/

Vì sao tăng trưởng cảng biển giảm tốc?

(VLR) Việt Nam đang được xem là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải. Với vị trí địa dư thuận lợi, hệ thống cảng biển của Việt Nam nếu phát triển nhanh, đồng bộ, hội đủ điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình vận tải container trong khu vực.

Việt Nam đang được xem là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải. Với vị trí địa dư thuận lợi, hệ thống cảng biển của Việt Nam nếu phát triển nhanh, đồng bộ, hội đủ điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình vận tải container trong khu vực.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam có chiều hướng giảm sụt đáng kể. Chỉ tính riêng hệ thống 59 cảng thuộc Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cũng giảm từ 19% năm 2008 xuống còn 4% năm 2011. Riêng hàng container từ chỗ 18% năm 2010 xuống còn 8% năm 2011.

Trong 6 tháng đầu năm 2012 hàng container chỉ tăng nhẹ 1%. Khối lượng hàng nhập xuất qua các cảng VPA trong năm 2011 đạt khoảng 159 triệu tấn. Trong đó hàng container đạt khoảng 7,1 triệu TEU. Tại cụm cảng số 5, sự chuyển dịch hoạt động vận tải biển sử dụng tàu lớn ra khu vực Bà Rịa -Vũng Tàu tăng chậm lại, trong lúc tình trạng cạnh tranh giảm giá tại các cảng nước sâu dưới sức ép của các hãng tàu đã gây khó khăn về tài chính cho các nhà đầu tư.

Bốc xếp hàng tại cảng Kỳ Hà (Quảng Nam)

Bốc xếp hàng tại cảng Kỳ Hà (Quảng Nam)

Bốc xếp hàng tại cảng Kỳ Hà (Quảng Nam)

Tại các khu vực khác, tình hình hàng hóa thông qua các cảng có sự khác biệt. Theo đó, hàng hoá thông qua các cảng miền Bắc và miền Trung còn duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao hơn miền Nam khoảng 10%. Tuy nhiên tỷ trọng hàng container cũng bị giảm tương tự. Chỉ có một số cảng có hàng container tăng khá như PTSC Đình Vũ, Đồng Nai, Tân Cảng Sa Đéc... Các cảng tại khu vực miền Trung vẫn duy trì được lượng container tăng 15%. Riêng Cảng Đà Nẵng là 25%

Phân tích nguyên nhân của sự “suy thoái” tốc độ tăng trưởng cúa hệ thống cảng biển nước ta trong những năm gần đây, VPA cho rằng bên cạnh việc bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu còn do nhiều dự án cảng mới đang được nhà đầu tư xúc tiến nhanh nhưng sự kết nối giao thông hậu phương cũng như những tiện ích và hệ thống dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn chưa đầy đủ. Từ đó đã làm tăng chi phí và độ rủi ro cho nhà đầu tư cũng như khó khăn cho các đơn vị xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, cơ chế quản lý và phát triển cơ cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải với vai trò điều phối của tổ chức chính quyền cảng vẫn chưa được hoàn chỉnh để ban hành; cơ chế hợp tác công tư (PPP) và chiến lược phát triển vùng miền để thu hút vốn đầu tư vào các dự án phát triển cơ cấu hạ tầng trọng điểm quy mô lớn chưa có một đầu mối chịu trách nhiệm chính với hành lang pháp lý phù hợp để tạo thêm động lực, huy động được nguồn lực tổ chức thực hiện nhanh và bền vững chiến lược kinh tế biển.

Việt Nam đang được xem là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải. Với vị trí địa dư thuận lợi, hệ thống cảng biển của Việt Nam nếu phát triển nhanh, đồng bộ, hội đủ điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình vận tải container trong khu vực. Tuy nhiên tất cả vẫn còn ở phía trước một khi còn nhiều nội dung cần cân đối và kết hợp giữa Trung ương, vùng miền và địa phương vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền quan tâm một cách thỏa đáng.

Lam Trình

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp logistics Việt Nam và Ai Cập

15 Giờ trước

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và hợp tác trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Ai Cập, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn sang nghiên cứu thị trường, kêu gọi đầu tư về logistics và xúc tiến thương mại tại Ai Cập từ ngày 01 đến ngày 06 tháng 12 năm 2019.

Việt Nam nâng kỷ lục xuất siêu lên 9,01 tỷ USD

12 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất siêu đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với con số hơn 9,01 tỷ USD.

Hải quan TP. HCM triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại

8 Giờ trước

Ngày 13/11/2019, Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Đinh Ngọc Thắng cùng đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và đại diện gần 50 doanh nghiệp XNK đã bấm nút triển khai Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới

12 Giờ trước

Trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới diễn ra ở Manila (Philippines), gạo ST24 của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua nhiều giống gạo của các nước khác để giành Giải Nhất cuộc thi gạo ngon thế giới 2019.

"Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí Việt Nam"

12 Giờ trước

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”. Theo đó, công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

15/11

22° - 32°

Mây rải rác

16/11

24° - 32°

Mây rải rác

17/11

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/11/2019 23:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,670.3815,764.9716,033.06
EUR25,326.0125,402.2226,165.13
GBP29,476.7829,684.5729,948.81
JPY205.86207.94213.97
SGD16,829.3016,947.9417,133.04
THB749.60749.60780.87
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/11/2019 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1513015430
DO 0,001S-VVND/L1635016670
DO 0,05S-IIVND/L1605016370
E5 RON 92-IIVND/L1925019630
Xăng RON 95-IIIVND/L2044020840
Xăng RON 95-IVVND/L2054020950
Nguồn: Petrolimex
Xuôi về đất mũi Cà Mau

Xuôi về đất mũi Cà Mau

Ngày 11/11/2019 lúc 14:49

Đến thăm mũi Cà Mau, bạn phải trải qua hành trình dài...