Logistics- Khâu yếu nhất của Hải Phòng

(VLR) Hải Phòng đặt mục tiêu là chú trọng phát triển các dịch vụ kinh tế biển trong đó có dịch vụ cảng và vận tải biển, mở rộng hoạt động dịch vụ logistics, hình thành các tập đoàn lớn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao, đủ năng lực cạnh tranh với các DN dịch vụ nước ngoài. Tuy nhiên, sự bất cập trong vận hành khai thác cảng biển đang ảnh hướng lớn đến sự phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng.

Hải Phòng đặt mục tiêu là chú trọng phát triển các dịch vụ kinh tế biển trong đó có dịch vụ cảng và vận tải biển, mở rộng hoạt động dịch vụ logistics, hình thành các tập đoàn lớn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao, đủ năng lực cạnh tranh với các DN dịch vụ nước ngoài. Tuy nhiên, sự bất cập trong vận hành khai thác cảng biển đang ảnh hướng lớn đến sự phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng.

HỆ THỐNG CẢNG HẢI PHÒNG ĐANG TÍCH TỤ NHIỀU VẤN ĐỀ NGHIÊM TRỌNG

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XIV xác định mục tiêu phát triển của TP đến năm 2015: “Phát huy toàn diện, đồng bộ tiềm năng, lợi thế của thành phố cảng, tập trung cao mọi nguồn lực đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tạo bước đột phá, để đến năm 2015 Hải Phòng cơ bản sẽ trở thành phành phố công nghiệp và dịch vụ cảng,... Để thực hiện mục tiêu này, Hải Phòng đã và dang tập trung phát triển hạ tầng cảng biển, giao thông, như cảng quốc tế Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc ven biển, cảng bốc dỡ nội địa,… Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình hạ tầng giao thông như Cầu Rào 2, đường vành đai 3, tuyến đường trục 100m,… Với nhu cầu khối lượng hàng hóa vận tải biển ngày càng tăng thì với thực tế cơ sở hạ tầng như hiện nay, Hải Phòng đang gặp nhiều vấm đề bất cập trong việc phát triển dịch vụ logistics.

Theo thống kê, hàng năm thì lượng hàng thông qua cảng tại Hải Phòng tăng kỷ lục, vượt xa dự báo, là một trong những địa phương đi đầu cả nước về cảng biển với 35 DN khai thác cảng với tổng chiều dài cầu cảng hơn 10,5km, chiếm ¼ chiều dài cầu cảng cả nước. Hệ thống thiết bị bốc xếp tại các cảng thuộc hàng tối tân của thế giới, như: cẩu dàn QC tại Cảng Hải Phòng với sức nâng 50 tấn trở lên, hệ thống cần trục chân đế sức nâng 40 tấn tại các cảng và các loại xe nâng hiện đại, xếp dỡ gần 110 tấn/ngày. Nhưng hiện nay, hệ thống cảng tại Hải Phòng đang tích tụ nhiều vấn đề nghiêm trọng, đó là luồng tàu bị bồi lắng không đạt chuẩn thiết kế, tàu ra vào khó khăn, phải chuyển tải hây thiệt hại lớn về kinh tế và mất an toàn hàng hải. Việc nạo vét sâu luồng cho cảng biển đạt chuẩn (-7,2m) thì tàu một vạn tấn sẽ ra vào dễ dàng, giảm mật độ lưu thông và vận hành các bến cảng.

LOGISTICS LÀ KHÂU YẾU NHẤT CỦA HẢI PHÒNG

Hệ thống giao thông sau cảng cũng đang là vấn đề bức xúc do cơ sở hạ tầng thếu đồng bộ và tổ chức vận tải không hợp lý: hơn 70% lượng hàng qua cảng thực hiện bằng đường bộ, đường sông chiếm 18% và đường sắt chỉ chiếm 3%. Điều này dẫn đến thường xuyên ùn tắc giao thông và liên quan đến các tàu bị phạt vì chậm xếp dỡ hàng, hệ thống kho dãi dồn tắc đã cản trở phát triển dịch vụ logistics.

Như vậy, dịch vụ logistics ở Hải Phòng đang vận hành rất yếu, điều này đòi hỏi Hải Phòng phải có những giải pháp cụ thể về đầu tư, quản lý và khai thác để khắc phục những bất cập liên quan đến sự phát triển cảng biển và dịch vụ logistics nhằm đảm bảo phát huy tối đa năng lực toàn bộ hệ thống giao thông trong phục vụ hoạt động cảng biển. Và cấp thiết phải đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển đồng bộ các hoạt động logistics.Và quan trọng hơn cả là hình thành các đầu mối vận tải, xây dựng trung tấm logistics cấp quốc gia tại Lạch Huyện và các trung tâm logistics gần các cảng. Đồng thời xây dựng thêm các trung tâm logistics, trung tâm phân phối giúp cho việc lưu thông hàng hóa nhanh chóng và thuận và phân phối. Xây dựng và hiện đại hóa hạ tầng giao thông, cầu cảng, bến bãi, trước mắt tập trung vào các dự án lớn, như cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đường cao tốc hà nội – Hải Phòng, cầu Đĩnh Vũ Cát Hải và đường cao tốc ven biển.

Để logistics Hải Phòng phát triển, việc xây dựng khu bến thương mại cho tàu trọng tải lớn tại vùng cửa Lạch Huyện làm đầu mối chính xuất nhập khẩu trên các tuyến biển xa (tàu container 4.000-6.000 TEU, tàu hàng 5-8 vạn tấn), và đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ bốc xếp, quản lý, khai thác đồng bộ hiện đại tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cho nhu cầu phát triển hàng hóa tại các tỉnh miền Bắc và quá cảnh cho vùng tây Nam Trung Quốc. Về lâu dài cần dành diện tích thích hợp sau cảng để hình thành khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng, trong đó có trung tâm tiếp nhận phân phối container, là đầu mối quan trọng của hệ thống logistics. Bởi vì logistics là một hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, hiệu quả của quá trình này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại của Hải Phòng để từng bước phát triển hạ tầng phục vụ cảng biển, giao thông và dịch vụ logistics tại Hải Phòng sẽ đáp ứng mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của VN và khu vực, với tốc độ tăng trưởng logistics trung bình đạt 15-20% trong giai đoạn 2011-2015, và đạt 20-25% giai đoạn 2016-2020.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

23 Giờ trước

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

1 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

7 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

7 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex