Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: cần có lộ trình…

(VLR) Ngày nay trong tình hình kinh tế với nhiều biến động, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) như là một công cụ khuyến khích xuất khẩu sang những nước bị coi là quá rủi ro khi tiến hành giao dịch thương mại. Đây là loại hình cần thiết nhằm bảo đảm cho hoạt động kinh doanh của các thương nhân trước nguy cơ không được thanh toán. Đối với nhiều quốc gia, loại hình bảo hiểm này được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cuộc cạnh tranh với các nhà XK của những quốc gia khác. Tuy nhiên, tại VN, việc triển khai triển khai thí điểm BHTDXK đang gặp nhiều khó khăn.

Ngày nay trong tình hình kinh tế với nhiều biến động, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) như là một công cụ khuyến khích xuất khẩu sang những nước bị coi là quá rủi ro khi tiến hành giao dịch thương mại. Đây là loại hình cần thiết nhằm bảo đảm cho hoạt động kinh doanh của các thương nhân trước nguy cơ không được thanh toán. Đối với nhiều quốc gia, loại hình bảo hiểm này được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cuộc cạnh tranh với các nhà XK của những quốc gia khác. Tuy nhiên, tại VN, việc triển khai triển khai thí điểm BHTDXK đang gặp nhiều khó khăn.

DN XUẤT KHẨU VN VẪN CÒN DÉ DẶT VỚI BHTDXK

BHTDXK là loại hình bảo hiểm cho các rủi ro nợ xấu liên quan đến các hợp đồng mua bán, XNK và giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế. Đối với quốc gia, BHTDXK đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ sự phát triển hoạt động tín dụng XK an toàn, hiệu quả nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, tạo ra việc làm, tăng thu ngoại hối để cải thiện cán cân thương mại quốc tế. Đối với các DN, BHTDXK giúp bảo vệ tài chính cho nhà XK trong trường hợp mất khả năng thanh toán; tạo ra sự thuận lợi trong việc đi vay từ các tổ chức tín dụng để tăng lượng hàng hóa dịch vụ xuất khẩu, tăng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế giúp DNXK tăng doanh số bán hàng theo những điều khoản tín dụng cạnh tranh...

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 300 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại được bảo hiểm theo hình thức này, phần lớn là giao dịch thương mại ở các nước phát triển – nơi các DN có nguy cơ phá sản cao nhất. Ở VN, theo kết quả điều tra của Bộ Công thương, có tới 68% DN gặp rủi ro trong thương mại, 16% rủi ro liên quan đến ngân hàng và 17% rủi ro liên quan đến chính trị. Cũng theo điều tra 100% DNXK muốn tham gia BHTDXK; trong đó 78% muốn được bảo hiểm rủi ro thương mại, 10% muốn bảo hiểm rủi ro chính trị và 12% muốn tham gia các hình thức bảo hiểm rủi ro khác trong XK.

Trong bối cảnh đó, ngày 5.11.2010, Quyết định số 2011/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm BHTDXK đã ra đời và đi vào thực tiễn, mặc dù có ưu đãi như, khi DN tham gia BHTDXK sẽ được được hưởng ưu đãi hỗ trợ 20% phí bảo hiểm gốc của hợp đồng và DN đóng 80% phần còn lại, nhưng số DN tham gia vẫn rất ít, kể cả DN có kim ngạch xuất khẩu lớn, thậm chí rất ít DNVN được tiếp xúc với loại hình bảo hiểm này. Nhiều DNXK cho biết vẫn chưa thể tiếp cận được loại hình dịch vụ này, những thông tin liên quan đến bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa được phổ biến. Việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, việc triển khai loại hình này ở VN còn gặp nhiều khó khăn đối với các công ty bảo hiểm, khi thí điểm loại hình bảo hiểm này, nhà cung cấp dịch vụ phải có năng lực tài chính, mối quan hệ để thẩm định khách hàng nước ngoài, đồng thời phải thu xếp được nhà tái bảo hiểm. Mặt khác, BHTDXK đòi hỏi DN bảo hiểm có đủ năng lực đánh giá rủi ro thương mại, rủi ro chính trị đến với nhà nhập khẩu, ngân hàng nước nhập khẩu và khả năng biến động chính trị tại nước nhập khẩu. Có được thông tin đầy đủ để đánh giá tương đối chính xác rủi ro nói trên là cả một thách thức với DN bảo hiểm.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, cho tới nay chưa có DN trong nước nào tham gia BHTDXK mà mới chỉ một số DN có yếu tố nước ngoài tại VN ký kết thực hiện, chiếm khoảng 0,1% kim ngạch XK. Hiện tại có 7 DN bảo hiểm được Bộ Tài chính lựa chọn để triển khai thí điểm BHTDXK, gồm: Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty CP Bảo Minh, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Công ty liên doanh bảo hiểm Bảo Việt Tokio Marine, Công ty bảo hiểm QBE VN, Công ty TNHH Bảo hiểm Chartis VN, Công ty bảo hiểm Liên hiệp. Đến nay mới chỉ có 3 DN bảo hiểm triển khai BHTDXK, gồm Tổng công ty Bảo hiểm dầu khí (PVI), Tổng Công ty Bảo Minh và Công ty TNHH Bảo hiểm QBE.

CẦN CÓ LỘ TRÌNH CỤ THỂ

Quyết định số 2011/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm BHTDXK hướng đến mục tiêu XK đạt kim ngạch khoảng 108,8 tỷ USD đến cuối năm 2013, tối đa 3% kim ngạch xuất khẩu sẽ được BHTDXK, xem chừng sẽ khó đạt được. Đây loại hình tự nguyện và còn khá mới mẻ với DN VN, trong điều kiện suy thoái kinh tế tài chính eo hẹp là nguyên nhân khiến các DN dè chừng BHTDXK. Khác với bảo hiểm thương mại truyền thống, BHTDXK phụ thuộc rất lớn vào bên thứ ba là nhà NK chứ không chỉ dựa vào người mua bảo hiểm là nhà XK, vì thế có thể nói loại hình mới này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn các loại hình bảo hiểm khác. Hơn nữa, việc đầu tư cho hệ thống CNTT, hệ thống cơ sở dữ liệu nhà nhập khẩu, về các ngành hàng, về hệ thống thu nợ quốc tế… đòi hỏi chi phí rất lớn. Vì vậy sự lựa chọn an toàn của DNVN vẫn là phương thức thanh toán truyền thống. Để triển khai và phổ biến rộng rãi BHTDXK, thì cần phải có lộ trình cụ thể. Theo các công ty bảo hiểm cũng cho rằng, VN là thị trường mới nên việc triển khai BHTDXK không được nóng vội, để tìm giải pháp thích hợp hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần thiết lập một cơ quan được Nhà nước bảo trợ, có phạm vi hoạt động ở tầm quốc gia và mang tính bổ trợ DN. Ông Trịnh Thanh Hoan, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẳng định, BHTDXK là một giải pháp mới đối với thị trường bảo hiểm VN, do đó đòi hỏi phải có sự hỗ trợ ban đầu của Nhà nước, đồng thời có sự hưởng ứng tích cực của DN bảo hiểm và nhất là các DNXK.

Trong thời gian tới để phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra của Đề án là đến hết năm 2013 đạt tối đa 3% kim ngạch xuất khẩu được BHTDXK, công tác tuyên truyền cần được triển khai sâu rộng tới từng đối tượng hiệp hội, ngành hàng để thương nhân xuất khẩu có nhận thức tốt hơn về sự cần thiết của BHTDXK trong hoạt động xuất khẩu của mình.

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, khi số lượng DN tham gia BHTDXK ngày càng nhiều, Bộ Tài chính sẽ cho phép 29 công ty bảo hiểm đang hoạt động tại VN cùng tham gia và sẽ được Bộ Tài chính hỗ trợ cài đặt phần mềm và xây dựng cơ sở dữ liệu nhà nhập khẩu, thiết kế những sản phẩm BHTDXK cũng như chương trình đào tạo cho các nhân viên bảo hiểm tín dụng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phối hợp giải quyết xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

Ngày 21/10/2019 lúc 10:21

Ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc, trước tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu này.

Nhập siêu gần 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 10

Ngày 22/10/2019 lúc 09:06

Đang có đà xuất siêu liên tiếp thời gian gần đây, cán cân thương mại bất ngờ đảo chiều trong nửa đầu tháng 10 với con số nhập siêu gần 400 triệu USD.

Nỗi lo luồng cạn sắp được khơi thông với cơ chế mới

Ngày 22/10/2019 lúc 08:17

Công tác nạo vét duy tu theo hình thức khoán duy trì chuẩn tắc trong khoảng thời gian xác định sẽ được thực hiện từ năm 2020.

Tàu chở container chìm trên sông Lòng Tàu: Nhiều hãng tàu thông báo tăng phụ phí

1 Giờ trước

Ngày 19/10/2019, tàu VietSun Intergrity chở 293 container khởi hành từ cảng VIC đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu, làm ảnh hưởng tới luồng tàu ra vào cảng khu vực TP. HCM. Trong khi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm cách trục vớt tàu thì một số hãng tàu vận tải container nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đã thông báo sẽ tăng phụ phí đối với hàng container xuất khẩu.

Vai trò của kinh tế tư nhân ngày càng được công nhận

1 Giờ trước

Sau hơn 30 năm đổi mới, kinh tế tư nhân không chỉ lớn mạnh qua những con số mà đã từng bước được thừa nhận với vai trò dẫn dắt, là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Nông sản và các nhóm hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu đi đâu?

2 Giờ trước

Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU - 28 nước) là những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/10

25° - 33°

Mây rải rác

25/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

26/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/10/2019 15:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,687.4815,782.1716,050.55
EUR25,598.3925,675.4226,446.53
GBP29,522.1429,730.2529,994.89
JPY206.93209.02215.08
SGD16,818.1116,936.6717,121.64
THB750.25750.25781.55
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex