Giải pháp đào tạo nhân lực logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(VLR) Sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics toàn cầu cho thấy rằng nguồn nhân lực có tay nghề và kỹ năng cao là nhân tố vô cùng quan trọng cho việc hoạt động logistics một cách hiệu quả. Đối với BR-VT thì việc tìm ta giải pháp để phát triển nguồn nhân lực logistics lại càng cần thiết, cùng với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các chính sách thúc đẩy cho sự phát triển ngành logistics, thì nhân lực tay nghề cao sẽ rút ngắn thời gian đưa BR-VT trở thành đô thị cảng biển của cả nước và khu vực.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics toàn cầu cho thấy rằng nguồn nhân lực có tay nghề và kỹ năng cao là nhân tố vô cùng quan trọng cho việc hoạt động logistics một cách hiệu quả. Đối với BR-VT thì việc tìm ta giải pháp để phát triển nguồn nhân lực logistics lại càng cần thiết, cùng với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các chính sách thúc đẩy cho sự phát triển ngành logistics, thì nhân lực tay nghề cao sẽ rút ngắn thời gian đưa BR-VT trở thành đô thị cảng biển của cả nước và khu vực.

NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS BR-VT ĐANG Ở MỨC ĐỘ NÀO?

Thiếu - yếu – trầm trọng chưa? Đây là câu hỏi mà lãnh đạo tỉnh BR-VT đang rất trăn trở!
Hiện nay, có khoảng 1.000 DN trong nước có đăng ký kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến dịch vụ logistics, nhưng chủ yếu chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp vệ tinh trong chuỗi giá trị dịch vụ logistics. Tại BR-VT, tăng trưởng dân số, lực lượng lao động trẻ và lực lượng lao động nhập cư là nguồn nhân lực tiềm năng cho phát triển các ngành kinh tế trong tỉnh. Mỗi năm tỉnh có khoảng 30.000 lao động được đào tạo, trong đó 16 cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo mỗi năm khoảng hơn 5.000 công nhân kỹ thuật các loại. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ đạt 58%.

Để đạt được mục tiêu xây dựng BR-VT trở thành đô thị cảng trung tâm của cả nước, kinh tế cảng sẽ là mũi nhọn đủ sức và đủ tầm tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho BR-VT nói riêng và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung trong giai đoạn tới thì BR-VT sẽ phải làm gì là một câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo và quản lý của tỉnh. Với sự phát triển của ngành logistics hiện tại và tương lai, lực lượng lao động BR-VT không thể đáp ứng được nhu cầu về chất và lượng so với sự phát triển của dịch vụ cảng biển tại địa phương. Hơn nữa, lĩnh vực logistics còn khá mới, bản thân các DN dịch vụ logistics VN và các cơ quan quản lý chưa được trang bị đầy đủ hiểu biết, kiến thức về ngành. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics tại BR-VT là rất quan trọng.

GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NHÂN LỰC LOGISTICS TẠI BR-VT

Ông Hồ Văn Niên, phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics ngày 29.9.2012 đã đưa ra một số quan điểm: đối với BR-VT, giai đoạn trước mắt, có thể đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics và cảng biển bằng cách gửi học viên đi tu nghiệp theo modul 3 tháng hoặc hợp tác đào tạo. Tuy nhiên, về lâu dài thì việc thành lập một Viện/Trường đào tạo nhân lực cho cảng biển và logistics là tất yếu và để chất lượng đào tạo được đảm bảo thì Viện/Trường đào tạo nhân lực cần có vị trí sát gần với hệ thống cảng biển và trung tâm logistics nhằm đảm bảo học tập đi đôi với thực hành. Cùng quan điểm, theo các chuyên gia tham dự Hội nghị, chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành logistics cần được xây dựng theo từng lộ trình với các chương trình ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, việc thực hiện các chương trình đào tạo này sẽ cung cấp nguồn nhân lực dồi dào và có chất lượng cao cho việc phát triển logistics của BR-VT.

Về chương trình ngắn hạn:

BR-VT và các DN cung cấp dịch vụ logistics của tỉnh cần có chương trình phối hợp với Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS), Hiệp hội cảng biển VN (VPA)... để hỗ trợ trong công tác đào tạo nghiệp vụ và cung cấp thông tin liên quan. BR-VT nên tổ chức các lớp đào tạo cho đội ngũ quản lý, các chuyên viên của các Sở ban ngành tỉnh để có kiến thức cơ bản về quản trị logistics và thương mại quốc tế,… bằng cách mời các chuyên gia từ Viện nghiên cứu và phát triển logistics, giảng viên các trường Đại học có các môn chuyên về logistics giảng dạy. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn cho nhân viên các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics để có các kiến thức và nhận thức cơ bản về tổ chức và quản lý khai thác cảng biển. Ngoài ra, nên tận dụng cơ sở vật chất các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để thường xuyên tổ chức các khóa học cơ bản và nâng cao về quản lý, tổ chức khai thác, kinh doanh trong lĩnh vực logistics cho các đối tượng khác nhau hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Chương trình trung hạn:

BR-VT nên hợp tác với các Viện/Trường nghiên cứu và phát triển logistics của VN và các nước như Hà Lan, Nhật Bản, Úc nhằm xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực ngành logistics; Hợp tác với các nhà khai thác cảng trên địa bàn tỉnh và các hãng tàu hàng đầu trên thế giới tổ chức làm cầu nối cho các doanh nghiệp logistics hoạt động trên địa bàn tỉnh đưa nhân viên học các chương trình ngắn hạn tại các Trường và Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực Logistics trên thế giới. Song song, cần xây dựng một chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics cho BR-VT trên cơ sở lựa chọn những sinh viên ưu tú của tỉnh cử đi học tại nước ngoài về các chuyên ngành logistics.

Chương trình dài hạn:

Về chương trình dài hạn, cần thiết phải xây dựng Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics với mục tiêu là xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành dịch vụ logistics của BR-VT. Trung tâm đào tạo này sẽ là nơi đào tạo tất cả các lĩnh vực chuyên ngành logistics, cụ thể: Chương trình đào tạo các chuyên viên logistics; đào tạo cập nhật – bổ sung các kiến thức cơ bản về ngoại thương, vận chuyển hàng hóa đa phương thức, bảo hiểm hàng hóa, giao nhận và thủ tục hải quan, các quy định pháp lý về dịch vụ logistics,…. Một điểm cần lưu ý là Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực nếu được xây dựng trong Trung tâm logistics tập trung sẽ có nhiều thuận lợi trong việc kết hợp giảng dạy và đào tạo thực tế, các học viên sẽ được trực tiếp tham gia vào các dịch vụ trong chuỗi logistics, được trao đổi trực tiếp với các Nhà khai thác cảng và các hãng tàu hàng đầu trên thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đó, vào trung tuần tháng 12.2012 , dưới sự chủ trì của UBND BR-VT, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư BR-VT (IPC) sẽ phối hợp với Tạp chí VLR tổ chức hội thảo: “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong khai thác cảng biển và dịch vụ logistics”. Thông qua hội thảo, những giải pháp đào tạo và tìm hướng đi cho việc phát triển nguồn nhân lực cảng biển và dịch vụ logistics sẽ được các chuyên gia chuyên ngành và những nhà lãnh đạo, quản lý cao cấp bàn thảo - đúc kết - làm rõ hơn để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chuyên môn nhìn nhận một cách tổng quát, sâu sắc nhằm xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh một cách khả thi hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex