/

Kiểm soát hiệu quả đầu tư công: Khó!

(VLR) Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, hàng năm VN cần khoảng 15 tỷ USD cho các hạng mục đầu tư công như sân bay, cảng biển, KCN, hạ tầng giao thông, đô thị mới… Với các kênh huy động vốn như hiện nay thì nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu vốn rõ rệt.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến đầu tư công kém hiệu quả là cơ chế xin - cho. Ảnh: Xã luận

Làm gì để kiểm soát được hiệu quả của từng đồng vốn quý giá từ bây giờ, khi mà guồng máy tái cơ cấu đã bắt đầu khởi động, khi mà vai trò của các cơ quan giám sát như thanh tra, kiểm toán nhà nước… vẫn chưa được phát huy đúng mức là câu hỏi không chỉ làm đau đầu các cơ quan quản lý nhà nước, mà cả các chuyên gia, các doanh nghiệp nhà nước và dư luận.
Nếu theo sơ đồ giản lược, cứ khoảng 30 cây số bờ biển, chúng ta lại có một cảng nước sâu… Ấy là chưa kể các loại cảng khác, vì Việt Nam hiện đang có tới 100 cảng biển các loại. Nền kinh tế nước ta hiện có quy mô GDP khoảng 130 tỷ USD mà chúng ta có tới 8 trong tổng số 28 sân bay quốc tế, trong khi Nhật Bản có GDP khoảng 5.000 tỷ USD thì chỉ có 4 sân bay quốc tế, Australia với GDP hơn 1.200 tỷ USD và diện tích rất lớn cũng chỉ có 2 sân bay quốc tế. Theo các chuyên gia, đầu tư công dàn trải đang làm yếu nền kinh tế vì gây thất thoát nguồn lực và vô hiệu hóa hoạt động kiểm toán.
PGS.TS.Trần Đình Thiên, Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam khẳng định: “Thứ nhất, đầu tư công dàn trải làm cho tranh chấp nguồn lực, khả năng hư hỏng cơ chế là rất cao. Thứ hai là dàn trải mà không đủ nguồn lực, đầu tư ra rồi nhưng manh mún, đầu tư nhiều nhưng không cái nào đúng hạn. Thứ ba là càng nhiều dự án thì càng khó quản trị, càng thiếu người quản trị thì hiệu quả ở cả tầm vĩ mô và vi mô của việc sử dụng vốn càng thấp”.
Khó quản trị, khó áp đặt các cơ chế kiểm soát lên hoạt động đầu tư công khiến thị trường thiếu minh bạch vào lúc nó cần minh bạch nhất, khi công cuộc tái cơ cấu bắt đầu khởi động, theo giới chuyên môn, một nguyên nhân chính là do vai trò của Kiểm toán nhà nước chưa được đặt đúng chỗ.
Bà Hà Thị Thu Thanh, Tổng giám đốc công ty Kiểm toán độc lập Deloitte Việt Nam cho rằng: “Phải để kiểm toán độc lập tham gia vào ngay giai đoạn đầu của dự án, chứ nếu đến khâu hoàn thành mới vào kiểm toán, rồi gỡ ra thì những chi phí gỡ ra đó biết đặt vào đâu…”.
Đại diện Kiểm toán nhà nước cho biết, trước tình hình cấp bách hiện nay, Kiểm toán nhà nước sẽ tăng cường kiểm toán theo chuyên đề một số lĩnh vực như bất động sản, xây dựng, công nghiệp… Đặc biệt, từ nay đến hết năm 2013 sẽ cơ bản kiểm toán xong hơn 20 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, thậm chí sẽ kiểm toán lại một số trường hợp nếu cần thiết.


Tác giả : Diệu Trang

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 17/09/2019 lúc 17:27

Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh nâng cấp hạ tầng cảng biển

9 Giờ trước

Ngay cả khi các doanh nghiệp nước ngoài trao cơ hội cho Việt Nam, vẫn có những rủi ro mà nền kinh tế cần phải đương đầu.

Thành phố Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm logistics

9 Giờ trước

Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP. HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

Nước uống đóng chai: Chất lượng tốt liệu đã đủ?

2 Giờ trước

Trong kinh doanh, bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì dịch vụ khách hàng là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của một doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn. Chỉ khi nào khách hàng hài lòng và mong muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp thì các doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển thành công. Hiểu được tầm quan trọng đó, SAPUWA xác định nâng tầm dịch vụ, phục vụ khách hàng chu đáo là kim chỉ nam trong hoạt động của mình.

Nhiều "ẩn số" cho cuộc đua xuất nhập khẩu nước rút cuối năm 2019

10 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có những nhận định về tình hình xuất khẩu trong 4 tháng cuối năm 2019. Cụ thể, trong những tháng cuối năm 2019, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với động lực chính là các nhóm ngành truyền thống như dệt may, giày dép và đồ gỗ.

Tân Cảng - Cái Mép: 10 năm “Đón sóng đại dương”

Ngày 17/09/2019 lúc 14:14

Ngày 16/9 tại TP. HCM, Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (04/09/2009 - 04/09/2019) với chủ đề “TCIT – Đón sóng đại dương”, đánh dấu sự phát triển vượt bậc về quy mô, năng lực, vài trò và vị thế của Cảng nước sâu số 1 Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

19/09

24° - 29°

Mưa giông

20/09

25° - 31°

Mưa giông

21/09

24° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/09/2019 18:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,677.0315,771.6616,039.85
EUR25,476.8025,553.4626,320.89
GBP28,664.3428,866.4029,123.33
JPY211.42213.56221.46
SGD16,677.2416,794.8016,978.21
THB745.09745.09776.17
USD23,160.0023,160.0023,280.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/09/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...