/

DN cảng biển tự “dìm” nhau

(VLR) Tình trạng hàng loạt cảng biển tìm cách “dìm” nhau bằng chính giá dịch vụ không chỉ khiến cho các DN cảng biển “nội” thua ngay trên sân nhà mà nhiều đơn vị có nguy cơ phá sản vì đứng trước việc thua lỗ.

(DĐDN) Tình trạng hàng loạt cảng biển tìm cách “dìm” nhau bằng chính giá dịch vụ không chỉ khiến cho các DN cảng biển “nội” thua ngay trên sân nhà mà nhiều đơn vị có nguy cơ phá sản vì đứng trước việc thua lỗ.

Phí dịch vụ cảng biển tại VN chiếm quá nhỏ trong chuỗi dịch vụ vận chuyển hàng hoá
bằng đường biển. (Ảnh: Cảng biển quốc tế khu vực Cái Mép - Vũng Tàu)
Theo đánh giá của Hiệp hội Cảng biển VN (VPA), từ đầu năm đến nay, lượng hàng hoá qua cảng tăng khoảng 4%. Hàng hóa tăng, song các DN cảng biển vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và đều trong tình trạng bị thua lỗ bởi giá dịch vụ tại các cảng đang giảm mạnh. Trong đó, nhiều cảng đã phải giảm 15 – 20% giá cước, thậm chí có cảng giảm tới 30% giá cước đối với hàng container. Đây là giá thấp nhất trong khu vực và chỉ bằng khoảng 50% so với những nước có giá dịch vụ cao như Singapo, Nhật Bản…

Ăn vào thịt mình

Ông Vũ Khắc Từ - TGĐ Cty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh cho biết: Ở thời điểm hiện tại, các cảng biển giá dịch vụ trung bình 40 USD/container 20 feet (tiêu chuẩn) và thời gian gần đây tại khu vực tỉnh BR - VT đã xuất hiện một số cảng thực hiện việc bốc dỡ chỉ khoảng trên 30 USD/container. Với mức giá này thì bình quân đã giảm gần 10 USD/container so với hai năm trước đây. Tuy nhiên, mức giá này đã thấp hơn so với mức độ định giá đầu tư ban đầu tại nhiều cảng khoảng 15- 20 USD/container. Theo ông Từ, các DN cảng đang phải “ăn” trực tiếp vào giá trị đầu tư của cảng như một cách ăn thịt chính mình.

Thực tế, hiện nay hàng hoá vẫn tập trung về những nơi tập trung KCN, KCX là cụm cảng tại khu vực TP HCM (Cảng Tân Cảng - Cát Lái, VICT với hàng container và Cảng Tân Thuận, Khánh Hội (hàng rời) hay tại phía Bắc là các cảng thuộc cụm Cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các hãng tàu liên tiếp lỗ trong các năm gần đây do lượng cung vượt quá cầu, họ đều yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cảng giảm giá nâng hạ, xếp dỡ.

Giá dịch vụ không thể tăng trong khi các chi phí đầu vào như điện, nhiên liệu đều tăng là khó khăn rất lớn cho các DN khai thác cảng. Bên cạnh đó, vốn đầu tư xây dựng cảng và mua trang thiết bị cảng lại rất lớn, thường vài trăm triệu USD cho một dự án; Áp lực lãi suất vay ngân hàng cao làm cho các cảng mới ra đời đều gặp rất nhiều khó khăn. Ngay tại khu vực Thị Vải- Cái Mép có 5 Cảng Container đã hoàn tất xây dựng và đưa vào hoạt động gồm: Cảng CMIT, TCIT, TCCT, SP-PSA và SITV song hiện chỉ có hai cảng có tàu container là Cảng CMIT và Cảng TCIT của Tân Cảng Sài Gòn. Các cảng còn lại phải chuyển sang làm hàng rời và tàu thỉnh thoảng mới có. Cảng SSIT do SSA của Mỹ đầu tư đã xây dựng xong nhưng hiện cũng chưa có tuyến dịch vụ nào.

Giải pháp giá sàn

Mặc dù, nhiều cảng hiện đang được đầu tư mới có công suất cẩu đạt trên 50 container/giờ nhưng hầu hết phải liên doanh với các đối tác nước ngoài và thậm chí các đối tác chiếm phần lớn cổ phần trong liên doanh. Do đó, khi đồng loạt các cảng này đi vào hoạt động thì sức ép cạnh tranh về giá dịch vụ tại cảng sẽ càng lớn.

Để tìm giải pháp “cứu” DN nội không bị thiệt thòi khi “biếu” lợi thế “sân nhà” cho các DN nước ngoài, vừa qua Cục Hàng hải VN đã có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải về việc ban hành giá sàn dịch vụ xếp dỡ tại một số khu vực cảng. Trong đó, tại khu vực Cái Mép - Thị Vải giá sàn bình quân đã được xây dựng khoảng 65 USD/container. Theo ông Trần Khánh Hoàng, đây là việc làm rất quan trọng hỗ trợ trực tiếp các DN cảng nội địa nhưng vấn đề chính là phải kiểm soát chặt chẽ và đồng bộ được mức giá này. Trong đó, quản lý khó nhất khi các đối tác liên doanh cảng cùng với các hãng tàu sẵn sàng bắt tay “làm giá” ngay từ bên ngoài VN. Chắc chắn họ đưa ra mức giá phí dịch vụ cảng biển có lợi cho hãng tàu để ép cảng nội địa “phá giá” thị trường làm các đối tác liên doanh nội thua lỗ triền miên và dẫn đến tự... chết. Thực tế này các DN cảng đã gặp trong việc hãng tàu đã ép giá cảng nội thực hiện dịch vụ bốc dỡ hàng tại khu vực Cái Mép- Thị Vải thấp hơn giá bình thường lên đến hàng chục USD một container.

Ông Nguyễn Trọng Cừu - TGĐ Cảng Bến Nghé:
Các hãng tàu liên doanh “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Giá dịch vụ cảng giảm nhưng liệu các hãng tàu có giảm cho chủ hàng hay không thì không thể biết được. Và trong trường hợp này, các hãng tàu liên doanh đầu tư cảng có thể “vừa đá bóng vừa thổi còi”, chỉ có nhà đầu tư nội thua thiệt. Giá dịch vụ tại các cảng liên doanh luôn thấp hơn cảng nội địa khoảng 5 USD/teus hàng hiện nay là một minh chứng.

Bên cạnh đó, phí dịch vụ cảng biển tại VN chiếm quá nhỏ trong chuỗi dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường biển. Cụ thể, một container hàng đi Mỹ hoặc châu Âu có giá khoảng từ 1.500 đến 1.800 USD và trong này cả hệ thống dịch vụ của VN chỉ thu được phí dịch vụ cảng biển khoảng 40 - 50 USD.

Ông Trần Khánh Hoàng - Phó TGĐ Cty Tân Cảng Sài Gòn:
Bài toán cạnh tranh

Bài toán cạnh tranh về giá dịch vụ đang phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chất lượng và công suất tại các cảng biển. Thực tế, tại khu vực phía Bắc gồm Hải Phòng, Quảng Ninh có đến 11 cảng container thì chỉ có ba cảng có công suất xếp dỡ từ 40 đến 50 container/giờ. Còn tại TP HCM đang di dời cảng về khu vực Cái Mép- Thị Vải, Hiệp Phước (Nhà Bè) nên trừ cảng Tân Cảng Cát Lái cùng một số cảng liên doanh đạt công suất từ 50 đến 60 container/giờ, số còn lại chỉ có công suất bốc dỡ dưới 30 container/giờ. Với các cảng có công suất thấp sẽ gặp rất nhiều bất lợi trong cạnh tranh giá dịch vụ tại cảng.

Ông Vũ Khắc Từ - TGĐ Cty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh:
Cảng công suất thấp bất lợi

Để giải phóng hàng trên một tàu có trọng tải trung bình khoảng 2.800 container thì đối với công suất cẩu khoảng 30 container/giờ thì mất khoảng 93 giờ, tương đương 3,87 ngày nhưng với công suất cẩu 50 container/giờ chỉ mất 56 giờ, tương đương 2,3 ngày. Như vậy đã rút ngắn khoảng hơn 1,5 ngày/tàu. Thời điểm hiện tại giá thuê tàu trung bình khoảng 18.000 USD/ngày và nhìn vào đây thấy được hãng tàu tiết kiệm được 27.000 USD, tương đương gần 10 USD/container nếu bốc dỡ tại các cảng công suất cao trên 50 container/giờ.

Thanh Huyền

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Navtex đem lại nhiều lợi ích cho các phương tiện trên biển

1 Giờ trước

Hệ thống Navtex quốc tế giúp thuyền viên trên tàu tiết kiệm về thời gian trực canh và thời gian chủ động thu nhận bản tin, đặc biệt đối với những đội tàu có cường độ lao động cao.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

53 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

59 Phút trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

1 Giờ trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...