Qủa ngọt mùa đầu trong đào tạo logistics

(VLR) Hoạt động dịch vụ logitics và chuỗi cung ứng trong những năm qua tại VN đang được quan tâm và phát triển, song các doanh nghiệp tham gia dịch vụ này cũng đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có nguồn nhân lực.

Hoạt động dịch vụ logitics và chuỗi cung ứng trong những năm qua tại VN đang được quan tâm và phát triển, song các doanh nghiệp tham gia dịch vụ này cũng đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có nguồn nhân lực.

Để góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường dịch vụ logitics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam, sau hơn bốn năm triển khai, khóa học đầu tiên của ngành Quản trị logistics và Vận tải đa phương thức của trường Đại học GTVT - TP.HCM đã kết thúc thành công. Quả ngọt mùa đầu đã được gặt hái. Trong tổng số 70 sinh viên của lớp QL08 có 50 sinh viên đủ điều kiện thi và làm luận văn tốt nghiệp đợt đầu với kết quả 100% sinh viên đạt yêu cầu trong đó có 39 sinh viên (chiếm 78%) đạt kết quả khá. Cho đến nay, hầu hết các sinh viên sau khi tốt nghiệp đã có việc làm phù hợp tại các công ty vận tải, các doanh nghiệp cảng biển, công ty kho hàng, công ty giao nhận, công ty logistics, và tại các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm.

Có được kết quả bước đầu này, trước hết là nhờ ý thức và tinh thần học tập của các sinh viên, sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, các phòng ban có liên quan, và đặc biệt là sự tận tâm, nhiệt tình, có kinh nghiệm, có năng lực, và có trách nhiệm của các thầy cô tham gia giảng dạy.

Cách đây hơn bốn năm (năm 2007), theo chỉ đạo của Hiệu trường trường Đại học GTVT TP.HCM, và để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho việc phát triển dịch vụ logistics tại VN, trường đã tiến hành xây dựng chương trình đạo tạo cho ngành Quản trị logistics và Vận tải đa phương thức. Chương trình này đã được Bộ GTVT và Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép tuyển sinh. Năm 2008, nhà trường bắt đầu tiến hành tuyển sinh khóa đầu tiên với 62 sinh viên, năm 2009 là 80 sinh viên, năm 2010 là 77 sinh viên, năm 2011 là 79 sinh viên , năm 2012 là 84 sinh viên.

Chương trình đào tạo cho ngành Quản trị logistics và vận tải đa phương thức được thiết kế, xây dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, và trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo về logistics của hơn ba mươi trường của các nước trên thế giới. Chương trình được xây dựng với số lượng là 140 tín chỉ với thời lượng cho một khóa học là bốn năm rưỡi. Cấu trúc chương trình gồm phần giáo dục đại cương trong đó các môn học bắt buộc theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 49 tín chỉ; các môn học cơ sở ngành là 26 tín chỉ; các môn học cơ sở chuyên ngành và chuyên ngành chính là 50 tín chỉ; thực tập 5 tín chỉ và khóa luận 10 tín chỉ.

Các môn cơ sở chuyên ngành và chuyên ngành chính gồm: môn Hàng hóa; Địa lý vận tải; Luật vận tải; Hệ thống thông tin logistics; Thương mại điện tử; Kinh tế vận tải và logistics; Quản trị logistics; Tổ chức xếp dỡ; Quản trị chuỗi cung ứng; Quản trị vận tải đa phương thức; Quản trị tài chính; Quản trị kho hàng và hàng tồn kho; Phân tích hoạt động kinh tế; Khai thác vận tải; Quản trị chiến lược logistics; Bảo hiểm vận tải; Giao nhận hàng hóa và Khai báo hải quan; Quản trị chất lượng; Quản trị Sản xuất và Tác nghiệp.

Là trường Đại học đầu tiên của cả nước mở ngành về quản trị logistics ở cấp đại học, bước đầu, trường không khỏi gặp những khó khăn nhất định như thiếu tài liệu giảng dạy, thiếu giáo viên giảng dạy một số môn mới, song nhờ sự nỗ lực của tập thể khoa, sự hộ trỡ của của nhà trường mà đến nay trường đã có gần ba chục đầu sách liên quan đến lĩnh vực quản trị logistics và chuỗi cung ứng của các nhà xuất bản nổi tiếng như nhà xuất bản South-Western, Prentice Hall, John Wiley& Sons, McGraw-Hill,… Đây là nguồn tài liệu quan trọng để các giáo viên tham khảo khi biện soạn bài giảng của mình. Đến nay trường cũng đã có đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy khá hùng hậu gồm năm tiến sĩ và hàng chục thạc sĩ được đào tạo trong và ngoài nước về lĩnh vực tổ chức vận tải và quản trị logistics. Ngoài ra, tham gia giảng dạy còn có các CEO, hiện đang công tác tại các công ty vận tải đường biển, các cảng biển, các công ty kho hàng, các công ty giao nhận và logistics.

Ngoài việc truyền đạt, cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về ngành, đội ngũ giáo viên còn có nhiệm vụ khêu gợi, kích thích tinh thần học tập tự chủ, sáng tạo và say mê trong học tập và nghiên cứu của sinh viên. Vì vậy, phương pháp nghiên cứu tình huống (case study), thảo luận nhóm đã được quán triệt trong giảng dạy. Ngoài các buổi học trên lớp, sinh viên còn được tổ chức đi tham quan, giao lưu, tìm hiểu hoạt động thực tiễn tại các cảng biển, công ty vận tải biển, công ty kho hàng, công ty giao nhận và logistics.

Thành công bước đầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực ở bậc đại học cho lĩnh vực quản trị logistics và chuỗi cung ứng đã khích lệ tinh thần, cũng như đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của học sinh và giáo viên trong học tập và giảng dạy. Trường Đại học GTVT TP.HCM là địa chỉ đáng tin cậy trong việc cung cấp cho thị trường dịch vụ logistics VN nguồn nhân lực có chất lượng, góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ logistics VN phát triển ngang tầm khu vực và thế giới.


Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

20 Giờ trước

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

20 Giờ trước

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Bình Định: Chưa thu hút được dự án lớn

15 Giờ trước

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định được xác định sẽ trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về KTXH, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

TP.HCM sẽ có tuyến vận tải hành khách bằng phà biển đầu tiên

16 Giờ trước

Tuyến vận tải bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút.

11 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

16 Giờ trước

Kết thúc nửa chặng đường của năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 243,48 tỷ USD, tăng 8,0% (tương ứng tăng 18,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 122,53 tỷ USD, tăng 7,2% và nhập khẩu đạt 120,94 tỷ USD, tăng 8,9%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

24/07

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

25/07

25° - 33°

Mưa giông

26/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 05:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,121.1716,218.4816,494.26
EUR25,832.9025,910.6326,688.77
GBP28,723.5028,925.9829,183.42
JPY212.25214.39222.10
SGD16,863.2916,982.1717,167.61
THB738.71738.71769.53
USD23,180.0023,180.0023,300.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/07/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex