/

Xây xong bỏ không vì thiếu đường

(VLR) Như Lao Động đã đưa tin, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng cảng Phú Hữu - cảng biển quốc tế nằm tại Q.9 - với tổng mức đầu tư khoảng 360 tỉ đồng đã hoàn thành từ năm 2010, nhưng suốt 2 năm qua cảng đành nằm phơi nắng, trở thành điểm câu cá giải trí của một số người dân.

Mỗi năm ôm gánh nặng 40 tỉ đồng


Cảng Phú Hữu được khởi công xây dựng năm 2007 trên diện tích 24ha, với quy mô thiết kế giai đoạn 1 xây dựng cầu tàu dài 320m, rộng 33m, tiếp nhận tàu container 30.000 DWT và một số cầu dẫn khác cùng đường nội bộ, bãi container, bãi hàng tổng hợp và nhà kho rộng 2.600m2, nhà xưởng 1.300m2… Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 360 tỉ đồng (cả phần giải tỏa đền bù), trong đó 100 tỉ đồng mượn ngân sách, 140 tỉ đồng vay ưu đãi theo chương trình kích cầu, còn lại vốn tự có của doanh nghiệp. Đến năm 2010, cảng Phú Hữu xây dựng hoàn thành giai đoạn 1, được Cục Hàng hải VN – Bộ GTVT công bố là cảng quốc tế và cho phép đưa vào khai thác.

Do thiếu đường kết nối nên suốt 2 năm qua cảng Phú Hữu được đầu tư hàng trăm tỉ đồng đành nằm phơi nắng chờ… đường.

Thành phố cũng đặt mục tiêu cảng Phú Hữu tiếp nhận nhu cầu hàng hóa thông qua khu vực TPHCM ngày một tăng, đồng thời góp phần giảm mật độ ách tắc giao thông do việc vận chuyển hàng hóa đi qua khu vực nội ô cũng như đảm bảo tăng trưởng kinh tế TPHCM. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Cừu – TGĐ Cty TNHH một thành viên cảng Bến Nghé (chủ đầu tư) – thực tế từ khi hoàn thành đến nay đã 2 năm cảng vẫn chưa thể khai thác hiệu quả do chưa có đường giao thông kết nối vào cảng. Theo ghi nhận của PV, cơ sở hạ tầng cảng Phú Hữu hoành tráng trị giá hàng trăm tỉ đồng suốt vài năm qua đành nằm phơi nắng, vắng hoe tàu thuyền lên xuống hàng, những cầu tàu trở thành điểm câu cá giải trí của một số người. “Không có đường kết nối vào cảng để phục vụ vận chuyển hàng nên khách hàng từ chối cho tàu cập cảng lên xuống hàng hóa. Cảng xây xong bỏ không như vậy khiến chúng tôi ôm gánh nặng mỗi năm phải trả nợ và khấu hao cho cảng Phú Hữu khoảng 40 tỉ đồng” – ông Nguyễn Trọng Cừu xót xa phản ánh.

Cảng nằm chờ đường đến bao giờ?

Trong khi đó, tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng Phú Hữu (dài khoảng 1,7km, rộng khoảng 30m) do Cty cổ phần ximăng Hà Tiên 1 làm chủ đầu tư theo phương thức B.O.T triển khai rất chậm vẫn chưa xác định thời gian hoàn thành. Theo UBND Q.9, hiện dự án làm đường chậm chủ yếu do còn vướng hơn một chục hộ dân chưa chịu di dời. Dự kiến phải đến cuối năm 2012 mới có thể hoàn thành.

Dù tuyến đường kết nối này hoàn thành, việc vận chuyển hàng hóa từ cảng ra khu vực cửa ngõ đông bắc (xa lộ Hà Nội, vành đai số 2) cũng gặp không ít trở ngại. Bởi lẽ, đường Nguyễn Duy Trinh hiện hữu quá chật hẹp, nếu xe tải vận chuyển hàng hóa với mật độ đông dễ xảy ra ùn tắc và nguy cơ tăng tai nạn giao thông; mặt khác, hiện nay cũng chưa có đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào đường vành đai 2.

Để giải quyết đường ra cho cảng Phú Hữu, ngoài dự án đường kết nối từ Nguyễn Duy Trinh vào cảng đang triển khai, Sở GTVT cho biết, đang xem xét phương án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh hiện hữu lên 30m do Khu Quản lý đô thị số 2 trình. Đồng thời, vừa qua, thành phố cũng chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu đầu tư 1,5km đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào đường vành đai 2 để dẫn ra xa lộ Hà Nội. Thế nhưng, vấn đề mấu chốt hiện nay là vốn đầu tư để thực hiện các dự án mở rộng, làm mới đường phục vụ cho cảng Phú Hữu lên đến cả nghìn đồng không dễ dàng huy động trong khi vốn ngân sách hạn hẹp.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM cho rằng, việc cảng Phú Hữu xây xong nhưng chưa khai thác được là hậu quả của việc thiếu tính đồng bộ trong phối hợp giữa các dự án ngay từ ban đầu triển khai thực hiện đầu tư các dự án.

Giai đoạn 2 của cảng Phú Hữu có quy mô xây tiếp cầu tàu dài 220m, tiếp nhận tàu tổng hợp 36.000 DWT, đường nội bộ, bãi chứa rộng 9ha, vốn đầu tư 198 tỉ đồng (30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay). Dự án giai đoạn 2 đã được hoàn thành bước chuẩn bị đầu tư và đã được các cấp thẩm quyền chấp nhận từ năm 2010. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng giao thông kết nối chưa xong nên giai đoạn 2 cũng đành giẫm chân tại chỗ chờ...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics trong nền kinh tế chia sẻ

Ngày 16/07/2019 lúc 16:08

Việc bố trí các kho hàng gần thành phố, có khả năng sử dụng linh hoạt với các ngành mang tính thời vụ, mô hình AirBnB - chia sẻ kho bãi trong ngành logistics đang bước đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Và rất có thể, nó sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần, như câu chuyện đã xảy ra với văn phòng chia sẻ.

Logistics trong nền kinh tế mở

Ngày 15/07/2019 lúc 12:45

Kinh tế mở là cơ hội nhưng cũng là thách thức của doanh nghiệp logistics Việt. Đó là một nội dung quan trọng được các doanh nghiệp mổ xẻ tại hội nghị "Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng" do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra cuối tuần qua.

Thêm một quốc gia tham gia kết nối Hệ thống một cửa ASEAN

Ngày 17/07/2019 lúc 09:28

Từ ngày 15/7, Campuchia kết nối hệ thống truyền nhận dữ liệu C/O điện tử thông qua Hệ thống một cửa ASEAN. Như vậy Campuchia là nước thứ 7 trong ASEAN tham gia kết nối hệ thống.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2019

36 Phút trước

Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 16/7 về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ mức cao 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019.

Siêu thị "ảo" sắp xuất hiện

49 Phút trước

Đúng 9 giờ ngày 19-7-2019, siêu thị "ảo" sẽ chính thức mở cửa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Đây là siêu thị "ảo" đầu tiên xuất hiện trên cả nước.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019

21 Giờ trước

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện”. Chương trình được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/07

25° - 31°

Mưa giông

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/07/2019 14:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,087.8716,184.9816,460.19
EUR25,878.3925,956.2626,735.79
GBP28,555.7128,757.0129,012.96
JPY212.54214.69222.41
SGD16,879.6916,998.6817,184.31
THB737.52737.52768.28
USD23,165.0023,165.0023,285.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex