/

Hàng không châu Á: trong cơn bĩ cực?

(VLR) Theo bản Thống kê Hàng không Thế giới năm 2011 lần thứ 56 của IATA mới đây, 9 hãng hàng không hàng đầu - được xếp hạng theo lợi nhuận tấn hàng trên km (freight tone kilometer) trên các chuyến nội địa, quốc tế và tổng số trọng tải các loại - không có gì thay đổi so với năm trước. Nhưng trong top 50 thì có những sự biến chuyển đáng kể. Và khi bảng xếp hạng năm 2012 được ra mắt trong một năm nữa, thế giới sẽ được chứng kiến những thay đổi bất ngờ.

Theo bản Thống kê Hàng không Thế giới năm 2011 lần thứ 56 của IATA mới đây, 9 hãng hàng không hàng đầu - được xếp hạng theo lợi nhuận tấn hàng trên km (freight tone kilometer) trên các chuyến nội địa, quốc tế và tổng số trọng tải các loại - không có gì thay đổi so với năm trước. Nhưng trong top 50 thì có những sự biến chuyển đáng kể. Và khi bảng xếp hạng năm 2012 được ra mắt trong một năm nữa, thế giới sẽ được chứng kiến những thay đổi bất ngờ.

Đâu là nguyên nhân của sự thay đổi? Các hãng hàng không châu Á hoàn toàn không “phun mây nhả khói” trong năm Rồng này. Những tay kiệt xuất của khu vực - Cathay Pacific, Korean Air, Singapore Airlines, China Airlines và EVA Air – đang bị mất chỗ đứng, tất cả đều xếp thứ 15 cho tổng số lượng hàng hóa. Ba ông lớn của châu Âu: Lufthansa, Air France và IAG, Bristish Airways đang hạ tải để đáp ứng với lượng hành khách và hàng hóa suy giảm. Chưa một hãng hàng không Hoa Kỳ nào có thể vượt lên vị trí hiện tại của họ trong bảng xếp hạng năm tới, ngoại trừ việc hãng United, đang rơi tự do xuống thứ 30 và Continental đang ở thứ 44 kết hợp lại thì có thể ngoi lên được top 20.

Những hãng hàng không hàng đầu của Trung Quốc và Đài Loan có thể giữ được vị trí của mình trong năm 2011. Nhưng trong khu vực châu Á cũng đã có những đối thủ đáng gờm như Asiana của Hàn quốc hay Malaysia Airlines. Japan Airlines rớt 8 hạng trong bảng tổng sắp, nhưng có lẽ do khắc phục hậu quả từ thảm họa sóng thần và bị phá sản. All Nippon Airways mua lại JAL, nhưng vì thế mà cũng rớt xuống 2 bậc.

Các hãng hàng không vùng Trung Đông vẫn vươn lên không ngừng. Qatar Airways, Etihad, và Turkish Airlines tất cả đều có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng, kết thúc năm 2011 với các vị trí đáng nể thứ 16, 23 và 28. Ethiopian Airlines lần đầu tiên vươn vào top 50. Hãng TAM Airlines của Brazil, đáng nể hơn cả, vượt lên hạng 33 từ vị trí thứ 51 trước đó trong tổng số hàng hóa chuyên chở. Hãng hàng không này sáp nhập vào tháng 6 để hình thành LATAM, hãng hàng không lớn nhất châu Mỹ La tinh. Hàng hóa chiếm 17% tổng số kinh doanh của LATAM năm rồi, và tập đoàn này dự định con số này sẽ tăng đến 25% vào năm 2016.

Tăng trưởng của TAM nói lên nỗ lực khắc phục hậu quả của nền kinh tế Brazil và sức mạnh của đồng real so với các đơn vị tiền tệ khác. TAM cũng vươn lên trong lĩnh vực vận tải hàng hóa nội địa, cho thấy vận tải hàng không là cầu nối hiệu quả giữa những thành phố và các tiểu bang của đất nước rộng lớn thứ năm trên thế giới này.

Hãng hàng không Cathay Pacific đã cắt giảm 25% năng suất vận tải sang châu Âu và 15% năng suất vận tải trong nửa năm đầu. Người phát ngôn của hãng cho biết cho tới nay 3 máy bay Boeing 747-400BCF đã bị cho ngừng hoạt động, và có thể có điều chỉnh khác trong thời gian tới. Hãng hàng không đang tập trung vào những dịch vụ trong vùng châu Á và thêm vào hai đường bay vận tải nữa trong năm, mở những tuyến bay một tuần hai lần từ Hồng Kông đến Trịnh Châu, Trung Quốc và đến Hyderabad, Ấn Độ. Đồng thời tăng tần suất bay đến Begaluru, Ấn Độ (3 chuyến một tuần, tức tăng hơn một chuyến) và đến Osaka, Nhật Bản (5 chuyến một tuần, tăng một).

10% khối lượng hàng hóa sụt giảm và những thất thu lớn tại Air Cargo China, liên doanh của Cathay Pacific và Air China, được cho là nguyên nhân của việc thất thu 935 triệu đô-la Hong Kong cho nửa năm đầu của Cathay Pacific. Hãng cũng kêu ca về việc chậm trễ trong vận chuyển giữa Hồng Kông và đầu mối Thượng Hải, những yếu kém trầm trọng trên tuyến châu Âu và việc cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng hàng không Trung Đông.

Lợi nhuận từ vận tải hàng không nửa năm đầu của Cathay đã giảm 7,6%, so với cùng kỳ năm ngoái, và ước số tải (load factor) giảm xuống đi 4,1 điểm năm ngoái, kết thúc ở 64,3%, mặc dù đã giảm tải. Nick Rhodes, giám đốc vận tải hàng hóa, cho rằng Cathay đang chuẩn bị mất thị phần trong nỗ lực giữ mức giá trên trung bình bên ngoài Trung Quốc. CEO John Slosar của hãng nhắc nhở rằng các đấu thủ cạnh tranh đang bố trí lại các máy bay trên các tuyến Bắc Mỹ và châu Âu, nhằm tạo ra sự cạnh tranh ở những thị trường mạnh như Ấn Độ. Ông cũng thấy được sự hồi phục từ từ, nhưng cũng biết rằng việc các nhà sản xuất Trung Hoa dời cơ sở khỏi vùng ven biển có thể làm giảm lợi nhuận của Cathay. Tuy nhiên, ông cũng cho biết cảng hàng hóa mới ở Hồng Kông sẽ giảm thời gian vận tải xuống phân nửa, giúp vượt qua những bất lợi về địa lý qua việc tăng hiệu quả.

Lượng hàng hóa vận tải quốc tế của Hàn Quốc giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái nếu so với 6 tháng đầu năm 2011. Đây là hậu quả của suy thoái từ nền kinh tế của Hoa Kỳ và Trung Quốc và kể cả từ khủng hoảng kinh tế châu Âu. Bộ Giao thông và Hàng hải Hàn Quốc tiên đoán mọi chuyện sẽ trầm trọng hơn trong nửa năm cuối, một phần do việc giảm nhu cầu những sản phẩm tin học trên toàn cầu. Sự suy giảm trong lĩnh vực hàng hóa vận tải đã đẩy Korean Air xuống vạch đỏ mặc cho lượng hành khách tăng trên tất cả các tuyến.

Ngược lại, Singapore Airline trong quý 1 đã có lợi nhuận, nhưng các quan chức vẫn cho là việc suy giảm vẫn tiếp diễn về nhu cầu vận tải hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và viễn cảnh của ngành này vẫn còn mờ mịt.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

WB dự báo tăng trưởng của Việt Nam giảm dần trong hai năm tới

17 Phút trước

Đó là nhận định tại báo cáo Điểm lại, ấn phẩm bán thường niên về kinh tế về Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành ngày 11/12...

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thúc đẩy doanh thu thương mại điện tử

33 Phút trước

Báo cáo mới của Nielsen cho biết nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động đã tăng 11% trong hai năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.

Xăng dầu giảm, cước vận tải vẫn đứng im

40 Phút trước

Chiếm tới gần 40% chi phí cấu thành, nhưng dù giá xăng dầu trải qua 4 lần giảm sâu liên tiếp, giá cước các loại hình vận tải vẫn “án binh bất động”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

14/12

24° - 33°

Có thể có dông

15/12

24° - 33°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,642.4316,742.8916,925.68
EUR26,198.5526,277.3826,669.62
GBP28,793.0828,996.0529,254.05
JPY199.20201.21206.24
SGD16,767.6416,885.8417,070.20
THB696.99696.99726.06
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...