/

Cơ hội cho nhà đầu tư có năng lực

(VLR) Chính phủ đã đồng ý dừng thực hiện dự án xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động do Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) làm chủ đầu tư.

Chính phủ đã đồng ý dừng thực hiện dự án xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động do Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) làm chủ đầu tư.

Chiều 9-9, ông HOÀNG ĐÌNH PHI - phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong - cho biết ông không bất ngờ. Ông Phi nói:

- Dự án cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động do Vinalines khởi công từ tháng 10-2009 được kỳ vọng khởi đầu cho dự án động lực lớn nhất của KKT Vân Phong. Tuy nhiên, thời gian qua dự án này hầu như không triển khai gì ngoại trừ việc đóng một số cọc sắt xuống biển.

Năm ngoái, Vinalines xin điều chỉnh dự án, đưa tổng chiều dài hai cầu cảng từ 690m lên 800m, năng lực tiếp nhận tàu container từ 9.000TEU lên 12.000-15.000TEU. Song đến nay vẫn chưa thấy nhà đầu tư này trình dự án điều chỉnh cho tỉnh Khánh Hòa cũng như trung ương.

Chúng tôi không cảm thấy bất ngờ về việc dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động phải dừng triển khai, vì thấy rằng với năng lực của Vinalines hiện tại khó có thể tiếp tục đầu tư dự án.

Đầu năm 2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trong chuyến kiểm tra dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đã đề nghị nên kêu gọi nước ngoài đầu tư cho dự án này. Hiện nay việc kêu gọi này thế nào, thưa ông?

- Theo quy hoạch cảng này có 37 bến cảng với tổng chiều dài 12,5km. Vinalines là nhà đầu tư thực hiện giai đoạn khởi động, họ dừng lại cũng không ảnh hưởng đến nhà đầu tư khác. Các nhà đầu tư có năng lực vẫn có thể tiếp tục đầu tư những giai đoạn tiếp theo của dự án.

Theo chỉ đạo của trung ương, cả Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Khánh Hòa tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư cả trong và ngoài nước thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Cho đến nay đã có một số nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, nghiên cứu về dự án, song chưa có nhà đầu tư nước ngoài nào chính thức cho biết họ có đầu tư vào đây hay không.

Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được cho là dự án động lực, chủ đạo thúc đẩy toàn bộ KKT Vân Phong, dự kiến năm 2020 là hoàn thành. Tuy nhiên với thực tế như hiện nay, theo ông, bao giờ dự án này mới xong?

- Đây là dự án thuộc danh mục công trình quan trọng quốc gia nên tỉnh Khánh Hòa không thể quyết định, chúng tôi chỉ biết chờ thôi.

Trước tình hình ì ạch trong đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đã chủ động điều chỉnh quy hoạch phát triển KKT Vân Phong sang đa ngành, đa lĩnh vực. Hiện nay, Khánh Hòa quyết định tập trung xây dựng ở nam Vân Phong các dự án công nghiệp nặng như nhiệt điện, đóng tàu, lọc dầu... gắn với cảng nước sâu, chứ không thể ngồi chờ công trình mũi nhọn cảng trung chuyển quốc tế.

Chúng tôi cũng đang nỗ lực kêu gọi nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng hạ tầng khu phi thuế quan rộng 950ha gần cảng trung chuyển quốc tế và sẽ xây dựng một cảng biển xuất khẩu hàng hóa phục vụ khu này.

Với tình hình chung hiện nay, tôi nghĩ cần tính toán lại cho “bài toán cảng biển” ở VN. Hiện ở phía Bắc có cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và phía Nam có cảng Thị Vải (Vũng Tàu) đã đủ khả năng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu ở hai khu vực công nghiệp phát triển, nếu có thêm cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong phải tính toán đến việc điều tiết lượng hàng hóa cho hợp lý, tránh lãng phí.

Do vậy, nhà đầu tư cảng phải có tiềm lực gắn với các công ty vận tải biển quốc tế. Cá nhân tôi cho rằng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong phải tính đến tầm xa 50-70 năm nữa, chứ trước mắt thì không có hàng để “nuôi” cảng nếu được xây dựng hoàn chỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Theo Duy Thanh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bà Rịa - Vũng Tàu kích cầu du lịch: Giá dịch vụ giảm tới 50%

Ngày 06/06/2020 lúc 09:12

Hàng chục doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng tham gia kích cầu du lịch, giảm giá dịch vụ nhưng chất lượng phục vụ không giảm.

Tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho luân chuyển hàng hóa

Ngày 05/06/2020 lúc 15:42

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) và Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN+3 (AEM+3) trực tuyến, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, các nước thống nhất mục tiêu cao nhất là tiếp tục đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đồng thời phối hợp chặt chẽ, đảm bảo những chương trình hợp tác về kinh tế - xã hội.

Bám sát mục tiêu, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ

Ngày 05/06/2020 lúc 15:37

Trong những tháng đầu năm, dù chịu tác động của dịch bệnh Covid -19 song Bộ Công Thương đã chủ động đưa ra các chương trình, kế hoạch và giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

08/06

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

09/06

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

10/06

25° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 07/06/2020 08:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,130.0023,160.0023,340.00
AUD15,868.2716,028.5616,530.95
EUR25,737.7825,997.7627,050.38
GBP28,690.7028,980.5129,888.87
JPY205.45207.53215.93
SGD16,291.2116,455.7716,971.55
THB652.67725.19752.43
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 06/06/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...