫn nằm trong danh sách đen cần được kiểm tra tại các cảng biển nước ngoài.

Một trong những lý do giải thích cho việc tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài giảm là việc thực hiện chỉ thị 09/CT-BGTVT từ tháng 10.2011 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC (Port State Control - kiểm tra nhà nước tại cảng biển) ở nước ngoài. Theo đó, các cảng vụ phải kiểm tra 100% các tàu biển VN trước khi rời cảng biển VN đi nước ngoài, trong đó đặc biệt lưu ý đến các tàu biển VN đã từng bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN - cho rằng, còn có nguyên nhân khác. Đó là tàu của các DN tư nhân, tàu địa phương là những tàu có nguy cơ bị lưu giữ cao ít hoạt động vận tải tuyến quốc tế hơn do suy thoái kinh tế.

Lỗi con người là cơ bản

Theo Cục Hàng hải VN, có một số nguyên nhân dẫn đến việc tàu biển VN bị lưu giữ. Trong đó, nguyên nhân chính do việc cung cấp vật tư, phụ tùng bảo dưỡng rất hạn chế dẫn đến tình trạng kỹ thuật của tàu không đáp ứng quy định và không cung cấp đủ các ấn phẩm hàng hải. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu và thuyền viên thực hiện Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế ISM chưa tốt. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do thuyền viên không được trả lương đúng thời hạn nên tinh thần làm việc kém.

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, vài năm trước đội tàu phát triển nhanh nhưng nguồn nhân lực lại không đáp ứng được. Ông Quỳnh cho biết: “Có người học xong không biết cách hạ xuồng cứu sinh, thậm chí máy trưởng không biết vị trí cửa thoát hiểm. Thậm chí, có thuyền trưởng đi tuyến quốc tế còn không biết đến Công ước IMO (công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế - PV). Chưa khắc phục được vấn đề về nguồn nhân lực, sẽ không giải quyết được tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài”.

Được biết, Cục Hàng hải VN đang triển khai kiểm tra tập trung hệ thống chống cháy cho tất cả các tàu biển VN chạy tuyến quốc tế để chấn chỉnh, khắc phục các khuyết điểm trước khi Tokyo MOU và Paris MOU triển khai kiểm tra từ 1.9 – 31.11.

Có thuyền trưởng đi tuyến quốc tế còn không biết đến Công ước IMO (công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế). Chưa khắc phục được vấn đề nguồn nhân lực, sẽ không giải quyết được tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài”.

Ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

16 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex