/

Evoque: Chiếc xe nhỏ - mục tiêu lớn

(VLR) Được đánh giá cao ở nhiều thị trường, Range Rover Evoque cho thấy nó đáng giá ngay cả mô hình cơ bản nhờ được trang bị nhiều tính năng. Nhưng liệu nó có thể tạo nên bước đột phá ở phân khúc Crossover hạng sang tại Việt Nam.

Còn nhớ năm 2008 tại triển lãm ôtô Bắc Mỹ, hãng xe hơi hạng sang của Anh Quốc Land Rover đã giới thiệu chiếc LRX concept, nó nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm của khách thăm quan, lúc đó tôi vẫn ấn tượng mãi về chiếc xe này bởi nó rất đẹp.

LRX concept dường như lột xác khỏi hình ảnh của một chiếc xe hình hộp vuông vức có phần khô cứng và bảo thủ của hãng xe Land Rover. Và sau gần 4 năm, cuối cùng thì chiếc LRX concept cũng đã xuất xưởng dưới tên gọi mới - Range Rover Evoque.

Hiện thân của LRX Concept

Thật may mắn, tôi đã có cơ hội cầm lái thử chiếc xe này khi nó vừa có mặt tại Việt Nam. Quả thật, những ấn tượng về LRX concept ngày nào giờ đây gần như không có quá nhiều thay đổi khi chiếc xe được chuyển hoá thành phiên bản thương mại.

Vẫn còn đó “đôi mắt” sắc sảo thuôn dài sang hai bên, lưới tản nhiệt chỉ với hai nan và thanh cản trước hết sức to lớn tạo cảm giác bề thế cho phần đầu của chiếc Eovque. Nhìn ngang, Evoque trông rất cơ bắp và chắc khỏe nhờ các nét dập nổi xuyên suốt thân xe và vòm lốp kích thước lớn. Nóc của Evoque cũng có xu hướng thoải về phía sau giống như Mini Cooper và được cung cấp nhiều tuỳ chọn màu sắc cho khách hàng.

Trong khi phần đuôi, cụm đèn hậu đã được tạo hình lại ở một vài chi tiết sao cho thực tế hơn khi ứng dụng vào phiên bản thương mại, thực sự thì tôi thấy nó đẹp hơn nhiều so với những gì đã có ở bản concept. Tiếc rằng ống xả hình vuông không được giữ lại từ bản concept mà thay bằng kiểu ống tròn (mô hình 5 cửa) nên thành thực mà nói thì nó đã giảm bớt tính thể thao của chiếc xe.

Dựa trên nền tảng của Land Rover LR2, Range Rover Evoque có chiều dài cơ sở 2.660 mm, kích thước tổng thể lần lượt là 4.365 x 1.965 x 1.665 mm (DxRxC) nên cũng dễ hiểu khi nhìn vào Evoque, nhiều người sẽ cảm thấy chiếc CUV này có vẻ nhỏ và thấp. Và một điều chắc chắn rằng với thiết kế mái vòm dốc cùng chiều dài cơ sở ngắn thì không gian hàng ghế phía sau hiển nhiên sẽ không thể được như mong đợi.

Phá cách trong nội thất

Mở cánh cửa Evoque, tôi khá bất ngờ với cách mà hãng Land Rover đã làm với chiếc xe này. Nó dường như được pha trộn khá nhiều phong cách thay vì chỉ là một. Các nút chức năng trên bảng điều khiển trung tâm có một chút gì đó của Volvo, trong khi một vài bộ phận của Jaguar cũng dễ dàng tìm thấy ở Evoque như cần số kiểu núm xoay, màn hình cảm ứng HVAC hay hệ thống điều chỉnh âm thanh. Tất cả đều sử dụng dễ dàng và khá trực quan.

Vô-lăng của Evoque không còn mang nhiều phong cách điển hình của Land Rover mà được thiết kế gọn gàng hơn. Đáng khen ngợi, thiết kế nút bấm còi dạng que khó sử dụng đã biến mất trên chiếc xe này. Ghế ngồi trông thể thao hơn khi được pha trộn theo màu của xe. Nói chung, bạn không có nhiều phải phàn nàn khi ngồi vào hàng ghế trước, nó đủ rộng rãi và ôm lấy người ngồi nhưng bạn sẽ có nhiều điều để nói hơn ở hàng ghế sau.


Mặc dù đủ chỗ cho ba người trưởng thành song thực tế nó sẽ tốt hơn khi chỉ có hai. Phần chân tỏ rõ sự hạn chế do trục cơ sở ngắn. Có vài người bạn tôi phàn nàn về không gian phần đầu nhưng với chiều cao trung bình 1,7 mét thì tôi vẫn cảm thấy hoàn toàn hài lòng ở khu vực này.

Thừa hưởng công nghệ từ Ford

Dù không còn là của Ford nhưng động cơ I-4 2.0L Turbocharged của Range Rover Evoque một lần nữa lại được chia sẻ hệ thống động cơ của hãng xe hơi Mỹ này. Thực tế là một mô hình động cơ mới được chỉnh sửa từ nguyên mẫu Ford EcoBoost để tạo ra sức mạnh (180 kW (240 HP), mô-men xoắn 340 Nm. Nó được kết hợp với bộ hộp số tự động 6 cấp do hãng Aisin (Nhật Bản) cung cấp.

Nhanh, chính xác và vui vẻ

Chạy thử Evoque, cảm nhận đầu tiên khi thốc ga đột ngột là sự hạn chế tối đa độ trễ của bộ Turbocharged. Hộp số tự động 6 cấp êm và mượt mà, giúp Evoque đạt vòng tua thấp dù chạy ở tốc độ cao. Land Rover cung cấp cho Evoque hai phiên bản dẫn động bánh trước và dẫn động bốn bánh và chỉ có mô hình I-4, sẽ không có sự tồn tại của mô hình V-6 hay V-8 ở trên chiếc xe này.

Tuy nhiên, Land Rover cho biết ngay cả trên phiên bản dẫn động bánh trước, Evoque vẫn được họ trang bị một hệ thống kiểm soát bốn bánh ở mức thô sơ với công nghệ kiểm soát đổ đèo. Khả năng cách âm của Evoque được xem là điểm cộng của chiếc xe này khi nó hạn chế hầu hết tiếng ồn từ mặt đường, tiếng gió và âm thanh động cơ lọt vào trong khoang ca bin.

Đáng tiếc gương chiếu hậu hai bên lại có kiểu dáng hơi to nên phần nào đã hạn chế tầm quan sát phía trước, đặc biệt khi vào những khúc cua. Vô-lăng trợ lực điện cho phép Evoque đáp ứng nhanh với các tình huống và người lái có thể cảm nhận nhiều hơn những phản hồi từ bề mặt đường. Khả năng phanh của Evoque cũng nhạy bén và sắc nét nhờ kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ. Chính xác hơn, khi điều khiển chiếc Evoque, bạn sẽ cảm thấy sự ổn định và cân bằng tốt nhất mà nó đem lại trên mọi nẻo đường.

Lời kết

Tại Việt Nam, Range Rover Evoque sẽ phải đối mặt với BMW X3, Audi Q5, Lexus RX hay Mercedes GLK. Khi đó, một trong những thứ để Evoque đến gần hơn với người mua chính là một phong cách mới lạ cùng sự mạnh mẽ đến từ khối động cơ của chiếc xe này.

Bất chấp mức giá bán của nó không hề rẻ chút nào nhưng với những ai đang muốn tìm cho mình một chiếc xe SUV thể thao và năng động, họ có lẽ sẽ phải để mắt nhiều tới Range Rover Evoque. Hiện giá Range Rover Evoque đang được một số Showroom nhập khẩu chào bán mới con số 2.880.000.000 VND.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex