/

Liên kết, hợp tác cùng phát triển

(VLR) Hải Phòng và Quảng Ninh là 2 địa phương ven biển, có những đặc trưng riêng nhưng cũng có rất nhiều điểm tương đồng. Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hải Phòng và Quảng Ninh ngày càng có vị thế quan trọng đối với sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng và miền Bắc nói chung; trong hợp tác hai hành lang- một vành đai kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự hợp tác này là quan trọng, cần thiết cho cả vùng và cả miền Bắc.

Hải Phòng và Quảng Ninh là 2 địa phương ven biển, có những đặc trưng riêng nhưng cũng có rất nhiều điểm tương đồng. Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hải Phòng và Quảng Ninh ngày càng có vị thế quan trọng đối với sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng và miền Bắc nói chung; trong hợp tác hai hành lang- một vành đai kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Mỗi địa phương đều đang nỗ lực phát huy lợi thế, nội lực, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương để phát triển tương xứng với tiềm năng, vị thế của mình. Trong công cuộc đó, sự hợp tác, liên kết cùng phát triển giữa Hải Phòng và Quảng Ninh càng trở nên quan trọng và cần thiết, không chỉ riêng cho mỗi địa phương mà cho cả vùng và cả miền Bắc.

Cùng chung nhiều lợi thế, tiềm năng

Hải Phòng và Quảng Ninh có gần 2000 đảo lớn, nhỏ khác nhau phân bổ trong một dãy quần đảo độc đáo về cảnh quan, giàu đa dạng sinh học và phong phú về kiểu loại hệ sinh thái như: vũng, vịnh, vụng, đảo nhỏ, rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển…; là nơi cư trú tự nhiên của các loài động, thực vật và thủy sản. Tiềm năng bảo tồn thiên nhiên của hai địa phương rất lớn và nhiều địa điểm có thể thiết lập thành các khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị quốc gia và quốc tế như Vịnh Hạ Long, Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, Vườn quốc gia Cát Bà và các khu bảo tồn thiên nhiên khác như Cát Bà, Bái Tử Long, Ba Mùn, Đảo Trần, Cô Tô… Đây chính là tiền đề, là lợi thế để phát triển các ngành kinh tế dựa vào tài nguyên thiên nhiên, trước hết là thủy sản, du lịch và các ngành dịch vụ khác… Đây cũng là những yếu tố quan trọng để bảo đảm phát triển bền vững vùng bờ, bảo đảm chất lượng của các hoạt động kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Nhưng yếu tố quan trọng hơn cả là trên thực tế, Hải Phòng- Quảng Ninh đang tập trung sôi động các hoạt động phát triển và tăng trưởng kinh tế được coi là mục tiêu ưu tiên của Chính phủ, các ngành và của mỗi địa phương. Đặc biệt, đây còn là một bộ phận quan trọng của tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, là khu vực kinh tế động lực hướng biển có tầm ảnh hưởng rộng ra toàn miền Bắc và vịnh Bắc Bộ.

Với những yếu tố đó, có thể thấy tiềm năng du lịch của Hải Phòng và Quảng Ninh là ưu thế đặc biệt nổi trội và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của vùng. Do đó, cùng liên kết phát triển du lịch, thu hút mạnh mẽ hơn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế với yêu cầu bảo tồn và du lịch sinh thái là mục tiêu liên kết, hợp tác của cả hai địa phương. Để từ đó, có thể khai thác lợi thế của chiều dài bờ biển gần 400 km với những bãi biển nổi tiếng như Cát Bà, Đồ Sơn, Quan Lạn, Trà Cổ, Ngọc Vừng, với hơn 60 bãi cát nhỏ nằm ven các đảo hoang sơ; nhiều hang động kỳ ảo tại vịnh Hạ Long và Cát Bà; các suối nước nóng Quang Hanh, Tiên Lãng… Ngoài ra, còn có thể kết hợp gắn du lịch sinh thái với du lịch nhân văn như các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, các lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực, các truyền thuyết và tôn giáo, tín ngưỡng của dân cư ven biển ( bãi cọc Bạch Đằng, đình Trà Cổ, đền Cửa Ông, Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, đề Bà Đế, Tháp Tường Long, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn)…

