Phát triển chuỗi cung ứng thủy sản ở ĐBSCL

(VLR) Thủy sản là một trong số những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ nên được người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Nhu cầu thủy sản của thế giới luôn ở mức cao, điều này tạo điều kiện cho thủy sản VN có thể mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu trên thị trường thế giới.

Thủy sản là một trong số những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ nên được người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Nhu cầu thủy sản của thế giới luôn ở mức cao, điều này tạo điều kiện cho thủy sản VN có thể mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu trên thị trường thế giới.

ĐBSCL là vùng có tỷ lệ đóng góp của ngành thủy sản cao nhất cả nước. Tuy nhiên, trong những năm qua tốc độ phát triển của ngành này không cao, không được ổn định và không bền vững. Nếu hiện tượng này duy trì trong một thời gian dài thì sẽ không có lợi cho nền kinh tế của vùng.

Việc phát triển không ổn định và không bền vững đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và một trong những nguyên nhân đó là do thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và các DN sản xuất. Về phía nông dân, đại đa số các hộ nuôi trồng thủy sản là tự phát, sản xuất đại trà nhưng chủ yếu đầu ra của các hộ nông dân là thông qua thương lái điều này làm cho giá cả không ổn định. Khi nông dân trúng mùa thì giá thu mua thấp, nông dân nếu không muốn bán cho thương lái thì không biết tiêu thụ ở đâu, khi giá cả lên cao thì nông dân thất mùa, không có hàng để bán, như vậy, nông dân thường xuyên bị thương lái ép giá gây thiệt thòi rất nhiều.

Về phía các DN chế biến, xuất khẩu thì do không có mối liên hệ trực tiếp với nông dân nên đầu vào của họ cũng chỉ thông qua thương lái, vì vậy, giá cả nguyên liệu đầu vào của các DN chế biến và xuất khẩu thường khá cao (trong khi nông dân lại thường xuyên bán với giá thấp). Đồng thời khi thất mùa, nguồn cung hiếm thì các thương lái chủ yếu thu mua hàng để bán lẻ ra thị trường để có giá cao hơn so với việc bán cho các công ty chế biến, xuất khẩu làm cho các công ty đôi khi lâm vào cảnh thiếu nguyên liệu sản xuất, không đủ khả năng thực hiện hợp đồng gây mất lòng tin và uy tín đối với khách hàng làm cho ngành thủy sản ĐBSCL không xây dựng được thương hiệu và mất chỗ đứng trên thị trường. Vì vậy, để người nông dân có bán hàng được giá cao hơn, không bị thương lái ép giá còn DN thì có thể đảm bảo được nguồn hàng để thực hiện hợp đồng và xây dựng thương hiệu cũng như thiết lập vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế thì việc xây dựng một chuỗi cung ứng phù hợp cho ngành này của ĐBSCL là thực sự cần thiết.

Để xây dựng được chuỗi cung ứng này một cách thành công thì trước hết nên lập một chiến lược hỗ trợ về cơ chế chính sách cũng như một phần ngân sách để tổ chức các buổi hội nghị hội thảo để trao đổi thông tin trực tiếp giữa DN với nông dân, xây dựng vùng thí điểm mô hình, sau đó nếu thành công sẽ tiếp tục nhân rộng ra toàn tỉnh để tránh gây hoang mang cho người dân. Mô hình chuỗi cung ứng đơn giản, phù hợp để áp dụng cho ngành thủy sản ĐBSCL được thể hiện như hình 1 bên dưới.

Trong mô hình này, tỉnh nên kêu gọi sự liên kết giữa các DN chế biến, xuất khẩu lại với nhau thành một tổ hợp. Trong tổ hợp đó, máy móc thiết bị và dây chuyền sản xuất, chế biến sẽ tập trung về một hoặc hai chỗ có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và tốt nhất để chỉ tập trung vào nghiên cứu sản xuất và phát triển sản phẩm chứ không kinh doanh. Còn lại hai đến ba DN sẽ phụ trách công tác marketing và bán hàng, nói cách khác, hai hoặc ba công ty này chỉ chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng và giới thiệu sản phẩm mà thôi chứ không sản xuất (tránh phân tán lực lượng). Và một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là công tác đảm bảo nguồn cung. Nên có ít nhất một số đại lý làm công tác thu mua nguyên liệu từ nông dân, đại lý này đóng vai trò vệ tinh “chân rết” của tổ hợp. Đại lý đó sẽ đặt tại địa bàn sản xuất của nông dân để thuận tiện cho việc thu mua sản phẩm và đồng thời tiếp xúc với nông dân để hiểu được nguyện vọng của người dân, từ đó đề xuất cách thức hỗ trợ nông dân cho hợp lý. Ở đại lý vệ tinh này cần phải bố trí một vài lỹ sư có năng lực để vừa có thể tư vấn giúp nông dân các vấn đề về dinh dưỡng, tỷ lệ thành phần các chất được phép và không được phép có trong thức ăn chăn nuôi để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ngoài ra, đội ngũ kỹ sư này cũng sẽ thường xuyên giúp nông dân kiểm tra, phổ biến các biện pháp kỹ thuật phòng ngừa dịch bệnh trong chăn nuôi… Đồng thời với những sự hỗ trợ trên, tổ hợp cũng có thể hỗ trợ nguồn thức ăn, thuốc cho một số hộ nông dân hoặc có thể ứng trước một khoảng chi phí để nông dân yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả tốt nhất thì tổ hợp nên ký với từng hộ nông dân hợp đồng bao tiêu sản phẩm với mức giá phù hợp và tốt cho nông dân, có như vậy thì nông dân mới đảm bảo được đời sống và sẽ trung thành với tổ hợp, đảm bảo cung cấp cho tổ hợp tất cả sản lượng nuôi trồng của mình giúp DN đảm bảo duy trì được sản xuất và chuyên tâm đầu tư vào phát triển thị trường.

Để có thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc liên kết giữa DN và nông dân là thực sự cần thiết. Nếu triển khai hiệu quả mô hình chuỗi cung ứng thì ngành thủy sản ĐBSCL sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh hơn và bền vững hơn để có thể đóng góp ngày càng nhiều cho GDP của tỉnh, giúp ổn định và nâng cao đời sống của người dân trong tỉnh. Và phát triển ổn định là mục tiêu của tất cả các địa phương, vùng miền, quốc gia.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

17 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex