/

Cải tổ hệ thống cảng biển để phát triển

(VLR) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistic. Tại đây, các bài tham luận đã chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập trong hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam. Thế nhưng, đáng chú ý nhất vẫn là các kế hoạch cải tổ hoạt động của hệ thống này do Bộ GTVT trình bày và các giải pháp khắc phục bất cập do các hiệp hội ngành nghề đưa ra.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistic. Tại đây, các bài tham luận đã chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập trong hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam. Thế nhưng, đáng chú ý nhất vẫn là các kế hoạch cải tổ hoạt động của hệ thống này do Bộ GTVT trình bày và các giải pháp khắc phục bất cập do các hiệp hội ngành nghề đưa ra.

Bốc dỡ hàng tại Cảng CMIT (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Cao Thăng

Quản lý chặt để tránh đầu tư manh mún

Đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, bến nhỏ, đan xen với bến lớn một cách bất hợp lý là một trong những tồn tại lâu đời và có lẽ là lớn nhất của hệ thống cảng biển Việt Nam. Việt Nam hiện có 30 cảng biển hoạt động với 166 bến cảng, 350 cầu cảng với tổng chiều dài 45.000m. Năng lực thông qua khoảng 350 - 370 triệu tấn/năm. Tuy nhiên trừ một số bến cảng mới được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2006 trở lại đây được trang bị các thiết bị xếp dỡ hiện đại, còn lại hầu hết vẫn sử dụng thiết bị thông thường với công nghệ lạc hậu. Bình quân năng suất xếp dỡ hàng tổng hợp tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% - 60% bình quân năng suất so với các cảng tiên tiến trong khu vực.

Sự manh mún, nhỏ lẻ và lạc hậu này, theo Thứ trưởng chuyên trách hàng hải của Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, có nguyên nhân chủ yếu từ quy định: Bộ GTVT quản lý về quy hoạch chuyên ngành nhưng các địa phương quản lý và thực hiện việc cấp đất và giấy phép đầu tư các dự án. Đôi khi sự phối hợp giữa hai cơ quan chưa tốt nên việc cấp đất, cấp phép đầu tư cảng biển mặc dù tuân theo quy hoạch chuyên ngành nhưng phân mảnh, còn nhỏ lẻ và chưa đúng tầm nhìn quy hoạch dài hạn. Xử lý bất cập này, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương để quản lý chặt quỹ đất xây dựng cảng biển và xây dựng các khu dịch vụ cảng biển. Bộ GTVT sẽ rà soát lại các khu cảng biển đã và đang triển khai xây dựng, đánh giá lại nhu cầu cần thiết cũng như tính khả thi của các cảng, đặc biệt các khu cảng chưa được triển khai xây dựng.

Bộ GTVT và các địa phương sẽ cương quyết thu hồi giấy phép đầu tư đối với các dự án cảng biển không thực hiện đầu tư theo đúng quy định và chỉ cấp đất , cấp phép đầu tư cho các cảng biển đã khẳng định được nhu cầu, lượng hàng hóa thông qua cảng và hiệu quả của đầu tư. Phương thức giao vùng đất, vùng nước cho các nhà đầu tư xây dựng riêng lẻ cầu cảng như hiện nay cũng là nguyên nhân làm cho quy hoạch cảng biển bị xé nhỏ, thiếu tính đồng bộ và làm mất đi cơ hội đón tàu lớn vào cảng.

Kế hoạch hành động logistic

Việt Nam có khoảng 800 doanh nghiệp tham gia hoạt động logistic (các dịch vụ vận tải, bốc xếp, kho bãi, hậu cần...) nhưng đa phần đều là doanh nghiệp nhỏ, vốn và năng lực đều hạn chế. Đã vậy, phần lớn đều làm thuê cho nước ngoài và ít mang lại giá trị gia tăng cho đất nước. Chi phí logistic tại Việt Nam khá cao, chiếm khoảng 25% GDP (trong khi một số nước chỉ 9% - 15% GDP) làm cho các doanh nghiệp logistic Việt Nam rất khó cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó, cơ hội kinh doanh logistic là rất lớn: có trên 90% hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển và dự báo khối lượng hàng hóa thông qua các cảng Việt Nam đến năm 2015 lên tới 500 - 600 triệu tấn, đến năm 2020 đạt khoảng 900 - 1.100 triệu tấn. Đặc biệt, hàng container qua cảng biển Việt Nam đến năm 2015 sẽ đạt 12,3 - 15,2 triệu TEU, đến năm 2020 đạt 20,6 - 29,2 triệu TEU.

Chính vì vậy, một kế hoạch hành động khẩn cấp cho logistic đã được Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam đề xuất. Theo hiệp hội này, phải có một ủy ban liên bộ logistic mà trong đó phải có một phó thủ tướng làm chủ tịch, thống nhất điều phối hoạt động logistic. Trước mắt, nâng cấp hoàn thiện hệ thống kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt đến các cảng biển, đặc biệt là cảng biển nước sâu, cảng cửa ngõ quốc tế, cảng trung chuyển quốc tế. Lựa chọn và ưu tiên phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tại các vùng trọng điểm, các khu vực xác định là trung tâm phân phối hàng hóa. Hình thành hệ thống kho bãi tại các cảng biển lớn và các địa điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2020. Riêng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải hiện đại bậc nhất Việt Nam, đề xuất cho phép quy hoạch trung tâm của tỉnh thành trung tâm logistic quốc gia không những cho đất nước mà còn có thể phục vụ cho các nước lân cận.

Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam thống nhất đề xuất phải có một môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng và hệ thống cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển, tăng cường năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo nhiều đại biểu tham dự hội nghị, để thực hiện được mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020 kinh tế trên biển và kinh tế ven biển đóng góp khoảng 53% - 55%/tổng GDP của cả nước, trong đó kinh tế dầu khí đứng thứ nhất, kinh tế hàng hải đứng thứ hai và vươn lên đứng vị trí thứ nhất sau năm 2020” như Nghị quyết 09-NQ/TW về chiến lược biển Việt Nam đến 2020 đề ra, nhất định hệ thống cảng biển Việt Nam phải đổi mới, phải khắc phục được những bất cập hiện tại.

Thống nhất quản lý hoạt động đầu tư thông qua mô hình chính quyền cảng là giải pháp được Bộ GTVT ưu tiên lựa chọn. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT sẽ nhanh chóng hoàn thành đề án thành lập chính quyền cảng để sớm trình Chính phủ phê duyệt.

Nguyễn Khoa

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Navtex đem lại nhiều lợi ích cho các phương tiện trên biển

1 Giờ trước

Hệ thống Navtex quốc tế giúp thuyền viên trên tàu tiết kiệm về thời gian trực canh và thời gian chủ động thu nhận bản tin, đặc biệt đối với những đội tàu có cường độ lao động cao.

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

51 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

58 Phút trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

59 Phút trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...