/

Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

(VLR) Hàng ngàn công nhân, hàng trăm kỹ sư, chuyên gia, vô số máy móc, thiết bị, nhà thầu quốc tế được huy động, thi công suốt ngày đêm, đã thực sự biến công trường thi công cảng Sơn Dương - Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thành một đại công trường.

(Dân trí) - Hàng ngàn công nhân, hàng trăm kỹ sư, chuyên gia, vô số máy móc, thiết bị, nhà thầu quốc tế được huy động, thi công suốt ngày đêm, đã thực sự biến công trường thi công cảng Sơn Dương - Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thành một đại công trường.

Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh Vương Bình Minh, người liên hệ với Chủ đầu tư Tập đoàn Formosa để PV Dân trí được phép thực hiện chuyến thị sát đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương cho hay, sau khi được tỉnh Hà Tĩnh bàn giao hơn 2.100 ha mặt bằng, Tập đoàn Formosa đã tiến hành một số công việc như: làm tuyến đường thi công đến khu cảng, khu sinh hoạt, hoàn thành san ủi 41 ha khu vực phía sau bến tàu phía Tây, xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia, công nhân; tiến hành hút cát, san lấp mặt bằng dự án Nhà máy Gang thép Formosa Hà Tĩnh.
Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Ông Vương Bình Minh cùng phiên dịch viên của chủ đầu tư Tập đoàn Formosa giới thiệu hệ thống, chức năng cảng nước sâu Sơn Dương cho PV Dân trí (ảnh: Minh Đức)

Cảng Sơn Dương nằm giữa cảng Hải Phòng tại miền Bắc và cảng Đà Nẵng ở Miền Trung, diện tích khu vực cảng khoảng 2.200 ha, là trọng điểm tuyến giao thông đường biển Đông Á trên tuyến vận tải biển quốc tế, có vị trí thuận lợi trên tuyến đường hàng hải giữa khu vực Châu Á và thế giới, qui hoạch xây dựng thành cảng biển nước sâu qui mô lớn quốc tế.

Có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhưng trên công trường xây dựng cảng Sơn Dương và khu luyện gang thép lớn nhất nước (15 triệu tấn/năm) có tổng mức đầu tư lên đến hơn 10 tỷ USD không khí vẫn vô cùng náo nhiệt. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân và chuyên gia nước ngoài cùng nhiều phương tiện, máy móc tập trung thi công ba ca liên tục để bảo đảm tiến độ các hạng mục công trình của dự án.
Nhìn ra phía biển, nhiều tàu hút bùn hiện đại, dung tích từ 8.000 đến 46.000 m3 của nhà thầu Vương quốc Bỉ đang hút cát từ vịnh Sơn Dương san lấp mặt bằng khu vực xây dựng nhà máy gang thép. Còn trên bờ, một vùng đất rộng lớn lên đến hàng trăm ha thấp trũng, khô cằn ngày nào đã được san lấp với nhiều công trình hành chính, nhà làm việc cao tầng cho hàng ngàn công nhân, kỹ sư, chuyên gia được xây dựng.
Hình hài khu cảng biển tầm cỡ đã lộ ra trước mặt. Bến cảng số 1 (một trong tổng số 12 bến cảng có tổng công suất 30 triệu tấn hàng hóa/năm của cảng Sơn Dương, là cầu cảng chuyên dùng tiếp nhận thiết bị xây dựng nhà máy, đồng thời là cảng hậu cần, sửa chữa tàu thuyền phục vụ thi công) được khởi công tháng 6/2011 gần như đã hoàn thành. Một loạt các hạng mục khác như bến cảng, đê chắn sóng giai đoạn 1 dài gần 5/14km từ bờ biển xã Kỳ Phương cũng đang được triển khai thi công. Ngay cạnh những cầu cảng, đê chắn sóng, chủ đầu tư đã huy động hàng vạn m3 vật liệu đá, cát, ống thép và hộp bê-tông phục vụ thi công các hạng mục. Được biết, tổng giá trị đầu tư hệ thống cảng biển và đê chắn sóng khoảng 1,5 tỷ USD, khi hoàn thành cảng Sơn Dương sẽ tiếp nhận tàu 30 vạn tấn ra vào.

Cùng với việc xây dựng cảng biển, hiện Formosa đã, đang hoàn thiện các bước cuối cùng phần thiết kế, kỹ thuật xây dựng nhà máy gang thép giai đoạn 1 công suất 7,5 triệu tấn. Theo lãnh đạo của Formosa Hà Tĩnh thì tiến độ xây dựng lò cao số 1 và 2 của nhà máy gang thép và cảng Sơn Dương sẽ bảo đảm tiến độ đúng như cam kết với Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.
Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Tổng giá trị đầu tư hệ thống cảng biển và đê chắn sóng cảng Sơn Dương khoảng 1,5 tỷ USD. Khi hoàn thành cảng Sơn Dương sẽ tiếp nhận tàu 30 vạn tấn ra vào.


Theo ông Vương Bình Minh, những gì diễn ra trên công trường cho thấy một quyết tâm rất lớn của Chính phủ Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh và đặc biệt là của Tập đoàn Formosa (Đài Loan - Trung Quốc) chủ đầu tư trong việc biến cảng biển nước sâu này trở thành một cảng biển có vị trí trên bản đồ hàng hải quốc tế, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của đất nước đi lên.
Những hình ảnh công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương và Khu liên hợp gang thép Formosa do PV Dân trí ghi lại:
Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Công việc đầu tiên mà Formosa tập trung quyết liệt thời gian qua là san lấp mặt bằng giai đoạn I 1.000 ha phục vụ xây dựng nhà máy gang thép 7,5 triệu tấn sản phẩm/năm. Để san lấp được một diện tích rộng lớn mặt bằng nói trên thời gian qua Fomosa đã thuê 5 tàu hút bùn hiện đại, dung tích từ 8.000 đến 46.000 m3 của nhà thầu Vương quốc Bỉ, hút cát từ vịnh Sơn Dương vào.
Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Ngoài san lấp mặt bằng, những chiếc tàu này sẽ hút cát ở vịnh Sơn Dương đến độ sâu phục vụ làm bến cảng cho tàu 300 nghìn tấn ra vào "ăn" hàng
Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Cận cảnh đại công trường xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương

Những đường ống dẫn to lớn dài nhiều km được nối thẳng với tàu hút, bơm cát từ biển vào đất liền phục vụ công tác san lấp mặt bằng
Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi
Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Máy móc được huy động để phục vụ lắp ráp, sửa chữa hệ thống đường ống phục vụ hút cát san lấp mặt bằng
Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Cát được đẩy vào đất liền san lấp mang theo một lượng lớn bùn, nước. Để giải bài toán thoát nước nhà thầu đã cho đào một con mương, được kè chắn bằng bao tải, nối vị trí xả cát đổ thẳng ra biển.
Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Khi hệ thống xả thải ra biển sẽ có những tàu cỡ lớn hút hàng trăm ngàn m3 bùn đọng lại, sau đó di chuyển ra xa khu vực cảng hàng km rồi đổ xuống biển.
Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Bình quân, mỗi ngày nhà thầu san lấp được gần năm ha với độ cao san lấp trên bốn mét. Theo chủ đầu tư cho biết, giá trị gói thầu hút cát, san lấp mặt bằng khoảng 350 triệu USD.
Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Hệ thống đường ống dẫn có phao nổi

Cùng với việc chạy đua thời gian đảm bảo tiến độ san lấp mặt bằng, hiện Formosa đang triển khai nhiều hạng mục công trình để giữa năm 2014 và 2015, lò cao số 1 và 2 của nhà máy gang thép hoàn thành đi vào sản xuất với sản lượng 7,5 triệu tấn sản phẩm/năm. Đáng chú ý, bến cảng số 1 (cảng Sơn Dương gồm 12 bến cảng, tổng công suất 30 triệu tấn hàng hóa/năm) là cầu cảng chuyên dùng tiếp nhận thiết bị xây dựng nhà máy, đồng thời là cảng hậu cần, sửa chữa tàu thuyền phục vụ thi công - được khởi công từ tháng 6/2011. Đến thời điểm này cầu cảng này gần như hoàn thành theo tiến độ, chất lượng đặt ra.

Cầu cảng số 1 đang được sử dụng để phục vụ cho việc đúc "hộp" bê tông phục vụ việc xây dựng đê chắn sóng cao lớn bảo vệ cảng Sơn Dương

Sau khi khởi công xây dựng cầu cảng số 1 Formosa đã tiến hành khởi công xây dựng đồng loạt các bến cảng còn lại cùng đê chắn sóng giai đoạn 1 dài gần năm km trên tổng số 14 km từ bờ biển xã Kỳ Phương ra đảo Sơn Dương
 Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng
 Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng

Các ụ bê tông 3 cạnh, nặng nhiều tấn được đúc sẵn, sau đó xếp xen kẽ nhau tạo thành đê chắn sóng
 Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng

Bề mặt cầu cảng có độ rộng khoảng 30m. Hai bên được kè các ụ bê tông nói trên để chống sóng biển va đập.
 Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng

Để phục vụ cho việc xây dựng cầu cảng, đê chắn sóng, chủ đầu tư đã huy động hàng vạn m3 vật liệu đá, cát, ống thép và hộp bê-tông, bốn máy trộn bê-tông công suất 1.200 m3/ngày đêm.
 Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng

 Một cầu cảng đang được xây dựng

Một cầu cảng đang được xây dựng

Việc thi công được chính các kỹ sư đến từ Đài Loan giám sát chặt chẽ. Không một người lạ mặt nào nếu không có giấy giới thiệu của chủ đầu tư được vào khu vực thi công.
Văn Dũng - Hải Thái

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

4 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

4 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

4 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 12:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex