Ưu tiên phát triển cảng quốc tế

(VLR) Với bờ biển dài 3.260 km, lại nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế, có nhiều địa điểm thuận lợi cho việc xây dựng cảng quốc tế… VN là quốc gia được đánh giá có lợi thế về phát triển kinh tế hàng hải. Tuy nhiên công tác quy hoạch, quản lý và khai thác cảng biển vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng. Việc tìm ra một giải pháp tổng thể lâu dài nhằm phát triển hệ thống cảng biển VN một cách bền vững gắn liền với hoạt động logistics góp phần thực hiện Chiến lược biển của VN là nội dung được đề cập trong “Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics” vừa được Bộ GTVT tổ chức ngày 29.9.2012 tại Hà Nội.

Với bờ biển dài 3.260 km, lại nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế, có nhiều địa điểm thuận lợi cho việc xây dựng cảng quốc tế… VN là quốc gia được đánh giá có lợi thế về phát triển kinh tế hàng hải. Tuy nhiên công tác quy hoạch, quản lý và khai thác cảng biển vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng. Việc tìm ra một giải pháp tổng thể lâu dài nhằm phát triển hệ thống cảng biển VN một cách bền vững gắn liền với hoạt động logistics góp phần thực hiện Chiến lược biển của VN là nội dung được đề cập trong “Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics” vừa được Bộ GTVT tổ chức ngày 29.9.2012 tại Hà Nội.

NHỮNG BẤT CẬP TRONG QUY HOẠCH, QUẢN LÝ VÀ KHAI THÁC CẢNG BIỂN

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN thì giai đoạn 2000-2010, VN có khoảng trên 30 cảng biển đang hoạt động với 166 bến cảng, 350 cầu cảng, năng lực thông qua khoảng 350-370 triệu tấn hàng hóa/năm. Công tác quy hoạch biển đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số bất cập như nhiều cơ cấu phân bố không đều, mất cân đối cung cầu trong ngắn hạn, Nhóm cảng số 1 hiện đang quá tải, trong khi Nhóm cảng số 5 mới được đầu tư xây dựng lại chưa đạt đúng công suất; thiếu cầu bến cho tàu có trọng tải lớn; trang thiết bị bốc xếp, bảo quản, giao nhận hàng hóa còn lạc hậu; chuẩn tắc luồng tàu chưa phù hợp với quy mô cầu bến, nạo vét duy tu không kịp thời, chậm cải tạo nâng cấp; sự phối hợp quản lý giữa cơ quan quản lý nhà nước và địa phương chưa chặt chẽ; hệ thống kỹ thuật hạ tầng sau cảng (như điện nước, đường giao thông sắt bộ, hàng không...) chưa đồng bộ với quy mô và thời điểm cảng vận hành; hệ thống hạ tầng phục vụ logistics yếu kém cả về chất và lượng.

Việc quản lý, khai thác cảng còn yếu kém, tự phát không thống nhất giữa trung ương và địa phương. Nhà nước đầu tư cả kiến trúc thượng tầng cảng như kho bãi, nhà xưởng, trang thiết bị phương tiện hoạt động làm phân tán nguồn lực và không thu hút, tận dụng được nguồn vốn tư nhân tham gia đầu tư xây dựng cảng biển.
Sở dĩ có tình trạng trên, theo ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT, nhiều cảng biển của VN được phát triển dựa trên nền tảng cũ, quy mô hạn chế, trang thiết bị lạc hậu, năng lực xếp dỡ thấp, luồng lạch không cho phép các tàu lớn ra vào cảng, thêm vào đó dịch vụ logistics cho các cảng không có đã không phát huy được hiệu quả.

ƯU TIÊN PHÁT TRIỂN CẢNG QUỐC TẾ VÀ MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHÍNH QUYỀN CẢNG

Trong quy hoạch hệ thống cảng biển giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn 2030 bao gồm 6 nhóm cảng biển, trong đó ưu tiên phát triển 3 cảng quốc tế là Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Vũng Tàu) và Vân Phong (Khánh Hòa). Đặc biệt trong quy hoạch cảng biển phải tính đến việc phát triển hạ tầng logistics.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh việc quy hoạch hệ thống cảng biển sẽ gắn liền với quy hoạch giao thông quốc gia; tăng cường kết nối hạ tầng GTVT đa phương thức nhằm tạo điều kiện cho các trung tâm hàng hóa phát triển là nhiệm vụ quan trọng. Một trong những giải pháp quan trọng nhằm khắc phục những tồn tại bất cập nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị, Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm mô hình “chính quyền cảng” tiên tiến nhằm đảm bảo tính đồng bộ theo đó cơ quan này được quyền quản lý quỹ đất xây dựng cảng và khu cộng nghiệp, dịch vụ sau cảng; được lên kế hoạch đầu tư xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, dịch vụ logistics phù hợp với nhu cầu của thị trường; khai thác cho thuê cảng; và ban hành các mức giá dịch vụ liên quan. Nếu mô hình này thành công, sẽ vừa đảm bảo việc nghiêm túc thực hiện quy hoạch phát triển cảng, dễ dàng trong quản lý và khai thác, đồng thời hỗ trợ tối đa cho các hoạt động logistics quốc gia, góp phần phát triển kinh tế vùng miền.

SỰ CẦN THIẾT CỦA PHÁT TRIỂN LOGISTICS

Logistics là lĩnh vực bao trùm nhiều hoạt động và lĩnh vực như vận tải (đường biển, hàng không, sắt, bộ, đa phương thức), giao nhận, xuất nhập khẩu, tài chính, bảo hiểm… có một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế quốc gia.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho rằng phát triển cảng biển gắn liền với logistics là hướng đi tất yếu, nhưng cần có sự quản lý thống nhất, đồng bộ từ trung ương đến địa phương, sự phối hợp của nhiều cơ quan bộ ngành, đồng thời phải tạo ra được cơ chế chính sách cụ thể hơn thì mới đạt hiệu quả cao.

Nhằm hỗ trợ phát triển logistics gắn liền với cảng biển, Bộ GTVT đã lên chương trình, kế hoạch để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, kho tàng bến bãi tại cảng biển lớn và các địa điểm thông quan hàng hóa; xây dựng và triển khai đề án nâng cao năng lực thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp VN; lựa chọn ưu tiên, nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường sắt nối với các cảng, đặc biệt là các nước sâu, cảng cửa ngõ quốc tế, trung chuyển quốc tế, trung tâm phân phối hàng hóa; phát triển cảng cạn đồng thời khuyến khích khu vực tư nhân xây dựng, khai thác cảng, cung cấp dịch vụ logistics…
Hiệp hội VIFFAS đưa ra nhiều đề xuất như cần sớm xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến 2020, tầm nhìn 2030; thành lập Ủy ban Logistics quốc gia để quản lý điều hành toàn bộ hoạt động liên quan đến logistics; sửa đổi và bổ sung một số văn bản pháp luật hiện hành cho phù hợp với thực tiễn; cần có chính sách đến nghiên cứu, đào tạo, hỗ trợ ứng dụng CNTT….

ÔNG NGUYỄN VĂN CÔNG – THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT:

Bên lề Hội nghị chuyên đề về “Quy hoạch, quản lý, khai thác cảng biển và Logistics”, phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công về vấn đề này.

-Theo báo cáo của Cục hàng hải Việt Nam, đã nêu rõ những hạn chế bất cập của công tác quy hoạch , quản lý và khai thác cảng biển ở nước ta. Xin Thứ trưởng cho biết hướng chỉ đạo của Bộ GTVT nhằm khắc phục hạn chế và phát huy có hiệu quả vấn đề nêu trên?

Để khắc phục những hạn chế trong vấn đề quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và phát triển logistics VN trong thời gian tới, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng như nâng cao sự gắn kết, năng lực quản lý của các cơ quan nhà nước và địa phương trong quy hoạch, kiểm tra giám sát thực hiện; thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển; tăng cường kết nối hạ tầng giao thông và các biện pháp thu hút hàng qua cảng biển… Một trong những giải pháp toàn diện là Bộ đang đề xuất Chính phủ cho áp dụng mô hình quản lý “chính quyền cảng”, gắn liền với giữa quyền và trách nhiệm cụ thể theo đó chính quyền cảng được quyền quản lý đất đai thuộc phạm vi quy hoạch; khai thác đầu tư, cho thuê cảng; quyền được xây dựng và ban hành các mức giá dịch vụ; và xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, dịch vụ logistics phù hợp với nhu cầu của thị trường.

-Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã thành lập Ủy ban Logistics để quản lý điều hành và rất thành công, theo Thứ trưởng, VN có nên thành lập cơ quan này hay không?

Trước hết có thể khẳng định rằng Logistics có một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, mà GTVT là nòng cốt. Ở VN, logistics liên quan đến nhiều bộ ngành và còn dàn trải, việc thành lập Ủy ban Logistics thì đây là vấn đề lớn, vĩ mô. Trên thực tế thì Bộ Công thương đã được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng đề án chiến lược phát triển logistics quốc gia đến 2020. Về phía Bộ GTVT đã đưa ra giải pháp để quy hoạch xây dựng khu logistics sau cảng, kết nối các hình thức vận tải đa phương thức như đường bộ, đường không, đường sắt, đường thủy nội bộ với trung tâm hàng hóa, đặc biệt là vận tải biển.

- Vừa qua, báo chí có phản ánh về tình trạng một số cảng đường thủy nội địa như cảng Phú Định, Phú Hữu đầu tư lớn nhưng hoạt động không hiệu quả vì hệ thống đường bộ, đường thủy gặp khó khăn. Ông có ý kiến về vấn đề này?

Tôi không nhận được báo cáo cụ thể nhưng trên thực tế, hiện nay đang tồn tại vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng cảng, vốn đầu tư lớn nhưng khai thác không hiệu quả do thiếu đường vào. Ví dụ như cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã đầu tư rất lớn, đường vào cảng chỉ có mấy cây số nhưng mấy năm nay chưa đầu tư được dẫn đến lãng phí tiền của. Bộ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, báo cáo Chính phủ nhưng do tình hình khó khăn chung nên chưa bố trí được vốn. Ban quản lý cũng đề xuất khai thác cảng bằng cách bốc dỡ chuyển tải hàng bằng xà lan nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Hy vọng trong thời gian tới, tình trạng này sẽ sớm được giải quyết, nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư cũng như khai thác có hiệu quả.

-Xin cảm ơn Thứ trưởng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Ngày 14/12/2018 lúc 08:55

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Lần đầu mua ôtô, mua sao cho dễ dàng nhanh chóng?

23 Giờ trước

Việc tìm mua ôtô cho trải nghiệm đầu tiên luôn là bài toán khó với nhiều người.

Tài xế áo vàng của ‘be’ bắt đầu gia nhập cuộc đua đặt xe công nghệ

23 Giờ trước

Ngày 17.12, nhiều tài xế với màu áo vàng đặc trưng của “be” - Ứng dụng gọi xe thuần Việt đã bắt đầu xuất hiện khắp TP. HCM và Hà Nội.

3.000 container phế liệu “vô chủ” có thể bị tiêu hủy

23 Giờ trước

Các bộ ngành bao gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp đã thống nhất được phương án xử lý các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển - một vấn đề gây đau đầu không ít các cơ quan chức năng thời gian qua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 06:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,568.0616,668.0716,850.03
EUR26,266.0226,345.0626,738.29
GBP29,086.8629,291.9029,552.51
JPY200.70202.73207.79
SGD16,789.3116,907.6617,092.24
THB697.95697.95727.06
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...