TÂN CHỦ TỊCH AFFA - ĐỖ XUÂN QUANG: “Vị thế ngành logistics Việt Nam đang thay đổi...”

(VLR) Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận, Vận tải và Logistics Đông Nam Á (AFFA) có thể nói là một mốc son quan trọng đối với ngành logistics nước nhà, xây dựng hình ảnh mới của ngành logistics VN trong khu vực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Tân Chủ tịch AFFA, người vừa trở về từ Hội nghị Thường niên lần thứ 22 của AFFA tại Manila, Philippines, ngày 27 và 28.9.2012.

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận, Vận tải và Logistics Đông Nam Á (AFFA) có thể nói là một mốc son quan trọng đối với ngành logistics nước nhà, xây dựng hình ảnh mới của ngành logistics VN trong khu vực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Tân Chủ tịch AFFA, người vừa trở về từ Hội nghị Thường niên lần thứ 22 của AFFA tại Manila, Philippines, ngày 27 và 28.9.2012.

-Xin chúc mừng ông với cương vị mới là chủ tịch AFFA. Sự thay đổi nhân sự lần này có bất ngờ đối với ông hay không? Và chắc chắn là VN đã có những đóng góp nhất định trong ngành logistics để tạo sự tin tưởng đối với các thành viên trong AFFA?

Thật sự là tôi hơi bất ngờ! Trong cuộc họp đoàn Singapore (SLA) và đoàn Thái Lan (TIFA) đề xuất ứng cử viên chức chủ tịch AFFA lần này, Chủ tịch FIATA, ông Stanley Lim giải thích cho đề xuất của Singapore là thời gian vừa qua ông có theo dõi sự thay đổi và phát triển của ngành giao nhận vận tải và logistics của VN, và gần đây nhất là chuyến viếng thăm VN của ông và làm việc với VIFFAS, ông đã quyết định sẽ đề xuất VN làm chủ tịch nhiệm kỳ này. Trong các cuộc họp AFFA lần trước, VN đã đóng góp rất tích cực trong việc xúc tiến, đề xuất các chương trình hành động của Hiệp hội AFFA và đảm nhận các trách nhiệm quan trọng trong tổ chức Hiệp hội.

-Ông có thể chia sẻ đôi chút về nhiệm vụ, định hướng chủ yếu của Hội nghị AFFA trong nhiệm kỳ 2012-2013?

Đại hội AFFA năm nay tập trung vào các vấn đề chính của chương trình hành động đã đề ra từ Hội nghị AFFA ở Myanmar năm 2011, trong đó vấn đề kết nối logistics giữa các thành viên trong Hiệp hội bằng các chương trình liên kết hành động cụ thể trong khuôn khổ ASEAN, các chương trình này được đệ trình lên Ban Thư ký ASEAN. AFFA là cơ quan tham vấn cho Ban Thư ký ASEAN về hợp tác hoạt động giao nhận, vận tải và logistics của khu vực.

Một trong những chương trình hành động quan trọng của AFFA là chương trình tổng quát đào tạo về nguồn nhân lực cho ngành giao nhận, vận tải và logistics cho các nước trong khối ASEAN do Thái Lan và Singapore đề xuất. Chương trình này hiện đang chờ quyết định của tổ chức JICA (Nhật Bản) về ngân sách tài trợ để có thể tiến hành thực hiện ngay. Một trong những chương trình khác cũng không kém phần quan trọng là chương trình hợp tác về vận chuyển xe tải xuyên biên giới trong nội vùng ASEAN cũng đang được xúc tiến một cách khẩn trương để chuẩn bị cho việc thực hiện khu vực tự do ASEAN về vận tải trong năm 2015.

Trong nhiệm kỳ lần này, VN phụ trách chương trình và nhóm làm việc về thông tin – truyền thông cho AFFA.

- Được bầu là Chủ tịch AFFA nhiệm kỳ này, điều đó đồng nghĩa với việc khẳng định vị thế của ngành logistics VN trong khu vực?

Tôi cho rằng đây là một sự khẳng định vị thế của ngành giao nhận, vận tải và logistics Việt Nam trong khu vực ASEAN. VN là thị trường mới nổi và đang phát triển rất nhanh (trung bình 10-15%/năm) và chúng ta đang cố gắng đuổi kịp các nước trong khu vực. Vai trò hội nhập và chủ động hội nhập của VIFFAS cũng được khẳng định, vì lâu nay, cương vị chủ tịch AFFA thường dành cho các nước phát triển mạnh về logistics trong ASEAN như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Chúng ta hành động cùng các nước trong khu vực một cách bình đẳng với mục tiêu xây dựng khu vực thịnh vượng chung, trong đó ngành hậu cần - logistics đóng vai trò rất quan trọng.

Dĩ nhiên việc điều hành một tổ chức ngành nghề như AFFA bao gồm ban lãnh đạo Hiệp hội của hàng chục nước thành viên như ASEAN cũng là vấn đề thách thức và không đơn giản. Do vậy, vấn đề xây dựng năng lực tự thân của mình, trong đó vấn đề trải nghiệm quốc tế là rất quan trọng.

- Vừa là Chủ tịch VIFFAS, vừa đảm nhận vai trò là Chủ tịch AFFA, có nghĩa là trọng trách nhiều hơn, định hướng sắp tới của ông đối với AFFA là gì?

Đây là công tác xã hội mà cá nhân tôi tham gia VIFFAS và AFFA đã gần 10 năm nay, và công việc thực tế cũng tương đối quen thuộc. Có điều là với trọng trách mới, tôi cũng chấp nhận một thách thức mới. Tôi phải cân bằng thời gian và công việc để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tôi đang lên chương trình làm việc cho cả VIFFAS và AFFA. Quan điểm của tôi là nên đưa các sự kiện về VN hơn là cứ sang nước ngoài tham gia các sự kiện ở các nước ASEAN. Dự kiến, quý 2.2013, VIFFAS sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về giao nhận, vận tải và logistics về hàng không (Airfreight logistics Vietnam 2013) đầu tiên tại VN, và cố gắng xây dựng thành một chương trình hàng năm với mục đích góp phần xây dựng, phát triển ngành logistics hàng không còn rất non trẻ ở VN.

Đối với AFFA, tôi sẽ tiếp tục các chương trình hành động đã được đề ra, trong đó phải xây dựng cho được một chương trình đào tạo về giao nhận, vận tải và logistics cho khu vực ASEAN và cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ để thực hiện kế hoạch này.

- Thưa ông, với chức vụ mới này sẽ gắn với việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN?

Tôi sẽ cố gắng. Thực ra ngành giao nhận, vận tải và logistics VN hiện nay không thể gọi là còn non trẻ nữa, chúng ra đã có quá trình xây dựng hàng chục năm rồi. Vấn đề là để phát triển được ngành này cần phải có một kế hoạch tổng thể mang tầm quốc gia, các vấn đề như kết nối hạ tầng, cơ chế pháp lý, nguồn nhân lực, công nghệ quản trị logistics,... không thể xây dựng trong một thời gian ngắn hạn được mà phải có chương trình dài hạn. Việc xúc tiến thành lập một Ủy ban Quốc gia về Logistics là rất cần thiết cho công tác quản lý và phát triển của ngành.

Với vai trò của Hiệp hội là tổ chức ngành nghề và là cơ quan tham vấn cho Chính phủ, chúng tôi sẽ có những đề xuất phù hợp với việc phát triển kinh tế của đất nước và ngành logistics hiện nay. Trong thời gian tới, việc đổi tên Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam thành Hiệp hội Các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics (Vietnam Logistics Business Association) là nhằm đáp ứng sự phát triển của ngành lên một mức độ cao hơn, và phù hợp với khu vực ASEAN cũng như trình độ phát triển của ngành logistics VN. Tôi tin trong tương lai gần, ngành logistics VN sẽ bắt kịp các nước trong khu vực ASEAN.

- Xin cảm ơn ông! Chúc ông thành công trong cương vị mới này!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

15 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

15 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Bộ trưởng GTVT: Chậm nhất 30/5 phải xong báo cáo khả thi sân bay Long Thành

15 Giờ trước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành phải xong toàn bộ công việc trước 30/5/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 23:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex