/

Tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài: Bao giờ ra khỏi danh sách đen?

(VLR) Con người là nguyên nhân… cơ bản, còn trang thiết bị là nguyên nhân… chủ yếu dẫn đến việc tàu biển Việt Nam (VN) bị lưu giữ ở nước ngoài. Cục Hàng hải VN đặt mục tiêu đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen ở các cảng nước ngoài vào năm 2014, nhưng để thực hiện được không phải điều đơn giản.

Tàu Việt Nam là đối tượng “ưu tiên” kiểm tra

Cục Hàng hải VN cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2012, chỉ có 30 lượt tàu biển VN bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm 2011. 457 khiếm khuyết các loại đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra 30 lượt tàu biển bị lưu giữ kể trên và có 92 khiếm khuyết nghiêm trọng dẫn đến lưu giữ tàu. Trong đó, 68,82% khiếm khuyết lưu giữ liên quan đến trang thiết bị của tàu, 15,05% liên quan đến giấy tờ, tài liệu của tàu, 16,13% liên quan đến việc vận hành của thuyền viên.

Tuy số lượng tàu lưu giữ đã giảm, nhưng ông Đỗ Đức Tiến - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải - cảnh báo số lượt tàu bị kiểm tra không giảm nhiều (434 lượt). Qua đó có thể thấy đội tàu biển VN vẫn là đối tượng kiểm tra được “ưu tiên”, đặc biệt là tại các cảng ở Trung Quốc (kiểm tra 87 lượt, lưu giữ 18 lượt tàu), Indonesia (kiểm tra 101 lượt, lưu giữ 6 lượt). Nói cách khác, đội tàu biển VN vẫn nằm trong danh sách đen cần được kiểm tra tại các cảng biển nước ngoài.

Một trong những lý do giải thích cho việc tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài giảm là việc thực hiện chỉ thị 09/CT-BGTVT từ tháng 10.2011 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển VN bị lưu giữ PSC (Port State Control - kiểm tra nhà nước tại cảng biển) ở nước ngoài. Theo đó, các cảng vụ phải kiểm tra 100% các tàu biển VN trước khi rời cảng biển VN đi nước ngoài, trong đó đặc biệt lưu ý đến các tàu biển VN đã từng bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN - cho rằng, còn có nguyên nhân khác. Đó là tàu của các DN tư nhân, tàu địa phương là những tàu có nguy cơ bị lưu giữ cao ít hoạt động vận tải tuyến quốc tế hơn do suy thoái kinh tế.

Lỗi con người là cơ bản

Theo Cục Hàng hải VN, có một số nguyên nhân dẫn đến việc tàu biển VN bị lưu giữ. Trong đó, nguyên nhân chính do việc cung cấp vật tư, phụ tùng bảo dưỡng rất hạn chế dẫn đến tình trạng kỹ thuật của tàu không đáp ứng quy định và không cung cấp đủ các ấn phẩm hàng hải. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu và thuyền viên thực hiện Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế ISM chưa tốt. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do thuyền viên không được trả lương đúng thời hạn nên tinh thần làm việc kém.

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, vài năm trước đội tàu phát triển nhanh nhưng nguồn nhân lực lại không đáp ứng được. Ông Quỳnh cho biết: “Có người học xong không biết cách hạ xuồng cứu sinh, thậm chí máy trưởng không biết vị trí cửa thoát hiểm. Thậm chí, có thuyền trưởng đi tuyến quốc tế còn không biết đến Công ước IMO (công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế - PV). Chưa khắc phục được vấn đề về nguồn nhân lực, sẽ không giải quyết được tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài”.

Được biết, Cục Hàng hải VN đang triển khai kiểm tra tập trung hệ thống chống cháy cho tất cả các tàu biển VN chạy tuyến quốc tế để chấn chỉnh, khắc phục các khuyết điểm trước khi Tokyo MOU và Paris MOU triển khai kiểm tra từ 1.9 – 31.11.

Có thuyền trưởng đi tuyến quốc tế còn không biết đến Công ước IMO (công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế). Chưa khắc phục được vấn đề nguồn nhân lực, sẽ không giải quyết được tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài”.

Ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Mỹ coi Việt Nam là ưu tiên hợp tác trong chuỗi cung ứng

1 Giờ trước

Mỹ cho biết xác định Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong các dự án tại khu vực sắp tới, gồm sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống

4 Giờ trước

Sáng nay (03/6), tại Hội trường Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn đã tổ chức Ngày hội hiến máu với thông điệp "Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống".

Chính thức công nhận ICD Long Biên là điểm làm thủ tục hải quan

7 Giờ trước

Cảng cạn Long Biên mới được Bộ GTVT công bố mở được công nhận là địa điểm làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

04/06

26° - 33°

Mưa giông

05/06

26° - 33°

Mưa giông

06/06

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/06/2020 14:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,140.0023,170.0023,350.00
AUD15,727.7315,886.6016,384.53
EUR25,397.4425,653.9826,692.66
GBP28,528.4728,816.6429,719.85
JPY206.96209.05217.52
SGD16,237.5316,401.5516,915.63
THB652.12724.58751.79
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/06/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...