Cảng Bãi Xàu (Ba Xuyên): Từ cảng biển quốc tế đầu tiên nhìn đến tương lai phát triển

(VLR) Nằm trong chuỗi các sự kiện của Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ II tại Sóc Trăng, ngày 11/11, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, khoảng 300 đại biểu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, quản lý GTVT... đã tham gia Hội thảo “Cảng Bãi Xàu (Ba Xuyên) – Từ cảng biển quốc tế đầu tiên nhìn đến tương lai phát triển.

Tại Hội thảo, nhiều tham luận chọn lọc từ hàng chục tham luận, nghiên cứu, khảo cứu, đã được trình bày, cùng với 68 bài viết dự thi theo chủ đề “Bãi Xàu-Thương cảng quốc tế xưa và nay” mà Ban tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 2 phát động trong 3 tháng qua.

Từ xưa, Mỹ Xuyên đã nổi tiếng khắp Nam Kỳ Lục tỉnh với một cái tên dân gian khác là Bãi Xàu với một thương cảng lớn vào bậc nhất Nam kỳ lúc bấy giờ và giống gạo ngon nổi tiếng. Theo các nhà nguyên cứu, Bãi Xàu có nguồn gốc từ tiếng Khmer là "Srok Baychau", có nghĩa là "cơm sống”. Địa danh Bãi Xàu xưa (nay là thị trấn Mỹ Xuyên, nằm cách thành phố Sóc Trăng hơn 5 km về hướng Đông Bắc), là một trong những vùng đất cổ xưa và phát triển rất sớm về tiềm năng kinh tế, văn hóa. Theo nhật ký của cố đạo Lavavasseur năm 1789 thì thương cảng Bãi Xàu được hình thành nơi sông Ba Xuyên ăn thông ra sông Hậu mang tên Bassac, nằm bên mé sông rất thuận tiện cho ghe xuồng, tàu lớn hoạt động liên tục ngày đêm, là tuyến đường chính thông ra biển, cũng như thông với các xã, huyện và liên tỉnh. Do có điều kiện thuận lợi về địa hình, vị trí địa lý, nên một thời gian dài, Bãi Xàu là cảng buôn bán với nước ngoài lớn nhất của khu vực. Ngoài gạo, nơi đây còn buôn bán nhiều loại trái cây, rau, gà, vịt, lợn… Phần lớn người Hoa làm nghề buôn bán. Lúa gạo ở đây thay vì phải chở lên Sài Gòn rồi mới xuất cảng ra ngoài, các thương gia người Hoa đã trực tiếp thu mua và bán thẳng cho các ghe buôn từ nước ngoài đến. Cửa sông cạn nên ghe lớn vào ăn hàng phải chờ nước lên mới vào tận cảng. Có lúc, thuyền buôn của người Trung Hoa, Mã Lai... vào đậu san sát từ 100 đến 150 chiếc để mua gạo và đường.

Vào những năm 1970, thương cảng Bãi Xàu vẫn còn được nhiều người biết đến chính là con sông nằm cặp chợ Mỹ Xuyên, vẫn được sử dụng là phương tiện lưu thông chính để mua bán lúa gạo lớn nhất miền Tây. Tại khu vực này lúc bấy giờ có nhiều nhà máy xay lúa, xưởng cưa, công ty rượu, chợ búa, phố chợ… hoạt động kinh tế rất sung túc, sầm uất, phát triển thêm các nghề truyền thống từ các sản phẩm phụ của lúa gạo như nghề làm bánh tráng xóm Bà Lèo, nghề nuôi lợn và quay lợn phát triển mạnh nhờ dân địa phương nấu rượu lấy hèm để chăn nuôi. Thương cảng Bãi Xàu được nhắc đến nhiều trong các bài khảo cứu của các học giả như Sơn Nam , Trương Vĩnh Ký, Vương Hồng Sển... Trong sách Gia Định Thành Thông Chí cũng có nhắc đến sự sầm uất và tầm quan trọng của thương cảng Bãi Xàu thời đó...

Bãi Xàu xưa gần với cửa biển Trần Đề (Sóc Trăng) ngày nay. Với hệ thống sông rạch thuận tiện cho lưu thông thủy nên việc qui hoạch định hướng phát triển giao thông thủy, quy hoạch vùng kinh tế biển khu vực Tây sông Hậu mà điểm mở chính là khu vực các cửa biển tại Sóc Trăng ngày nay vẫn có tầm quan trọng rất lớn cho sự phát triển kinh tế toàn vùng.

Tại Hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu đã có cái nhìn tổng thể và nêu bật tầm quan trọng của vùng địa lý cảng Bãi Xàu xưa. Như ông Trần Anh Việt, Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho rằng: Hệ thống giao thông đường thủy tại Sóc Trăng rất thuận lợi, phân bố đều với các tuyến sông quốc gia như: tuyến sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuyến Phú Hữu - Bãi Xàu… nối Sóc Trăng với các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… đảm bảo cho các phương tiện từ 500 đến trên 1.000 tấn lưu thông. Đặc biệt, với 3 cửa ngõ thông ra biển là cửa Trần Đề, cửa Định An và cửa Mỹ Thanh, từ Sóc Trăng có thể giao thương với nhiều nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Malaysia… Bên cạnh đó, với 72 km bờ biển, cùng một ngư trường rộng lớn có trữ lượng lớn tôm cá, nên tỉnh có điều kiện để phát triển kinh tế biển, nhất là về khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản xuất khẩu, vận tải biển và du lịch biển.

Hiện Sóc Trăng đang xây dựng chiến lược phát triển kinh tế biển với hệ thống cảng dọc theo sông Hậu và cửa biển Trần Đề, theo các nhà nghiên cứu thì trong tương lai gần, nếu có sự liên kết tốt giữa các tỉnh trong vùng, Cảng Trần Đề sẽ làm cửa ngõ cho ĐBSCL phát triển. Theo ông Doãn Mạnh Dũng, Hội khoa học và kinh tế biển - TP.Hồ Chí Minh: Hiện nay, tổng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL khoảng 15 triệu tấn/năm, nhưng vì hạn chế về luồng ra vào tại cửa biển nên chỉ có thể tiếp nhận tàu khoảng 3-5 ngàn tấn, do vậy cũng chỉ có từ 3-4,5 triệu tấn hàng hóa (chiếm 20-30%), lượng hàng hóa của khu vực lưu thông đến và đi từ ĐBSCL còn trên 10 triệu tấn vẫn phải đưa về TP.Hồ Chí Minh. Tình trạng trên không chỉ gây áp lực lên giao thông TP.HCM mà còn làm giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản của ĐBSCL...

Trong những năm tới, với một số nhà máy nhiệt điện được đặt tại khu vực như Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát triển công nghiệp, lượng hàng hóa nhập-xuất lưu thông trong khu vực sẽ tăng rất nhiều. Qua phân tích của các nhà khoa học, tỉnh Sóc Trăng cũng đồng quan điểm là rất cần sự đầu tư, quan tâm của Chính phủ, của nhà nước để tại khu vực Bãi Xàu xưa, Sóc Trăng ngày nay có được hệ thống cảng sông, cảng biển đáp ứng được nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, tiêu thụ nông sản cho nông dân, nâng cao giá trị sản phẩm và cũng qua đó phát triển tốt vùng kinh tế biển của khu vực ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng..

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

14 Giờ trước

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

10 Giờ trước

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

10 Giờ trước

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

Shop thương mại - kênh đầu tư sáng giá chính thức chào sân

10 Giờ trước

Là dòng sản phẩm mới ra mắt thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, shop thương mại được đánh giá là hình thức đầu tư đầy tiềm năng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Rất nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 14:37
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,212.0916,309.9516,488.07
EUR26,001.8626,080.1026,731.56
GBP30,242.4730,455.6630,726.75
JPY204.27206.33212.32
SGD16,944.9517,064.4017,250.76
THB718.49718.49748.46
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex