/

Sớm công bố các luồng hàng hải sao cho an toàn, hiệu quả

(VLR) Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trong buổi làm việc với Cục HHVN và các bên liên quan xung quanh vấn đề công bố luồng hàng hải diễn ra sáng qua tại Hà Nội.


Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trong buổi làm việc với Cục HHVN và các bên liên quan xung quanh vấn đề công bố luồng hàng hải diễn ra sáng qua tại Hà Nội.

Công bố luồng theo trọng tải tàu: Chưa tối ưu


Hiện nay, khi mở luồng mới hoặc nâng cấp, cải tạo luồng hiện hữu với các chuẩn tắc mới thì Cục HHVN sẽ thực hiện chức năng quản lý hoạt động hàng hải, ban hành quyết định công bố luồng. Luồng tàu được công bố theo trọng tải (DWT) của loại tàu lớn nhất được phép hành hải trên luồng. Chẳng hạn, luồng vào cảng Hải Phòng, khu Đình Vũ cho tàu 2 - 3 vạn DWT, khu Sông Cấm cho tàu 1 vạn DWT...

Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Đức Tiến cho biết, việc công bố luồng tàu theo tải trọng DWT là do khi quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển thì quy hoạch quy mô cảng theo tải trọng DWT của tàu. Khi thiết kế luồng thì căn cứ theo trọng tải tàu quy hoạch vào các khu bến để thiết kế luồng. Định kỳ hàng năm, các TCT Bảo đảm ATHH sẽ thực hiện đo đạc độ sâu thực tế của luồng hàng hải sau đó ra thông báo hàng hải độ sâu thực tế của luồng tàu, chú trọng đến những vị trí cạn nhất trên luồng để thông báo cho tàu.
Phía CTCP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển cho rằng việc công bố luồng theo tải trọng đăng ký của tàu vô tình hạn chế hiệu quả khai thác luồng. Thực tế triển khai thí điểm đưa tàu trọng tải lớn vào, rời cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải là minh chứng cho những hạn chế khi công bố luồng theo DWT. Luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải hiện được công bố cho tàu trọng tải đến 80.000DWT vào Cái Mép, tàu 75.000DWT vào Thị Vải. Tuy nhiên qua gần 3 năm thí điểm, nhờ lợi dụng triều cao và với các điều kiện hỗ trợ, các tàu trọng tải đến 157.000DWT đã vào, rời bến cảng CMIT ở Cái Mép, các tàu trọng tải đến 117.000DWT đã vào, rời bến cảng SP-PSA ở Thị Vải an toàn.
Như vậy, nếu khống chế trọng tải tàu hành hải trên luồng chỉ đến 80.000DWT thì sẽ lãng phí và bỏ qua cơ hội biến Cái Mép - Thị Vải thành một điểm của mạng lưới vận tải viễn dương toàn cầu.
Về kỹ thuật, các thông số chính của luồng tàu liên quan đến hành hải tàu gồm bề rộng, độ sâu, bán kính cong luồng và tĩnh không các công trình vượt luồng. Các yếu tố này liên quan đến bề rộng, mớn đầy tải, chiều dài tàu và chiều cao cao nhất của cột ăng ten trên tàu. Trong khi đó, với tàu biển, tuy có trọng tải DWT đăng ký giống nhau nhưng kích thước bề rộng, mớn đầy tải và chiều dài tàu hầu hết là khác nhau tùy loại tàu. Cũng từ đây, có thể khẳng định công bố luồng theo trọng tải DWT là không phù hợp.


Nhanh chóng đổi mới hình thức công bố luồng


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định công bố luồng theo trọng tải tàu ở Việt Nam hiện nay là chưa phù hợp và nó loại bỏ cơ hội cho nhiều hãng tàu, nhiều chuyến tàu có khả năng hoạt động an toàn vào, rời các cảng biển Việt Nam. Hình thức công bố luồng theo trọng tải đăng ký DWT của tàu dẫn đến không tận dụng được hết năng lực sẵn có của hệ thống luồng tàu, làm hạn chế việc sử dụng cơ sở hạ tầng luồng vào cảng đã được đầu tư, lãng phí tài nguyên quốc gia, hạn chế thúc đẩy thương mại. Đấy là chưa nói đến việc công bố luồng theo trọng tải DWT của tàu và công bố hàng hải độ sâu luồng như ở nước ta hiện nay là khá đơn giản và chưa đầy đủ thông tin cho các hãng tàu.

Trên thực tế, theo tìm hiểu một số cảng đặc biệt là các cảng hàng đầu châu Âu, cũng nằm trong sông như Rotterdam, Hamburg, Bremen, Antwerp... thì thông tin hướng dẫn cho các hãng tàu chỉ thể hiện các đặc tính của luồng như: bề rộng, độ sâu, bán kính cong, tĩnh không các công trình vượt sông. Chính quyền cảng định kỳ 3-4 tháng/1 lần ban hành các tài liệu toàn bộ thông tin về cảng biển, vùng nước cảng, luồng, hướng dẫn hành hải,... trong phạm vi họ quản lý. Các thông tin này là cơ sở cho các hãng tàu, chủ hàng, đại lý môi giới,... xem xét quyết định và lập kế hoạch đưa cỡ tàu nào vào cảng đó.


Cần lưu ý rằng các cảng nêu trên đều có luồng tàu vào các cảng tương đồng với các cảng ở nước ta. Định kỳ 3 tháng hoặc vài tháng một lần, họ ban hành tập Hướng dẫn thông tin về cảng biển Rotterdam, trong đó về phần luồng thì cung cấp các thông tin về bề rộng, độ sâu, bán kính cong,... và hướng dẫn tàu hành hải trên luồng; Không quy định theo trọng tải đăng ký DWT khi tàu hành hải trên luồng mà chỉ công bố khả năng tiếp nhận tàu của cầu cảng theo trọng tải DWT.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu trước mắt Cục HHVN phối hợp với các TCT BĐATHH, căn cứ vào các thông số của luồng, sớm công bố các luồng hàng hải sao cho khai thác triệt để hiệu quả của luồng mà vẫn đảm bảo an toàn. Về lâu dài, Cục HHVN chỉ đạo tư vấn tiến hành nghiên cứu thêm thông lệ quốc tế cũng như quy định hiện hành để xây dựng Sổ tay Thông tin luồng hàng hải. Thứ trưởng lưu ý Cục HHVN cân nhắc việc sử dụng số liệu hàng quý, hàng năm do các TCT bảo đảm ATHH; Thuê tư vấn kiểm tra, đánh giá lại các số liệu mà các TCT BĐATHH đã cung cấp đảm bảo cho số liệu chính xác, nâng cao tính an toàn của tàu ra vào.


Theo GTVT

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

6 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

13 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

13 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

22/03

27° - 40°

Nhiều mây

23/03

27° - 41°

Nhiều mây

24/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/03/2019 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex