/

Tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài: Bao giờ ra khỏi danh sách đen?

(VLR) Con người là nguyên nhân… cơ bản, còn trang thiết bị là nguyên nhân… chủ yếu dẫn đến việc tàu biển Việt Nam (VN) bị lưu giữ ở nước ngoài. Cục Hàng hải VN đặt mục tiêu đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen ở các cảng nước ngoài vào năm 2014, nhưng để thực hiện được không phải điều đơn giản.

Tàu Việt Nam là đối tượng “ưu tiên” kiểm tra

Cục Hàng hải VN cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2012, chỉ có 30 lượt tàu biển VN bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm 2011. 457 khiếm khuyết các loại đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra 30 lượt tàu biển bị lưu giữ kể trên và có 92 khiếm khuyết nghiêm trọng dẫn đến lưu giữ tàu. Trong đó, 68,82% khiếm khuyết lưu giữ liên quan đến trang thiết bị của tàu, 15,05% liên quan đến giấy tờ, tài liệu của tàu, 16,13% liên quan đến việc vận hành của thuyền viên.

Tuy số lượng tàu lưu giữ đã giảm, nhưng ông Đỗ Đức Tiến - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải - cảnh báo số lượt tàu bị kiểm tra không giảm nhiều (434 lượt). Qua đó có thể thấy đội tàu biển VN vẫn là đối tượng kiểm tra được “ưu tiên”, đặc biệt là tại các cảng ở Trung Quốc (kiểm tra 87 lượt, lưu giữ 18 lượt tàu), Indonesia (kiểm tra 101 lượt, lưu giữ 6 lượt). Nói cách khác, đội tàu biển VN vẫn nằm trong danh sách đen cần được kiểm tra tại các cảng biển nước ngoài.

Một trong những lý do giải thích cho việc tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài giảm là việc thực hiện chỉ thị 09/CT-BGTVT từ tháng 10.2011 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC (Port State Control - kiểm tra nhà nước tại cảng biển) ở nước ngoài. Theo đó, các cảng vụ phải kiểm tra 100% các tàu biển VN trước khi rời cảng biển VN đi nước ngoài, trong đó đặc biệt lưu ý đến các tàu biển VN đã từng bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN - cho rằng, còn có nguyên nhân khác. Đó là tàu của các DN tư nhân, tàu địa phương là những tàu có nguy cơ bị lưu giữ cao ít hoạt động vận tải tuyến quốc tế hơn do suy thoái kinh tế.

Lỗi con người là cơ bản

Theo Cục Hàng hải VN, có một số nguyên nhân dẫn đến việc tàu biển VN bị lưu giữ. Trong đó, nguyên nhân chính do việc cung cấp vật tư, phụ tùng bảo dưỡng rất hạn chế dẫn đến tình trạng kỹ thuật của tàu không đáp ứng quy định và không cung cấp đủ các ấn phẩm hàng hải. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu và thuyền viên thực hiện Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế ISM chưa tốt. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do thuyền viên không được trả lương đúng thời hạn nên tinh thần làm việc kém.

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, vài năm trước đội tàu phát triển nhanh nhưng nguồn nhân lực lại không đáp ứng được. Ông Quỳnh cho biết: “Có người học xong không biết cách hạ xuồng cứu sinh, thậm chí máy trưởng không biết vị trí cửa thoát hiểm. Thậm chí, có thuyền trưởng đi tuyến quốc tế còn không biết đến Công ước IMO (công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế - PV). Chưa khắc phục được vấn đề về nguồn nhân lực, sẽ không giải quyết được tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài”.

Được biết, Cục Hàng hải VN đang triển khai kiểm tra tập trung hệ thống chống cháy cho tất cả các tàu biển VN chạy tuyến quốc tế để chấn chỉnh, khắc phục các khuyết điểm trước khi Tokyo MOU và Paris MOU triển khai kiểm tra từ 1.9 – 31.11.

Có thuyền trưởng đi tuyến quốc tế còn không biết đến Công ước IMO (công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế). Chưa khắc phục được vấn đề nguồn nhân lực, sẽ không giải quyết được tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài”.

Ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

WB dự báo tăng trưởng của Việt Nam giảm dần trong hai năm tới

18 Phút trước

Đó là nhận định tại báo cáo Điểm lại, ấn phẩm bán thường niên về kinh tế về Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành ngày 11/12...

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thúc đẩy doanh thu thương mại điện tử

34 Phút trước

Báo cáo mới của Nielsen cho biết nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động đã tăng 11% trong hai năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.

Xăng dầu giảm, cước vận tải vẫn đứng im

41 Phút trước

Chiếm tới gần 40% chi phí cấu thành, nhưng dù giá xăng dầu trải qua 4 lần giảm sâu liên tiếp, giá cước các loại hình vận tải vẫn “án binh bất động”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

14/12

24° - 33°

Có thể có dông

15/12

24° - 33°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,642.4316,742.8916,925.68
EUR26,198.5526,277.3826,669.62
GBP28,793.0828,996.0529,254.05
JPY199.20201.21206.24
SGD16,767.6416,885.8417,070.20
THB696.99696.99726.06
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...