TÂN CHỦ TỊCH AFFA - ĐỖ XUÂN QUANG: “Vị thế ngành logistics Việt Nam đang thay đổi...”

(VLR) Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận, Vận tải và Logistics Đông Nam Á (AFFA) có thể nói là một mốc son quan trọng đối với ngành logistics nước nhà, xây dựng hình ảnh mới của ngành logistics VN trong khu vực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Tân Chủ tịch AFFA, người vừa trở về từ Hội nghị Thường niên lần thứ 22 của AFFA tại Manila, Philippines, ngày 27 và 28.9.2012.

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận, Vận tải và Logistics Đông Nam Á (AFFA) có thể nói là một mốc son quan trọng đối với ngành logistics nước nhà, xây dựng hình ảnh mới của ngành logistics VN trong khu vực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Tân Chủ tịch AFFA, người vừa trở về từ Hội nghị Thường niên lần thứ 22 của AFFA tại Manila, Philippines, ngày 27 và 28.9.2012.

-Xin chúc mừng ông với cương vị mới là chủ tịch AFFA. Sự thay đổi nhân sự lần này có bất ngờ đối với ông hay không? Và chắc chắn là VN đã có những đóng góp nhất định trong ngành logistics để tạo sự tin tưởng đối với các thành viên trong AFFA?

Thật sự là tôi hơi bất ngờ! Trong cuộc họp đoàn Singapore (SLA) và đoàn Thái Lan (TIFA) đề xuất ứng cử viên chức chủ tịch AFFA lần này, Chủ tịch FIATA, ông Stanley Lim giải thích cho đề xuất của Singapore là thời gian vừa qua ông có theo dõi sự thay đổi và phát triển của ngành giao nhận vận tải và logistics của VN, và gần đây nhất là chuyến viếng thăm VN của ông và làm việc với VIFFAS, ông đã quyết định sẽ đề xuất VN làm chủ tịch nhiệm kỳ này. Trong các cuộc họp AFFA lần trước, VN đã đóng góp rất tích cực trong việc xúc tiến, đề xuất các chương trình hành động của Hiệp hội AFFA và đảm nhận các trách nhiệm quan trọng trong tổ chức Hiệp hội.

-Ông có thể chia sẻ đôi chút về nhiệm vụ, định hướng chủ yếu của Hội nghị AFFA trong nhiệm kỳ 2012-2013?

Đại hội AFFA năm nay tập trung vào các vấn đề chính của chương trình hành động đã đề ra từ Hội nghị AFFA ở Myanmar năm 2011, trong đó vấn đề kết nối logistics giữa các thành viên trong Hiệp hội bằng các chương trình liên kết hành động cụ thể trong khuôn khổ ASEAN, các chương trình này được đệ trình lên Ban Thư ký ASEAN. AFFA là cơ quan tham vấn cho Ban Thư ký ASEAN về hợp tác hoạt động giao nhận, vận tải và logistics của khu vực.

Một trong những chương trình hành động quan trọng của AFFA là chương trình tổng quát đào tạo về nguồn nhân lực cho ngành giao nhận, vận tải và logistics cho các nước trong khối ASEAN do Thái Lan và Singapore đề xuất. Chương trình này hiện đang chờ quyết định của tổ chức JICA (Nhật Bản) về ngân sách tài trợ để có thể tiến hành thực hiện ngay. Một trong những chương trình khác cũng không kém phần quan trọng là chương trình hợp tác về vận chuyển xe tải xuyên biên giới trong nội vùng ASEAN cũng đang được xúc tiến một cách khẩn trương để chuẩn bị cho việc thực hiện khu vực tự do ASEAN về vận tải trong năm 2015.

Trong nhiệm kỳ lần này, VN phụ trách chương trình và nhóm làm việc về thông tin – truyền thông cho AFFA.

- Được bầu là Chủ tịch AFFA nhiệm kỳ này, điều đó đồng nghĩa với việc khẳng định vị thế của ngành logistics VN trong khu vực?

Tôi cho rằng đây là một sự khẳng định vị thế của ngành giao nhận, vận tải và logistics Việt Nam trong khu vực ASEAN. VN là thị trường mới nổi và đang phát triển rất nhanh (trung bình 10-15%/năm) và chúng ta đang cố gắng đuổi kịp các nước trong khu vực. Vai trò hội nhập và chủ động hội nhập của VIFFAS cũng được khẳng định, vì lâu nay, cương vị chủ tịch AFFA thường dành cho các nước phát triển mạnh về logistics trong ASEAN như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Chúng ta hành động cùng các nước trong khu vực một cách bình đẳng với mục tiêu xây dựng khu vực thịnh vượng chung, trong đó ngành hậu cần - logistics đóng vai trò rất quan trọng.

Dĩ nhiên việc điều hành một tổ chức ngành nghề như AFFA bao gồm ban lãnh đạo Hiệp hội của hàng chục nước thành viên như ASEAN cũng là vấn đề thách thức và không đơn giản. Do vậy, vấn đề xây dựng năng lực tự thân của mình, trong đó vấn đề trải nghiệm quốc tế là rất quan trọng.

- Vừa là Chủ tịch VIFFAS, vừa đảm nhận vai trò là Chủ tịch AFFA, có nghĩa là trọng trách nhiều hơn, định hướng sắp tới của ông đối với AFFA là gì?

Đây là công tác xã hội mà cá nhân tôi tham gia VIFFAS và AFFA đã gần 10 năm nay, và công việc thực tế cũng tương đối quen thuộc. Có điều là với trọng trách mới, tôi cũng chấp nhận một thách thức mới. Tôi phải cân bằng thời gian và công việc để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tôi đang lên chương trình làm việc cho cả VIFFAS và AFFA. Quan điểm của tôi là nên đưa các sự kiện về VN hơn là cứ sang nước ngoài tham gia các sự kiện ở các nước ASEAN. Dự kiến, quý 2.2013, VIFFAS sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về giao nhận, vận tải và logistics về hàng không (Airfreight logistics Vietnam 2013) đầu tiên tại VN, và cố gắng xây dựng thành một chương trình hàng năm với mục đích góp phần xây dựng, phát triển ngành logistics hàng không còn rất non trẻ ở VN.

Đối với AFFA, tôi sẽ tiếp tục các chương trình hành động đã được đề ra, trong đó phải xây dựng cho được một chương trình đào tạo về giao nhận, vận tải và logistics cho khu vực ASEAN và cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ để thực hiện kế hoạch này.

- Thưa ông, với chức vụ mới này sẽ gắn với việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN?

Tôi sẽ cố gắng. Thực ra ngành giao nhận, vận tải và logistics VN hiện nay không thể gọi là còn non trẻ nữa, chúng ra đã có quá trình xây dựng hàng chục năm rồi. Vấn đề là để phát triển được ngành này cần phải có một kế hoạch tổng thể mang tầm quốc gia, các vấn đề như kết nối hạ tầng, cơ chế pháp lý, nguồn nhân lực, công nghệ quản trị logistics,... không thể xây dựng trong một thời gian ngắn hạn được mà phải có chương trình dài hạn. Việc xúc tiến thành lập một Ủy ban Quốc gia về Logistics là rất cần thiết cho công tác quản lý và phát triển của ngành.

Với vai trò của Hiệp hội là tổ chức ngành nghề và là cơ quan tham vấn cho Chính phủ, chúng tôi sẽ có những đề xuất phù hợp với việc phát triển kinh tế của đất nước và ngành logistics hiện nay. Trong thời gian tới, việc đổi tên Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam thành Hiệp hội Các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics (Vietnam Logistics Business Association) là nhằm đáp ứng sự phát triển của ngành lên một mức độ cao hơn, và phù hợp với khu vực ASEAN cũng như trình độ phát triển của ngành logistics VN. Tôi tin trong tương lai gần, ngành logistics VN sẽ bắt kịp các nước trong khu vực ASEAN.

- Xin cảm ơn ông! Chúc ông thành công trong cương vị mới này!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex