/

Vận tải biển của Việt Nam đang lép vế

(VLR) Chi phí vận tải đường biển (logistics) ở VN khá cao chiếm tới 25% GDP, song 80% của nguồn thu này đang rơi vào túi DN nước ngoài

Chi phí vận tải đường biển (logistics) ở VN khá cao chiếm tới 25% GDP, song 80% của nguồn thu này đang rơi vào túi DN nước ngoài

Dịch vụ logistics - ngành kinh tế được coi là mũi nhọn của nhiều quốc gia - lại đang ở tình trạng “mũi tù” tại VN. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển, logistics do Bộ GTVT tổ chức mới đây.

Theo Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), hiện tượng nhập siêu 80% dịch vụ logistics là tất yếu. Chúng ta chưa có được một công nghệ logistics chuyên nghiệp đủ mạnh nên nguồn lợi từ logistics không chỉ rơi vào tay các DN nước ngoài mà còn góp phần tăng giá thành hàng hóa XNK vì chi phí vận tải chiếm tới 30-40% giá thành (trong khi tỉ lệ này ở các nước khác chỉ là 15%).

Theo đánh giá thực trạng ngành logistics VN thông qua chỉ số LPI (logistics performance indicator) của Ngân hàng Thế giới, năm 2012 VN đứng thứ 53/155 quốc gia với LPI là 3,00 (tăng 0,04 điểm so với năm 2010 là 2,96). Đồng thời chỉ số LSCI (chỉ số kết nối tuyền tàu container quốc tế) đánh giá về khả năng kết nối logistics với thế giới của VN còn thấp. Năm 2011, LSCI của VN là 18,35 xếp hạng 20/162 quốc gia (trong khi năm 2010 là 5,26 xếp hạng 36/162 quốc gia).

Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng trình Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện đề án đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, kho tàng bến bãi tại các cảng biển lớn, các địa điểm thông quan hàng hóa XNK đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời bộ cũng xây dựng và triển khai đề án nâng cao năng lực thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của các DNVN, thực hiện quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển VN, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, đường thuỷ, đường sắt kết nối với cảng biển; ưu tiên phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng vận tải tại các vùng trọng điểm; quy hoạch xây dựng hệ thống cảng cạn VN đến năm 2020, định hướng đến 2030. Bên cạnh đó kêu gọi Nhà nước và tư nhân kết hợp đầu tư xây dựng, khai thác mạng lưới phương tiện vận tải đa phương thức, đủ khả năng cung ứng dịch vụ logistics quốc tế, góp phần giảm thời gian và giá thành vận tải.

Đây cũng là những giải pháp đồng bộ để giành lại thị phần logistics vốn đang tuột khỏi tay VN.
Bích Liên

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

5 Giờ trước

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

13 Giờ trước

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Nửa đầu tháng 4 - nhập siêu gần 750 triệu USD

13 Giờ trước

Đang có đà tăng trưởng xuất siêu mạnh ở tháng 3 và cả quý I, bất ngờ nửa đầu tháng 4 Việt Nam lại nhập siêu lớn với kết quả thâm hụt gần 750 triệu USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Mây rải rác

20/04

28° - 41°

Nhiều mây

21/04

28° - 41°

Nhiều mây

22/04

28° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2019 21:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex