Hiến kế để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành đô thị cảng hiện đại

(VLR) Để Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một đô thị cảng hiện đại vào năm 2020 thì ngay lúc này cần phải rà soát việc quy hoạch cảng biển để tránh đầu tư dàn trải, phát triển các ngành công nghiệp gắn liền với cảng biển, đồng thời phải lưu ý đến môi trường sinh thái bền vững.

Để Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một đô thị cảng hiện đại vào năm 2020 thì ngay lúc này cần phải rà soát việc quy hoạch cảng biển để tránh đầu tư dàn trải, phát triển các ngành công nghiệp gắn liền với cảng biển, đồng thời phải lưu ý đến môi trường sinh thái bền vững.

Anh Quân

Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để phát triển thành một đô thị cảng hiện đại - Ảnh: TL.

Đây là ý kiến của các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học đưa ra tại hội thảo “Bà Rịa – Vũng Tàu, đô thị cảng hiện đại năm 2020” được tổ chức ngày 12-11 tại Vũng Tàu.

>> Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị đón dòng vốn mới từ Nhật Bản

Tiềm năng trở thành đô thị cảng hiện đại

Các chuyên gia kinh tế cho rằng Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để phát triển thành một đô thị cảng hiện đại.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), cho rằng vị thế hiện tại của cảng biển Vũng Tàu còn khá khiêm tốn vì mới được đầu tư, nhưng triển vọng phát triển là rất lớn, nhất là trong hoàn cảnh các cảng khu vực TPHCM đã quá tải mà không có khả năng mở rộng để tăng công suất do tình trạng ùn tắc giao thông và hạ tầng yếu kém.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, Vũng Tàu là cảng biển nước sâu nằm trên đường vận tải xuyên Thái Bình Dương từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây và là tuyến vận tải quan trọng nhất có lưu lượng hàng hóa vận chuyển lớn nhất trong vận tải hàng hải quốc tế. Vũng Tàu cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có lưu lượng hàng hóa lớn, có khả năng kết nối các loại hình vận tải khác nhau như đường bộ, đường sông, trong tương lai có cả đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, Vũng Tàu còn có lợi thế vượt trội về vận tải ven biển nội địa nối liền với 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Bức tranh vẽ đẹp, thực hiện thế nào?

Tuy nhiên, hội thảo cũng đặt ra nhiều vấn đề cần được nghiên cứu thấu đáo.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, lo ngại nước ta hiện có rất nhiều cảng nhưng chưa cảng nào là cảng đúng nghĩa. “Bức tranh vẽ ra quá nhiều cái đẹp, sự đầu tư dàn trải là nguyên nhân chính của sự lãng phí và kém hiệu quả”, ông Thiên nói.

Theo ông Thiên, việc quy hoạch Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải định hình rõ nét hơn chân dung của một đô thị cảng. Ngay lúc này phải có được một quy hoạch tổng thể về đô thị cảng Bà Rịa – Vũng Tàu với tầm nhìn toàn cầu và phải cạnh tranh được với các cảng hiện đại trên thế giới.

Ông Ngô Doãn Vịnh, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho rằng để hình thành một đô thị cảng, trước hết Bà Rịa – Vũng Tàu phải thu hút được các tập đoàn kinh tế mạnh cả trong và ngoài nước để làm hạt nhân từ đó mới kéo theo được các ngành dịch vụ khác.

Để hạn chế sự đầu tư dàn trải và kém hiệu quả theo ông Vịnh, Vũng Tàu không nên cấp phép cho những dự án có công nghệ thấp, thậm chí phải hạn chế cả những dự án có công nghệ trung bình. Ngoài ra, cần phải hạn chế những dự án sử dụng quá nhiều đất, bởi những dự án chiếm nhiều đất sẽ làm mất cân bằng trong việc phát triển công nghiệp của một đô thị hiện đại.

Đồng tình với quan điểm của ông Vịnh, ông Trương Đình Tuyển nói rằng ngay lúc này phải rà soát lại kế hoạch và đẩy nhanh kế hoạch phát triển cụm cảng số 5 theo quy hoạch, lấy khu vực Vũng Tàu là trung tâm để ưu tiên đầu tư, sớm hình thành một cụm cảng có công suất lớn trang thiết bị hiện đại.

Hiện nay, một số nhà đầu tư Nhật Bản đang quan tâm đến các dự án cảng biển và công nghiệp phụ trợ tại Vũng Tàu, vì thế, cần chuẩn bị tốt các điều kiện nếu không sẽ mất cơ hội để thu hút các nhà đầu tư.

Theo ông Tuyển, ngay từ lúc này Vũng Tàu phải quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng cho các ngành công nghiệp khi hình thành một đô thị cảng hiện đại.“ Tôi không đồng tình với việc tỉnh nào cũng thành lập trường đại học, tuy nhiên Vũng Tàu có tiềm năng mở trường đại học hàng hải khu vực phía Nam để phục vụ cho ngành cảng biển”, ông Tuyển nói.

Đã có những lời cảnh báo rằng nếu tập trung phát triển quá nhiều vào đô thị sẽ làm mất cân bằng sinh thái và sẽ có tác động xấu đến môi trường và làm biến đổi khí hậu. Ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn, cảnh báo việc xây dựng các khu công nghiệp và cảng biển có thể tác động xấu đến môi trường, vì thế cần phải bảo toàn các sông rạch chính, phải trồng các khu cây xanh đan xen giữa các khu công nghiệp và phải kiểm soát các vành đai cách ly, đặc biệt là khu vực lọc hóa dầu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

9 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

16 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 23:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex