TÂN CHỦ TỊCH AFFA - ĐỖ XUÂN QUANG: “Vị thế ngành logistics Việt Nam đang thay đổi...”

(VLR) Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận, Vận tải và Logistics Đông Nam Á (AFFA) có thể nói là một mốc son quan trọng đối với ngành logistics nước nhà, xây dựng hình ảnh mới của ngành logistics VN trong khu vực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Tân Chủ tịch AFFA, người vừa trở về từ Hội nghị Thường niên lần thứ 22 của AFFA tại Manila, Philippines, ngày 27 và 28.9.2012.

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận, Vận tải và Logistics Đông Nam Á (AFFA) có thể nói là một mốc son quan trọng đối với ngành logistics nước nhà, xây dựng hình ảnh mới của ngành logistics VN trong khu vực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Tân Chủ tịch AFFA, người vừa trở về từ Hội nghị Thường niên lần thứ 22 của AFFA tại Manila, Philippines, ngày 27 và 28.9.2012.

-Xin chúc mừng ông với cương vị mới là chủ tịch AFFA. Sự thay đổi nhân sự lần này có bất ngờ đối với ông hay không? Và chắc chắn là VN đã có những đóng góp nhất định trong ngành logistics để tạo sự tin tưởng đối với các thành viên trong AFFA?

Thật sự là tôi hơi bất ngờ! Trong cuộc họp đoàn Singapore (SLA) và đoàn Thái Lan (TIFA) đề xuất ứng cử viên chức chủ tịch AFFA lần này, Chủ tịch FIATA, ông Stanley Lim giải thích cho đề xuất của Singapore là thời gian vừa qua ông có theo dõi sự thay đổi và phát triển của ngành giao nhận vận tải và logistics của VN, và gần đây nhất là chuyến viếng thăm VN của ông và làm việc với VIFFAS, ông đã quyết định sẽ đề xuất VN làm chủ tịch nhiệm kỳ này. Trong các cuộc họp AFFA lần trước, VN đã đóng góp rất tích cực trong việc xúc tiến, đề xuất các chương trình hành động của Hiệp hội AFFA và đảm nhận các trách nhiệm quan trọng trong tổ chức Hiệp hội.

-Ông có thể chia sẻ đôi chút về nhiệm vụ, định hướng chủ yếu của Hội nghị AFFA trong nhiệm kỳ 2012-2013?

Đại hội AFFA năm nay tập trung vào các vấn đề chính của chương trình hành động đã đề ra từ Hội nghị AFFA ở Myanmar năm 2011, trong đó vấn đề kết nối logistics giữa các thành viên trong Hiệp hội bằng các chương trình liên kết hành động cụ thể trong khuôn khổ ASEAN, các chương trình này được đệ trình lên Ban Thư ký ASEAN. AFFA là cơ quan tham vấn cho Ban Thư ký ASEAN về hợp tác hoạt động giao nhận, vận tải và logistics của khu vực.

Một trong những chương trình hành động quan trọng của AFFA là chương trình tổng quát đào tạo về nguồn nhân lực cho ngành giao nhận, vận tải và logistics cho các nước trong khối ASEAN do Thái Lan và Singapore đề xuất. Chương trình này hiện đang chờ quyết định của tổ chức JICA (Nhật Bản) về ngân sách tài trợ để có thể tiến hành thực hiện ngay. Một trong những chương trình khác cũng không kém phần quan trọng là chương trình hợp tác về vận chuyển xe tải xuyên biên giới trong nội vùng ASEAN cũng đang được xúc tiến một cách khẩn trương để chuẩn bị cho việc thực hiện khu vực tự do ASEAN về vận tải trong năm 2015.

Trong nhiệm kỳ lần này, VN phụ trách chương trình và nhóm làm việc về thông tin – truyền thông cho AFFA.

- Được bầu là Chủ tịch AFFA nhiệm kỳ này, điều đó đồng nghĩa với việc khẳng định vị thế của ngành logistics VN trong khu vực?

Tôi cho rằng đây là một sự khẳng định vị thế của ngành giao nhận, vận tải và logistics Việt Nam trong khu vực ASEAN. VN là thị trường mới nổi và đang phát triển rất nhanh (trung bình 10-15%/năm) và chúng ta đang cố gắng đuổi kịp các nước trong khu vực. Vai trò hội nhập và chủ động hội nhập của VIFFAS cũng được khẳng định, vì lâu nay, cương vị chủ tịch AFFA thường dành cho các nước phát triển mạnh về logistics trong ASEAN như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Chúng ta hành động cùng các nước trong khu vực một cách bình đẳng với mục tiêu xây dựng khu vực thịnh vượng chung, trong đó ngành hậu cần - logistics đóng vai trò rất quan trọng.

Dĩ nhiên việc điều hành một tổ chức ngành nghề như AFFA bao gồm ban lãnh đạo Hiệp hội của hàng chục nước thành viên như ASEAN cũng là vấn đề thách thức và không đơn giản. Do vậy, vấn đề xây dựng năng lực tự thân của mình, trong đó vấn đề trải nghiệm quốc tế là rất quan trọng.

- Vừa là Chủ tịch VIFFAS, vừa đảm nhận vai trò là Chủ tịch AFFA, có nghĩa là trọng trách nhiều hơn, định hướng sắp tới của ông đối với AFFA là gì?

Đây là công tác xã hội mà cá nhân tôi tham gia VIFFAS và AFFA đã gần 10 năm nay, và công việc thực tế cũng tương đối quen thuộc. Có điều là với trọng trách mới, tôi cũng chấp nhận một thách thức mới. Tôi phải cân bằng thời gian và công việc để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tôi đang lên chương trình làm việc cho cả VIFFAS và AFFA. Quan điểm của tôi là nên đưa các sự kiện về VN hơn là cứ sang nước ngoài tham gia các sự kiện ở các nước ASEAN. Dự kiến, quý 2.2013, VIFFAS sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về giao nhận, vận tải và logistics về hàng không (Airfreight logistics Vietnam 2013) đầu tiên tại VN, và cố gắng xây dựng thành một chương trình hàng năm với mục đích góp phần xây dựng, phát triển ngành logistics hàng không còn rất non trẻ ở VN.

Đối với AFFA, tôi sẽ tiếp tục các chương trình hành động đã được đề ra, trong đó phải xây dựng cho được một chương trình đào tạo về giao nhận, vận tải và logistics cho khu vực ASEAN và cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ để thực hiện kế hoạch này.

- Thưa ông, với chức vụ mới này sẽ gắn với việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN?

Tôi sẽ cố gắng. Thực ra ngành giao nhận, vận tải và logistics VN hiện nay không thể gọi là còn non trẻ nữa, chúng ra đã có quá trình xây dựng hàng chục năm rồi. Vấn đề là để phát triển được ngành này cần phải có một kế hoạch tổng thể mang tầm quốc gia, các vấn đề như kết nối hạ tầng, cơ chế pháp lý, nguồn nhân lực, công nghệ quản trị logistics,... không thể xây dựng trong một thời gian ngắn hạn được mà phải có chương trình dài hạn. Việc xúc tiến thành lập một Ủy ban Quốc gia về Logistics là rất cần thiết cho công tác quản lý và phát triển của ngành.

Với vai trò của Hiệp hội là tổ chức ngành nghề và là cơ quan tham vấn cho Chính phủ, chúng tôi sẽ có những đề xuất phù hợp với việc phát triển kinh tế của đất nước và ngành logistics hiện nay. Trong thời gian tới, việc đổi tên Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam thành Hiệp hội Các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics (Vietnam Logistics Business Association) là nhằm đáp ứng sự phát triển của ngành lên một mức độ cao hơn, và phù hợp với khu vực ASEAN cũng như trình độ phát triển của ngành logistics VN. Tôi tin trong tương lai gần, ngành logistics VN sẽ bắt kịp các nước trong khu vực ASEAN.

- Xin cảm ơn ông! Chúc ông thành công trong cương vị mới này!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Navtex đem lại nhiều lợi ích cho các phương tiện trên biển

1 Giờ trước

Hệ thống Navtex quốc tế giúp thuyền viên trên tàu tiết kiệm về thời gian trực canh và thời gian chủ động thu nhận bản tin, đặc biệt đối với những đội tàu có cường độ lao động cao.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

51 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

57 Phút trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

58 Phút trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...