Chung tay xây dựng các trung tâm kinh tế- du lịch biển đảo quốc tế

Tiềm năng du lịch và tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản của Hải Phòng và Quảng Ninh được coi là tiền đề quan trọng để xây dựng các trung tâm kinh tế, du lịch và vui chơi, giải trí biển đảo tầm cỡ khu vực và thế giới. Trong đó, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải vừa được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong 5 nhóm khu kinh tế ven biển để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013 – 2015. Theo đó, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế mạnh và giao thương quốc tế hiện đại của vùng Bắc Bộ và cả nước, đồng thời là cửa mở ra biển chủ yếu của hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt – Trung.

Các ngành, lĩnh vực được ưu tiên phát triển trong khu kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cơ khí, điện tử, sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp, hóa dầu, công nghiệp cảng và các ngành công nghiệp, dịch vụ gắn với cảng, sản xuất các thiết bị tin học, tự động hóa, vật liệu mới, vật liệu kỹ thuật cao, lắp ráp, chế tạo thiết bị nặng, sản xuất các sản phẩm nhựa cao cấp, chế biến nông, lâm, thủy sản, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, du lịch… Đặc biệt là xây dựng khu phi thuế quan với các chính sách ưu đãi nhất cùng các khu đô thị và các khu dịch vụ hiện đại.

Cùng với Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải là Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang được triển khai thực hiện khẩn trương với mục tiêu là cảng nước sâu lớn nhất phía Bắc với sản lượng hàng hóa thông qua đạt 100 triệu tấn/ năm sẽ là động lực cho sự phát triển của cả vùng. Sân bay Cát Bi được xúc tiến cải tạo, nâng cấp; sân bay quốc tế Tiên Lãng được phê duyệt quy hoạch cũng là những yếu tố cần thiết cho sự phát triển của Hải Phòng và Quảng Ninh.

Một góc vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Cùng với Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện đề án “Phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh và xây dựng hai đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái” trình Bộ Chính trị thông qua. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết giữa hai địa phương về nhiều mặt, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng. Cụ thể, sẽ được bổ sung một số công trình mới, quan trọng, có ý nghĩa động lực vào định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước và được Trung ương hỗ trợ vốn xây dựng gồm đường cao tốc Hải Phòng- Hạ Long; tuyến cao tốc ven biển Hạ Long (Quảng Ninh)- Hải Phòng- Thái Bình- Nam Định; đường sắt ven biển Quảng Ninh- Hải Phòng- Thái Bình- Nam Định; phát triển cụm Cảng quốc tế… Cùng với đó là phát triển các ngành công nghiệp đã được hình thành và phát triển nhiều năm như khai khoáng, nhiệt điện, xi măng, cơ khí chính xác..; thương mại, dịch vụ; phát triển ngành thủy sản, du lịch… theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên…

Cùng nhau vượt qua thách thức, khó khăn

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, cả hai địa phương đều đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Đó là việc sử dụng nguồn tài nguyên để phát triển đô thị, phát triển kinh tế và giải trí chưa tương thích với quản lý môi trường và tài nguyên theo hướng bền vững. Vì thế, môi trường biến đổi nhanh chóng theo chiều hướng xấu, tài nguyên dần cạn kiệt và có thể tác động bất lợi trở lại đến chính mục tiêu phát triển lâu dài, đến an sinh xã hội trong vùng như xói lở bờ biển, lũ lụt, suy thoái hệ sinh thái, ô nhiễm, giảm sút đa dạng sinh học và giá trị bảo tồn thiên nhiên.

Vì vậy, cần thiết cùng phối hợp có các giải pháp quản lý việc khai thác, vận chuyển khoáng sản; khai thác và sử dụng nguồn lợi thủy sản; bảo vệ nghiêm ngặt môi trường sinh thái; xây dựng đồng bộ và từng bước hiện đại hóa hệ thống thoát nước thải, hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn, hệ thống xử lý khói, bụi, tiếng ồn… tại các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch; quản lý chặt chẽ việc xả thải của các tàu vận tải hoạt động trên biển, nhất là trong vịnh Hạ Long và vùng biển Cát Bà cũng như các khu vực lân cận; tuân thủ nghiêm những quy tắc kỹ thuật trong quá trình bốc dỡ hàng, các hóa chất độc hại, sẵn sàng phối hợp ứng phó với các sự cố tràn dầu trong khu vực…

Mối quan hệ hợp tác, liên kết giữa Hải Phòng và Quảng Ninh có cơ sở vững chắc là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự điều hành của Chính phủ. Trong đó, Nghị quyết số 54-NQ/TƯ, ngày 14-9-2005 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng- an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đóng một vai trò rất quan trọng. Nghị quyết đã xác định "Hình thành các trung tâm kinh tế lớn tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh”.

Và như vậy, sự hợp tác, liên kết giữa hai địa phương càng có ý nghĩa quan trọng, cần thiết, cấp bách, không chỉ vì sự phát triển riêng biệt của mỗi địa phương mà là của cả vùng, miền Bắc. Vấn đề quyết định là cả hai địa phương phát huy mạnh mẽ hơn tiềm năng, vị thế, phát triển với tốc độ nhanh để trở thành một khu vực kinh tế năng động, một cực tăng trưởng mạnh có sức lan tỏa, lôi kéo cả vùng Bắc Bộ, là khu vực hội nhập chủ yếu của Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN, đồng thời kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước tạo thành một vành đai kinh tế dọc ven biển từ Móng Cái tới Hà Tiên, thúc đẩy sự phát triển của các vùng kinh tế khác trong cả nước.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thủ tướng giao 3 Bộ gỡ khó cho các công ty vận tải biển

Ngày 16/05/2019 lúc 08:27

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp gỡ khó cho các công ty vận tải biển.

Việt Nam xuất khẩu gần 80 tỷ USD hàng hoá trong 4 tháng

Ngày 16/05/2019 lúc 08:19

Tính đến hết tháng 4 năm 2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 80 tỷ USD, tăng 6,5% tương ứng tăng 4,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

VIPILEC 2019 lần I - mở khóa nhiều cơ hội phát triển ngành logistics tại Việt Nam

Ngày 18/05/2019 lúc 09:48

VIPILEC 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/6/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), do đơn vị UBM (Informa Vietnam) tổ chức, được sự bảo trợ của hai tổ chức uy tín hàng đầu trong ngành logistics tại Việt Nam - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM).

Donald Trump lập luật chơi mới, đại gia Việt thời cơ trăm năm có một

13 Giờ trước

Tỷ phú USD số 1 Phạm Nhật Vượng cùng nhiều đại gia Việt đã xoay chuyển nhanh trong bối cảnh thế giới thay đổi chóng mặt, không bỏ qua thời cơ trăm năm có một.

Cảnh báo cần hơn giải cứu

13 Giờ trước

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa đưa ra cảnh báo về việc ngăn chặn nguy cơ xâm hại của động vật ngoại lai là con tôm hùm đất.

Hàng triệu người dùng ví điện tử phải khai báo lại

13 Giờ trước

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2014 về trung gian thanh toán, trong đó có nhiều điều kiện siết chặt cả người dùng lẫn doanh nghiệp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

22/05

27° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

23/05

26° - 34°

Mưa giông

24/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/05/2019 04:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,971.5816,067.9916,341.12
EUR25,909.2225,987.1826,714.47
GBP29,446.4629,654.0429,917.78
JPY206.48208.57214.22
SGD16,800.4616,918.8917,103.55
THB720.43720.43750.48
USD23,345.0023,345.0023,465.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/05/2019 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex