Vị trí chính xác!

(VLR) Việc biết mỗi container của mình ở đâu tại cảng có thể giúp bạn hoàn tất công việc tại đó một cách nhanh chóng hơn. Ngược lại việc sử dụng các giải pháp định vị sai lầm có thể dẫn tới những lỗi lầm “đắt giá”.

Việc biết mỗi container của mình ở đâu tại cảng có thể giúp bạn hoàn tất công việc tại đó một cách nhanh chóng hơn. Ngược lại việc sử dụng các giải pháp định vị sai lầm có thể dẫn tới những lỗi lầm “đắt giá”.

Công ty chuyên định vị vệ bằng vệ tinh Septentrio vừa mới nhận được một yêu cầu “bất thường” từ một cảng; một khách hàng muốn dùng GPS (hệ thống định vị toàn cầu - Global Positioning System) để kiểm tra khi nào các xe nâng container dừng lại. “Đôi khi các tài xế có thể tạt chúng vào đâu đó để nghe nhạc hay nhấm nháp bánh sandwich”, ông Jan Leyssens, một giám đốc sản xuất nói.

“Dựa trên hệ thống GPS và định vị thời gian thật (real-time positioning), người giám sát có thể thấy khi nào một chiếc xe nâng container không hoạt động”.

Những việc làm như vậy đôi lúc khá “soi mói”, nhưng trong thực tế kỹ thuật định vị là một nhu cầu đang tăng dần khi các cảng đang tìm kiếm một hiệu quả tối đa khi họ phải xử lý một khối lượng hàng cực lớn dưới các áp lực thương mại và hoạt động.
Ông Leyssens cho biết: “Lý do chính để thi hành hệ thống kỹ thuật định vị là để đạt được hiệu quả. Trong quá khứ, các cảng đều bắt đầu ngày làm việc của mình với việc kiểm tra xem mỗi container nằm ở đâu và thật ra bây giờ, các cảng cũng vẫn đang làm vậy. Để có thêm thông tin và làm hàng hóa lưu thông qua cảng của mình nhiều hơn, bạn phải cần biết vị trí của các container, và việc này cũng bao gồm việc theo dõi các container chứa hàng nguy hiểm hay hàng có giá trị.

CHUẨN BỊ VÀ CHUẨN BỊ

Công ty Spetentrio, đặt trụ sở ở Leuven, Bỉ, chuyên cung cấp các thiết bị nhận tín hiệu GPS cho hệ thống định vị, làm việc với các nhà tổng hợp hệ thống để tạo nên những hệ thống phù hợp với mỗi cảng riêng biệt. Theo Ông Leyssens việc này cực kỳ quan trọng.

“Nhiều cảng - khách hàng của chúng tôi - cứ cho là họ có thể chọn một hệ thống nào đó và chúng sau đó sẽ hoạt động hiệu quả. Nhưng vấn đề là trước hết phải có những đo lường đánh giá ngay tại hiện trường rồi sau đó mới lựa chọn một kỹ thuật thích hợp. Thông thường, những khách hàng sẽ bắt đầu với bảng miêu tả đặc điểm, rồi lựa chọn dựa trên những bảng dữ liệu kỹ thuật và rồi lo đến việc giá cả. Những hệ thống lựa chọn theo kiểu này sẽ hiệu quả ở khoảng 80% các khu vực cảng nhưng ngay khi bạn phải xử lý những trở ngại, hệ thống bắt đầu đưa ra những kết quả định vị không chính xác. Một dự án chỉ đạt đến mức độ đó sau khi doanh nghiệp cảng đã đầu tư nhiều tài nguyên và tiền bạc. Và sau đó thi người ta bỏ cuộc.

Ông Leyssens nói: “Một hệ thống cho thông tin sai lạc thì còn tệ hơn là khi không có thông tin. Chỉ cần một container ở vị trí không thích hợp, và cả hệ thống rối tung lên”.

“Trong khu vực container, các cần cẩu và vô số vật thể kim loại làm cản trở và sai lệch các tín hiệu GPS; và GPS cũng chẳng phải là một “siêu hệ thống”, nó không thể đem ứng dụng cho mọi nơi”.

Trong những môi trường như vậy, kết hợp hệ thống GPS với kỹ thuật cảm ứng khác ví dụ như sử dụng cảm ứng quán tính sẽ đưa đến một giải pháp đáng tin cậy hơn.

Nhưng ở những nơi mà hệ thống GPS là một giải pháp đúng đắn thì chẳng cần thêm các trang thiết bị cơ sở hạ tầng. Nó là một hệ thống quản lý sân bãi rất linh hoạt, hoàn toàn có thể bổ sung để đáp ứng các nhu cầu tương lai. Và việc tổ chức lại cầu cảng cũng đơn giản, chỉ sơn vài đường kẻ là xong”.

HÃY NGỒI LẠI VÀ THẢO LUẬN

Ông Lyssens nói một sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty sản xuất thiết bị GPS hoặc các chuyên gia về kỹ thuật định vị, các nhà tổng hợp hệ thống và các doanh nghiệp chủ quản cảng là việc vô cùng cần thiết để có một giải pháp đúng đắn.

“Tùy yêu cầu của từng dự án, bạn cần các kỹ thuật khác nhau. Đôi lúc người ta nghĩ rằng họ cần tới độ chính xác từng centimeter chỉ vì một nhân viên bán hàng nào đó đã tư vấn thế. Nhưng thực tế thì, họ sẽ sớm nhận ra việc họ cần là biết chính xác container ở đâu”.

“Những thứ như vậy thường tạo ra những ảnh hưởng lớn vền giá và tổng giá thành lắp đặt, do đó nên có sự có mặt của các chuyên gia ngày từ lúc đầu”.

Thường thì công ty Septentrio sẽ tiến hành các thử nghiệm tại hiện trường, lắp đặt hệ thống trên các xe nâng, xem xét các dữ liệu trong vài ngày và tiến hành một cuộc phân tích số liệu để quyết định xem sử dụng giải pháp nào thì thích hợp.
Dựa vào đó, có thể ở một vài khu vực của cảng sẽ chẳng khả thi chút nào. Bạn có thể xem xét việc sử dụng hệ thống toàn cầu của Nga (GLONASS) như là một tùy chọn. Hoặc bạn cũng khám phá rằng mình chẳng cần phải lắp đặt một giải pháp tốn kém, chỉ cần GPS thôi cũng đủ”.

Ông Thomas Gylling, TGĐ Công ty YardIT Business Line ở Koneccranes cho biết, nhu cầu hệ thống định vị container đang phát triển.

Công ty YardIT của ông đã cung cấp 200 hệ thống định vị container cho các RMG, RTG, xe nâng container và xe nâng vỏ container.

COMPUTER LÀM ĐƯỢC TẤT CẢ

“Chúng tôi nhận thấy rằng các cảng - kể cả các cảng nhỏ - đang theo khuynh hướng này và nhận ra những lợi ích từ các hệ thống này đem lại. Với hệ thống định vị chính xác và đáng tin cậy, khách hàng của chúng tôi có thể theo dõi chính xác hàng hóa container trong kho của mình, việc này đem lại rất nhiều lợi ích thực tế. Hệ thống ghi nhận tất cả những di chuyển của container một cách tự động, việc này hạn chế tối đa các sai sót khi có ai đó can thiệp vào quá trình ghi nhận việc di chuyển của các container”. Ông Gylling cho biết, “các giải pháp của chúng tôi ghi nhận được 100% tất cả các di chuyển, việc xếp dỡ container được ghi nhận bằng cách phối hợp các thiết bị xếp dỡ container (CHE-container handling equipment) với các tín hiệu phát ra từ twistlock của container”.

Một hệ thống tự động hóa tốt sẽ giúp nhà vận hành cảng tiết kiệm được thời gian nhận tàu, chứa hàng, tìm container và tránh được hư hỏng cho hàng hóa trong container đó.

ĐÂU CHỈ LÀ THEO DÕI CÁC CONTAINER?

Ở công ty Septentrio, Ông Jan Layssens cho biết nhu cầu ban đầu của khách hàng chỉ là theo dõi container ở bãi, nhưng bây giờ họ muốn theo dõi cả di chuyển của tàu đối với các giàn cẩu trên bờ và tích hợp với các bộ cảm ứng để cho một số việc khác như cảnh báo va chạm với các xe nâng container, tối ưu hóa các trang thiết bị hay làm những thứ “thông minh” giúp cho việc lên kế hoạch.

Các cảng nhỏ thì thường chưa để ý tới kỹ thuật định vị, có lẽ vì họ chưa có nhu cầu cấp thiết lắm. Ở những cảng lớn, một vài phần trăm sự mất mát về hiệu quả rõ ràng tác động nhiều đến công việc làm ăn của họ, trong khi ở một cảng nhỏ, đi tìm một container không phải là vấn đề gì lớn cho lắm; nhưng các cảng nhỏ vẫn có thể đạt được những hiệu quả đáng kể khi tự động hóa và theo dõi các container của họ trên bãi. Ngày nay mọi thứ như vậy đều là chuyện nhỏ.

“Nến như bạn làm thất lạc một container, có lẽ bạn sẽ lục tung bãi container của mình lên, và cho người đi tìm. Thật mất thời gian và nguy hiểm nữa. Ở một bãi container không được tự động hóa, có lẽ điều này xảy ra khá thường xuyên, và nếu bạn quản lý 1 triệu container một năm, 10% container thất lạc là một con số khủng khiếp và cũng là một sự mất mát về hiệu quả khủng khiếp”.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 11:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex