/

Chưa trị được nạn rút ruột container

(VLR) Tình trạng rút ruột container theo đường vận chuyển tiếp tục gia tăng không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) mà còn ảnh hưởng đến uy tín của VN trên thị trường quốc tế.


Tình trạng rút ruột container theo đường vận chuyển tiếp tục gia tăng không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) mà còn ảnh hưởng đến uy tín của VN trên thị trường quốc tế.

Nhận định này được một số hiệp hội ngành hàng, giao vận đưa ra trong hội thảo “Cảnh báo về rủi ro xuất nhập khẩu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế”, do Trung tâm Trọng tài quốc tế VN (VIAC) tổ chức ngày 27-9 tại TP.HCM.

Rỗng ruột

Thiệt hại hàng tỉ đồng

Theo ông H.T.N. - điều tra viên cơ quan điều tra Công an TP.HCM, từ đầu năm 2011 đến nay trên địa bàn thành phố cơ quan điều tra đã tiếp nhận 46 vụ trộm cắp các loại hàng hóa khi vận chuyển bằng container, tổng thiệt hại khoảng 27 tỉ đồng.

Theo ông Đặng Hoàng Giang - tổng thư ký Hiệp hội Điều VN (Vinacas), đến thời điểm này đã có trên 20 DN của Vinacas bị mất 136 tấn nhân điều, trị giá trên 2 triệu USD. Vụ việc gần nhất là của Công ty TNHH P xuất hai container điều sang Ai Cập tại cảng ICD Phước Long (TP.HCM) phát hiện mất trên 1.000 thùng hàng (tương đương trên 2 tỉ đồng), dù hai container này không có dấu vết cạy phá, cắt, nạy seal (dấu chì niêm phong). Thậm chí có trường hợp DN bị mất sáu lần, mỗi lần bảy container hàng, tương đương trên 25 tấn hạt điều trị giá khoảng 125.000 USD. “Những người trộm hàng trong container rất chuyên nghiệp và có tổ chức. Phần lớn do lái và phụ xe cấu kết tội phạm thực hiện” - ông Giang khẳng định.

Trường hợp của Công ty dây cáp điện T, hội viên Hiệp hội Giao nhận kho vận VN, còn bi kịch hơn khi kiểm tra số container nhập về từ Malaysia, đại diện công ty phát hiện một container có trọng lượng nhẹ hơn nên mở niêm phong, kiểm tra hàng dưới sự giám sát của cơ quan chức năng gồm hải quan, đơn vị bảo hiểm, chủ hàng... thì lô hàng 20 tấn lõi đồng (trị giá 190.000 USD) chỉ là một container rỗng ruột!

Thủ đoạn tinh vi

Ông H.T.N., điều tra viên cơ quan điều tra Công an TP.HCM chuyên về lĩnh vực này, cho biết do có ý đồ từ trước nên các đối tượng này thường làm giấy tờ giả, bằng lái xe giả, sau đó đến xin làm tài xế tại các công ty vận tải. Bằng cách tạo lòng tin ở thời gian đầu để được giao vận chuyển các mặt hàng giá trị lớn, sau đó cấu kết với các nhóm trộm bên ngoài thực hiện được vài vụ trộm thì xin nghỉ việc.

Ngay cả trường hợp các công ty vận tải có gắn thiết bị hộp đen định vị để ghi nhận lộ trình, thời gian, vận tốc các xe đầu kéo container, theo ông N., những thành phần xấu vẫn dừng xe lại, sau đó tách xe đầu kéo khỏi thùng container và dùng xe đầu kéo khác kéo thùng container trên đến nơi vắng rút ruột rồi chở container trên về gắn như cũ, nên khó xác định vị trí trộm và tìm nhân chứng.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra các kho bãi trên cảng, các xe chở - bốc xếp hàng, ông Giang cho rằng DN cần tăng cường sử dụng khóa chuyên dụng để khóa dự phòng khi vận chuyển container từ nhà máy đến cảng, thậm chí khóa trong suốt cả quá trình vận chuyển khi đến tay người mua hàng.

Với các hợp đồng ký kết, cần ghi rõ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu, tránh ghi các cụm từ chung chung “bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu bằng container”, mà thay vào đó là các quy định chi tiết, cụ thể.

Còn theo khuyến nghị của ông N., để có thể giảm thiểu rủi ro, DN cũng nên sử dụng hệ thống sổ sách rõ ràng, cụ thể ngày giờ giao nhận xe, giao nhận hàng hóa, để khi xảy ra vụ án cơ quan công an nhanh chóng xác minh thủ phạm kiểm tra, xác minh các hồ sơ xin việc của giới lái xe, phụ xe...

TRẦN VŨ NGHI

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 17/09/2019 lúc 17:27

Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Thành phố Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm logistics

9 Giờ trước

Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP. HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh nâng cấp hạ tầng cảng biển

9 Giờ trước

Ngay cả khi các doanh nghiệp nước ngoài trao cơ hội cho Việt Nam, vẫn có những rủi ro mà nền kinh tế cần phải đương đầu.

Nước uống đóng chai: Chất lượng tốt liệu đã đủ?

2 Giờ trước

Trong kinh doanh, bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì dịch vụ khách hàng là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của một doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn. Chỉ khi nào khách hàng hài lòng và mong muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp thì các doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển thành công. Hiểu được tầm quan trọng đó, SAPUWA xác định nâng tầm dịch vụ, phục vụ khách hàng chu đáo là kim chỉ nam trong hoạt động của mình.

Nhiều "ẩn số" cho cuộc đua xuất nhập khẩu nước rút cuối năm 2019

10 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có những nhận định về tình hình xuất khẩu trong 4 tháng cuối năm 2019. Cụ thể, trong những tháng cuối năm 2019, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với động lực chính là các nhóm ngành truyền thống như dệt may, giày dép và đồ gỗ.

Tân Cảng - Cái Mép: 10 năm “Đón sóng đại dương”

Ngày 17/09/2019 lúc 14:14

Ngày 16/9 tại TP. HCM, Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (04/09/2009 - 04/09/2019) với chủ đề “TCIT – Đón sóng đại dương”, đánh dấu sự phát triển vượt bậc về quy mô, năng lực, vài trò và vị thế của Cảng nước sâu số 1 Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

19/09

24° - 29°

Mưa giông

20/09

25° - 31°

Mưa giông

21/09

24° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/09/2019 18:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,677.0315,771.6616,039.85
EUR25,476.8025,553.4626,320.89
GBP28,664.3428,866.4029,123.33
JPY211.42213.56221.46
SGD16,677.2416,794.8016,978.21
THB745.09745.09776.17
USD23,160.0023,160.0023,280.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/09/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...