Sự cần thiết thành lập Hiệp hội GMS- FRETA

(VLR) Hiệp hội Giao nhận Vận tải các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-FRETA) với mục tiêu là thuận lợi hóa hoạt động vận tải, thương mại, phát triển dịch vụ hậu cần và tăng cường lợi ích của DN vận tải đường bộ, giao nhận hàng hóa, cung cấp dịch vụ hậu cần giữa các nước GMS (các nước tiểu vùng sông Mê Kông). Khi GMS-FRETA được thành lập - đây sẽ là tổ chức duy nhất tập trung vào xây dựng phương án giải quyết các vấn đề đang hiện hữu trong vận tải xuyên biên giới trong khu vực GMS.

Hiệp hội Giao nhận Vận tải các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-FRETA) với mục tiêu là thuận lợi hóa hoạt động vận tải, thương mại, phát triển dịch vụ hậu cần và tăng cường lợi ích của DN vận tải đường bộ, giao nhận hàng hóa, cung cấp dịch vụ hậu cần giữa các nước GMS (các nước tiểu vùng sông Mê Kông). Khi GMS-FRETA được thành lập - đây sẽ là tổ chức duy nhất tập trung vào xây dựng phương án giải quyết các vấn đề đang hiện hữu trong vận tải xuyên biên giới trong khu vực GMS.

GMS-FRETA, THUẬN LỢI HÓA VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚI GMS

Chính phủ các nước tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar đặt mục tiêu phát triển quan hệ hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông như một biện pháp làm tăng phúc lợi và sự thịnh vượng cho nhân dân vùng GMS, đặc biệt là những người dân xa thủ đô và các Khu công nghiệp hiện đại. Các nhà lãnh đạo GMS nhìn thấy việc xóa bỏ các rào cản thương mại và giao thông vận tải giữa các nước GMS sẽ là công cụ quan trọng cho sự phát triển. Việc tạo thuận lợi cho GTVT giữa các nước GMS phải là bước đầu tiên cho sự phát triển thương mại.

Chính vì lý do này, các nhà lãnh đạo GMS phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã giới thiệu chương trình phát triển hạ tầng cơ sở nhằm xóa bỏ các rào cản vật chất tại biên giới và theo đó việc ký kết Thỏa thuận Vận tải Xuyên Biên giới GMS (CBTA) sẽ xáo bỏ các trở ngại về hành chính. Tuy nhiên, CBTA, mặc dù đã được ký và phê chuẩn của hầu hết các nước GMS, vẫn chưa được triển khai đầy đủ ở tất cả các nước. Ở một số nơi thậm chí vẫn chưa triển khai được những bước đầu tiên. Các nhà lãnh đạo GMS cuối cùng đã đồng ý kêu gọi thành lập Hiệp hội giao nhận Vận tải các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-FRETA) và vận động cho việc ứng dụng các biện pháp mà chính các nhà lãnh đạo đã đề ra.

Tại Hội thảo về Hậu cần GMS tại Nam Ninh vào ngày 17-18. 8.2010 đã đạt được sự đồng thận để tăng tốc độ thành lập GMS-FRETA. Sau “Đồng thuận Nam Ninh”, Hội đồng quản trị GMS-BF họp ngày 28.2.2011 đã phê duyệt thành lập Văn phòng GMS-FRETA tại Lào dưới sự bảo trợ của GMS-BF.

Hiệp hội GMS-FRETA là tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận giúp kết nối giữa Diễn đàn doanh nghiệp tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-BF) với người chuyên chở, người giao nhận hàng hóa và hiệp hội dịch vụ hậu cần của các quốc gia GMS và các công ty vận tải hàng hóa hoạt động trong khu vực GMS và có văn phòng đăng ký hoạt động trong khu vực. GMS-FRETA sẽ mở rộng hợp tác với các tổ chức nằm ngoài GMS nếu ban chấp hành nhận thấy sẽ phù hợp với mục tiêu của GMS-FRETA. GMS-FRETA được thành lập không giới hạn trong các điều khoản hoạt động và tuân theo các quy định pháp lý của nước đăng ký. GMS- FRETA sẽ được đăng ký hoạt động tại Viên Chăn, Lào.

MỤC TIÊU CỦA GMS-FRETA

Đóng góp thông tin tổng quát của giới tư nhân cho nỗ lực thuận lợi hóa vận tải và thương mại khu vực GMS

1. Tăng cường hợp tác giữa GMS BF, người vận chuyển, người kinh doanh giao nhận hàng hóa, các hiệp hội cung cấp dịch vụ hậu cần và các DN tư nhân trong việc thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, hậu cần, vận tải trong khu vực GMS và giữa các quốc gia trong và ngoài GMS.
2.Hợp tác với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ quốc tế, chính phủ các nước GMS và các nước khác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hậu cần, vận tải, thương mại trong khu vực cũng như xác định và dỡ bỏ những rào cản để phát triển các hoạt động này;
3.Nâng cao nhận biết của cộng đồng đối với hoạt động vận tải, các vấn đề hậu cần và thương mại trong khu vực và thuận lợi hóa việc triển khai;
4.Xây dựng và thúc đẩy các chiến lược, chương trình, kiến nghị và các dự án hợp tác kỹ thuật trong khu vực nhằm phát triển các dịch vụ vận tải, hậu cần an toàn và chất lượng cao;
5.Hỗ trợ các quốc gia thành viên GMS trong việc triển khai các hiệp định, dự án hậu cần và vận tải trong khu vực thông qua các hiệp hội, các DN là thành viên tích cực của GMS FRETA.

Hỗ trợ các cơ quan chính phủ hữu quan trong việc cải thiện chính sách tạo điều kiện thuận lợi GTVT, thương mại và cơ sở hạ tầng

Hỗ trợ các chính phủ trong việc xây dựng các điều kiện nhằm phát triển các hoạt động hậu cần, giao nhận hàng hóa, vận tải và tăng cường quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên GMS

1.Đẩy mạnh việc triển khai các dự án hậu cần và vận tải trong khu vực giữa các nước thành viên;
2.Thúc đẩy phát triển vận tải đường bộ trong GMS;
3.Phát triển vận tải đa phương thức;
4.Xóa bỏ những định kiến giữa các phương thức vận tải và thống nhất các điều khoản quy định về vận tải, giao nhận hàng hóa và các dịch vụ hậu cần.

Nâng cao tính chuyên nghiệp của người vận tải đường bộ và trong các ngành giao nhận hàng hóa

1.Tăng cường nỗ lực của các hiệp hội quốc gia là các thành viên tích cực nhằm cải thiện hiệu quả của hoạt động vận tải quốc tế và nội địa;
2. Áp dụng những kinh nghiệm thực tế tốt nhất trong vận tải và hậu cần;
3.Thống nhất, nâng cao và đơn giản hóa các tài liệu, quy trình pháp lý quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải và thương mại.
4.Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả và chất lượng của người chuyên chở đường bộ, người kinh doanh giao nhận hàng hóa và các công ty hậu cần trong khu vực GMS.

Như vậy, mặc dù còn nhiều vấn đề cần được Chính phủ các nước quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ giải quyết, nhưng với vai trò quan trọng như đã nói trên thì việc việc sớm thúc đẩy thành lập GMS-FRETA sẽ tạo tiền đề và cơ sở pháp lý để thúc đẩy vận tải thương mại trong các hành lang kinh tế các nước tiểu vùng sông Mê Kông là cần thiết trong bối cảnh chung hiện nay.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

8 Giờ trước

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

7 Giờ trước

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

650 chiếc xe VinFast đầu tiên đã được giao đến tay người Việt trong 1 ngày

1 Giờ trước

Ngày 17/6/2019, VinFast chính thức tiến hành bàn giao Fadil cho những khách hàng đầu tiên đặt cọc mua xe, đánh dấu cột mốc những chiếc xe thương hiệu Việt chính thức lưu thông.

Bộ GTVT công bố vùng nước cảng biển Khánh Hòa, Ninh Thuận

7 Giờ trước

Bộ GTVT vừa công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.

Giá xăng dầu có thể giảm trong hôm nay

8 Giờ trước

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong chu kỳ điều hành 15 ngày qua do đó giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm theo nếu giữ nguyên mức chi quỹ bình ổn

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mưa nhẹ

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,879.2015,975.0516,246.59
EUR25,916.5925,994.5726,673.78
GBP29,146.6229,352.0829,613.13
JPY208.34210.44216.54
SGD16,877.5816,996.5617,182.05
THB734.82734.82765.47
USD23,295.0023,295.0023,415.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex