Sự cần thiết thành lập Hiệp hội GMS- FRETA

(VLR) Hiệp hội Giao nhận Vận tải các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-FRETA) với mục tiêu là thuận lợi hóa hoạt động vận tải, thương mại, phát triển dịch vụ hậu cần và tăng cường lợi ích của DN vận tải đường bộ, giao nhận hàng hóa, cung cấp dịch vụ hậu cần giữa các nước GMS (các nước tiểu vùng sông Mê Kông). Khi GMS-FRETA được thành lập - đây sẽ là tổ chức duy nhất tập trung vào xây dựng phương án giải quyết các vấn đề đang hiện hữu trong vận tải xuyên biên giới trong khu vực GMS.

Hiệp hội Giao nhận Vận tải các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-FRETA) với mục tiêu là thuận lợi hóa hoạt động vận tải, thương mại, phát triển dịch vụ hậu cần và tăng cường lợi ích của DN vận tải đường bộ, giao nhận hàng hóa, cung cấp dịch vụ hậu cần giữa các nước GMS (các nước tiểu vùng sông Mê Kông). Khi GMS-FRETA được thành lập - đây sẽ là tổ chức duy nhất tập trung vào xây dựng phương án giải quyết các vấn đề đang hiện hữu trong vận tải xuyên biên giới trong khu vực GMS.

GMS-FRETA, THUẬN LỢI HÓA VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚI GMS

Chính phủ các nước tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar đặt mục tiêu phát triển quan hệ hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông như một biện pháp làm tăng phúc lợi và sự thịnh vượng cho nhân dân vùng GMS, đặc biệt là những người dân xa thủ đô và các Khu công nghiệp hiện đại. Các nhà lãnh đạo GMS nhìn thấy việc xóa bỏ các rào cản thương mại và giao thông vận tải giữa các nước GMS sẽ là công cụ quan trọng cho sự phát triển. Việc tạo thuận lợi cho GTVT giữa các nước GMS phải là bước đầu tiên cho sự phát triển thương mại.

Chính vì lý do này, các nhà lãnh đạo GMS phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã giới thiệu chương trình phát triển hạ tầng cơ sở nhằm xóa bỏ các rào cản vật chất tại biên giới và theo đó việc ký kết Thỏa thuận Vận tải Xuyên Biên giới GMS (CBTA) sẽ xáo bỏ các trở ngại về hành chính. Tuy nhiên, CBTA, mặc dù đã được ký và phê chuẩn của hầu hết các nước GMS, vẫn chưa được triển khai đầy đủ ở tất cả các nước. Ở một số nơi thậm chí vẫn chưa triển khai được những bước đầu tiên. Các nhà lãnh đạo GMS cuối cùng đã đồng ý kêu gọi thành lập Hiệp hội giao nhận Vận tải các nước Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-FRETA) và vận động cho việc ứng dụng các biện pháp mà chính các nhà lãnh đạo đã đề ra.

Tại Hội thảo về Hậu cần GMS tại Nam Ninh vào ngày 17-18. 8.2010 đã đạt được sự đồng thận để tăng tốc độ thành lập GMS-FRETA. Sau “Đồng thuận Nam Ninh”, Hội đồng quản trị GMS-BF họp ngày 28.2.2011 đã phê duyệt thành lập Văn phòng GMS-FRETA tại Lào dưới sự bảo trợ của GMS-BF.

Hiệp hội GMS-FRETA là tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận giúp kết nối giữa Diễn đàn doanh nghiệp tiểu vùng sông Mê Kông (GMS-BF) với người chuyên chở, người giao nhận hàng hóa và hiệp hội dịch vụ hậu cần của các quốc gia GMS và các công ty vận tải hàng hóa hoạt động trong khu vực GMS và có văn phòng đăng ký hoạt động trong khu vực. GMS-FRETA sẽ mở rộng hợp tác với các tổ chức nằm ngoài GMS nếu ban chấp hành nhận thấy sẽ phù hợp với mục tiêu của GMS-FRETA. GMS-FRETA được thành lập không giới hạn trong các điều khoản hoạt động và tuân theo các quy định pháp lý của nước đăng ký. GMS- FRETA sẽ được đăng ký hoạt động tại Viên Chăn, Lào.

MỤC TIÊU CỦA GMS-FRETA

Đóng góp thông tin tổng quát của giới tư nhân cho nỗ lực thuận lợi hóa vận tải và thương mại khu vực GMS

1. Tăng cường hợp tác giữa GMS BF, người vận chuyển, người kinh doanh giao nhận hàng hóa, các hiệp hội cung cấp dịch vụ hậu cần và các DN tư nhân trong việc thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, hậu cần, vận tải trong khu vực GMS và giữa các quốc gia trong và ngoài GMS.
2.Hợp tác với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ quốc tế, chính phủ các nước GMS và các nước khác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hậu cần, vận tải, thương mại trong khu vực cũng như xác định và dỡ bỏ những rào cản để phát triển các hoạt động này;
3.Nâng cao nhận biết của cộng đồng đối với hoạt động vận tải, các vấn đề hậu cần và thương mại trong khu vực và thuận lợi hóa việc triển khai;
4.Xây dựng và thúc đẩy các chiến lược, chương trình, kiến nghị và các dự án hợp tác kỹ thuật trong khu vực nhằm phát triển các dịch vụ vận tải, hậu cần an toàn và chất lượng cao;
5.Hỗ trợ các quốc gia thành viên GMS trong việc triển khai các hiệp định, dự án hậu cần và vận tải trong khu vực thông qua các hiệp hội, các DN là thành viên tích cực của GMS FRETA.

Hỗ trợ các cơ quan chính phủ hữu quan trong việc cải thiện chính sách tạo điều kiện thuận lợi GTVT, thương mại và cơ sở hạ tầng

Hỗ trợ các chính phủ trong việc xây dựng các điều kiện nhằm phát triển các hoạt động hậu cần, giao nhận hàng hóa, vận tải và tăng cường quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên GMS

1.Đẩy mạnh việc triển khai các dự án hậu cần và vận tải trong khu vực giữa các nước thành viên;
2.Thúc đẩy phát triển vận tải đường bộ trong GMS;
3.Phát triển vận tải đa phương thức;
4.Xóa bỏ những định kiến giữa các phương thức vận tải và thống nhất các điều khoản quy định về vận tải, giao nhận hàng hóa và các dịch vụ hậu cần.

Nâng cao tính chuyên nghiệp của người vận tải đường bộ và trong các ngành giao nhận hàng hóa

1.Tăng cường nỗ lực của các hiệp hội quốc gia là các thành viên tích cực nhằm cải thiện hiệu quả của hoạt động vận tải quốc tế và nội địa;
2. Áp dụng những kinh nghiệm thực tế tốt nhất trong vận tải và hậu cần;
3.Thống nhất, nâng cao và đơn giản hóa các tài liệu, quy trình pháp lý quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải và thương mại.
4.Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả và chất lượng của người chuyên chở đường bộ, người kinh doanh giao nhận hàng hóa và các công ty hậu cần trong khu vực GMS.

Như vậy, mặc dù còn nhiều vấn đề cần được Chính phủ các nước quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ giải quyết, nhưng với vai trò quan trọng như đã nói trên thì việc việc sớm thúc đẩy thành lập GMS-FRETA sẽ tạo tiền đề và cơ sở pháp lý để thúc đẩy vận tải thương mại trong các hành lang kinh tế các nước tiểu vùng sông Mê Kông là cần thiết trong bối cảnh chung hiện nay.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container lớn nhất thế giới chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu

Ngày 12/01/2019 lúc 09:56

Chiều 11/01, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, hàng tuần chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

1 Giờ trước

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

2 Giờ trước

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Đắk Lắk: Họp báo công bố về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

11 Giờ trước

Chiều 15/01/2019 tại khách sạn Mường Thanh, TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 với nhiều chương trình đặc sắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.9°

Trời đẹp

17/01

23° - 33°

Mây âm u

18/01

23° - 33°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/01/2019 19:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,486.1216,585.6316,766.76
EUR26,284.1026,363.1927,021.73
GBP29,547.8829,756.1730,021.05
JPY210.37212.49220.81
SGD16,912.5417,031.7617,217.77
THB717.65717.65747.59
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2019 12:02
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex