Giải pháp đào tạo nhân lực logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(VLR) Sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics toàn cầu cho thấy rằng nguồn nhân lực có tay nghề và kỹ năng cao là nhân tố vô cùng quan trọng cho việc hoạt động logistics một cách hiệu quả. Đối với BR-VT thì việc tìm ta giải pháp để phát triển nguồn nhân lực logistics lại càng cần thiết, cùng với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các chính sách thúc đẩy cho sự phát triển ngành logistics, thì nhân lực tay nghề cao sẽ rút ngắn thời gian đưa BR-VT trở thành đô thị cảng biển của cả nước và khu vực.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics toàn cầu cho thấy rằng nguồn nhân lực có tay nghề và kỹ năng cao là nhân tố vô cùng quan trọng cho việc hoạt động logistics một cách hiệu quả. Đối với BR-VT thì việc tìm ta giải pháp để phát triển nguồn nhân lực logistics lại càng cần thiết, cùng với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các chính sách thúc đẩy cho sự phát triển ngành logistics, thì nhân lực tay nghề cao sẽ rút ngắn thời gian đưa BR-VT trở thành đô thị cảng biển của cả nước và khu vực.

NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS BR-VT ĐANG Ở MỨC ĐỘ NÀO?

Thiếu - yếu – trầm trọng chưa? Đây là câu hỏi mà lãnh đạo tỉnh BR-VT đang rất trăn trở!
Hiện nay, có khoảng 1.000 DN trong nước có đăng ký kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến dịch vụ logistics, nhưng chủ yếu chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp vệ tinh trong chuỗi giá trị dịch vụ logistics. Tại BR-VT, tăng trưởng dân số, lực lượng lao động trẻ và lực lượng lao động nhập cư là nguồn nhân lực tiềm năng cho phát triển các ngành kinh tế trong tỉnh. Mỗi năm tỉnh có khoảng 30.000 lao động được đào tạo, trong đó 16 cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo mỗi năm khoảng hơn 5.000 công nhân kỹ thuật các loại. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ đạt 58%.

Để đạt được mục tiêu xây dựng BR-VT trở thành đô thị cảng trung tâm của cả nước, kinh tế cảng sẽ là mũi nhọn đủ sức và đủ tầm tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho BR-VT nói riêng và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung trong giai đoạn tới thì BR-VT sẽ phải làm gì là một câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo và quản lý của tỉnh. Với sự phát triển của ngành logistics hiện tại và tương lai, lực lượng lao động BR-VT không thể đáp ứng được nhu cầu về chất và lượng so với sự phát triển của dịch vụ cảng biển tại địa phương. Hơn nữa, lĩnh vực logistics còn khá mới, bản thân các DN dịch vụ logistics VN và các cơ quan quản lý chưa được trang bị đầy đủ hiểu biết, kiến thức về ngành. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics tại BR-VT là rất quan trọng.

GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NHÂN LỰC LOGISTICS TẠI BR-VT

Ông Hồ Văn Niên, phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics ngày 29.9.2012 đã đưa ra một số quan điểm: đối với BR-VT, giai đoạn trước mắt, có thể đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics và cảng biển bằng cách gửi học viên đi tu nghiệp theo modul 3 tháng hoặc hợp tác đào tạo. Tuy nhiên, về lâu dài thì việc thành lập một Viện/Trường đào tạo nhân lực cho cảng biển và logistics là tất yếu và để chất lượng đào tạo được đảm bảo thì Viện/Trường đào tạo nhân lực cần có vị trí sát gần với hệ thống cảng biển và trung tâm logistics nhằm đảm bảo học tập đi đôi với thực hành. Cùng quan điểm, theo các chuyên gia tham dự Hội nghị, chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành logistics cần được xây dựng theo từng lộ trình với các chương trình ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, việc thực hiện các chương trình đào tạo này sẽ cung cấp nguồn nhân lực dồi dào và có chất lượng cao cho việc phát triển logistics của BR-VT.

Về chương trình ngắn hạn:

BR-VT và các DN cung cấp dịch vụ logistics của tỉnh cần có chương trình phối hợp với Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS), Hiệp hội cảng biển VN (VPA)... để hỗ trợ trong công tác đào tạo nghiệp vụ và cung cấp thông tin liên quan. BR-VT nên tổ chức các lớp đào tạo cho đội ngũ quản lý, các chuyên viên của các Sở ban ngành tỉnh để có kiến thức cơ bản về quản trị logistics và thương mại quốc tế,… bằng cách mời các chuyên gia từ Viện nghiên cứu và phát triển logistics, giảng viên các trường Đại học có các môn chuyên về logistics giảng dạy. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn cho nhân viên các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics để có các kiến thức và nhận thức cơ bản về tổ chức và quản lý khai thác cảng biển. Ngoài ra, nên tận dụng cơ sở vật chất các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để thường xuyên tổ chức các khóa học cơ bản và nâng cao về quản lý, tổ chức khai thác, kinh doanh trong lĩnh vực logistics cho các đối tượng khác nhau hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Chương trình trung hạn:

BR-VT nên hợp tác với các Viện/Trường nghiên cứu và phát triển logistics của VN và các nước như Hà Lan, Nhật Bản, Úc nhằm xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực ngành logistics; Hợp tác với các nhà khai thác cảng trên địa bàn tỉnh và các hãng tàu hàng đầu trên thế giới tổ chức làm cầu nối cho các doanh nghiệp logistics hoạt động trên địa bàn tỉnh đưa nhân viên học các chương trình ngắn hạn tại các Trường và Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực Logistics trên thế giới. Song song, cần xây dựng một chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics cho BR-VT trên cơ sở lựa chọn những sinh viên ưu tú của tỉnh cử đi học tại nước ngoài về các chuyên ngành logistics.

Chương trình dài hạn:

Về chương trình dài hạn, cần thiết phải xây dựng Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics với mục tiêu là xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành dịch vụ logistics của BR-VT. Trung tâm đào tạo này sẽ là nơi đào tạo tất cả các lĩnh vực chuyên ngành logistics, cụ thể: Chương trình đào tạo các chuyên viên logistics; đào tạo cập nhật – bổ sung các kiến thức cơ bản về ngoại thương, vận chuyển hàng hóa đa phương thức, bảo hiểm hàng hóa, giao nhận và thủ tục hải quan, các quy định pháp lý về dịch vụ logistics,…. Một điểm cần lưu ý là Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực nếu được xây dựng trong Trung tâm logistics tập trung sẽ có nhiều thuận lợi trong việc kết hợp giảng dạy và đào tạo thực tế, các học viên sẽ được trực tiếp tham gia vào các dịch vụ trong chuỗi logistics, được trao đổi trực tiếp với các Nhà khai thác cảng và các hãng tàu hàng đầu trên thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đó, vào trung tuần tháng 12.2012 , dưới sự chủ trì của UBND BR-VT, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư BR-VT (IPC) sẽ phối hợp với Tạp chí VLR tổ chức hội thảo: “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong khai thác cảng biển và dịch vụ logistics”. Thông qua hội thảo, những giải pháp đào tạo và tìm hướng đi cho việc phát triển nguồn nhân lực cảng biển và dịch vụ logistics sẽ được các chuyên gia chuyên ngành và những nhà lãnh đạo, quản lý cao cấp bàn thảo - đúc kết - làm rõ hơn để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chuyên môn nhìn nhận một cách tổng quát, sâu sắc nhằm xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh một cách khả thi hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex